“Phải học cách chơi lành mạnh để duy trì, phát triển doanh nghiệp“

Ông Trần Hoàn Sinh, Giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Salonzo
Ông Trần Hoàn Sinh, Giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Salonzo
(PLO) - Khi doanh nghiệp (DN) ngoại tràn vào Việt Nam sau những Hiệp định thương mại như TPP, AEC được ký kết thành công, câu hỏi đặt ra là: Liệu lãnh đạo DN Việt Nam có thể “vững tay chèo” mà đương đầu với “sóng lớn” hay không? Trao đổi với PLVN, ông Trần Hoàn Sinh - Giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Salonzo đã đưa ra rất nhiều ý kiến về vấn đề đang được quan tâm này. 

Hiện nay, Việt Nam đang phải đối diện với sự thay đổi lớn mà các Hiệp định thương mại quốc tế mang lại. Bên cạnh cơ hội luôn tồn tại thách thức, và điều đó đã ảnh hưởng đến các CEO Việt thế nào, thưa ông?

- Các Hiệp định thương mại quốc tế đã mở ra vô vàn lợi thế cho các DN Việt Nam. Việt Nam không còn là một cái tên đơn độc mà đã dần ghi dấu ấn rõ nét hơn trên bản đồ thế giới. Hàng rào thuế quan được mở rộng với xu hướng có lợi hơn cho những quốc gia ký kết, điển hình, thuế nhập khẩu các mặt hàng mỹ phẩm giảm từ 25 - 30% xuống còn 10 - 15% giúp thúc đẩy giao dịch hàng hóa toàn cầu...

Những thay đổi mang chiều hướng tích cực ấy sẽ thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Đây cũng là mảnh đất màu mỡ để các nhà lãnh đạo DN thử sức và phát triển. 

Nhưng, sức ép từ sự tham gia ồ ạt của các DN ngoại vào thị trường Việt Nam cũng gây ra thách thức lớn khi “sân nhà” bỗng nhiên trở thành...“sân chơi quốc tế”. Nó bắt buộc các nhà lãnh đạo phải đổi mới tư duy, dám thay đổi và hơn hết, phải học cách “chơi lành mạnh” để có thể duy trì và phát triển DN. 

Khi “sân nhà” trở thành “sân chơi quốc tế”, các nhà lãnh đạo DN Việt có bị “lép vế” trước những ông lớn ngoại quốc không?

- Theo tôi, khi nhiều DN đổ bộ vào Việt Nam, đương nhiên sẽ mang theo thách thức vì thị trường chẳng thể lớn hơn trong khi số lượng “ông lớn” ngày càng đông. Rõ ràng, đây là mảnh đất của chúng ta, chúng ta vẫn có nhiều lợi thế hơn so với các nhà đầu tư nước ngoài bởi rất nhiều yếu tố.

Thứ nhất, chính là yếu tố văn hóa. Con người ở mỗi quốc gia đều có những nét văn hóa khác nhau. Nó hình thành nên thói quen, tập tục riêng mà các DN muốn khai thác luôn cần phải làm khảo sát - Đó là cách làm của các DN ngoại đến Việt Nam. Đây chính là lợi thế dành cho các nhà lãnh đạo DN Việt Nam vì hơn ai hết, họ hiểu quê hương của mình, hiểu văn hóa của người Việt Nam sâu sắc nhất.

Thứ hai, các DN nước ngoài thường có văn hóa nhiệm kỳ trong bộ máy lãnh đạo. Chính vì thế, ở mỗi nhiệm kỳ lại là một lãnh đạo khác nhau và họ thường có xu hướng thực hiện các mục tiêu ngắn hạn trong nhiệm kỳ của mình, chứ không phải chiến lược dài hạn phục vụ thị trường, đôi khi dẫn đến việc người kế nhiệm phải giải quyết hậu quả của người tiền nhiệm để lại .

