Gỡ khó trong bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Tuy giá trị của các tài sản thi hành án thường rẻ hơn giá thị trường nhưng khi bán đấu giá các tài sản này vẫn chưa thu hút được đông đảo người mua. Một trong nhiều nguyên nhân là quá trình chuyển giao từ chủ tài sản sang người trúng đấu giá còn nhiều rắc rối do xảy ra tranh chấp, chống đối quyết liệt, không chịu bàn giao tài sản của người đang quản lý tài sản khiến người mua bức xúc.

Thực tế hiện nay cho thấy, còn nhiều việc đã bán đấu giá thành nhưng chưa giao được tài sản cho người mua, với số tiền rất lớn. Một trong những nguyên nhân chính là do đương sự hiểu biết pháp luật còn hạn chế, ý thức chấp hành pháp luật chưa cao nên xảy ra sự chống đối quyết liệt. Nhiều vụ việc còn xuất phát từ nguyên nhân người có tài sản bị kê biên, xử lý, bán đấu giá là bên thứ ba bảo lãnh, thế chấp tài sản để cho người phải thi hành án vay nợ ngân hàng.

Do sự hiểu biết pháp luật hạn chế, do tin tưởng người thân, bạn bè hoặc có trường hợp cần vay một số tiền nhỏ mà người có tài sản thế chấp giao tài sản, thế chấp tài sản và bảo lãnh để cho người phải thi hành án vay ngân hàng số tiền lớn. Khi bị xử lý tài sản thế chấp, người bảo lãnh mới hiểu rõ về trách nhiệm bảo lãnh, bị mất tài sản nhưng khó buộc được trách nhiệm của người phải thi hành án dẫn đến tâm lý hoang mang, bức xúc, chống đối quyết liệt, thậm chí manh động để cản trở việc thi hành án, cản trở việc giao tài sản cho người mua trúng đấu giá.

Mặc dù chiếm số lượng vụ việc không nhiều nhưng vẫn còn một số trường hợp người phải thi hành án, người có tài sản bị xử lý, kê biên lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để tạo sức ép, cản trở, kéo dài việc thi hành án. Ngoài ra, có các vụ việc do còn tồn tại các quan điểm khác nhau về cách hiểu, cách áp dụng pháp luật nên chưa có sự đồng thuận, nhất trí giữa các ngành liên quan hoặc không được sự ủng hộ của chính quyền địa phương hoặc của cơ quan liên ngành địa phương dẫn đến việc tổ chức cưỡng chế bị gián đoạn, chưa thực hiện được, kéo dài, tồn đọng. Một số vụ việc chưa giao được vì lý do khác như người mua không nhận tài sản do quá thời hạn, tài sản đã bán không đúng thực tế, hoãn, tạm đình chỉ thi hành án, người mua chưa nộp đủ tiền mua tài sản…

Để góp phần khắc phục tình trạng trên, các cơ quan THADS cần tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch chỉ đạo, giải quyết các vụ việc thi hành án có tài sản bán đấu giá nhiều lần nhưng không có người mua và đã bán đấu giá thành nhưng không giao được tài sản cho người mua trúng đấu giá của Tổng cục THADS. Đồng thời tăng cường công tác phối hợp liên ngành, sự ủng hộ vào cuộc của các ngành, các cấp chính quyền địa phương trong công tác THADS.

Đối với những việc đang bán đấu giá nhưng không có người mua, những việc đang làm thủ tục để bán đấu giá và việc đã bán đấu giá thành, cần tiếp tục thực hiện đảm bảo đúng trình tự, thủ tục về bán đấu giá, thẩm định giá, giảm giá và xây dựng kế hoạch thực hiện phối hợp với các cơ quan chức năng để giao tài sản bán đấu giá thành cho người mua trúng đấu giá đúng thời hạn quy định. Trường hợp sau 2 lần giảm giá mà không có người đăng ký mua thì có thể giải thích, vận động, đề nghị các tổ chức tín dụng, ngân hàng là người được thi hành án nghiên cứu, lên phương án nhận những tài sản này để trừ vào nghĩa vụ của người phải thi hành án theo quy định. 

