Tuyển sinh THPT ở Hà Nội: Mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo

Tuyển sinh THPT ở Hà Nội: Mọi thí sinh đều có quyền  xin phúc khảo
(PLO) - Từ ngày 23-25/6, các trường THPT công lập Hà Nội bắt đầu nhận hồ sơ học sinh (HS) trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2016-2017. Đây là thời điểm phụ huynh và HS cần tỉnh táo để có “vé” vào lớp 10 công lập...

Điểm chuẩn nơi cao, nơi thấp

Kết quả công bố tối 22/6 cho thấy, những trường ở đầu bảng đều có mức điểm chuẩn vào lớp 10 cao. Trong đó, trường THPT Chu Văn An có điểm chuẩn cao nhất là 55,5 điểm (lớp tiếng Nhật 52,5 điểm), tiếp theo là các trường THPT Thăng Long 53 điểm, Phan Đình Phùng 52,5 điểm. Các trường THPT có mức điểm chuẩn từ 50 đến 51,5 điểm gồm: Việt Đức (lớp tiếng Nhật 51,5 điểm); Kim Liên (lớp tiếng Nhật 50 điểm); Yên Hòa, Phạm Hồng Thái 50 điểm; Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) 51 điểm; Trần Nhân Tông 50 điểm (lớp tiếng Pháp 40,5 điểm); Lê Quý Đôn (quận Đống Đa) 51,5 điểm; Nhân Chính 51,5 điểm; Cầu Giấy 50,5 điểm; Nguyễn Gia Thiều 51 điểm; Liên Hà 50,5 điểm; Nguyễn Thị Minh Khai 51,5 điểm.

Các trường THPT có mức điểm chuẩn thấp nằm trong tốp cuối như: Đại Cường và Lưu Hoàng cùng 22 điểm, Mỹ Đức C 25 điểm, Ứng Hòa B 24,5 điểm, Minh Quang 23 điểm, Bất Bạt 25 điểm…

Ngay sau khi công bố điểm chuẩn vào lớp 10, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng công bố điểm chuẩn đầu vào của các trường chuyên như Amsterdam, Chu Văn An, Nguyễn Huệ, Sơn Tây. Theo đó, điểm chuẩn cao nhất là lớp chuyên Tiếng Anh, THPT chuyên Hà Nội Amsterdam 42,5 điểm, điểm chuẩn thấp nhất là lớp chuyên Hóa trường THPT Sơn Tây 20 điểm. 

Trước đó, vào tối 20/6, Trường THPT Chất lượng cao Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) cũng đã chính thức công bố điểm chuẩn vào lớp 10. Điểm trúng tuyển vào trường là 49,5, nhà trường cho biết sẽ ngừng tuyển sinh khi nhận đủ chỉ tiêu. Nếu còn chỉ tiêu, trường sẽ hạ điểm trúng tuyển.

Năm nay, số HS dự thi vào lớp 10 là 75.000 HS, giảm 4.000 em so với năm ngoái. Đây là kỳ thi được đánh giá căng thẳng cho cả phụ huynh và HS. Dự kiến, chỉ tiêu vào hệ công lập là 53.000, đáp ứng 70% nhu cầu số thí sinh dự thi.

Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, các trường THPT công lập nhận hồ sơ trúng tuyển từ ngày 23 đến 25/6. Sau ngày 25/6, những trường tuyển còn thiếu chỉ tiêu được tuyển bổ sung từ ngày 27 đến 28/6 theo mức điểm chuẩn đã được điều chỉnh. Các trường THPT công lập tự chủ tài chính, THPT ngoài công lập nhận hồ sơ hồ sơ trúng tuyển từ ngày 23 đến 30/6.

Ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, việc xác định điểm chuẩn căn cứ vào chỉ tiêu được giao, cũng như điểm xét tuyển của HS tham gia dự tuyển.

