Ngân hàng bị doanh nghiệp "tố" thi hành án theo cách chẳng giống ai?

Một góc xưởng của Cty CP Thúy Đạt.
Một góc xưởng của Cty CP Thúy Đạt.
(PLO) - Theo bản án số 02/2014/KDTM-PT ngày 5/8/2014 của TAND tỉnh Nam Định, Ngân hàng T phải bồi thường cho doanh nghiệp Thúy Đạt hơn 4,1 tỷ đồng. Nhưng hiện nay việc THA đang gặp khó khăn, doanh nghiệp "tố" do ngân hàng T có cách THA kỳ lạ?!
Như PLVN đã đưa tin, ngày 10/4/20214, TAND thành phố Nam Định đã mở phiên Tòa xét xử sơ thẩm và tuyên xử bằng bản án số 12/2014/KDTM-ST, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại của Công ty cổ phần Thúy Đạt theo khiếu kiện ngày 05/6/2013 của Công ty cổ phần Thúy Đạt khởi kiện tại TAND thành phố Nam Định yêu cầu ngân hàng T bồi thường thiệt hại với lý do Chi nhánh ngân hàng T tại Nam Định vi phạm yêu cầu phát hành thư tín dụng ngày 07/3/2012.
Sau khi bản án kinh doanh thương mại phúc thẩm trên có hiệu lực pháp luật, ngày 21/8/2014, công ty cổ phần Thúy Đạt (Cty Thúy Đạt) đã gửi Đơn yêu cầu thi hành bản án số 02/2014/KDTM-PT và Đơn yêu cầu xác minh điều kiện thi hành án (THA) của Ngân hàng T tới Chi cục THA dân sự TP Nam Định, tỉnh Nam Định.
Nhận được các đơn trên, ngày 8/10/2014, Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự TP Nam Định đã ra Quyết định số 02/QĐ-CCTHA(DS) về việc THA đối với ngân hàng T, bồi thường cho Cty Thúy Đạt khoản tiền hơn 4,1 tỷ đồng. Do Ngân hàng T có đơn đề nghị hoãn và xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án số 02/2014/KDTM-PT gửi đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao và được cơ quan này chấp nhận.
Theo đó, ngày 11/5/2015, Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự TP Nam Định ra Quyết định số 123 hoãn thi hành bản án trên. Và kể từ ngày 8/10/2014, ngân hàng T phải chịu lãi suất đối với số tiền chậm THA theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tương ứng với thời gian chậm trả tại thời điểm thanh toán kể từ ngày 11/5/2015 đến 11/8/2015.
Qua thời hạn trên, xét thấy điều kiện hoãn thi hành án không còn, nên ngày 17/8/2015, Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự TP Nam Định ra quyết định số 87 tiếp tục thi hành án. Điều đáng nói, vào ngày 1/8/2015, ngân hàng T đã thi hành bản án số 02 bằng cách chuyển hơn 4,4 tỷ đồng (tiền gốc + tiền chậm thi hành án) vào tài khoản số 140.22930004.010 của Cty Thúy Đạt mở tại ngân hàng T - Chi nhánh Nam Định.
Quyết định số 09 của Chi cục THA dân sự TP Nam Định về việc khấu trừ tiền trong tài khoản để THA.
Quyết định số 09 của Chi cục THA dân sự TP Nam Định về việc khấu trừ tiền trong tài khoản để THA.
Xét đơn đề nghị của doanh nghiệp Thúy Đạt (yêu cầu cưỡng chế số tiền Ngân hàng T đã trả vào tài khoản của Thúy Đạt tại chi nhánh Nam Định chuyển về tài khoản của Chi cục THA dân sự TP Nam Định, Cty Thúy Đạt sẽ nhận số tiền bồi thường trên từ Chi cục THA), ngày 19/8/2015, chấp hành viên Trần Ngọc Diệp đã ra quyết định số 08 phong tỏa tài khoản của Cty Thúy Đạt số tiền hơn 4,4 tỷ đồng mở tại ngân hàng T - Chi nhánh Nam Định.
Tuy nhiên số tiền hơn 4,4 tỷ đồng để thi hành án trong tài khoản của Cty Thúy Đạt mở tại ngân hàng T - Chi nhánh Nam Định không hiểu sao đã hao hụt xuống còn 156.955.399 đồng?
Ngày 15/9/2015, Chi cục THA dân sự TP Nam Định đã ra công văn số 142/CV-THA gửi ngân hàng T, thể hiện nội dung: Chưa đủ căn cứ để xác nhận ngân hàng T đã thi hành xong bản án số 02/2014/KDTM- PT ngày 5/8/2014 của TAND tỉnh Nam Định.
Đồng thời, Chi cục THA dân sự TP Nam Định yêu cầu ngân hàng T chỉ đạo Chi nhánh Nam Định chậm nhất đến ngày 18/9/2015 chuyển số tiền để thi hành án hơn 4,4 tỷ đồng vào tài khoản của Chi cục THA dân sự TP Nam Định (số tài khoản: 3949.0.1054814.00000 tại kho bạc Nhà nước tỉnh Nam Định).
Hiện tại, vụ việc vẫn chưa được làm sáng tỏ, cho rằng có dấu hiệu vi phạm Luật Hình sự, Cty Thúy Đạt đã có văn bản đề nghị các cơ quan pháp luật vào cuộc.
Trong khi đó, ngân hàng T khẳng định đã tự nguyên thi hành án, nghiêm chỉnh chấp hành phán quyết và bản ản của Tòa, không vi phạm quy định về Thi hành án. Việc trích thu tiền trong tài khoản số 140.22930004.010 của Thúy Đạt mở tại ngân hàng T để thu các khoản nợ đã quá hạn là quyền lợi hợp pháp của ngân hàng T.
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Startup phát triển mô hình quà tặng cá nhân hóa khiến 2 Shark giành deal

Startup phát triển mô hình quà tặng cá nhân hóa khiến 2 Shark giành deal

(PLVN) - Bán chiếc áo cá nhân hóa với mức giá thấp hơn thị trường, Phan Huy Hùng - Đồng sáng lập Ranus cho biết: “Em định vị em là xưởng sản xuất. Em sẽ bán rẻ. Chiến lược của em là ở đâu rẻ nhất, bên em rẻ hơn 30%”. Quan điểm này của anh đã khiến các Shark vô cùng sửng sốt.

