Xử lý tài xế sử dụng ma túy khi lái xe: Cần lấp ngay “khoảng trống” pháp lý

Lực lượng CSGT Đà Nẵng kiểm tra tài xế. (Ảnh Vũ Vân Anh)
Lực lượng CSGT Đà Nẵng kiểm tra tài xế. (Ảnh Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra những ngày gần đây khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, xót xa. Càng phẫn nộ hơn khi những tài xế gây ra các vụ tai nạn này là đều dương tính với ma túy. 

Một nguyên nhân không nhỏ là do luật pháp vẫn còn “khoảng trống” trong vấn đề này nên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong đề nghị cần sớm bổ sung, điều chỉnh ngay trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Đặt chốt để kiểm tra là quá muộn

Khi vụ việc một chiếc xe container tông 21 xe máy đang chờ đèn đỏ tại huyện Bến Lức, Long An khiến nhiều người tử vong còn chưa lắng xuống thì ngày 21/1 vừa qua, tại km76+400 trên quốc lộ 5, đoạn qua xã Kim Lương (Kim Thành - Hải Dương) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa một chiếc xe tải và đoàn người đi bộ ven đường.

Vụ tai nạn đã để lại hậu quả vô cùng nặng nề: 8 người tử vong và nhiều người khác bị thương. Điều đáng nói, cả hai tài xế gây ra hai vụ tai nạn này đều dương tính với ma túy khi đang cầm lái.

 “Mất bò mới lo làm chuồng”, sau những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra do tài xế sử dụng ma túy thì Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch tổng kiểm tra bắt đầu từ ngày 21/1 đến ngày 20/2/2019.

Đối tượng thuộc diện kiểm soát là ôtô từ 8 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách; ôtô vận tải hàng hóa, xe kéo rơ-moóc, container có khối lượng chuyên chở từ 5 tấn trở lên; xe chở xăng dầu, hóa chất, hàng nguy hiểm.

Theo Cục CSGT, nếu phát hiện trường hợp vi phạm nghiêm trọng như: nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm… phải đình chỉ lưu hành hoặc tạm giữ phương tiện theo quy định của pháp luật. 

Ngay trong ngày ban hành kế hoạch (21/1), CSGT Công an tỉnh Lai Châu qua kiểm tra 275 xe khách và xe ô tô tải, đã phát hiện 12 lái xe dương tính với ma túy, trong đó có 10 lái xe khách và 2 lái xe tải. Hôm qua (23/1), sau hơn 2 tiếng kiểm tra chất kích thích đối với các tài xế lái xe container, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP HCM) cũng phát hiện 2 trường hợp dương tính với chất ma túy.

Trước đó, ngày 17/1, trong khi tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), tổ công tác Đội CSGT phía Nam thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an thị xã Kỳ Anh đã phát hiện tài xế đang điều khiển xe khách mang biển số 90B - 001.38,  lưu thông theo hướng Bắc – Nam dương tính với chất ma túy. Trên xe lúc này có khoảng 30 hành khách.

Tại Nghệ An, trong tháng 11/2018, Sở GTVT Nghệ An phối hợp với các hiệp hội vận tải ô tô trên địa bàn tỉnh Nghệ An, các DN vận tải tiến hành triển khai khám sức khỏe định kỳ tập trung cho các lái xe. Kết quả khám của gần 900 người thì có 10 trường hợp lái xe tải, xe khách, xe taxi dương tính với chất ma túy. 

Trước vấn đề này, trả lời báo chí, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội cho rằng, nếu tất cả các lái xe được kiểm tra về việc sử dụng ma túy sớm và kỹ càng hơn, câu chuyện có thể đã thay đổi. Đến bây giờ chúng ta mới đặt những chốt để kiểm tra đã là quá muộn!

Chưa luật nào điều chỉnh

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong, trước đây cũng đã xảy ra tình trạng này, khi dư luận lên tiếng mạnh mẽ thì cơ quan chức năng mới vào cuộc và có những đánh giá, thống kê. “Nhưng việc làm thường xuyên để phát hiện lái xe sử dụng ma túy gần như không có. Đâu lại vào đó”, ông Phong cho hay.

