Cuộc đua nóng bỏng của hơn 81.000 học sinh Hà Nội

Cuộc đua nóng bỏng vào trường công.
Cuộc đua nóng bỏng vào trường công.
(PLO) - Còn khoảng 10 ngày nữa, kì thi vào lớp 10 THPT sẽ  diễn ra vào ngày 8/6 (lớp 10 hệ không chuyên), thí sinh thi vào lớp chuyên, trường chuyên sẽ tiếp tục thi các môn chuyên vào các ngày 9 và 10/6. Tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 công lập ở Hà Nội trung bình cứ khoảng 3 thí sinh dự thi mới có một thí sinh có cơ hội trúng tuyển vào lớp 10 công lập.

Có 2 nguyện vọng vào trường công

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT của Hà Nội năm nay có hơn 81.000 thí sinh dự thi nhưng chỉ có hơn 60% học sinh có cơ hội vào các trường công lập. Vậy nên các trường và các thí sinh đang nỗ lực “chạy nước rút” cho cuộc đua vào trường công lập.

Tại một số trường THPT công lập trên địa bàn Hà Nội, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 vẫn giữ ổn định như các năm trước. Trong khi đó, tỷ lệ thí sinh đăng ký cả nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 vào trường đều tăng cao và cuộc đua trở nên gay gắt hơn.

Ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cho biết, năm học này, Trường THPT Việt Đức không tăng chỉ tiêu tuyển sinh, số lớp 10 dự kiến của trường vẫn ở con số 15 lớp, mỗi lớp khoảng 40 học sinh, tức là khoảng 600 em. Năm ngoái, điểm chuẩn vào trường là 51,5 điểm.

Năm nay, số lượng thí sinh dự thi đông hơn nên điểm chuẩn vào trường được dự đoán có thể sẽ nhỉnh hơn một chút. Tương tự, bà Nguyễn Thị Phương Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Hà Nội) cũng cho rằng, chỉ tiêu xét tuyển vào lớp 10 của trường là 480 và chỉ tiêu này bằng với năm ngoái. Trong đó, số lượng thí sinh đăng ký vào khoảng 1.100, tức là tỷ lệ khoảng “2 chọi 1”.

Theo ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hà Nội, một điểm mới trong tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017 là năm nay Sở GD-ĐT Hà Nội quyết định công bố điểm thi, điểm chuẩn ở các trường THPT chuyên trên địa bàn TP Hà Nội cùng một ngày. Sau khi công bố điểm thi, học sinh có thể xem điểm thi và sở thích của mình để quyết định nên học vào trường THPT chuyên nào thì có thể nộp hồ sơ vào trường đó.

Cũng theo ông Ngô Văn Chất, năm học 2016-2017, mỗi học sinh đều được quyền đăng ký thi vào hai trường THPT công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh.

Ngoài hai trường công lập này, học sinh nào được xếp loại học lực từ khá trở lên còn được đăng ký nguyện vọng vào 2 trong số 4 trường chuyên ở Hà Nội gồm: Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, THPT Chuyên Chu Văn An, THPT Chuyên Sơn Tây và THPT Chuyên Nguyễn Huệ.

Phân biệt rõ thí sinh qua hộ khẩu

Thực tế, năm trước, vì không xác định đúng lực học của mình nên nhiều thí sinh điểm cao vẫn trượt. Chính vì thế, để chắc chắn và yên tâm, dù quy định rất rõ nhưng nhiều phụ huynh vẫn nhầm lẫn khi nghĩ trường công lập tự chủ tài chính và trường công lập là như nhau, nên đăng ký cho con thi ở trường công lập tự chủ tài chính có lấy điểm tuyển sinh thấp cho chắc suất vào công lập. Cũng có phụ huynh lo ngại đã đăng ký vào trường ngoài công lập thì không được phép đăng ký vào trường công lập nữa.

Thậm chí, có phụ huynh e ngại con không tự tin đỗ được vào trường công lập mình mong muốn nên chọn cách cho con thi vào một số trường công lập tự chủ tài chính hoặc trường ngoài công lập có chất lượng và điểm đầu vào không quá cao để rồi sau đó khi đã nhập học một thời gian thì tìm cách chuyển cho con về học lại trường công lập… 

Đồng thời, cũng có một số phụ huynh cho rằng, con thi vào trường chuyên, nhưng chẳng may trượt trường chuyên thì rất khó vào trường khác, vì các trường công lập không chuyên đã hầu hết tuyển đủ học sinh có nguyện vọng 1. Nhưng theo ông Ngô Văn Chất, kết quả của 2 kỳ thi tuyển sinh THPT chuyên và không chuyên là độc lập nhau. Vì vậy, học sinh có thể quyết định học hệ chuyên hoặc không chuyên (nếu trúng tuyển) đều được. 

Và theo ông Ngô Văn Chất, nếu thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội thì  được đăng ký nguyện vọng vào 2 trường công lập khác nhau. Nếu không có hộ khẩu Hà Nội, thí sinh chỉ được phép theo học tại các trường công lập tự chủ tài chính hoặc trường ngoài công lập.

Như vậy, ở đây có 2 đối tượng cần phân biệt là: thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội và thí sinh không có hộ khẩu Hà Nội. Như vậy, đối với thí sinh có đủ điều kiện dự tuyển vào các trường THPT công lập thì ngoài nguyện vọng vào 2 trường THPT công lập, thí sinh được nộp đơn dự tuyển vào một trong số các trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc trường THPT ngoài công lập trên toàn thành phố. 

Với thí sinh không có hộ khẩu thì điểm xét tuyển của mình chỉ có giá trị xét tuyển vào trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc trường THPT ngoài công lập, chứ không được xét vào trường THPT công lập. Thêm nữa, một quy định mà phụ huynh, học sinh cần nắm rõ là học sinh đã nhập học vào trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc trường THPT ngoài công lập không được chuyển về học tại trường THPT công lập.

Tỷ lệ “chọi” vào các trường

Trường THPT Nguyễn Trãi, quận Ba Đình là 480 chỉ tiêu/2.387 lượt học sinh đăng ký; THPT Cầu Giấy 480 chỉ tiêu/2.100 lượt học sinh đăng ký; THPT Đống Đa 560 chỉ tiêu/2.130 lượt học sinh đăng ký; THPT Nguyễn Văn Cừ 460 chỉ tiêu/2.700 lượt thí sinh đăng ký; THPT Trần Nhân Tông 520 chỉ tiêu/2.630 lượt học sinh đăng ký; THPT Minh Khai 560 chỉ tiêu/2.000 lượt học sinh đăng ký; Trần Hưng Đạo-Thanh Xuân 480/4.000 lượt thí sinh đăng ký; THPT Phan Đình Phùng 600 chỉ tiêu/1.279 lượt thí sinh đăng ký, THPT Chu Văn An 240 chỉ tiêu/670 lượt thí sinh đăng ký, THPT Việt Đức 600 chỉ tiêu/1.100 lượt thí sinh đăng ký, THPT Nguyễn Thị Minh Khai 480 chỉ tiêu/1.100 lượt thí sinh đăng ký...

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...