Hà Nội vẫn thi và xét tuyển vào lớp 10

Ông Ngô Văn Chất trao đổi với báo chí (Ảnh: Infonet)
Ông Ngô Văn Chất trao đổi với báo chí (Ảnh: Infonet)
(PLO) - Ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, ngày 9/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã ký quyết định phê duyệt tờ trình tuyển sinh vào các lớp đầu cấp (mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10) năm học 2017-2018. Với khối THPT, kỳ thi THPT quốc gia đã có nhiều đổi mới theo hình thức thi trắc nghiệm và tổ hợp nhiều môn nhưng năm nay Hà Nội vẫn giữ ổn định các phương thức tuyển sinh như năm học trước.

Năm học 2017-2018, toàn thành phố Hà Nội dự kiến có 82.934 học sinh xét tốt nghiệp THCS nhưng chỉ tiêu tuyển sinh vào hệ THPT là 69.500 học sinh, trong đó các trường công lập tuyển 56.840 học sinh, các trường ngoài công lập tuyển 12.660 học sinh. Số học sinh được tuyển vào trung tâm giáo dục thường xuyên là 7.000 học sinh.

Số học sinh được tuyển vào các trường trung học chuyên nghiệp là 6.443 học sinh. Như vậy, số học sinh có cơ hội được học tại các trường THPT công lập chỉ chiếm 69%. Số còn lại sẽ phải học dân lập hoặc trường bán công, quốc tế, tùy theo tình hình tài chính của gia đình và học lực của học sinh. 

Đối với lớp 10 THPT không chuyên sẽ tuyển sinh theo phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Thành phố sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT với hai môn thi Ngữ văn và Toán theo hình thức tự luận. Thời gian thi tổ chức vào ngày 9/6, buổi sáng thi Ngữ văn, buổi chiều thi Toán. Học sinh có nguyện vọng thi vào lớp chuyên của 4 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Huệ, Chu Văn An, Sơn Tây sẽ thi thêm môn Ngoại ngữ và các môn chuyên vào ngày 10 và 11/6. Kỳ thi này được coi là một kỳ thi căng thẳng nhất của các em học sinh, bởi số lượng trường công lập không đáp ứng đủ với nhu cầu của học sinh toàn thành phố.

Năm học 2017-2018, Hà Nội dự kiến tuyển 105.000 cháu vào lớp nhà trẻ, 452.000 học sinh vào lớp mẫu giáo, 145.000 học sinh vào lớp 1 và 109.300 học sinh vào lớp 6. Phương thức tuyển sinh là xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định và tiếp tục sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến trên toàn thành phố. Theo ông Ngô Văn Chất, việc tuyển sinh các lớp mầm non, lớp 1, lớp 6 sẽ được tiến hành bằng hình thức trực tuyến từ ngày 15 đến 30/6. Sau đó, từ ngày 1 đến 15/7, phụ huynh học sinh trực tiếp nộp hồ sơ, hoàn thành thủ tục tuyển sinh trực tiếp tại các trường.

Để tổ chức tốt công tác tuyển sinh năm học mới, Hà Nội sẽ rà soát số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn để phân tuyến hợp lý. Trên cơ sở đó, các quận, huyện sẽ lập kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, công khai tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh trên trang web của phòng GD-ĐT các quận, huyện và trên trang web của Sở GD-ĐT Hà Nội trước khi tuyển sinh.

Để giảm phiền hà cho phụ huynh, tạo thuận lợi cho người dân trong việc tuyển sinh năm học mới, UBND TP Hà Nội giao trách nhiệm cho Sở GD-ĐT Hà Nội tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng quy mô tuyển sinh và tăng cơ sở vật chất cho các trường học. Cùng đó, cần giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh trên một lớp và giảm số lớp đối với một số trường có quy mô số lớp quá lớn.

Đọc thêm

Từ tác phẩm có câu từ phản cảm phát cho học sinh ở TP HCM: Cẩn trọng khi lựa chọn ngữ liệu học tập

Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
(PLVN) - Một trường quốc tế ở TP HCM trước kỳ lễ dài ngày vừa qua đã phát cho học sinh lớp 11 một tác phẩm văn học nước ngoài (được dịch sang tiếng Việt) tương đối nổi tiếng. Tuy nhiên, trong ngữ liệu học tập này có chứa những câu từ được nhiều người cho là phản cảm, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình. Nhà trường đã phải nhanh chóng thu hồi các ấn bản trên và xem xét lại quy trình tác phẩm được giới thiệu cho học sinh.

Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.