Bán lẻ ở Việt Nam: Lãng phí thị trường nông thôn

Người tiêu dùng nông thôn có xu hướng chủ động tìm kiếm sản phẩm chất lượng
Người tiêu dùng nông thôn có xu hướng chủ động tìm kiếm sản phẩm chất lượng
(PLO) - Qua nghiên cứu tiềm năng bán lẻ tại thị trường nông thôn, Tổ chức Nielsen Việt Nam cho hay thị trường này chưa được khai phá hết tiềm năng bởi suy nghĩ “người nông thôn thích dùng hàng rẻ”.

Mạng xã hội thu hẹp kết nối

Theo báo cáo, chiếm khoảng 68% trong số 90 triệu dân, người tiêu dùng nông thôn đang có những bước phát triển nhảy vọt. Khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng và triển vọng của thị trường tiêu dùng nhanh (FMCG) cho thấy những hiệu quả khả quan, sự quan tâm của doanh nghiệp trong nước cũng như các doanh nghiệp đa quốc gia dành cho người tiêu dùng nông thôn ngày càng tăng. Với số dân khổng lồ cùng sự thịnh vượng ngày càng rõ ràng, vùng nông thôn Việt Nam thực sự là thị trường hấp dẫn vì người tiêu dùng ở đây đang có mức thu nhập tăng nhanh và có khuynh hướng nâng cao lối sống hiện tại.

Tuy nhiên, thị trường nhiều tiềm năng này vẫn chưa được khai thác hết do tồn đọng các dòng suy nghĩ: người tiêu dùng nông thôn ít kết nối hơn so với thành thị, xu hướng quan tâm tới sản phẩm giá rẻ và phân phối đến vùng đất xa xôi sẽ gây tốn kém cho doanh nghiệp…

Quá trình đô thị hóa, mạng xã hội phát triển đã thu hẹp khoảng cách giữa người tiêu dùng ở nông thôn và thành thị. Tại khu vực nông thôn, hơn 90% hộ gia đình có tivi, hơn 57% trong số đó kết nối thường xuyên với hơn 10 kênh truyền hình. Bên cạnh đó, số liệu của Nielsen cho thấy 50% người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh trong tổng số 90% điện thoại di động đang được sử dụng tại nông thôn.

Mặc dù mức độ sử dụng Internet còn thấp nhưng điều này đang có xu hướng tăng một cách rõ rệt, gần 24 triệu người ở nông thôn sử dụng Internet, xấp xỉ với số lượng người sử dụng Internet ở thành thị.

Ông Nguyễn Anh Dũng – Giám đốc, Trưởng bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam nhận định: Khi tiếp xúc với truyền thông, hành vi và thái độ của người tiêu dùng nông thôn và thành thị có nhiều điểm tương đồng. Những gì đang xảy ra ở khu vực thành thị cũng đang xảy ra tương tự ở khu vực nông thôn.

Nhu cầu sử dụng sản phẩm chất lượng

Quý I/2017, mức tăng trưởng ở khu vực nông thôn đạt 12,4%, đóng góp 51% vào tổng doanh thu ngành hàng FMCG toàn quốc; trong khi đó, tăng trưởng khu vực thành thị mới chỉ đạt 5.6%. Hai dòng sản phẩm phổ thông và cao cấp là 2 nguồn đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng FMCG ở nông thôn, với 40% và 38.5% tương ứng từng dòng sản phẩm.

Ông Dũng nhận xét: “Điều đáng ngạc nhiên là người tiêu dùng nông thôn không chỉ mong đợi sản phẩm tốt, chất lượng mà còn chủ động tìm kiếm”.

Chị N.T.H – ngụ quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, cho biết: “Khi mua hàng, tôi thường yêu cầu người bán cho xem các sản phẩm tốt, bền. Tuy nhiên, các chợ ở đây ít hàng tốt, quần áo mua về được thời gian ngắn đã bị sứt chỉ, phai màu. Không chỉ vậy, size áo cũng toàn cỡ nhỏ trong khi hai đứa nhà mình cao hơn 1,7m, toàn phải đặt may”.

“Nhiều người tìm tới sản phẩm rẻ tiền nhưng đa số họ đều hỏi về sản phẩm ở phân khúc tầm trung, cũng có người đòi hỏi sản phẩm cà phê cao cấp dùng làm quà tặng”, ông Đặng Văn Thịnh – Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Sơn La, cho biết.

Bài toán khó?

Theo thống kê, kênh thương mại truyền thống gồm hơn 1,1 triệu cửa hàng trên khắp 58 tỉnh, thành chứa đựng sự cạnh tranh phức tạp và sẽ tiếp tục tồn tại lâu dài. Việc đưa hàng hóa đến từng cửa hàng từ lâu đã là bài toán khó cho nhà sản xuất. Ngay đến các doanh nghiệp có mạng lưới bán hàng phong phú cũng chỉ tận dụng được 30% cửa hàng trực tiếp. Vì vậy, ở thị trường nông thôn cần đưa ra mục tiêu mũi nhọn, tập trung vào quận, huyện thì nhiều khả thi đạt doanh số cao.

Chưa hết, hiện nay xu hướng mua hàng online đang phát triển, mạng lưới bán lẻ của các doanh nghiệp ngày càng lớn, các mặt hàng đã xuất hiện ở nhiều vùng nông thôn nhưng chủ yếu là hàng rẻ tiền, trong khi đó, nhu cầu của người tiêu dùng ở nông thôn về sản phẩm phổ thông và cao cấp ngày càng tăng. Qua đó, tiềm năng thị trường nông thôn vẫn chưa được khai phá hết. Bài toán này thực sự có thể giải nếu doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư hệ thống phân phối lẻ dựa trên nền tảng Internet.

Ông Nguyễn Anh Dũng – Giám đốc, Trưởng bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam nhận định: Khi tiếp xúc với truyền thông, hành vi và thái độ của người tiêu dùng nông thôn và thành thị có nhiều điểm tương đồng. Những gì đang xảy ra ở khu vực thành thị cũng đang xảy ra tương tự ở khu vực nông thôn.

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.