Ông Phong cho rằng, Luật Giao thông đường bộ của nước ta hiện nay chỉ cấm người sử dụng quá nồng độ cồn trong khi lái xe, còn người nghiện, người sử dụng ma túy lái xe thì chưa điều chỉnh. Trong khi đó, Luật Phòng chống ma túy cũng chưa sửa, chưa điều chỉnh vấn đề này.

“Hậu quả đau thương đã diễn ra rồi, trong khi pháp luật cần có để đáp ứng nhu cầu xã hội, để ngăn chặn những vấn nạn này thì chúng ta chậm điều chỉnh. Tôi cho rằng, vai trò điều hành, đặc biệt là vai trò tham mưu của các bộ, ngành đến vấn đề này rất là chậm”, ông Phong nêu quan điểm.

Về vấn đề DN vận tải sử dụng người lao động nghiện ma túy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng cho rằng: “Những DN vận tải cần đặt an toàn lao động lên trên hết. Đặc biệt nghề lái xe đòi hỏi cao hơn ngành nghề khác vì hậu quả - nếu có - sẽ gây ra cho rất nhiều người. Pháp luật chỉ quy định cấm lái xe lái không quá bao nhiêu giờ, lái trong bao lâu, nhưng chưa có quy định điều chỉnh vấn đề này”.

Ngoài ra, việc chủ DN muốn quay vòng nhanh, hám lợi, ép lái xe sao chạy cho nhanh để tăng lợi nhuận đã gây ra sức ép đối với nghề tài xế. “Tuy nhiên, tôi chưa thấy pháp luật xử lý chủ xe nào ép lái xe gây tai nạn (gián tiếp) mà chủ yếu quy trách nhiệm tài xế là người trực tiếp. Pháp luật cũng không quy định việc liên đới chịu trách nhiệm hình sự trong vấn đề này”, ông Phong phân tích.

Nói rõ hơn, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội  Phạm Văn Hòa nêu quan điểm: đối với DN vận tải cần chịu trách nhiệm liên đới khi lái xe của mình sử dụng ma túy gây tai nạn giao thông. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng cần nghiêm túc tính toán vấn đề này; có thể điều chỉnh Luật Giao thông đường bộ hay Bộ luật Hình sự. 

Theo ông, trước mắt, Chính phủ cần ban hành những văn bản quy phạm pháp luật, như nghị định hay nghị quyết để có thể xử lý ngay vấn đề trên. Còn lâu dài, Chính phủ cần tổng kết, đánh giá sửa đổi bổ sung những luật liên quan để trình và đưa vào chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội.

“Người dân trước mắt cần tự bảo vệ mình là điều tất nhiên, nhưng có những bất ngờ không thể tự bảo vệ được, như người nghiện ma túy cứ phóng xe “hơn cả khủng bố” thì người đi đường không thể tự bảo vệ được. Do đó, cơ quan chức năng cần xử lý ngay những chuyện cấp bách này.

Trong điều hành chỉ đạo của Chính phủ, đối với người nghiện ma túy mà lái xe phải cấm điều khiển phương tiện giao thông, nếu có bằng lái phải thu hồi. Giờ không còn cai nghiện bắt buộc, nếu những người lái xe bị nghiện thì cả cộng đồng, cơ quan, đoàn thể cần vận động đi cai nghiện”, ông Phong kiến nghị.

Vào khoảng 12h ngày 22/1, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 1A, đường tránh TP Đồng Hới, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện một tài xế xe đầu kéo dương tính với chất ma tuý. Tài xế nói trên là Lương Ngọc Anh, sinh năm 1988, trú tại thôn 4, xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), điều khiển xe đầu kéo mang BKS 92C – 054.00 kéo theo rơ-móc BKS 92R-000.63 di chuyển hướng Bắc - Nam. Bảo Thiên

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.