Thừa phát lại: Công cụ giúp người dân hưởng lợi

Hoạt động tại Văn phòng Thừa phát lại quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.
Hoạt động tại Văn phòng Thừa phát lại quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.
(PLO) - Chế định Thừa phát lại (TPL) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chỉ mới đi vào hoạt động vài năm nhưng đã để lại dấu ấn trong hoạt động tư pháp, giúp người dân được hưởng lợi từ chế định này.
Khắc phục hạn chế hoạt động tư pháp
Tính đến nay, sau hơn ba năm triển khai thí điểm TPL tại TP.HCM, chế định mới này đã góp phần bổ sung những hạn chế của hoạt động tư pháp, từ đó tạo điều kiện cho người dân lựa chọn cơ quan tổ chức thi hành án thích hợp và hiệu quả nhất, giảm “xung đột”, tranh chấp, khiếu kiện; thúc đẩy các cơ quan thi hành án dân sự nhà nước đổi mới phương thức hoạt động. Có thể nói, bước đầu thành công tại TP.HCM là tiền đề để tiếp tục thí điểm chế định TPL tại một số địa phương khác. 
Theo ông Trần Thế Lưu - Chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM, số lượng vụ việc và doanh thu của các Văn phòng TPL có chiều hướng gia tăng – một tín hiệu vui. Tuy nhiên, doanh thu chủ yếu vẫn là việc lập vi bằng. Đáng lưu ý là hoạt động trực tiếp tổ chức thi hành án lại mới chỉ chiếm khoảng gần 4%. 
“Số liệu trên chưa phản ánh đúng nhu cầu to lớn của người dân TP.HCM cũng như năng lực của các Văn phòng TPL, đặc biệt là việc trực tiếp tổ chức thi hành án dân sự”. Nguyên nhân là do quy định pháp luật trong một số lĩnh vực chưa thống nhất với chế định pháp luật về TPL nên dẫn đến một số hạn chế trên. 
Tuy nhiên có thể nói, những thành công trong việc thí điểm chế định TPL ở TP.HCM mới chỉ là bước đầu. Việc thí điểm TPL cũng đã bộc lộ một số hạn chế, có thể do lúng túng về quy trình thủ tục, một phần do sự phối kết hợp giữa các ngành Trung ương với ở địa phương. Điều đó cho thấy sự phức tạp đa ngành, đa cấp khi thực hiện một chủ trương mới. 
Mới đây, ngày 18/10/2013, Chính phủ ban hành Nghị định 135/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan thẩm quyền lập vi bằng, xác minh điều kiện, tổ chức thi hành án, tống đạt giấy tờ của TPL đã được quy định tại Nghị định 61/2009  trước đó. Nhiều vấn đề vướng mắc trong quá trình thi hành án, xác minh điều kiện thi hành của TPL được hướng dẫn cụ thể. 
Theo đó, Nghị định quy định: Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm xã hội, cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất, cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm, các cơ quan đăng ký tài sản khác và các tổ chức, cá nhân có liên quan phải thực hiện yêu cầu của TPL về xác minh tài sản thi hành án. 
Đáp ứng trúng nhu cầu xã hội
Ths. Nguyễn Tiến Pháp - Trưởng Văn phòng TPL quận 10, TP.HCM chia sẻ: “Do TPL là một chế định mới nên trong quá trình công tác, việc xác minh điều kiện thi hành án gặp khá nhiều khó khăn do thiếu sự hợp tác từ phía các cơ quan có nghĩa vụ cung cấp thông tin. 
