Xuân đến sớm sau 13 năm bị hàm oan

Ông Trương Bá Nhàn (áo đen) và luật sư của mình trong ngày được minh oan.
Ông Trương Bá Nhàn (áo đen) và luật sư của mình trong ngày được minh oan.
(PLO) - Sau nhiều năm đơn thư, đến tháng 1/2015 nhờ sự trợ giúp của Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp), ông Trương Bá Nhàn mới chính thức được xin lỗi, minh oan và bồi thường 295 triệu đồng.
Vụ trọng án
Vào một ngày cuối năm 2001, bà Hoàng Thị Kim A. (ngụ quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) được phát hiện chết trong phòng ngủ với nhiều vết thương ở đầu và mặt, các vật dụng trong nhà bị lục tung… Người nhà bà A. cho biết bị mất 60- 80 triệu đồng và 5-6 lượng vàng. 
Khoảng hai tháng sau khi xảy ra án mạng, ông Trương Bá Nhàn đang làm rẫy ở Bình Phước thì bị lực lượng Công an TP. Hồ Chí Minh ập đến bắt giữ, với cáo buộc là hung thủ trong vụ án “Giết người”, Cướp tài sản” vì dấu vân tay của ông có trên hộc tủ tại hiện trường.  Sau khi lấy mẫu vân tay của nhiều người, cơ quan giám định kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM kết luận: “Dấu vân tay phát hiện bên trong hộc tủ bằng gỗ ở phòng ngủ nạn nhân với dấu tay ngón “nhẫn phải” trên chỗ bản mẫu so sánh mang tên Trương Bá Nhàn là do ngón tay của cùng một người in ra”.
Quá trình điều tra, ông Nhàn kêu oan, giải thích là anh em bà con với chồng nạn nhân, thường qua lại như người một nhà. Khoảng một tuần trước khi xảy ra vụ án, ông vào phòng ngủ kê giùm tủ cho bà A., chắc có đụng tay vào hộc tủ đựng tiền nên để lại dấu vân tay. Buổi sáng hôm xảy ra vụ án, ông cùng người bạn đi bỏ mối khẩu trang ở khu vực quận Bình Thạnh đến trưa thì về. Khoảng 11 giờ 30, ông đến phòng khám ở quận Thủ Đức chờ đến 12 giờ để khám răng. Trong khoảng thời gian này thì vụ án xảy ra, ông đều có nhân chứng xác minh mình ngoại phạm. 
Một chi tiết khác dẫn đến việc cơ quan điều tra khẳng định ông Nhàn có tội là ông từng khoe với chồng nạn nhân H. về số tiền, vàng được mẹ vợ cho sau khi bán đất. Kỳ lạ là tài sản này trùng khớp với tài sản mà gia đình bà A. bị cướp khi bà này bị sát hại. Số tiền, vàng này cơ quan công an thu giữ làm tang vật vụ án. 
Tuy nhiên, người mua đất từ gia đình mẹ vợ của ông Nhàn có khai, khi giao vàng có ký tên trên vàng miếng. Khi công an trưng vật chứng, rõ ràng vàng miếng công an thu giữ có chữ ký của người nói trên. Mặc dù vậy, cơ quan điều tra vẫn kết luận ông Nhàn là hung thủ giết người và cướp tài sản. Dù chứng cứ buộc tội thiếu thuyết phục, ông Nhàn vẫn bị bắt giam hơn 3 năm trời. 
Đến đầu tháng 6/2006, cho rằng “đã hết thời hạn điều tra, chưa đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị can”, cơ quan điều  tra đã đình chỉ điều tra bị can với ông Nhàn. Sau đó, ông Nhàn gửi đơn đến VKSND TP.HCM yêu cầu được xin lỗi công khai tại nơi cư trú, đăng cải chính trên báo và được bồi thường gần 900 triệu đồng gồm các khoản về tổn thất tinh thần, sức khỏe, mất thu nhập...
Suốt 6 năm chờ đợi, cuối tháng 12/2012, ông Nhàn tiếp tục gửi hồ  sơ đến VKSND TP.HCM đòi bồi thường. Mãi đến đầu năm 2015, cơ quan này mới ký biên bản thỏa thuận bồi thường số tiền 295 triệu đồng cho ông. 
Người đàn ông 53 tuổi gầy gò, giọng nói nhẹ nhàng, hiền từ. Mỗi lần nhắc đến vụ án gần 15 năm về trước, ông Nhàn như muốn khóc:“Tôi chỉ mong sao lần này người ta xin lỗi, bồi thường thật sự. Tôi cần nhất là lời xin lỗi của những người gây oan sai cho mình”. 1.346 ngày ngồi tù oan, với ông là chuỗi ngày địa ngục. Nhưng gần 10 năm ông đội đơn đi khắp nơi, gõ cửa các cơ quan chức năng đòi bồi thường oan sai còn cay đắng, cơ cực hơn nhiều. 
“Trong đơn yêu cầu bồi thường, tôi chấp nhận không thiệt hại gì về sức khỏe, có những khoản mà tôi yêu cầu bồi thường, họ yêu cầu phải có hóa đơn, chứng từ. Thử hỏi, nông dân nào có giấy tờ chứng minh các khoản thu nhập, lương hàng tháng…”, ông Nhàn giãi bày.
Ông Nhàn kể: Từ ngày bị vướng lao lý, cuộc sống gia đình ông đảo lộn hoàn toàn. Đến khi được trả tự do, ông mang mặc cảm của người không còn tiền bạc, tài sản, gia đình cũng tan nát hết. Gần chục năm ròng rã kêu oan, giờ đây ông mới được minh oan thật sự./.

Tin cùng chuyên mục

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Đọc thêm

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.