Các cơ quan THADS cần chủ động, sát sao chỉ đạo, giám sát các đơn vị và các chấp hành viên thực hiện rà soát, phân loại, lập danh sách các việc thi hành án bán đấu giá thành và bán đấu giá thành nhưng chưa giao được tài sản cho người mua trúng đấu giá. Xây dựng kế hoạch chi tiết của từng vụ việc cụ thể và chủ động phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương để thống nhất kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tổ chức thi hành giao tài sản cho người mua trúng đấu giá kịp thời, đúng pháp luật, không để xảy ra bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

Theo đó, đối với những việc chưa bàn giao tài sản được thuộc thẩm quyền của các Cục THADS địa phương, lãnh đạo Cục cần chủ động phối hợp với Công an tỉnh và các ngành liên quan để tiến hành cưỡng chế giao tài sản cho người trúng đấu giá theo quy định của pháp luật. Đối với những việc thuộc thẩm quyền các Chi cục THADS thì Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có vụ, việc trực tiếp chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với cơ quan thi hành án cấp huyện tổ chức cưỡng chế, bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá để tránh gây bức xúc cho người mua tài sản và nâng cao uy tín của các cơ quan tổ chức bán đấu giá.

Ngoài ra, để phần nào tháo gỡ nút thắt trong bàn giao tài sản giữa chủ tài sản và người trúng đấu giá, từ đó tạo sức hút hơn với người mua các loại tài sản này, cần thiết có những quy định riêng về trình tự, thủ tục cho việc bán đấu giá tài sản trong THADS. Không nên quy định chung thủ tục bán đấu giá cưỡng bức như trong THADS với việc bán đấu giá tài sản tự nguyện như tài sản thông thường khác bởi tài sản trong THADS có những đặc trưng riêng biệt, dễ phát sinh nhiều vấn đề nhạy cảm. 

Tin cùng chuyên mục

Bạn đọc cho rằng bị chiếm đoạt tài sản thông qua thẻ tín dụng: Trả lời của Ngân hàng VPBank

Bạn đọc cho rằng bị chiếm đoạt tài sản thông qua thẻ tín dụng: Trả lời của Ngân hàng VPBank

(PLVN) - Báo PLVN mới nhận được văn bản phản hồi từ phía Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) liên quan đến đơn của ông Hoàng Đức Thiện (trú tại thôn Tràng An, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) phản ánh về dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức nhờ mở thẻ tín dụng. Đơn của ông Thiện được Báo PLVN chuyển đến VPBank.

Đọc thêm

Báo tin giả đến công an có bị xử phạt không?

Báo tin giả đến công an có bị xử phạt không?
(PLVN) - Việc báo tin giả hoặc trình báo thông tin sai sự thật đến các cơ quan, lực lượng chức năng đều là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hành chính và thậm chí là bị xử lý hình sự.

Diễn biến sự việc đề xuất tặng công trình vi phạm cho Hải Dương: Một số sở, ngành nêu quan điểm “không tiếp nhận”

Công trình xây dựng vi phạm tại BVYHCT tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Theo báo cáo mới đây của Sở TN&MT tỉnh Hải Dương, sau khi được UBND tỉnh giao tham mưu xử lý nội dung Cty TNHH MTV Đại Sơn đề nghị tặng lại Bệnh viện Y học cổ truyền (BVYHCT) Hải Dương toàn bộ tài sản là công trình xây dựng vi phạm mà Cty đã xây dựng trên diện tích đất của bệnh viện; Sở TN&MT đã có công văn gửi các sở, ngành liên quan đề nghị cho quan điểm về nội dung trên.

Sự việc Công ty Phúc Thanh Vinh (Cần Thơ) 1 nhà đất, bán 2 lần: Sổ đỏ 68 nền đất của dự án đang ở đâu?

