Xử lý tài xế sử dụng ma túy khi lái xe: Cần lấp ngay “khoảng trống” pháp lý

(PLVN) - Những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra những ngày gần đây khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, xót xa. Càng phẫn nộ hơn khi những tài xế gây ra các vụ tai nạn này là đều dương tính với ma túy. 
Xử lý tài xế sử dụng ma túy khi lái xe: Cần lấp ngay “khoảng trống” pháp lý Lực lượng CSGT Đà Nẵng kiểm tra tài xế. (Ảnh Vũ Vân Anh)

Một nguyên nhân không nhỏ là do luật pháp vẫn còn “khoảng trống” trong vấn đề này nên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong đề nghị cần sớm bổ sung, điều chỉnh ngay trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Đặt chốt để kiểm tra là quá muộn

Khi vụ việc một chiếc xe container tông 21 xe máy đang chờ đèn đỏ tại huyện Bến Lức, Long An khiến nhiều người tử vong còn chưa lắng xuống thì ngày 21/1 vừa qua, tại km76+400 trên quốc lộ 5, đoạn qua xã Kim Lương (Kim Thành - Hải Dương) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa một chiếc xe tải và đoàn người đi bộ ven đường.

Vụ tai nạn đã để lại hậu quả vô cùng nặng nề: 8 người tử vong và nhiều người khác bị thương. Điều đáng nói, cả hai tài xế gây ra hai vụ tai nạn này đều dương tính với ma túy khi đang cầm lái.

 “Mất bò mới lo làm chuồng”, sau những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra do tài xế sử dụng ma túy thì Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch tổng kiểm tra bắt đầu từ ngày 21/1 đến ngày 20/2/2019.

Đối tượng thuộc diện kiểm soát là ôtô từ 8 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách; ôtô vận tải hàng hóa, xe kéo rơ-moóc, container có khối lượng chuyên chở từ 5 tấn trở lên; xe chở xăng dầu, hóa chất, hàng nguy hiểm.

Theo Cục CSGT, nếu phát hiện trường hợp vi phạm nghiêm trọng như: nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm… phải đình chỉ lưu hành hoặc tạm giữ phương tiện theo quy định của pháp luật. 

Ngay trong ngày ban hành kế hoạch (21/1), CSGT Công an tỉnh Lai Châu qua kiểm tra 275 xe khách và xe ô tô tải, đã phát hiện 12 lái xe dương tính với ma túy, trong đó có 10 lái xe khách và 2 lái xe tải. Hôm qua (23/1), sau hơn 2 tiếng kiểm tra chất kích thích đối với các tài xế lái xe container, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP HCM) cũng phát hiện 2 trường hợp dương tính với chất ma túy.

Trước đó, ngày 17/1, trong khi tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), tổ công tác Đội CSGT phía Nam thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an thị xã Kỳ Anh đã phát hiện tài xế đang điều khiển xe khách mang biển số 90B - 001.38,  lưu thông theo hướng Bắc – Nam dương tính với chất ma túy. Trên xe lúc này có khoảng 30 hành khách.

Tại Nghệ An, trong tháng 11/2018, Sở GTVT Nghệ An phối hợp với các hiệp hội vận tải ô tô trên địa bàn tỉnh Nghệ An, các DN vận tải tiến hành triển khai khám sức khỏe định kỳ tập trung cho các lái xe. Kết quả khám của gần 900 người thì có 10 trường hợp lái xe tải, xe khách, xe taxi dương tính với chất ma túy. 

Trước vấn đề này, trả lời báo chí, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội cho rằng, nếu tất cả các lái xe được kiểm tra về việc sử dụng ma túy sớm và kỹ càng hơn, câu chuyện có thể đã thay đổi. Đến bây giờ chúng ta mới đặt những chốt để kiểm tra đã là quá muộn!

