Trì hoãn kiện toàn BQT Nhà chung cư 71 Nguyễn Chí Thanh: UBND quận Đống Đa bị khiếu nại

Trì hoãn kiện toàn BQT Nhà chung cư 71 Nguyễn Chí Thanh: UBND quận Đống Đa bị khiếu nại
(PLO) - Để tạo hành lang pháp lý cho việc quản lý, vận hành nhà chung cư, Bộ Xây dựng đã ban hành Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư (kèm Thông tư số 02/2016/TT-BXD). Theo đó, UBND cấp Quận có trách nhiệm ra quyết định công nhận Ban quản trị (BQT) nhà chung cư. 

Tuy nhiên, do sự tắc trách của cán bộ chuyên môn, UBND Quận Đống Đa (TP.Hà Nội) không những đang bị khiếu nại mà còn có nguy cơ bị khởi kiện ra tòa.

Có trách nhiệm kiểm tra nhưng không phản hồi cho dân?

Cụ thể, như báo Câu chuyện Pháp luật đã phản ánh, ngày 16/11/2016,  UBND quận Đống Đa có Quyết định số 5205/QĐ-UBND công nhận và thông báo hoạt động của BQT Nhà chung cư 71 Nguyễn Chí Thanh (nằm trên địa bàn phường Láng Hạ).

Theo Quyết định 5205, BQT gồm 5 thành viên: Ông Hà Đức Ngọc (trưởng ban); Bà Phạm Thị Lợi (phó ban); Ông Trương Anh Tuấn (phó ban – đại diện chủ đầu tư); Bà Nguyễn Thị Sinh (thành viên); Ông Ngô Doãn Vịnh (thành viên). Nhiệm kì hoạt động ba năm.

Chưa có hợp đồng vẫn ngang nhiên thu tiền

Tại buổi làm việc với PV, ông Hùng (Phòng QLĐT) đã khẳng định “cho đến nay quyết định 5205 của UBND Quận Đống Đa vẫn có hiệu lực”, BQT nhà chung cư theo quyết định này vẫn có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Do đó, việc Xí nghiệp Quản lý nhà ở và VP cho thuê (Cty Cổ phần xây dựng Công nghiệp) thu phí, thu tiền của cư dân khi chưa có thỏa thuận với BQT là “sai luật”.

Hành vi “sai luật” đang ngang nhiên diễn ra nhưng các cơ quan chức năng dường như “bó tay” không có cách nào xử lý?

Tuy nhiên, vì lý do cá nhân, sức khỏe không cho phép, ngày 13/1/2017, bà Sinh có đơn xin thôi BQT;ngày 1/3/2017, ông Vịnh cũng có đơn xin nghỉ. Để phục vụ cho hoạt động của BQT, sau khi miễn nhiệm 2 thành viên nêu trên phải tiến hành việc kiện toàn BQT.

Căn cứ theo khoản 3 Điều 26 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cưthì đối với trường hợp này, BQTsẽ đề xuất người thay thế và gửi xin ý kiến của các đại diện chủ sở hữu căn hộ; nếu được tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao hoặc có số lượng ít hơn theo quyết định của hội nghị nhà chung cư đồng ý thì người được đề xuất được công nhận là thành viên BQT nhà chung cư; trường hợp không có đủ số người đồng ý theo quy định tại Điểm này thì phải họp hội nghị nhà chung cư bất thường của tòa nhà để bầu người thay thế.

Trên thực tế, ngày 7/4/2017, BQT đã tiến hành họp với các trưởng tầng để đề xuất người thay thế, sau đó đã gửi xin ý kiến của các đại diện chủ sử hữu căn hộ. Kết quả có 164/khoảng 240 (hơn 65%) chủ sử hữu đồng ý với phương án nhân sự thay thế. 2 thành viên BQT mới là ông Nguyễn Thanh Lượng và bà Nguyễn Thị Giang Phòng. 

Ngày 21/4/2017, BQT đã có văn bản gửi UBND Quận Đống Đa, UBND phường Láng Hạ về việc thay thế thành viên BQT (cán bộ phường ký nhận ngày 26/4). “Gần 1 tháng sau đó, BQT không nhận được bất cứ hướng dẫn hay ý kiến nào của cả quận lẫn phường về vấn đề này nên. Chúng tôi nghĩ việc kiện toàn đã hoàn tất nên hoạt động bình thường”, ông Hà Đức Ngọc cho hay.

Nói với dân 1 kiểu, trả lời nhà báo kiểu khác?

Đến đầu tháng 6/2017, trước 1 số ý kiến cho rằng, việc kiện toàn BQT “chưa được công nhận”, ông Ngọc mới lên UBND phường hỏi thì được ông Nguyễn Hải Đăng cho biết: “Nhà nước chưa công nhận” (chỉ việc kiện toàn thành viên BQT-PV) và chỉ dẫn ông Ngọc về nộp hồ sơ.

Ngày 3/6/2017, ông Ngọc gửi hồ sơ công nhận thành viên BQT lên UBNQ Quận, Phòng Quản lý Đô thị Quận Đống Đa, UBND phường Láng Hạ nhưng không có “hồi âm”. 

“Ngày 8/6, khi tôi ra phường họp “trao đổi về tình hình nhà chung cư”, thì ông Quách Minh Hùng (phòng QLĐT Quận Đống Đa) nói “phải họp hội nghị nhà chung cư” để kiện toàn chứ cũng không giải thích vì sao hồ sơ do ông Ngọc gửi lại không được công nhận”, ông Lượng cho hay.

