KLTT xác định, trong năm 2022 - 2023, Chủ tịch UBND Tuy Hòa đã giải quyết 44 đơn khiếu nại, 3 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền; nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân; về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn còn một số hạn chế, thiếu sót. Cụ thể, một số phòng, ban, đơn vị, địa phương không mở sổ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ của lãnh đạo theo quy định; không mở sổ theo dõi thụ lý đơn thuộc thẩm quyền; có mở sổ tiếp nhận và xử lý đơn nhưng ghi chép thiếu nội dung; không bố trí công chức kiêm nhiệm làm công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn.
Về việc chấp hành thời hạn giải quyết khiếu nại, trong 44 vụ việc đã giải quyết có 43 vụ việc/44 vụ việc giải quyết quá hạn, đa số thời hạn giải quyết kéo dài từ 6 tháng đến hơn 1 năm.
Về kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, số quyết định phải thực hiện là 10; số quyết định đã thực hiện là 9; số quyết định đang thực hiện là 1.
Kết quả kiểm tra, xác minh việc thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại, có 2 vụ việc khiếu nại, Chủ tịch UBND TP đình chỉ giải quyết với lý do Tòa án thụ lý vụ án, nhưng không hướng dẫn yêu cầu người dân rút khiếu nại; là không đúng quy định. Chủ tịch UBND Tuy Hòa trong quá trình thụ lý giải quyết khiếu nại 1 vụ việc cũng chưa xem xét các điều kiện, dẫn đến thụ lý không đúng quy định…
Thanh tra tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND Tuy Hòa căn cứ vào kết quả thanh tra và các quy định của pháp luật có liên quan, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm để có kế hoạch khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót. Tăng cường thanh, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu tố. Chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc chưa giải quyết xong; khắc phục tình trạng đình chỉ quyết định giải quyết khiếu nại không đúng luật; chấn chỉnh lại công tác giải quyết khiếu tố.