“Lá ngón tử hình, chống ngập bằng lu” sẽ trở thành thứ đàm tiếu trong dân gian

Bà Phan Thị Hồng Xuân, cho rằng người dân TP HCM cần dùng lu để chống ngập
Bà Phan Thị Hồng Xuân, cho rằng người dân TP HCM cần dùng lu để chống ngập
(PLVN) - Tại kỳ họp HĐND TP HCM vào ngày 12/7, khi thảo luận về vấn đề ngập nước ở TP HCM, PGS-TS Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Dân tộc học - Nhân học TP HCM, nêu ý kiến đề xuất trang bị lu nước để chống ngập ở TP HCM. Nhưng vẫn đề là bây giờ nếu có một giải pháp như vậy chúng ta sẽ đặt cái lu ở đâu?

Chống ngập bằng lu. Đó là điều phi khoa học!

Người dân TP HCM đang sống trong khổ sở vì ngập úng, nên chuyện chống ngập của thành phố rất cấp thiết phải đưa ra tại kỳ họp HĐND. Nhưng ý kiến đưa ra cần là giải pháp khoa học, phải từ nguyện vọng của dân, phải thấu hiểu thực tiễn đời sống, chứ không phải phát biểu mang tính thiếu khoa học, thiếu đời sống thực tiễn, thấy người ta làm mình cũng copy về nguyên xi.

Phát ngôn những điều thiếu khoa học, thiếu thực tiễn sẽ làm giảm đi sức nặng tiếng nói của chính quyền và khiến người dân nghi ngờ chất lượng của cán bộ.

Phát ngôn kiểu “tử hình nên dùng bằng lá ngón” hay “chống ngập bằng lu”, sẽ trở thành thứ đàm tiếu trong dân gian. Nó góp phần làm suy yếu sự gắn bó giữa người đại diện tiếng nói nhân dân với cử tri.

Tất nhiên, trong một cuộc họp HĐND, mọi ý kiến cần được tôn trọng, việc đúng sai sẽ có những cơ quan chuyên môn thẩm định, đánh giá, nếu phù hợp với thực tiễn mới tính đến chuyện triển khai áp dụng… Nhưng với "sáng kiến" dùng lu nước chống ngập, phải chăng bà Xuân quá máy móc khi cho rằng nhiều nước đã làm vậy nên chúng ta nên làm vậy, mà không quan tâm tới quy hoạch, kiến trúc của đô thị.

Ở TP HCM, kiến trúc nhà ở của người dân phần lớn đều là nhà ống, và chung cư, số biệt thự rộng rãi chiếm rất ít… Trong những ngôi nhà ống đó, ngoài bể chứa nước sạch thì hệ thống nước mưa được thoát ra cống ngầm. Nhà ở chung cư cũng vậy.

Trong những ngôi nhà chật chội vài chục m2 ở đô thị,  diện tích được triệt để tận dụng, thậm chí còn phải sử dụng đồ nội thất nhiều công năng, thì lấy đâu ra chỗ để chứa một cái lu chờ tích nước vào ngày mưa? 

Hơn thế, một cái lu dù có chứa khoảng vài trăm lít, cũng không thể ăn thua gì với những trận mưa lớn gây ngập úng.

Đặt một giả thiết, nếu đưa 'sáng kiến' đó vào sử dụng, toàn thành phố chứa nước mưa vào lu thì phải sửa chữa lại toàn bộ hệ thống thoát nước từ những ngôi nhà ống.

Đó là điều bất khả thi! Không ai đập phá hệ thống thoát nước mưa để cho nó chảy vào một cái lu chứa vài trăm lít nước.

Tại kỳ họp HĐND TP HCM vào ngày 12/7, đại biểu Phan Thị Hồng Xuân nói rằng mỗi nhà ở nông thôn, trước sân có lu nước rất to để đựng nước, trong đó có tính năng lưu trữ nước mưa. Nên chăng, cần suy nghĩ về biện pháp này bên cạnh các giải pháp chống ngập bằng công trình. Đây là ứng dụng từ giá trị văn hóa bản địa. Có thể trang bị cho mỗi nhà một lu nước to để hứng nước mưa.
Đại biểu Phan Thị Hồng Xuân cho hay trước đây JICA (Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản) từng có đề xuất, và cũng có một nhóm nghiên cứu về giải pháp này. Tại Nhật Bản có áp dụng ở Tokyo, và Đông Nam Á thì có Philippines, Indonesia áp dụng...
“Mình có đi một số nước và thấy như vậy, chứ mình không chủ quan. Nếu giải pháp đó áp dụng, sẽ không thay thế các giải pháp khác. Như mình từng chia sẻ, bên cạnh giải pháp công trình, phi công trình, thì cần thêm giải pháp thân thiện môi trường”, đại biểu Phan Thị Hồng Xuân chia sẻ thêm.
"Đây là kinh nghiệm của một số nước, chứ mình không có sáng tạo ra. Mình muốn dùng một ngôn từ cho dân dã, mong mọi người chung tay với chính quyền để xử lý có hiệu quả vấn đề ngập nước".

Đọc thêm

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.