Nhiều hộ dân trong dự án do Cty Phúc Thanh Vinh xây nhà vẫn chưa nhận được sổ đỏ. (Ảnh trong bài: Trần Tiến)
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh, tại một dự án bất động sản ở Cần Thơ, nhiều năm qua, một số khách hàng có đơn cho rằng Cty TNHH MTV Xây dựng Phúc Thanh Vinh lấy nhà đất đã bán cho người trước, tiếp tục bán cho người khác. Với nhiều hộ đã chuyển vào ở tại dự án do Cty Phúc Thanh Vinh xây nhà, vẫn chưa nhận được sổ đỏ, vì thực tế Cty này chưa trả hết tiền cho Cty Nhà Cần Thơ là DN đã chuyển nhượng dự án.

Sự việc doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho tỉnh Hải Dương: Sở Tài chính tổ chức cuộc họp hướng dẫn thủ tục

Công trình xây dựng vi phạm trên đất BVYHCT. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Liên quan việc Cty TNHH MTV Đại Sơn đề nghị tặng công trình xây dựng vi phạm cho Bệnh viện Y học cổ truyền (BVYHCT) để quản lý sử dụng vào mục đích khám, chữa bệnh, ông Nguyễn Đồng Kim, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hải Dương cho biết đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan đơn vị liên quan.

Lâm Đồng không xem xét cho chuyển nhượng dự án thuỷ điện Cam Ly

Công trường Nhà máy thủy điện Cam Ly.
(PLVN) - Liên quan vướng mắc trong chuyển nhượng dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly (TP Đà Lạt), UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chính thức. UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của Sở KH&ĐT, không xem xét cho chuyển nhượng dự án từ nhà đầu tư Cty CP Xây dựng số 1 Việt Hưng (trụ sở TP HCM) sang Cty TNHH Thủy điện Cam Ly. Lý do không đáp ứng điều kiện chuyển nhượng theo khoản 1 Điều 46 Luật Đầu tư và Quyết định chủ trương đầu tư 1834/QĐ-UBND ngày 28/8/2019.

Sự việc nhiều năm xin cấp sổ đỏ tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vũng Tàu làm việc với người có đơn

Ông Đức (người giơ tay) tại khu đất đề nghị được cấp sổ đỏ. (Ảnh: Hiếu Huỳnh)
(PLVN) - Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT)) vừa tổ chức cuộc làm việc nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND TP Vũng Tàu về việc triển khai Văn bản 1021/UBND-VP của UBND tỉnh BR-VT và chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ với nội dung phản ánh của ông Đổng Phước Đức.

Vụ người dân tố cáo hành vi nâng khống hóa đơn tại Hà Tĩnh: Công an mời người tố cáo đến cung cấp thông tin, tài liệu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Báo PLVN vừa nhận được Công văn 325/CAT- VPĐT của Công an tỉnh Hà Tĩnh trả lời đơn của bà Cao Thị Huê (ngụ xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) tố cáo hành vi nâng khống và sử dụng trái phép hóa đơn tài chính trong thanh lý hợp đồng xây dựng một công trình. Đơn do Báo PLVN chuyển đến.

Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký cư trú

Đề xuất bổ sung nhiều loại giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký cư trú. (Ảnh minh họa: Hồng Thương)
(PLVN) - Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú, trong đó có việc sửa đổi, bổ sung quy định về giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký cư trú được quy định tại Luật Cư trú 2020.

Có được xây 2 căn nhà trên cùng một thửa đất không?

Luật sư Đoàn Trung Hiếu.
(PLVN) - Bạn Quang Huy (Ba vì, Hà Nội) hỏi: Gia đình tôi có một mảnh đất rộng 500m2. Trước đó bố tôi đã xây nhà một phần trên mảnh đất đó. Nay tôi lấy vợ muốn xây thêm một căn nhà bên cạnh để ở riêng. Vậy cho tôi hỏi, có thể xây 2 căn nhà trên 1 thửa đất của bố tôi hay không? Nếu không được xây thì tôi phải làm gì để được xây thêm nhà trên thửa đất đó?