Đường sắt đô thị tuyến Nhổn – Ga Hà Nội: 'Bỏ qua' Quy chuẩn Quốc gia để áp dụng kinh nghiệm quốc tế?

Phối cảnh Ga S9 trên phố Kim Mã của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội
Phối cảnh Ga S9 trên phố Kim Mã của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội
(PLO) - Dù Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về công trình ngầm đô thị QCVN 08:2009/BXD đang là quy chuẩn hiện hành, nhưng Bộ Xây dựng có văn bản hướng dẫn chủ đầu tư căn cứ các điều kiện thực tế, điều kiện khách quan, tiêu chuẩn, kinh nghiệm của các nước tiên tiến về xây dựng tàu điện ngầm để áp dụng cho dự án.

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia: khoảng cách 25m

Như Báo PLVN đã thông tin, thời gian qua, các hộ dân tổ 20 và tổ 22 (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) đã phản ánh tới Báo các nội dung liên quan tới việc xây dựng đường sắt đô thị tuyến Nhổn – Ga Hà Nội có ảnh hưởng tới các hộ dân sinh sống ven đường Kim Mã trong khu vực này. 

Cụ thể, về vị trí đặt giếng thông gió, quy định về khoảng cách từ các trạm thiết bị thông gió trên mặt đất của thông gió đường hầm được quy định tại mục 5.8.7 của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia công trình ngầm đô thị (Phần I: Tàu điện ngầm), theo đó, “Khoảng cách từ các trạm thiết bị thông gió trên mặt đất của thông gió đường hầm đến các phố và đường chính, các bến xe ô tô kín hoặc hở, các khu vực thương mại và các cửa sổ của nhà và công trình không được nhỏ hơn 25m...”.

Trong Văn bản số 3051/BXD-KHCN ngày 25/11/2014 trả lời chủ đầu tư dự án  Bộ Xây dựng đã có ý kiến: “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia là văn bản bắt buộc phải áp dụng. Đơn vị thiết kế và các Bên tham gia cần tuân thủ hoặc có các giải pháp thích ứng đảm bảo điều kiện quy định trong Quy chuẩn”.

Sau đó, trong Văn bản số 231/BXD-KHCN ngày 13/2/2017 của Bộ Xây dựng gửi UBND TP Hà Nội có nội dung: “2. Trong trường hợp vì những lý do khách quan, không đảm bảo khoảng cách từ các giếng thông gió đến cửa sổ của nhà và công trình lân cận, chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan nghiên cứu áp dụng các giải pháp khoa học kỹ thuật nhằm đảm bảo khai thác, vận hành công trình đáp ứng các tiêu chí môi trường và thỏa mãn yêu cầu của các quy định hiện hành.

Sự làm việc của các giếng thông gió phải đảm bảo an toàn môi trường và an toàn cộng đồng, có biện pháp phòng ngừa các tình huống xảy ra sự cố (cháy, nổ,...)...”.

Tuy nhiên, “nghiên cứu áp dụng các giải pháp khoa học kỹ thuật” cụ thể trong dự án này là gì lại không được nêu lên. 

Thực tiễn bất cập – có được “bỏ qua” quy định để áp dụng kinh nghiệm?

Theo lý giải của Bộ Xây dựng trong văn bản gửi Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) tại Văn bản số 426/BXD-KHCN ngày 3/8/2017, sau khi ban hành Quy chuẩn QCVN 08:2009/BXD, Bộ Xây dựng đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi về vướng mắc trong quá trình thực hiện Quy chuẩn này, trong đó có vướng mắc liên quan đến vị trí đặt giếng thông gió trong điều kiện thực tiễn đô thị chật hẹp của Việt Nam.

Riêng đối với Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Nhổn – Ga Hà Nội, theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, việc áp dụng khoảng cách tối thiểu 25m từ giếng thông gió đến cửa sổ nhà dân không khả thi, sẽ làm tăng khối lượng giải phóng mặt bằng (ước tính trên 3200m2), tăng tổng mức đầu tư của dự án và sẽ kéo dài thời gian thực hiện, ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể dự án. Đơn vị này cũng cho biết, dự án do tư vấn SYSTRA (Pháp) thiết kế dựa trên tiêu chuẩn của châu Âu và Mỹ trong đó không có quy định về khoảng cách từ cửa xả gió, hút gió đến cửa sổ nhà dân. Tài liệu do tư vấn Nhật Bản cung cấp áp dụng cho tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo cũng không có các quy định về khoảng cách từ cửa xả gió, cửa hút gió đến cửa sổ nhà dân.

Bộ Xây dựng cho biết, Quy chuẩn QCVN 08:2009/BXD được biên soạn trên cơ sở tham khảo tài liệu của Nga, nhưng tài liệu đó hiện đã được sửa đổi bổ sung các điều kiện kỹ thuật khi không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 25m từ giếng thông gió đến cửa sổ nhà dân và công trình công cộng trong điều kiện đô thị chật hẹp. Vì thế, để tháo gỡ vướng mắc khi áp dụng quy chuẩn, Bộ Xây dựng đã có văn bản hướng dẫn chủ đầu tư căn cứ các điều kiện thực tế, điều kiện khách quan, tiêu chuẩn, kinh nghiệm của các nước tiên tiến về xây dựng tàu điện ngầm để áp dụng cho dự án.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng thừa nhận, quy chuẩn hiện hành vẫn là Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về tàu điện ngầm QCVN 08:2009/BXD. Bộ đang tiến hành sửa đổi hoàn thiện và sẽ ban hành quy chuẩn sửa đổi Quy chuẩn QCVN 08:2009/BXD trong thời gian tới.

Kinh nghiệm quốc tế có phải là cơ sở pháp lý để căn cứ hay không? Và dù để tháo gỡ bất cập, nhưng việc Bộ Xây dựng hướng dẫn chủ đầu tư nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế mà không áp dụng quy chuẩn đang có giá trị pháp lý liệu có phù hợp? Đây là một trong những vấn đề chưa có giải đáp thỏa đáng của cơ quan hữu trách đang khiến các hộ dân bị ảnh hưởng bức xúc.

Dự án chưa được thẩm định phòng cháy, chữa cháy

Liên quan đến nguy cơ cháy nổ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của các hộ dân, ngày 21/6 vừa qua, trả lời các hộ dân từ số nhà 419 đến 477 đường Kim Mã, Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Bộ Công an cho biết, theo quy định tại Điều 2.8.7 của QCVN 08:2009/BXD, khoảng cách từ các trạm thiết bị thông gió trên mặt đất của thông gió đường hầm đến các phố và đường chính, các bến xe ô tô kín hoặc hở, các khu vực thương mại và các cửa sổ của nhà và công trình không được nhỏ hơn 25m… Trong điều kiện xây dựng đô thị chật hẹp, các trạm thiết bị thông gió làm việc thường xuyên ở chế độ xả được phép đặt cách phần lưu thông của đường nhỏ hơn 25m”.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, hiện tại, chủ đầu tư công trình tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội chưa trình hồ sơ, bản vẽ thiết kế gửi Cục PCCC&CNCH để thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định. Đồng thời, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH khẳng định, trong quá trình thẩm duyệt, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH có trách nhiệm yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thiết kế phải tuân thủ theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành để đảm bảo an toàn về PCCC cho công trình ga ngầm S9 và các công trình xung quanh. 

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.