Thực tế, TPL bằng biện pháp nghiệp vụ của mình, mới chỉ đặt ra những nghi vấn về tài sản mà chưa thể cụ thể hóa bằng một văn bản có giá trị pháp lý. TPL chỉ có thể cung cấp được kết quả xác minh điều kiện thi hành án cho khách hàng nếu có sự hợp tác từ phía các cơ quan có thẩm quyền như Sở Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất, cơ quan thuế, các tổ chức tín dụng, cơ quan đăng ký xe, UBND phường, ngân hàng…” .
Ông Pháp cho rằng, chính vì sự phối hợp chưa thực sự nhịp nhàng nên các cơ quan nói trên rất e dè khi cung cấp kết quả xác minh cho TPL. Thậm chí, nhiều cơ quan còn đưa ra lí do là họ chỉ cung cấp kết quả xác minh cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, việc cung cấp thông tin cho TPL chưa được quy định trong luật chuyên ngành, hoặc phải chờ hướng dẫn của cơ quan quản lý cấp trên. 
Trong khi đó, nghĩa vụ cung cấp thông tin cho TPL đã được quy định rất rõ trong Nghị định 61 và Nghị định 135. Mặc dù vậy, các Văn phòng TPL vẫn phải tìm cách vượt qua những khó khăn này, phải kiên trì giải thích chức năng, nhiệm vụ của TPL, các quy định pháp luật có liên quan để thuyết phục các cơ quan này cung cấp thông tin... 
Ông Đoàn Tiến Hưng - Trưởng Văn phòng TPL quận 1, TP.HCM thì cho biết, chế định TPL đã “đánh trúng” vào nhu cầu bức xúc của xã hội trong việc thu thập và tạo lập chứng cứ trong hoạt động tố tụng. Các văn bản do TPL lập có giá trị chứng cứ giúp các tổ chức, cá nhân bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong quan hệ dân sự, hành chính, kinh tế, thương mại và cả về lao động... Ngoài ra, việc triển khai thí điểm các Văn phòng TPL trên địa bàn TP.HCM đã góp phần giảm tải công việc của Tòa án và cơ quan THADS trong việc tống đạt văn bản.
Tại Kỳ họp thứ 4 ngày 14/11/2008, Quốc hội khoá XII đã thông qua Nghị quyết nhất trí giao cho Chính phủ quy định và tổ chức thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại (Thừa hành viên) tại một số địa phương. Việc thí điểm được thực hiện từ ngày Luật Thi hành án dân sự có hiệu lực thi hành (ngày 01/7/2009) đến ngày 01/7/2012. Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, ngày 24/7/2009 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2009/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh. Để triển khai thực hiện Nghị định này, 03 Thông tư liên tịch đã được ban hành hướng dẫn chi tiết cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cũng như quy trình thủ tục thi hành án dân sự của Văn phòng Thừa phát lại. Từ những kết quả tích cực đã đạt được nêu trên, theo đề nghị của địa phương, Bộ Tư pháp đã tham mưu để Chính phủ trình Quốc hội mở rộng thí điểm Thừa phát lại thêm ở một số tỉnh, thành khác. Hiện nay, trên cơ sở Nghị quyết số 36/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại cũng đã được quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Tổng cục  THADS đã khẩn trương tham mưu cho Bộ trưởng xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 510/QĐ-TTg ngày 25/3/2013 phê duyệt “Đề án tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại”. Trên cơ sở Đề án, Bộ Tư pháp đã thống nhất với Tòa án nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao và Bộ Tài chính lựa chọn 13 địa phương mở rộng thực hiện thí điểm. 