Điểm này các lãnh đạo Việt Nam có phần “ăn đứt” DN ngoại. Chúng ta không vận hành theo văn hóa nhiệm kỳ mà luôn có chiến lược dài hạn để phục vụ khách hàng. Điều này giúp cách quản lý của một DN qua các thời kỳ luôn thống nhất. 

Vậy, các nhà lãnh đạo Việt Nam cần chú trọng đến vấn đề gì để thúc đẩy phát triển và có thể đương đầu với mọi thử thách?

- Họ phải học cách kinh doanh trung thực, chú trọng đến khâu khảo sát thực tế - một trong những khâu quan trọng để có thể hiểu khách hàng tại mỗi vùng miền khác nhau. Bên cạnh đó, chú trọng khâu đào tạo chính khách hàng thông qua việc tư vấn cho họ cách phân biệt hàng giả hàng thật - một trong những yếu tố giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm của công ty mình.

Hơn hết, bản thân các nhà lãnh đạo và nhân sự trong công ty cần tích cực tham gia các hoạt động xã hội để tạo mối liên hệ bền chặt giữa DN và xã hội. Chúng ta cần hiểu rằng, sự gia nhập của nhiều DN nước ngoài vào Việt Nam không phải là để “áp đảo” DN Việt.

Đây chỉ là suy nghĩ của những nhà lãnh đạo bảo thủ và không cầu tiến. Ngược lại, sự mở rộng quy mô các DN nước ngoài tại Việt Nam là cơ hội để chúng ta học tập những tinh túy của họ và sàng lọc chúng để tạo nên thế mạnh cho mình.  

Nhân sự Việt Nam thường bị nhận xét là thiếu chuyên nghiệp hơn người nước ngoài. Dưới góc độ của một nhà lãnh đạo, ông suy nghĩ thế nào về cách quản lý nguồn nhân lực trong thời hội nhập?

- Một trong những điều mà tôi muốn các nhà lãnh đạo chú tâm tới và ngay cả bản thân tôi cũng không ngừng phát triển chính là xây dựng một chiến lược nhân sự bền chặt. Mỗi DN luôn cần có một nét văn hóa riêng và người lãnh đạo cần phải hiểu, phát triển văn hóa ấy thành đặc trưng, có như vậy, nhân viên mới gắn bó lâu dài với tập thể. 

Tôi quan niệm: Phát triển nhân sự dựa trên yếu tố 5T: Trung - Thân - Tiến - Tôn - Tín. Một là nhân viên cần luôn “Trung thực” trong công việc; Hai là nhân viên thể hiện sự “Thân thiện” trong giao tiếp; Ba là nhân viên phải có trí “Tiến thủ”; Bốn là mọi người luôn “Tôn trọng” lẫn nhau và năm là làm việc có cam kết và trách nhiệm để tạo ra “Uy tín”..

Khi tiếp xúc với nhân sự nước ngoài tôi mới thấy được sự thiếu sót của người lao động Việt Nam. Chúng ta có sự sáng tạo, có kiến thức nhưng cách làm việc lại thiếu sự chuyên nghiệp và tập trung. Đó chính là điểm yếu mà chúng ta dễ dàng bị đánh bại.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, mỗi nhân viên cần tự thân phát triển, cần nhận thức được rằng họ đang phải cạnh tranh không chỉ với những người trong nước mà cả nhân sự nước ngoài. Nếu không tự thay đổi thì họ sẽ bị đào thải là điều tất yếu. 

Chúng ta cần hiểu rằng, sự gia nhập của nhiều DN nước ngoài vào Việt Nam không phải là để “áp đảo” DN Việt. Đây chỉ là suy nghĩ của những nhà lãnh đạo bảo thủ và không cầu tiến. Ngược lại, sự mở rộng quy mô các DN nước ngoài tại Việt Nam là cơ hội để chúng ta học tập những tinh túy của họ và sàng lọc chúng để tạo nên thế mạnh cho mình.

Đọc thêm

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...