Bon bon trên cao tốc là đang lăn bánh lên "thảm đô la"

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
(PLO) - Từ năm 2010 đến nay, suất đầu tư cho một kilômét đường cao tốc có nơi lên đến 25,8 triệu USD. Cho nên, du Xuân bon bon trên những con đường cao tốc, mỗi người cũng nên ý thức rằng bánh xe đang lăn trên một thảm đô – la. 
Theo tổng hợp của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), giá thành đầu tư xây dựng đường cao tốc với bốn làn xe cao hay thấp tùy thuộc vào từng vùng có dự án đi qua. Giai đoạn 2005 - 2010, suất vốn đầu tư trung bình khu vực đồng bằng là 8,1 triệu USD/km. Tuy nhiên, số tiền đầu tư  đã có sự thay đổi kể từ năm 2010 đến nay. 
Đối với khu vực miền núi, trung du phía Bắc, tính trung bình chi phí đầu tư là 6,2 triệu USD/km; khu vực miền Trung là 9,5 triệu USD/km. Riêng khu vực đồng bằng, suất đầu tư trung bình 14,6 triệu USD/km, trong đó cá biệt tuyến Bến Lức - Long Thành có suất đầu tư 25,8 triệu USD/km. Tuyến cao tốc này cần phải có nguồn vốn lớn như vậy là do phải xây dựng khoảng 25,7km cầu trên tổng số 57,8km chiều dài tuyến, trong đó gồm hai cầu dây văng Bình Khánh và Phước Khánh.
Suất đầu tư cho đường cao tốc tại Việt Nam, theo nhiều chuyên gia không phải là quá lớn so với các nước. Theo đó, nếu so sánh với Hàn Quốc và Trung Quốc đối với những tuyến đường cao tốc đã và đang triển khai tại Việt Nam thì giá thành đầu tư xây dựng tương đương với những nước này.
Trong một báo cáo trước đây của Bộ Xây dựng gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ này cũng đã lý giải nguyên nhân có thể làm tăng suất vốn đầu tư của các tuyến đường này. Bộ Xây dựng cho rằng, có nhiều nguyên nhân chính làm cho suất vốn đầu tư bình quân giữa các vùng miền, giữa các dự án có sự chênh lệch lớn và phụ thuộc vào các yếu tố chính như khối lượng xây dựng công trình cầu, khối lượng xử lý nền đất yếu, khối lượng giải phóng mặt bằng. Nếu không tính đến các yếu tố này thì chi phí xây dựng không chênh lệch nhiều, bình quân khoảng 8 triệu USD/km đường ô tô cao tốc 4 làn xe.
Cụ thể, so với mặt bằng giá quý II/2012 thì suất vốn đầu tư xây dựng đường cao tốc 4 làn xe tại Việt Nam đối với khu vực miền núi, trung du phía Bắc có suất vốn đầu tư bình quân 7,4 triệu USD/km. Khu vực miền Trung và Nam Trung bộ bình quân 10,5 triệu USD/km. Khu vực Đồng bằng Bắc bộ bình quân khoảng 10,6 triệu USD/km. Còn khu vực Đồng bằng Nam bộ bình quân 17,2 triệu USD/km. 
Theo Bộ Xây dựng, suất vốn đầu tư các dự án xây dựng đường ô tô cao tốc đã và đang triển khai thực hiện trong thời gian qua tại Việt Nam chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Một trong những lý do rất “đặc trưng” của điều kiện nước ta là là do điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp nên phải xây dựng nhiều công trình cầu, cống, phải xử lý nền đất yếu, sụt trượt, kiên cố hóa công trình với khối lượng lớn. 
Điểm thứ hai là phải xây dựng nhiều công trình cầu vượt, cống chui dân sinh và các nút giao, đường gom, đường nối, các công trình phụ trợ. Trong khi đó, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư cao, việc tổ chức thực hiện chậm trễ đã dẫn đến chậm tiến độ và tăng chi phí.
Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho hay, ngoài các lý do nói trên thì yếu tố tăng chi phí cho suất đầu tư đường cao tốc “đội” lên bởi thời gian xây dựng dự án bị kéo dài do giải phóng mặt bằng, do thiếu vốn, biến động giá. 
Nguồn cung cấp vật liệu không ổn định, trong khi đó chủ đầu tư thiếu chủ động trong chuẩn bị nguồn vật liệu nên giá vật liệu thường biến động lớn khi triển khai xây dựng, phát sinh chi phí; việc xác định các chủ trương đầu tư, áp dụng tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc không phù hợp với điều kiện cụ thể của từng dự án cũng ảnh hưởng tới chi phí đầu tư xây dựng công trình nên không thể loại trừ dự án có thể phải điều chỉnh tổng mức đầu tư so với kế hoạch đã được thông qua trước đó. 
Do phải sử dụng nguồn vốn lớn nên nhiều loại máy móc, thiết bị thi công và các loại nguyên, nhiên vật liệu chủ yếu đều phải nhập khẩu, các dự án xây dựng đường cao tốc có tổng mức đầu tư lớn, thường huy động nguồn vốn vay của nước ngoài nên phải chịu thêm lãi vay và các điều kiện vay, làm tăng chi phí đầu tư…
Những cung đường Xuân là động lức thúc đẩy năng suất nền kinh tế, vì vậy mỗi người, mỗi doanh nghiệp cũng cần nỗ lực hơn nữa để tăng cao năng suất lao động, góp phần nối dài hơn những cung đường Xuân đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).