Nhìn lại các vụ chống đối CSGT: Cần một “liều thuốc” đặc trị

Thông qua công tác tuyên truyền, nhắc nhở các vụ chống đối CSGT sẽ được giảm thiểu.
Thông qua công tác tuyên truyền, nhắc nhở các vụ chống đối CSGT sẽ được giảm thiểu.
(PLO) -Gần đây, tình trạng người tham gia giao thông vi phạm chống đối Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng đột biến. Tình trạng này càng trở nên đáng báo động khi tính chất và hệ lụy gây ra cũng phát triển theo hướng nghiêm trọng. 

Thực tế cho thấy, bên cạnh công tác tuyên truyền thì cần một chế tài cứng rắn, bởi xét cho cùng hành vi chống đối ngoài việc thể hiện ý thức kém còn cho thấy rõ thái độ coi thường luật pháp, tính chất côn đồ và ngày càng manh động.

Chiều hướng gia tăng

Gõ trên công cụ tìm kiếm google cụm từ “chống đối CSGT”, có thể thu được trên 518.000 kết quả tương đương. Điều này cho thấy, các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đều rất quan tâm đến vấn đề này.

Nhiều trường hợp người vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có hành vi chống đối, lăng mạ CSGT đang làm nhiệm vụ đã gây bức xúc trong dư luận. Không chỉ phớt lờ chỉ dẫn, hiệu lệnh của cán bộ CSGT làm nhiệm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên đường, nhiều trường hợp còn có hành vi chống đối, hành hung, đe dọa, gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe người thực thi công vụ. 

Khoảng 9h ngày 30/11/2017, một tổ công tác của phòng 10, Cục Cảnh sát giao thông (C67 Bộ Công an) đang làm nhiệm vụ trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (thuộc địa phận phường Tân Long, TP Thái Nguyên, Thái Nguyên) thì phát hiện một xe máy lưu thông vào đường này. Thiếu tá  Trần Văn Vang đã ra tín hiệu dừng xe nhưng tài xế không chấp hành mà còn điều khiển xe máy tăng ga, tông thẳng vào các chiến sỹ CSGT đang làm việc.

Cú đâm mạnh khiến hai CSGT ngã văng ra đường, trong đó Thiếu tá Trần Văn Vang bị thương rất nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện A Thái Nguyên ngay sau đó. Thời điểm vào bệnh viện, Thiếu tá Vang đã hôn mê, vỡ xương hàm và trán, gãy cẳng tay bên trái; người còn lại bị thương nhẹ hơn. Đến 17h cùng ngày, thiếu tá Trần Văn Vang đã tử vong tại bệnh viện.

Tương tự, trước đó, ngày 15/4 tại Km1872, trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn An Bình (TP Biên Hòa, Đồng Nai) tổ tuần tra kiểm soát thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Đồng Nai đang làm nhiệm vụ phát hiện xe tải (loại 5 tấn) BKS 60C-10762 không có đèn soi biển số. Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng phương tiện nhưng lái xe tiếp tục cho xe chạy khoảng 70 mét mới dừng lại.

Thiếu tá Lê Quang Minh, Tổ trưởng tiến lại xe phía gương hậu bên trái xe yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ kiểm tra nhưng lái xe không chấp hành, ngồi trên ca bin có hành vi chống đối và bất ngờ rồ ga, đánh lái bỏ chạy. Bị xe ôtô va vào người, đồng chí Minh ngã xuống đường và bị bánh sau xe tải cán vào phần bụng khiến cán bộ CSGT tử vong tại chỗ.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ đối với lái xe và đang tiếp tục củng cố hồ sơ để điều tra hành vi sai phạm. Liên quan đến vụ việc, nhiều luật sư cho rằng, căn cứ theo lời khai của lái xe và mức độ nghiêm trọng của vụ việc, thì nhiều khả năng lái xe gây tai nạn sẽ phải đối diện với tội “Giết người” và mức độ này hoàn toàn phù hợp và có tác dụng răn đe ngăn ngừa các vụ tương tự phát sinh. 

Cần xử lý nghiêm

Khách quan nhìn nhận, hiện hệ thống các văn bản luật liên quan đã quy định rất rõ chức năng và nhiệm vụ cụ thể của cả hai phía là lực lượng thực thi nhiệm vụ - CSGT và người vi phạm.

Cụ thể, theo Thông tư 01/2016/TT-BCA ngày 04/01/2016 có hiệu lực từ ngày 15/02/2016 tại điều 3 quy định: Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ tại điểm 3 khi tiếp xúc với nhân dân, người có hành vi vi phạm pháp luật phải có thái độ đúng mực và ứng xử phù hợp với từng đối tượng được kiểm tra.

Tại mục 3 cũng ghi rõ: CSGT được áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm cho việc xử lý hành chính theo quy định của pháp luật, tạm giữ giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe và các giấy tờ khác có liên quan đến phương tiện, người điều khiển phương tiện hoặc những người trên phương tiện khi có hành vi vi phạm pháp luật, giấy tờ liên quan đến hoạt động vận tải để đảm bảo cho việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Đối chiếu những điều này qua các vụ việc cho thấy, tình trạng chống người thi hành công vụ nói chung cũng như chống lại lực lượng CSGT vẫn gia tăng, trước tiên là do ý thức pháp luật của người dân còn yếu kém. Bên cạnh đó, hoạt động công vụ của không ít cán bộ, chiến sĩ CSGT còn chưa tuân thủ quy trình công tác, vi phạm các nguyên tắc trong xử lý vi phạm. Mặt khác, văn hóa giao tiếp ứng xử, kỹ năng xử lý, giải quyết tình huống còn hạn chế… khiến cho người tham gia giao thông và người vi phạm ức chế dẫn đến hành vi cản trở, chống đối. 

Chia sẻ về vấn đề liên quan, theo Đại úy Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 (CA thành phố Hà Nội), bản thân lực lượng thực thi nhiệm vụ cũng cần nắm rõ đường lối xử lý, căn cứ pháp luật, ứng biến và đối đáp đầy đủ với người vi phạm giao thông nhằm tăng tính thuyết phục trong việc xử phạt hành vi vi phạm pháp luật giao thông. Ở đây nhấn mạnh yếu tố giải thích, thuyết phục, chứng minh giúp người vi phạm hiểu được lỗi của mình sẽ tự nguyện thi hành các yêu cầu của người thực thi nhiệm vụ và chấp nhận chế tài hành chính khi người thực thi nhiệm vụ đưa ra.

Thông qua các vụ việc, hành vi chống đối CSGT cho thấy, đã đến lúc cần một liều thuốc “đặc trị” hiệu quả hơn. Nói cách khác, ngoài việc tăng chế tài và xử lý nghiêm các vi phạm, để trị tận gốc các hành vi sai phạm, các ngành chức năng cần có chiến lược về tuyên truyền phổ biến Luật Giao thông đường bộ trong các cấp học tùy theo độ tuổi. Tích cực đẩy mạnh nhiều hơn nữa việc phổ biến dưới nhiều hình thức cho người dân nắm bắt cụ thể luật giao thông nhằm hạn chế việc tranh cãi về vi phạm pháp luật giao thông, dẫn đến các hành vi vi phạm khác… chỉ có thông qua việc đồng bộ các giải pháp như vậy, hành vi chống đối CSGT sẽ sớm được khắc phục, không còn tái diễn và nhức nhối như hiện tại.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.