Kinh nghiệm khởi sự kinh doanh với một quán café take-away

Kinh nghiệm khởi sự kinh doanh với một quán café take-away
(PLO) - Trào lưu đồ uống take-away xâm nhập vào Việt Nam từ hơn 10 năm trở về trước, nhưng có thể nói là khá trầm lắng. Đến tận năm 2012 trở lại đây, mô hình này mới thực sự nở rộ, nhiều “đất diễn” và được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Khởi nghiệp từ việc mở quán café tuy không phải là hình thức kinh doanh mới mẻ, nhưng cùng với những mô hình kinh doanh mới, các cách làm mới đã biến những quán café đơn thuần thành những mô hình hiện đại hơn, phá cách hơn và linh hoạt hơn, mà trong đó phải kể đến là hình thức café take-away.

Ưu điểm của hình thức này là có thể kết hợp với quán café thông thường để làm thành một dịch vụ gia tăng của quán, tức là ngoài việc sử dụng đồ uống tại chỗ thì khách có thể gọi đồ và mang đi. Ngoài ra, café take-away cũng có thể đứng độc lập, chỉ chuyên phục vụ đồ uống cho khách “di chuyển”, gọi đồ, mang về.

Với cách làm thứ hai thì hình thức này không cần mặt bằng quá lớn, do đó sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá chi phí về diện tích, không gian quán. Chính vì thế nhiều ứng viên kinh doanh đã quyết định lựa chọn hình thức này để khởi sự kinh doanh. Dưới đây là một số điểm đáng lưu ý khi bắt tay vào làm café take-away:

1. Địa điểm

Địa điểm luôn là yếu tố quan trọng dù địa điểm đó không chiếm quá nhiều diện tích. Với take-away, một quán café có thể không to, không quá hoành tráng và bề thế nhưng bù lại là thuận tiện cho cung đường di chuyển của khách, thuận tiện cho việc dừng/đỗ xe, dễ tìm, dễ nhìn thấy và “bắt mắt” được khách hàng, từ đó gợi mở được nhu cầu của khách vãng lai là điều hết sức cần thiết.

Một trong những địa điểm mà giới kinh doanh café thường quan tâm là khu vực gần trường học, gần các khu dân cư, tòa nhà thương mại, các khu phố đi bộ… hoàn toàn phù hợp với tiêu chí tiện lợi, nhanh chóng khi gọi đồ của khách hàng.

Và như vậy, diện tích được cho là lý tưởng để có thể mở một quán café take-away thường dao động trong khoảng từ 12-16m2 hoặc lớn hơn, tùy vào ý đồ của người kinh doanh.

2. Chất lượng và danh mục thực đơn

Mô hình café mang về, để việc kinh doanh không bị chết yểu như nhiều trào lưu khác đã từng xuất hiện như trào lưu chè khúc bạch, trà chanh, người kinh doanh nên chú ý đến chất lượng sản phẩm, nhất là với hình thức kinh doanh này, giá cả đồ uống thường khá rẻ, dễ dẫn tới tâm lý hồ nghi từ phía khách hàng lo ngại café trộn hóa chất, nước tạo màu/tạo mùi, café trộn đậu nành.

Hơn nữa, thực đơn nên được bổ sung sao cho đa dạng, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu sử dụng của khách mua mang về. Ngoài cafe là thức uống chủ đạo, bạn cũng nên cung cấp nhiều loại đồ uống khác mà giới trẻ ưa thích như các loại thức uống đá xay, thức uống làm từ trà hay đồ uống dinh dưỡng…Nhiều quán kết hợp cả việc bán các loại quả dưới dạng gọt sẵn, làm sản phẩm bán kèm cũng rất tiện lợi cho khách.

3. Xác định nguồn vốn đầu tư và chi phí

Tùy vào quy mô của quán mà bạn cần xác định vốn đầu tư và chi phí bỏ ra. Có 2 loại chi phí bạn cần quan tâm khi kinh doanh quán cafe take away:

• Chi phí cố định: Chính là tiền thuê mặt bằng kinh doanh, mua sắm trang thiết bị, chi phí đăng ký kinh doanh, thiết kế trang trí quán, tiền mua nguyên vật liệu trong thời gian đầu, phí dành cho quảng cáo quán cafe và những chi phí phát sinh khác.

• Chi phí hàng tháng: Tiền phải chi trả cố định hàng tháng như tiền nhân công, điện nước, tiền nguyên vật liệu, thuế, cùng các khoản phải đóng góp khác.

4. Chiến lược marketing cụ thể

Hiện nay, kênh quảng cáo, marketing được đánh giá là hiệu quả đối với mô hình này là thông qua phương pháp: quảng cáo trực tiếp và thông qua mạng xã hội.

• Quảng cáo trực tiếp: Bằng việc PR hình ảnh, thực đơn hấp dẫn trực tiếp tới những đối tượng khu vực xung quanh quán trong phạm vi bán kính 3-5km sẽ góp phần thu hút được sự chú ý của khách hàng. Bên cạnh đó, hình ảnh của quán sạch sẽ, bắt mắt, ấn tượng cũng là điểm ấn tượng ban đầu gây thiện cảm cho khách hàng trước khi quyết định sử dụng sản phẩm của quán.

• Quảng cáo trên mạng xã hội: Tuyên truyền, thông tin qua Facebook để nhiều người biết đến quán hơn cũng là cách làm được nhiều người lựa chọn khi khởi sự quán café take-away.

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.