Các trường THPT tuyển sinh theo điểm xét tuyển từ cao nhất trở xuống cho đến đủ chỉ tiêu. Điểm thấp nhất để HS trúng tuyển của mỗi trường gọi là điểm chuẩn của trường đó. Với những HS đã trượt nguyện vọng 1, vẫn có thể hy vọng trường sẽ hạ điểm chuẩn vào các ngày tiếp theo.

Cùng với đó, HS sẽ có cơ hội đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2. Tuy nhiên, điểm trúng tuyển nguyện vọng 2 của HS phải cao hơn điểm xét tuyển vào trường đăng ký từ 1,5 điểm trở lên.

Được biết, năm nay Sở GD-ĐT Hà Nội đã có những thay đổi về cách thức xác định điểm chuẩn sao cho ít phải điều chỉnh thành nhiều đợt như các năm trước. Theo đó, các trường chuyên trên địa bàn Hà Nội đều công bố điểm chuẩn sớm để HS trúng tuyển có thể sớm quyết định nhập học. Dựa vào đó, các trường công lập không chuyên căn cứ điểm xét tuyển và nguyện vọng của HS để loại những HS đã trúng tuyển vào lớp chuyên, từ đó xác định điểm chuẩn của trường mình sát thực tế hơn, tránh phải điều chỉnh lại. 

Mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi 

Khác với quy định các năm trước, HS chỉ được phúc tra khi điểm bài thi chênh lệch nhiều so với điểm trung bình môn học đó trong năm lớp 9. Năm nay, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi.

Theo đó, để khiếu nại về điểm bài thi, HS cần nộp đơn phúc khảo và lệ phí phúc khảo tại các cơ sở giáo dục nơi mình học bậc THCS. Thí sinh tự do thì nộp cho Phòng GD-ĐT từ ngày 21 đến 28-6. Học sinh nộp đơn ở đâu sẽ nhận kết quả phúc tra tại đấy vào ngày 11/7.

Kết quả chấm phúc khảo bài thi do Ban Thư ký Hội đồng thi xử lý theo cách thức nếu kết quả chấm của 2 cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy kết quả đó làm điểm phúc khảo. Nếu kết quả chấm của 2 cán bộ chấm phúc khảo có sự chênh lệch thì rút bài thi giao cho Trưởng ban Phúc khảo tổ chức cho cán bộ thứ ba chấm trực tiếp trên bài làm của thí sinh bằng mực màu khác.

Nếu kết quả chấm của 2 trong 3 cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy điểm giống nhau làm điểm phúc khảo. Nếu kết quả chấm của cả 3 cán bộ chấm phúc khảo lệch nhau thì Trưởng ban Phúc khảo lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm tròn đến 2 chữ số thập phân làm điểm phúc khảo.

Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm. Trong trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định. Điểm chính thức của bài thi sau phúc khảo được Trưởng ban Phúc khảo trình Chủ tịch Hội đồng thi ký duyệt.

Tuy nhiên, mọi trường hợp khiếu nại về điểm bài thi đều phải có đơn xin phúc khảo, HS không có đơn hoặc nộp đơn không đúng quy định sẽ không được giải quyết.

Theo  quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, để làm thủ tục nhập học, HS cần chuẩn bị hồ sơ tuyển sinh gồm: Học bạ THCS (bản chính), Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (do cơ sở giáo dục cấp), Giấy báo kết quả tuyển sinh (do Phòng GD-ĐT cấp), bản sao Giấy khai sinh hợp lệ, bản photocopy hộ khẩu (không cần công chứng), Giấy được phép học sớm tuổi và các Giấy chứng nhận ưu tiên khuyến khích (nếu có). Khi nộp hồ sơ, xuất trình bản gốc sổ hộ khẩu để kiểm tra đối chiếu. Học sinh đã nhập trường, nếu có nguyện vọng (trong thời gian tuyển sinh), được phép rút hồ sơ để nhập học ở trường khác của thành phố.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...