Chưa luật nào điều chỉnh

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong, trước đây cũng đã xảy ra tình trạng này, khi dư luận lên tiếng mạnh mẽ thì cơ quan chức năng mới vào cuộc và có những đánh giá, thống kê. “Nhưng việc làm thường xuyên để phát hiện lái xe sử dụng ma túy gần như không có. Đâu lại vào đó”, ông Phong cho hay.

Ông Phong cho rằng, Luật Giao thông đường bộ của nước ta hiện nay chỉ cấm người sử dụng quá nồng độ cồn trong khi lái xe, còn người nghiện, người sử dụng ma túy lái xe thì chưa điều chỉnh. Trong khi đó, Luật Phòng chống ma túy cũng chưa sửa, chưa điều chỉnh vấn đề này.

“Hậu quả đau thương đã diễn ra rồi, trong khi pháp luật cần có để đáp ứng nhu cầu xã hội, để ngăn chặn những vấn nạn này thì chúng ta chậm điều chỉnh. Tôi cho rằng, vai trò điều hành, đặc biệt là vai trò tham mưu của các bộ, ngành đến vấn đề này rất là chậm”, ông Phong nêu quan điểm.

Về vấn đề DN vận tải sử dụng người lao động nghiện ma túy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng cho rằng: “Những DN vận tải cần đặt an toàn lao động lên trên hết. Đặc biệt nghề lái xe đòi hỏi cao hơn ngành nghề khác vì hậu quả - nếu có - sẽ gây ra cho rất nhiều người. Pháp luật chỉ quy định cấm lái xe lái không quá bao nhiêu giờ, lái trong bao lâu, nhưng chưa có quy định điều chỉnh vấn đề này”.

Ngoài ra, việc chủ DN muốn quay vòng nhanh, hám lợi, ép lái xe sao chạy cho nhanh để tăng lợi nhuận đã gây ra sức ép đối với nghề tài xế. “Tuy nhiên, tôi chưa thấy pháp luật xử lý chủ xe nào ép lái xe gây tai nạn (gián tiếp) mà chủ yếu quy trách nhiệm tài xế là người trực tiếp. Pháp luật cũng không quy định việc liên đới chịu trách nhiệm hình sự trong vấn đề này”, ông Phong phân tích.

Nói rõ hơn, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội  Phạm Văn Hòa nêu quan điểm: đối với DN vận tải cần chịu trách nhiệm liên đới khi lái xe của mình sử dụng ma túy gây tai nạn giao thông. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng cần nghiêm túc tính toán vấn đề này; có thể điều chỉnh Luật Giao thông đường bộ hay Bộ luật Hình sự. 

Theo ông, trước mắt, Chính phủ cần ban hành những văn bản quy phạm pháp luật, như nghị định hay nghị quyết để có thể xử lý ngay vấn đề trên. Còn lâu dài, Chính phủ cần tổng kết, đánh giá sửa đổi bổ sung những luật liên quan để trình và đưa vào chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội.

“Người dân trước mắt cần tự bảo vệ mình là điều tất nhiên, nhưng có những bất ngờ không thể tự bảo vệ được, như người nghiện ma túy cứ phóng xe “hơn cả khủng bố” thì người đi đường không thể tự bảo vệ được. Do đó, cơ quan chức năng cần xử lý ngay những chuyện cấp bách này.

Trong điều hành chỉ đạo của Chính phủ, đối với người nghiện ma túy mà lái xe phải cấm điều khiển phương tiện giao thông, nếu có bằng lái phải thu hồi. Giờ không còn cai nghiện bắt buộc, nếu những người lái xe bị nghiện thì cả cộng đồng, cơ quan, đoàn thể cần vận động đi cai nghiện”, ông Phong kiến nghị.

