Cao Xuân Hạo – Nhà ngôn ngữ học tiên phong của tiếng Việt, người Việt

Nhà giáo ưu tú Trần Chút, nguyên chủ tịch Hội ngôn ngữ học TP HCM phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Võ Anh Tuấn
Nhà giáo ưu tú Trần Chút, nguyên chủ tịch Hội ngôn ngữ học TP HCM phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Võ Anh Tuấn
(PLO) - Sáng 23/12/2017, tại TP HCM, một hội thảo về ngôn ngữ học được diễn ra khá thành công nhân kỷ niệm 10 ngày mất của GS. Cao Xuân Hạo. Chương trình do Hội Ngôn ngữ học TP HCM tổ chức với sự tham gia của nhiều nhà ngôn ngữ học trong và ngoài nước.

Hội thảo nhận được 30 báo cáo rải khắp các lĩnh vực: ngữ pháp, ngữ âm, từ vựng – ngữ nghĩa, giáo dục ngôn ngữ, dịch thuật, ngôn ngữ học xã hội, ngôn ngữ học lịch sử, ký hiệu học, văn học.

Cao Xuân Hạo (1930-2007) là một nhà ngôn ngữ học người Việt với nhiều đóng góp trong việc định hình phương pháp phân tích cấu trúc câu tiếng Việt. Ngoài ra, ông còn là một dịch giả, giáo sư văn chương uyên bác. 

Phát biểu đề dẫn hội thảo, PGS. Ts Hoàng Dũng (Đại học Sư Phạm TP HCM) đánh giá “Sự nghiệp ngôn ngữ học của Cao Xuân Hạo thực sự đồ sộ. Không phải đồ sộ về số lượng trang in, mà về tính chất tiên phong của nó. GS Cao Xuân Hạo thuộc vào số rất ít nhà ngữ học Việt Nam vượt lên khỏi cái địa vị thuần túy cung cấp tư liệu minh họa cho các lý thuyết ngữ học của phương Tây, để đĩnh đạc tranh luận với giới ngữ học quốc tế”.

Các nhà khoa học cùng phu nhân GS. Cao Xuân Hạo (áo dài xanh) tại hội thảo. Ảnh: Võ Anh Tuấn
Các nhà khoa học cùng phu nhân GS. Cao Xuân Hạo (áo dài xanh) tại hội thảo. Ảnh: Võ Anh Tuấn

Không khí hội thảo diễn ra khá sôi nổi, có sự tranh luận học thuật khá thẳng thắn giữa những nhà khoa học. Chẳng hạn giữa assistant professor Trịnh Hữu Tuệ (University of wisconsin-milwaukee – Hoa Kỳ) với GS. TS Nguyễn Văn Hiệp (Viện ngôn ngữ học – Việt Nam) và TS. Phan Thị Huyền Trang (Đại học Ghent – Bỉ). Sinh thời, GS Cao Xuân Hạo có cuộc tranh luận với Assist. Prof. Trịnh Hữu Tuệ về vấn đề “đề hóa” (topicalize). Tại hội thảo lần này, cuộc tranh luận được xới lại và bây giờ là giữa Trịnh Hữu Tuệ với Nguyễn Văn Hiệp + Phan Thị Huyền Trang. 

Nhà giáo ưu tú Trần Chút, nguyên chủ tịch Hội ngôn ngữ học TP HCM cho biết: “Anh Hạo được đánh giá là nhà ngôn ngữ học hàng đầu, nhà dịch thuật kiệt xuất của Việt Nam. Hội thảo gắn hoạt động khoa học với sự tri ân đối với người có công đối với ngành ngôn ngữ học Việt Nam.”

Sau hội thảo, các tham luận sẽ được dịch sang tiếng Anh và tuyển chọn lại, in thành sách và phát hành toàn cầu để giới thiệu với giới ngôn ngữ học quốc tế. 

Đọc thêm

Từ tác phẩm có câu từ phản cảm phát cho học sinh ở TP HCM: Cẩn trọng khi lựa chọn ngữ liệu học tập

Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
(PLVN) - Một trường quốc tế ở TP HCM trước kỳ lễ dài ngày vừa qua đã phát cho học sinh lớp 11 một tác phẩm văn học nước ngoài (được dịch sang tiếng Việt) tương đối nổi tiếng. Tuy nhiên, trong ngữ liệu học tập này có chứa những câu từ được nhiều người cho là phản cảm, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình. Nhà trường đã phải nhanh chóng thu hồi các ấn bản trên và xem xét lại quy trình tác phẩm được giới thiệu cho học sinh.

Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.