Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh đầu tư theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh
(PLO) - Với mục tiêu không ngừng cải thiện môi trường học tập cho sinh viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, trong năm học 2018-2019, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Ninh (GD&ĐT) tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới đào tạo theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm

Trong những năm qua, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Công tác quản lí giáo dục từng bước được đổi mới, chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng học sinh giỏi được nâng lên theo hướng bền vững. Mạng lưới trường lớp, quy mô lớp học, phòng chức năng của các cấp học được củng cố, phát triển theo đúng quy hoạch, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ngày càng cao.

Về chất lượng giáo dục toàn diện của các cấp học duy trì ở mức độ cao, vững chắc; kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018 đoạt 52 giải (đạt 81,2%); hai học sinh trường THPT Chuyên Bắc Ninh đạt giải Nhất thi KHKT cấp quốc gia được lựa chọn dự thi Intel - ISEF 2018 quốc tế tại Hoa Kỳ; công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh được quan tâm chỉ đạo tích cực; chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được quan tâm đầu tư, chỉ đạo với quyết tâm cao.

Một trong những nét thành công mới của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh trong những năm qua là tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, tu sửa cơ sở vật chất trường học, gắn với việc thực hiện mục tiêu kiên cố hoá, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia với chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Kêt quả toàn ngành đã xây dựng và sửa chữa được 747 phòng học, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 97,15% (Mầm non đạt 91,3%, Tiểu học đạt 98,03%, THCS đạt 99,3%, THPT đạt 100%); mua sắm thiết bị Lý, Hóa, Sinh trang bị cho các trường THCS, THPT; thiết bị phòng âm nhạc trang bị cho 155 trường mầm non; thiết bị đồ chơi ngoài trời trang bị cho 40 trường mầm non.

Các thiết bị phòng tin học đã trang bị cho 16 trường tiểu học, 24 trường THCS, 20 trường THPT; thiết bị phòng học thông minh, thư viện điện tử trang bị cho 25 trường THCS, 23 trường THPT; xây dựng bể bơi cho 8 trường tiểu học, THCS ở 8 huyện, thị xã, thành phố với tổng kinh phí là 504 tỷ đồng (bao gồm NSNN cấp và xã hội hóa).

Tiếp tục xây dựng các trường THCS trọng điểm và trường chuẩn quốc gia gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh hiện có 456/482 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 94,6%, tăng 12 trường so với năm học trước (Mầm non là 155/169 trường, đạt 91,7%; Tiểu học là 155/155 trường, đạt 100%; THCS là 123/135 trường, đạt 91,1%; THPT công lập có 23/23 trường, đạt 100%).

Ngành giáo dục tỉnh Bắc Ninh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị xây dựng cảnh quan sư phạm xanh-sạch-đẹp, an toàn, thân thiện; tăng cường vệ sinh trường, lớp học, tích cực trồng cây lấy bóng mát, tu bổ vườn hoa, xây dựng đủ công trình vệ sinh, nước sạch trường học đạt chuẩn; thực hiên trang trí trường lớp học; đảm bảo đủ điện, nước uống an toàn cho học sinh.

Biện pháp xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng trong năm học mới

Báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh đề xuất một số biện pháp khắc phục những khó khăn, đồng thời thực hiện tốt công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông trong năm học mới.

Cụ thể, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình kế hoạch, đề án giáo dục đào tạo giai đoạn 2017-2020 theo lộ trình đã được UBND  tỉnh phê duyệt (Quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 17/4/2017 của UBND tỉnh).

Đồng thời, rà soát thực trạng và nhu cầu về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học của từng cơ sở giáo dục; xây dựng kế hoạch tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ các trường ngoài công lập về đầu tư CSVC, mua sắm trang thiết bị dạy học.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả đề án kiên cố hóa trường lớp học, xây dựng trường chuẩn quốc gia và trường trọng điểm các cấp học của tỉnh; kiểm tra, rà soát CSVC trường học, tập trung đầu tư nâng cấp, xây dựng, tu sửa CSVC trường học, thực hiện mục tiêu kiên cố hoá, chuẩn hoá theo chương trình xây dựng nông thôn mới của những trường học thuộc địa phương khó khăn.

Hơn nữa, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học để đổi mới phương pháp dạy học; tăng cường kiểm tra, đánh giá về chất lượng và hiệu quả việc bảo quản, khai thác sử dụng thiết bị dạy học; tổ chức thi sử dụng đồ dùng dạy học trong toàn ngành.

Tiếp tục chỉ đạo, xây dựng cảnh quan sư phạm nhà trường xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện; tăng cường vệ sinh trường, lớp học, tích cực trồng cây lấy bóng mát, tu bổ vườn hoa, xây dựng đủ công trình vệ sinh, nước sạch trường học đạt chuẩn, đảm bảo thường xuyên sạch sẽ, đáp ứng nhu cầu sử dụng của giáo viên và học sinh; quan tâm giáo dục ý thức tự quản, lao động vệ sinh trường lớp, lao động tự phục vụ trong nhà trường; thực hiên trang trí trường lớp học; đảm bảo đủ điện, nước uống an toàn cho học sinh.

Đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, nghiên cứu.

Đọc thêm

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.