Nghi vấn mua cả quả đồi để múc đất bán: Phá hoại môi trường, trốn thuế tài nguyên?

Đồi Rọ Phải bị đào bới nhìn từ bên kia sông Kỳ Cùng
Đồi Rọ Phải bị đào bới nhìn từ bên kia sông Kỳ Cùng
(PLO) - Quả đồi xanh mượt nằm ven TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) được che phủ bởi cây cối um tùm đang bị doanh nghiệp “xẻ thịt”. Hàng trăm nghìn mét khối đất đá được đào đi, san lấp nền cho một dự án bất động sản gần đó. 

Siêu lợi nhuận

Đồi Rọ Phải thuộc thôn Rọ Phải, xã Mai Pha (TP Lạng Sơn) vốn là đất rừng lâm nghiệp. Vài năm trở lại đây, đồi này được Cty TNHH Hà Sơn (Cty Hà Sơn) đem máy ủi, máy xúc đến đào bới. Theo người dân, mỗi ngày có hàng chục xe tải chở đất từ đồi Rọ Phải đến khu đô thị Mai Pha để lấp mặt bằng. Khu đô thị này cách đồi Rọ Phải khoảng 800m, gần sông Kỳ Cùng; mặt bằng thấp nên cần nâng lên cao.

Theo quan sát, hàng trăm nghìn mét khối đất đá được chuyển từ Rọ Phải về khu đô thị Mai Pha. Còn tại đồi Rọ Phải, nửa quả đồi đã được đào lấy đất. Phía chân đồi, hàng chục xe tải chở đất đá đang xếp hàng. Nửa quả đồi bị múc lấy đất lộ lên màu đỏ của đất, xung quanh vẫn xanh bạt ngàn bởi cây cối.

Theo ông Vũ Đình Hồng, Giám đốc Cty Hà Sơn, để phục vụ dự án, sẽ tiếp tục đào sâu vào đồi khoảng 60 đến 100 mét. Như vậy, nhiều cây rừng và đất đồi sẽ tiếp tục bị lấy đi.

Người dân địa phương cho biết, đất đồi thiên nhiên là tài sản quốc gia, nhưng lại bị doanh nghiệp “xẻ thịt”, mang đất đi “bán” cho doanh nghiệp khác san lấp mặt bằng phục vụ dự án bất động sản. “Đất bị lấy đi, quả đồi bị “khai tử” để phục vụ cho mục đích riêng của doanh nghiệp. Trong khi đất đai là tài sản chung của toàn dân; đến khi trả lại cho Nhà nước thì quả đồi đã không còn nguyên trạng tài nguyên”, người dân phản ánh.

Theo tài liệu mà ông Vũ Đình Hồng, Giám đốc Công ty Hà Sơn cung cấp, ngày 13/3/2004, UBND tỉnh Lạng Sơn quyết định phê duyệt Dự án Xây dựng trụ sở làm việc và xưởng sản xuất của Công ty TNHH Hà Sơn. Địa điểm xây dựng ở đồi Rọ Phải, xã Mai Pha; tổng diện tích mặt bằng là 19.393m2.

Chỉ 10 ngày sau, tức ngày 23/3/2004, diện tích đất trên được UBND tỉnh Lạng Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cty Hà Sơn. Lúc này, đất lâm nghiệp đã được chuyển thành đất xây dựng. Kinh phí chuyển 19.393m2 đất lâm nghiệp sang đất xây dựng là hơn 312 triệu đồng.

Theo lý lẽ thường tình, không doanh nghiệp nào đi mua quả đồi rồi lại tốn công sức và tiền bạc đi múc hàng triệu mét khối đất để có mặt bằng rồi mới xây dựng trụ sở và nhà xưởng. Trong khi đó, Cty Hà Sơn đang có trụ sở rộng thênh thang ở số 74B đường Hùng Vương, TP Lạng Sơn.

Vậy mục đích thực sự Cty Hà Sơn khi mua quả đồi này là gì? Theo dư luận địa phương, mục đích chính của công ty này khi mua đồi Rọ Phải không phải để xây dựng trụ sở mà để đào đất “bán” cho các dự án bất động sản cần nâng nền ở Lạng Sơn? 

Lí lẽ này là có cơ sở khi một trong những ngành nghề kinh doanh của Cty Hà Sơn được giới thiệu là “khai thác đá, cát, sỏi, đất sét”. Hơn nữa, thực tế Cty này đang đào đất ở đồi Rọ Phải rồi sử dụng hàng chục ô tô chở đất đến lấp mặt bằng cho khu đô thị Mai Pha. “Số tiền thu về từ việc bán đất cho các dự án san nền bất động sản không nhỏ chút nào”, dư luận nghi vấn. 

Rõ ràng bỏ ra hơn 312 triệu đồng để chuyển đất lâm nghiệp rồi đem “bán” hàng triệu mét khối đất cho các dự án lấp nền bất động sản thì hiệu quả kinh tế mang lại cho Cty Hà Sơn là nhiều hơn gấp bội lần?

Còn có dấu hiệu trốn thuế?

Theo Luật sư Hà Huy Từ, pháp luật không cấm việc chuyển đổi đất lâm nghiệp sang đất xây dựng. Tuy nhiên, việc chuyển đổi phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Việc xem xét đủ điều kiện chuyển đổi hay không phải thực hiện đồng thời trên hồ sơ, tài liệu do doanh nghiệp cung cấp và thực tế địa bàn. Có như vậy thì công tác kiểm tra, giám sát mới thực sự hiệu quả và có chất lượng.

Việc chuyển đổi phải đúng mục đích, đúng đối tượng, tránh việc một số trường hợp “rình rập” đào khoét đất đồi, núi để bán cho các chủ đầu tư san lấp mặt bằng. Điều này đã đặt ra thách thức lớn đối với công tác quản lý hoạt động khai thác đất san lấp mặt bằng, đòi hỏi sự đồng bộ trong các biện pháp kiểm soát, quyết liệt trong xử lý để bảo đảm đúng quy hoạch, tránh các hệ lụy lâu dài về dân sinh, môi trường.

Cũng theo Luật sư Hà Huy Từ, nếu Cty Hà Sơn đem số đất đá này bán cho doanh nghiệp khác để san lấp mặt bằng cho khu đô thị Mai Pha thì Cty có phát sinh doanh thu. Vì vậy, Cty này phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp; nếu xuất hóa đơn VAT thì phải kê khai với cơ quan quản lý thuế. Ngoài ra, Cty còn phải nộp thuế tài nguyên.

Cụ thể, đối với thuế tài nguyên thì Cty Hà Sơn với tư cách là người nộp thuế phải thực hiện khai thuế đối với toàn bộ sản lượng tài nguyên khai thác trong tháng (không phân biệt tồn kho hay đang trong quá trình chế biến). Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế môn bài; nộp phí cấp quyền khai thác khoáng sản, phí bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, theo tài liệu lãnh đạo Cty Hà Sơn cung cấp, trong tháng 6 và tháng 7/2016, Cty này chỉ nộp phí bảo vệ môi trường và khoáng sản phi kim loại.

Mục đích phía sau quả đồi là gì?

“Theo lý lẽ thường tình, không doanh nghiệp nào đi mua cả quả đồi rồi lại tốn công sức và tiền bạc đi múc hàng triệu mét khối đất để có mặt bằng rồi mới xây dựng trụ sở và nhà xưởng. Trong khi đó, Cty Hà Sơn đang có trụ sở rộng thênh thang ở số 74B đường Hùng Vương, TP Lạng Sơn. Vậy, mục đích thực sự của Cty Hà Sơn là gì?”. 

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi.