“Siêu Tổng Công ty” gây tai tiếng, chỉ tập thể chịu trách nhiệm?

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình phải điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án gấp 2 lần
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình phải điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án gấp 2 lần
(PLO) - Được giao làm chủ đầu tư nhiều dự án hàng nghìn tỷ đồng, nhưng “dấu ấn” Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) để lại là hàng loạt sự cố gây tai tiếng. Tuy nhiên, Bộ chủ quản vừa đưa ra thông báo xử lý mà theo đó, những sai phạm của VEC chỉ mang trách nhiệm tập thể…
Đầu tháng 5/2014, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã phải làm văn bản gửi VEC vì những sự cố xuất hiện tại dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây là dự án có chiều dài 55km đi qua địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, với tổng mức đầu tư là 20.630 tỷ đồng do VEC làm chủ đầu tư.
Vật liệu lẫn… rễ cây
Theo văn bản của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, tại gói thầu số 3, dù mới đưa vào khai thác cuối tháng 12/2013 nhưng đã xuất hiện hiện tượng lún, lệch 3-5cm tại km14+100 - km14+120. Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, đối với gói thầu số 3 đưa vào khai thác cuối tháng 12/2013, trong quá trình khai thác, xuất hiện hiện tượng lún, lệch (3-5 cm) tại km14+100 - km14+120 là nơi tiếp giáp giữa hai khu vực xử lý nền đất yếu bằng hai phương pháp khác nhau. 
Hội đồng này chỉ rõ, công tác thi công nền đường tại gói thầu 5A còn một số tồn tại như vật liệu đắp còn lẫn nhiều cuội, sỏi, đá tảng to so với tiêu chuẩn cho phép, còn lẫn nhiều gốc, rễ cây; tại km24+900 đất đắp nền bị khô không đảm bảo độ ẩm, ống nhựa không đảm bảo khả năng thoát nước, dễ bị bẹp khi chịu tải trọng lớn nên dễ dẫn đến sụt nền… Vì vậy, Hội đồng Nghiệm thu cho rằng nên nghiên cứu phương án làm cầu qua khu vực này.
Riêng các công trình cầu thuộc các gói thầu 7, 8 và 9 với tổng trị giá trên 4.580 tỉ đồng, là các gói thầu quan trọng nối từ nút giao An Phú, quận 2 đến đường cao tốc cũng bị phát hiện có nhiều điều đáng lo ngại. Cụ thể, một số dầm Super-T bị rỗ nước, rỗ vân mây; chiều dày lớp bê tông bản mặt cầu Đỗ Xuân Hợp mỏng hơn so với thiết kế. Mặt cầu tại nút giao với vành đai 2 có một số vị trí bị nứt.
Không riêng dự án ở miền Nam, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng để lại “dấu ấn” đầy bê bối mà VEC là chủ đầu tư dự án. Theo Bộ GTVT, dù tuyến đường với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng này mới đưa vào khai thác nhưng nhiều hạng mục công trình đã có dấu hiệu xuống cấp khi có các vết lún tại đầu cầu, cống, vị trí có khả năng hoặc đã xuất hiện vệt hằn bánh xe.
Trách nhiệm… tập thể
Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng chiều dài 56km đi qua 3 tỉnh/thành là Hà Nội - Hà Nam - Nam Định với tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là 8.974 tỷ đồng. VEC là doanh nghiệp được Chính phủ giao nhiệm vụ vừa thiết kế vừa thi công, vừa giải phóng mặt bằng vừa thi công, tự làm và tự chịu trách nhiệm.
Quản lý dự án với nguồn vốn khổng lồ, tuy nhiên, kết luận của Kiểm toán Nhà nước mới đây chỉ rõ, do tồn tại trong công tác khảo sát bước lập dự án và lựa chọn phương án thiết kế ban đầu chưa tối ưu dẫn đến kéo dài thời gian lập dự án khả thi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến phải điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án gấp 2 lần, với giá trị tăng 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng.
Như động thái xoa dịu dư luận, trong thông báo ngày 11/6/2014 của Bộ GTVT,  những sai phạm nghiêm trọng tại dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng chỉ mới được Bộ này đưa ra chế tài mang tính… tập thể. Theo đó, hình thức xử lý trách nhiệm đối lãnh đạo VEC cũng chỉ mới dừng lại ở việc “nghiêm khắc phê bình tập thể lãnh đạo VEC, Ban Quản lý dự án trong quá trình thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) đã để xảy ra các tồn tại…”. 
Nhiều chuyên gia xây dựng đề xuất nên thanh tra toàn diện “siêu Tổng Công ty” này, trong đó xem xét đến các trình tự đấu thầu do VEC làm chủ đầu tư để xác định rõ nguyên nhân nhiều nhà thầu sau khi được “chấm điểm” đã tạo ra các sự cố trên những con đường nghìn tỷ.
Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến của vụ việc này…