Vào khoảng 12h ngày 22/1, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 1A, đường tránh TP Đồng Hới, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện một tài xế xe đầu kéo dương tính với chất ma tuý. Tài xế nói trên là Lương Ngọc Anh, sinh năm 1988, trú tại thôn 4, xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), điều khiển xe đầu kéo mang BKS 92C – 054.00 kéo theo rơ-móc BKS 92R-000.63 di chuyển hướng Bắc - Nam. Bảo Thiên
Phạm Diệu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

NATO lên tiếng cảnh báo về các dự án mạng 5G của Trung Quốc

NATO lên tiếng cảnh báo về các dự án mạng 5G của Trung Quốc
AP đưa tin, Tổng thư ký khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg khẳng định có sự gia tăng quan ngại về việc Trung Quốc tăng cường đầu tư vào các hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng của các nước trên thế thới và các quốc gia đồng minh cần cùng nhau xử lý vấn đề này.

U22 Đông Nam Á: Cơ hội cho những ngôi sao trẻ

U22 Đông Nam Á: Cơ hội cho những ngôi sao trẻ
Theo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), giải U22 Đông Nam Á 2019 sẽ là dịp để các cầu thủ trẻ cọ xát và tích lũy kinh nghiệm cho tương lai. Tuy nhiên, với những thành công vang dội của bóng đá Việt Nam trong năm qua, nhiệm vụ của U22 Việt Nam vẫn phải là có thành tích chấp nhận được.
Sôi động lễ hội bơi chải thuyền rồng trên hồ Tây

Sôi động lễ hội bơi chải thuyền rồng trên hồ Tây

(PLVN) - Sáng nay 16/2 (tức 12 Âm lịch), Hội bơi chải thuyền rồng mở rộng năm 2019 chính thức khai mạc tại mặt nước hồ Tây, khu vực vườn hoa Lý Tự Trọng và trục đường Thanh Niên, Nguyễn Đình Thi. Đây là năm thứ hai sự kiện được tổ chức, đông đảo người dân Thủ đô tới theo dõi và cổ vũ.

Cựu phụ tá hàng đầu của ông Trump đối mặt hơn 24 năm tù giam

Cựu phụ tá hàng đầu của ông Trump đối mặt hơn 24 năm tù giam
(PLVN) - Các công tố viên trong nhóm của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã thúc giục thẩm phán liên bang tại Virginia đưa ra mức án phạt tù nghiêm khắc đối với ông Paul Manafort - người từng giữ chức giám đốc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nga ký ba hợp đồng bán vũ khí cho Serbia

Nga ký ba hợp đồng bán vũ khí cho Serbia
(PLVN) - Nga sẽ cung cấp cho Serbia các thiết bị hàng không theo các hợp đồng đã được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Belgrade vào tháng 1 vừa qua.

VNPT đã làm chủ công nghệ cốt lõi của CMCN 4.0

VNPT đã làm chủ công nghệ cốt lõi của CMCN 4.0
(PLVN) - Tập đoàn Bưu chính  - Viễn thông Việt Nam (VNPT) khẳng định, doanh nghiệp này đã sớm bắt tay vào nghiên cứu, đầu tư và hiện đã làm chủ các công nghệ cốt lõi của Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 như AI, IoT, Block chain.... 

Tiếp bài “Quyết định hành chính và phán quyết của tòa “đá” nhau”: Quyết định hợp thức sai phạm?

Tiếp bài “Quyết định hành chính và phán quyết của tòa “đá” nhau”: Quyết định hợp thức sai phạm?
(PLVN) - Luật Quy hoạch đô thị bắt buộc chủ đầu tư dự án có trách nhiệm lập Quy định quản lý theo đồ án quy hoạch đô thị, thiết kế đô thị trình UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt và ban hành nhưng trong 9 năm, vì lý do nào đó mà cả chủ đầu tư lẫn chính quyền địa phương này đã cố tình không thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc muốn sống ở Huế

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc muốn sống ở Huế

(PLVN) - Sáng 16/2, tại tỉnh Thừa Thiên – Huế đã diễn ra Hội nghị Phát triển du lịch miền Trung – Tây Nguyên. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ ngành cùng đại diện 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên tham dự hội nghị.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%