Đọc thêm

Bất cập trong thực hiện cấp giấy S/C, VASEP 'cầu cứu' Bộ Nông nghiệp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Doanh nghiệp hải sản đang gặp phải nhiều khó khăn, bất cập nhất là liên quan đến giấy xác nhận nguyên liệu (S/C) tại các tỉnh, dẫn tới không thể có được hồ sơ cần thiết cho việc xuất khẩu các lô hàng hải sản sang Châu Âu. Đây cũng là thực trạng khiến hạn chế đáng kể việc tiêu thụ nguyên liệu cho ngư dân, cũng như giảm đáng kể các dòng hàng sang EU.

CEO Exchange tháng 8/2024: 'Chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp'

CEO Exchange tháng 8/2024: 'Chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp'
(PLVN) - Trong bối cảnh kinh tế và chính trị toàn cầu đang trải qua nhiều biến động khó lường, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Tái cấu trúc doanh nghiệp không chỉ là một chiến lược cần thiết để đối phó với các rủi ro hiện tại mà còn là cách tiếp cận dài hạn để nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa nguồn lực và duy trì sự phát triển bền vững.

Nữ startup dân tộc Tày, Nùng gọi vốn giúp loại quả chỉ Lạng Sơn có nâng giá trị gấp 20 lần được cả 5 Shark cùng hợp lực

Nữ startup dân tộc Tày, Nùng gọi vốn giúp loại quả chỉ Lạng Sơn có nâng giá trị gấp 20 lần được cả 5 Shark cùng hợp lực

(PLVN) -  Nữ startup với ước mơ tạo việc làm và kế sinh nhai bền vững cho người phụ nữ dân tộc Tày, Nùng tại vùng biên xứ Lạng 'chốt deal' với 2 Shark nhưng nhận được sự hỗ trợ của cả 5 Shark để phát triển đặc sản bản địa và chinh phục thị trường thế giới.

Phân bón Miền Nam kiên trì mục tiêu 'Nâng tầm nông sản Việt'

CEO Phân bón Miền Nam Đặng Tấn Thành
(PLVN) - Trao đổi với PLVN, ông Đặng Tấn Thành - Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Miền Nam cho hay, doanh nghiệp này đã trải qua hơn 48 năm hình thành phát triển và gần như song hành cùng với lịch sử ngành Hóa chất Việt Nam. Với mục tiêu “Nâng tầm nông sản Việt”, hoạt động sản xuất kinh doanh của Phân bón Miền Nam đã, đang hướng tới một nền sản xuất xanh và ích lợi của những chủ thể tham gia kinh tế nông nghiệp.

Hàng loạt khó khăn bủa vây các dự án điện khí LNG

Hàng loạt khó khăn bủa vây các dự án điện khí LNG
(PLVN) - Điện khí LNG là loại hình năng lượng đóng vai trò nền tảng và thiết yếu trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Tuy nhiên, việc phát triển các dự án năng lượng này đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, vướng mắc.

Kim Ngân Design: Khẳng định khí chất nữ doanh nhân

Kim Ngân Design: Khẳng định khí chất nữ doanh nhân
(PLVN) - Cùng với sự phát triển của thị trường thời trang, thương hiệu thời trang Kim Ngân Design do Founder Trần Thị Kim Ngân sáng lập đang nỗ lực không ngừng để trở thành đối tác uy tín, là điểm đến tin cậy của khách hàng Việt Nam. Những bộ vest cao cấp gắn liền với sự sang trọng giúp cho các nữ doanh nhân tỏa sáng, thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.

Tài chính TKV tiếp tục được duy trì ổn định

Tài chính TKV tiếp tục được duy trì ổn định
(PLVN) - Các chỉ số tài chính cơ bản của Tập đoàn trong 06 tháng đầu năm 2024 tiếp tục được duy trì ở mức an toàn trong phạm vi cho phép, thể hiện khả năng tự chủ về tài chính và đảm bảo tính thanh khoản trong toàn Tập đoàn.

Diễn đàn doanh nghiệp Quảng Ninh - Hải Phòng - Hải Dương - Hưng Yên

Quang cảnh diễn đàn Quảng Ninh – Hải Phòng – Hải Dương – Hưng Yên.
(PLVN) - Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức diễn đàn doanh nghiệp Quảng Ninh - Hải Phòng - Hải Dương - Hưng Yên tại Khu du lịch Quảng Ninh Gate (TX Đông Triều). Đây là những doanh nghiệp thuộc Hội đồng doanh nghiệp tiểu vùng kinh tế trục cao tốc phía đông.

Con đường 'chuyên biệt' dẫn lối thành công của Phân bón Bình Điền

Ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền.
(PLVN) - Thương hiệu phân bón Đầu Trâu của doanh nghiệp Phân bón Bình Điền là tên gọi quen thuộc đối với bà con nông dân, với các đồng đất, ruộng cây, nông trại trong và ngoài nước… Sự thành công của thương hiệu này được ví như những “viên gạch” làm dày thêm bề dày truyền thống của ngành Hóa chất Việt Nam.