Tin cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI), Chủ tịch ASEAN BAC Việt Nam.

Việt Nam đăng cai tổ chức Kỳ họp lần thứ 101 của ASEAN BAC

(PLVN) - Kỳ họp của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN lần thứ 101 sẽ diễn ra từ ngày 13-14/09/2024 tại khách sạn InterContinental Westlake, Hà Nội. Sự kiện đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực của ASEAN BAC Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực và nâng cao vai trò của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.

Đọc thêm

Supe Lâm Thao bổ nhiệm Tân Phó Tổng Giám đốc

Ông Nguyễn Quốc An vào vị trí Phó Tổng Giám đốc phụ trách lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. (Ông An đứng thứ 5 từ phải sang trái).
(PLVN) - Ngày 29/8, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức buổi lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới và trao Quyết định nghỉ chế độ hưu trí cho một lãnh đạo lâu năm của công ty.

Startup phát triển mô hình quà tặng cá nhân hóa khiến 2 Shark giành deal

Startup phát triển mô hình quà tặng cá nhân hóa khiến 2 Shark giành deal
(PLVN) - Bán chiếc áo cá nhân hóa với mức giá thấp hơn thị trường, Phan Huy Hùng - Đồng sáng lập Ranus cho biết: “Em định vị em là xưởng sản xuất. Em sẽ bán rẻ. Chiến lược của em là ở đâu rẻ nhất, bên em rẻ hơn 30%”. Quan điểm này của anh đã khiến các Shark vô cùng sửng sốt.

Du học sinh Mỹ 18 tuổi gọi vốn mô hình nhà hàng cơm tấm Fast Casual

Du học sinh Mỹ 18 tuổi gọi vốn mô hình nhà hàng cơm tấm Fast Casual
(PLVN) - Theo Shark Bình, startup ‘con nhà giàu’ vượt sướng còn đáng khâm phục hơn rất nhiều bởi vì startup vượt được sướng là có rất nhiều cạm bẫy: bỏ qua cái nọ, bỏ qua cái kia, không tỉ mẩn cái nọ, không tối ưu cái kia. Và đó mới chính là nguyên nhân khiến cho một doanh nghiệp sụp đổ.

Startup protein 100% từ men vi sinh thuyết phục 4 Shark ra deal

Startup protein 100% từ men vi sinh thuyết phục 4 Shark ra deal
(PLVN) - Đầu tư 100 tỷ vào nghiên cứu công nghệ sinh học và xây dựng nhà máy sản xuất ra sản phẩm protein 100% từ men vi sinh, tự tin là một trong ba nhà máy đầu tiên trên thế giới có thể sản xuất ra sản phẩm công nghệ này, startup Yeast Era đã khiến 4 “cá mập” đều hào hứng.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Vẫn còn nhiều thách thức!

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Vẫn còn nhiều thách thức!
(PLVN) - Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, giúp tăng hiệu quả, giảm kinh phí, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và có thể đưa ra mô hình kinh doanh mới. Tuy nhiên, chuyển đổi số trong các doanh nghiệp hiện nay vẫn còn nhiều thách thức.

Bất cập trong thực hiện cấp giấy S/C, VASEP 'cầu cứu' Bộ Nông nghiệp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Doanh nghiệp hải sản đang gặp phải nhiều khó khăn, bất cập nhất là liên quan đến giấy xác nhận nguyên liệu (S/C) tại các tỉnh, dẫn tới không thể có được hồ sơ cần thiết cho việc xuất khẩu các lô hàng hải sản sang Châu Âu. Đây cũng là thực trạng khiến hạn chế đáng kể việc tiêu thụ nguyên liệu cho ngư dân, cũng như giảm đáng kể các dòng hàng sang EU.