Đọc thêm

Tham vấn chính sách - tiếp cận “từ sớm, từ xa” đối với các chính sách do Chính phủ quyết định

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh tiếp thu giải trình về dự thảo Luật. (Ảnh Cổng TTĐT Quốc hội)
(PLVN) - Báo cáo làm rõ hơn một số vấn đề lớn liên quan đến dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội góp ý trong phiên thảo luận tại hội trường chiều 13/2, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh, việc bổ sung các quy định về tham vấn chính sách giúp các đối tượng liên quan tiếp cận “từ sớm, từ xa” đối với các chính sách do Chính phủ quyết định.

Chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành sẽ nâng lên

Quang cảnh phiên thảo luận về dự án Luật chiều 13/2 (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)
(PLVN) - Chiều 13/2, thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình với những nội dung mới, được sửa đổi, bổ sung lần này tại dự Luật và cho rằng những quy định mới sẽ góp phần nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành trong thời gian tới.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng phát biểu thảo luận. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)
(PLVN) - Theo Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng, việc triển khai Nghị quyết 18 mới đang là bước đầu, còn một số nhiệm vụ cần triển khai trong năm 2025 và trong nhiệm kỳ tới. Nhưng trước mắt phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, trong đó có quy định về số lượng cấp ủy, ban thường vụ các cấp.

Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt: Người chép sử bằng bút lông trên hành trình dặm dài đất nước

Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt (Ảnh: Thanh Hiệp)
(PLVN) - Họa sĩ Đặng Ái Việt nguyên là phóng viên báo Phụ nữ Giải phóng trong kháng chiến chống Mỹ. Là một chiến sĩ, nghệ sĩ, bà thấu hiểu sự mất mát, đau thương do chiến tranh gây nên và càng trân trọng hơn sự hy sinh của những người Mẹ Việt Nam anh hùng. Mong muốn tri ân, trả “nợ đời, nợ nghiệp, nợ cố nhân”, bà đã thực hiện cuộc hành trình vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Khát vọng dở dang và đợi chờ một phép màu đến với Thư ký thi hành án Đỗ Nguyễn Ngọc Hiển

Dù đang tạm dừng công việc nhưng có dịp, anh Hiển (phái trái) vẫn ghé cơ quan trò chuyện, chia sẻ cùng đồng nghiệp để nguôi nỗi nhớ nghề.
(PLVN) - Hơn 5 tháng trôi qua cũng là quãng thời gian anh Đỗ Nguyễn Ngọc Hiển – Thư ký Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP Đà Lạt , Lâm Đồng sống trong bóng tối khi đôi mắt bỗng d ư ng bị mù. Điều đáng khâm phục là tinh thần lạc quan, khát vọng cống hiến vẫn tràn trề trong khối óc con tim người cán bộ thi hành án ấy. Anh luôn tin tưởng đôi mắt sẽ sáng trở lại để sớm quay lại với công việc, hoàn thành những ước mơ dang dở .

Rút gọn quy trình, phân định rõ thẩm quyền lập pháp và lập quy

Các đại biểu QH rất quan tâm đến Dự án Luật Ban hành VBQPPl (sửa đổi)
(PLVN) - Ngày 12/2, ngay sau Phiên khai mạc, Kỳ họp bất thường thứ 9, Quốc hội khoá XV đã nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra và thảo luận tại các Tổ về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) sửa đổi, một dự án Luật được đánh giá là đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến việc xây dựng, hoàn thiện cả hệ thống pháp luật.

Xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước

Các đại biểu dự phiên làm việc chiều 12/2. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)
(PLVN) - Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cho biết, việc ban hành Nghị quyết quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước nhằm tạo cơ sở pháp lý thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương, qua đó xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, tránh khoảng trống pháp luật, bảo đảm hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của bộ máy nhà nước và toàn xã hội…

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Luật làm luật” sẽ tác động đến cả hệ thống pháp luật

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
(PLVN) - Một trong 4 dự án Luật quan trọng sẽ được Kỳ họp bất thường thứ 9, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 12/2 thảo luận và thông qua là dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) , một dự án Luật được đánh giá là đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến việc xây dựng, hoàn thiện cả hệ thống pháp luật. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh về dự án Luật này.

Quy trình xây dựng, ban hành văn bản có thể rút gọn từ 22 xuống 10 tháng

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh trình bày Tờ trình. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách gồm 4 bước cơ bản, trên cơ sở chính sách được thông qua thì sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình gồm 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Với quy trình này, có thể rút ngắn thời gian ban hành luật có thể từ 22 xuống 10 tháng.