Với mong muốn BQT nhanh chóng đi vào hoạt động, thực hiện “hướng dẫn miệng” của ông Hùng, ngày 16/6, BQT đã tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường. Tại hội nghị này (có mặt ông Hùng) cũng đã thống nhất việc kiện toàn BQT. 

Ngày 19/6, ông Ngọc mang hồ sơ nộp cho phường và quận. Những tưởng mọi việc đến nay đã “suôn sẻ”, nguyện vọng chính đáng của cư dân sẽ được chính quyền ủng hộ. Thế nhưng, trong khi người dân mong mỏi từng ngày thì những người có trách nhiệm lại có vẻ tìm cách kéo dài, trì hoãn.

Điều đáng nói, theo khoản 2 Điều 22 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư thì:“Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị của BQT nhà chung cư, UBND cấp quận có trách nhiệm kiểm tra và ban hành Quyết định công nhận BQT nhà chung cư...”. Nghĩa là đến cuối tháng 6/2017 đã phải có quyết định kiện toàn BQT.

Giải thích về lý do chậm trễ, tại buổi làm việc với PV ngày 23/8, ông Hùng lý giải: “Theo biên bản hội nghị chung cư hôm đấy (16/6) thì có 42 người tham dự và 82 giấy ủy quyền, cộng vào là 129 (?) trên tổng số 200 hộ. Nhưng 82 giấy ủy quyền thì bác Ngọc không cung cấp được. Tôi đã yêu cầu bác Ngọc cung cấp giấy ủy quyền để làm cơ sở chứng minh đủ cơ sở pháp lý nhưng chưa thấy cung cấp”.

Tuy nhiên, điều mà ông Hùng nói lại hoàn toàn trái ngược với thông tin từ phía người dân. Cụ thể, theo ông Ngọc, mãi đến cuộc họp tại phường ngày 11/8, ông mới được biết về việc “thiếu giấy ủy quyền”. 

Không những thế trong quá trình trao đổi bằng tin nhắn giữa ông Ngọc và số điện thoại 0968.525.698 (được cho là của ông Hùng) thì lý do quận chưa có quyết định kiện toàn do “chưa có công văn của phường lên” (tin nhắn ngày 3/7), “phường có ý kiến đề nghị tạm dừng việc ra quyết định” (tin nhắn ngày 10/7).

Tuy nhiên, như đã nói trong số báo trước, tại buổi làm việc với PV, phía UBND phường Láng Hạ đã bác bỏ thông tin phường “đề nghị tạm dừng ra quyết định” nói trên. Mặt khác, theo thông tin mà ông Đăng cung cấp cho ông Ngọc thì ngày 4/7, UBND phường đã có văn bản xác nhận và đề nghị công nhận thành viên BQT gửi lên quận.

Sự thật thì chỉ có một. Ai là người làm sai sẽ phải trách nhiệm. Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư cũng đã quy định rõ trách nhiệm của UBND cấp quận. Nhất là trong bối cảnh Hà Nội đang nỗ lực thực hiện cải cách hành chính, thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội (kèm theo 522/QĐ-UBND).

Câu hỏi đặt ra là, pháp luật đã có quy định rất rõ về thời hạn giải quyết thủ tục công nhận BQT nhưng vì sao cán bộ chuyên trách lại không hướng dẫn cụ thể cho dân, cũng không trả lời chính thức bằng văn bản? có điều gì khuất tất, mập mờ ở đây hay không?

Cũng cần nói thêm rằng, theo thẩm quyền và chức năng, lãnh đạo quận Đống Đa khó mà biết tường tận sự việc. Trách nhiệm là của cơ quan tham mưu, cán bộ phụ trách. Tuy nhiên, với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu thì e rằng, lãnh đạo quận cũng khó tránh khỏi việc có liên quan.

Bằng chứng là BQT đã có đơn khiếu nại gửi UBND Quận Đống Đa, nhưng đến nay đã quá 10 ngày (theo quy định của Luật Khiếu nại) nhưng quận này vẫn chưa có văn bản thụ lý hay không thụ lý đơn thư? Nếu không giải quyết dứt điểm vụ việc thì việc UBND quận trở thành bị đơn là hoàn toàn có thể xảy ra.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Trong khi khiếu nại của BQT chưa được giải quyết thìngày 14/8/2017, Phòng QLĐT Quận Đống Đa bất ngờ có văn bản số 383/QLĐT đề nghị: BQT Nhà chung cư 71 Nguyễn Chí Thanh “có trách nhiệm thông báo, tổ chức hội nghị nhà chung cư để cư dân xem xét, quyết định việc kiện toàn BQT nhà chung cư”; UBND phường Láng Hạ “có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với phòng quản lý đô thị thông báo, hướng dẫn BQT nhà chung cư 71 Nguyễn Chí Thanh tổ chức hội nghị nhà chung cư” trước ngày 25/8.

Điều đáng nói, ông Trương Anh Tuấn (phó BQT-đại diện chủ đầu tư) đã thống nhất rút đơn kiến nghị nhưng không hiểu sao vẫn được phòng QLĐT dùng làm 1 trong những căn cứ ra văn bản 383 nói trên. 

Mặt khác lá đơn tập thể của cư dân (do ông Hùng cung cấp cho PV) có tập hợp 92 chữ ký của chủ sở hữu. Con số này không đảm bảo “trên 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ” nhưng cũng lại được dùng làm căn cứ để ra văn bản 383 (?!).

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.