CEO Exchange tháng 8/2024: 'Chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp'

CEO Exchange tháng 8/2024: 'Chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp'
(PLVN) - Trong bối cảnh kinh tế và chính trị toàn cầu đang trải qua nhiều biến động khó lường, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Tái cấu trúc doanh nghiệp không chỉ là một chiến lược cần thiết để đối phó với các rủi ro hiện tại mà còn là cách tiếp cận dài hạn để nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa nguồn lực và duy trì sự phát triển bền vững.

Nữ startup dân tộc Tày, Nùng gọi vốn giúp loại quả chỉ Lạng Sơn có nâng giá trị gấp 20 lần được cả 5 Shark cùng hợp lực

Nữ startup dân tộc Tày, Nùng gọi vốn giúp loại quả chỉ Lạng Sơn có nâng giá trị gấp 20 lần được cả 5 Shark cùng hợp lực

(PLVN) -  Nữ startup với ước mơ tạo việc làm và kế sinh nhai bền vững cho người phụ nữ dân tộc Tày, Nùng tại vùng biên xứ Lạng 'chốt deal' với 2 Shark nhưng nhận được sự hỗ trợ của cả 5 Shark để phát triển đặc sản bản địa và chinh phục thị trường thế giới.

Phân bón Miền Nam kiên trì mục tiêu 'Nâng tầm nông sản Việt'

CEO Phân bón Miền Nam Đặng Tấn Thành
(PLVN) - Trao đổi với PLVN, ông Đặng Tấn Thành - Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Miền Nam cho hay, doanh nghiệp này đã trải qua hơn 48 năm hình thành phát triển và gần như song hành cùng với lịch sử ngành Hóa chất Việt Nam. Với mục tiêu “Nâng tầm nông sản Việt”, hoạt động sản xuất kinh doanh của Phân bón Miền Nam đã, đang hướng tới một nền sản xuất xanh và ích lợi của những chủ thể tham gia kinh tế nông nghiệp.

Hàng loạt khó khăn bủa vây các dự án điện khí LNG

Hàng loạt khó khăn bủa vây các dự án điện khí LNG
(PLVN) - Điện khí LNG là loại hình năng lượng đóng vai trò nền tảng và thiết yếu trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Tuy nhiên, việc phát triển các dự án năng lượng này đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, vướng mắc.

Kim Ngân Design: Khẳng định khí chất nữ doanh nhân

Kim Ngân Design: Khẳng định khí chất nữ doanh nhân
(PLVN) - Cùng với sự phát triển của thị trường thời trang, thương hiệu thời trang Kim Ngân Design do Founder Trần Thị Kim Ngân sáng lập đang nỗ lực không ngừng để trở thành đối tác uy tín, là điểm đến tin cậy của khách hàng Việt Nam. Những bộ vest cao cấp gắn liền với sự sang trọng giúp cho các nữ doanh nhân tỏa sáng, thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.

Tài chính TKV tiếp tục được duy trì ổn định

Tài chính TKV tiếp tục được duy trì ổn định
(PLVN) - Các chỉ số tài chính cơ bản của Tập đoàn trong 06 tháng đầu năm 2024 tiếp tục được duy trì ở mức an toàn trong phạm vi cho phép, thể hiện khả năng tự chủ về tài chính và đảm bảo tính thanh khoản trong toàn Tập đoàn.

Diễn đàn doanh nghiệp Quảng Ninh - Hải Phòng - Hải Dương - Hưng Yên

Quang cảnh diễn đàn Quảng Ninh – Hải Phòng – Hải Dương – Hưng Yên.
(PLVN) - Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức diễn đàn doanh nghiệp Quảng Ninh - Hải Phòng - Hải Dương - Hưng Yên tại Khu du lịch Quảng Ninh Gate (TX Đông Triều). Đây là những doanh nghiệp thuộc Hội đồng doanh nghiệp tiểu vùng kinh tế trục cao tốc phía đông.