Hàng chục hộ dân sống trong nỗi lo bị đất thải, đá thải nhấn chìm

Hình ảnh xe chuyên dụng hoạt động gây bụi.
Hình ảnh xe chuyên dụng hoạt động gây bụi.
(PLO) - Mỏ than lộ thiên Khánh Hòa - thuộc quyền khai thác của Công ty TNHH MTV Than Khánh Hòa là một trong những mỏ than có trữ lượng lớn của tỉnh Thái Nguyên. Thế nhưng việc khai thác, sản xuất của doanh nghiệp trên lại đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hộ dân xung quanh, thậm chí nguy cơ xảy ra sự cố luôn hiện hữu tại nơi đây.

Sống khó vì  bụi bẩn, tiếng ồn, mất nước

Mới đây, báo PLVN nhận được phản ánh của người dân thuộc xóm 12, xã Phúc Hà, TP Thái Nguyên về việc Cty TNHH MTV Than Khánh Hòa (gọi tắt là Cty Khánh Hòa) khai thác mỏ than lộ thiên gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt và hư hại tài sản của các hộ dân.

Di chuyển qua đoạn đường độc đạo vào xã Phúc Hà luôn lầy lội bùn đất, bụi bặm, mặt đường vỡ nát, phóng viên không khỏi ngỡ ngàng trước sự đồ sộ của bãi đổ thải mỏ than Khánh Hoà. Theo quan sát của phóng viên, bãi đổ thải của mỏ này ước chừng cao 200m so với mặt nước biển, hiện lên sừng sững như một ngọn núi khổng lồ.

Chưa dừng lại ở đó, khi chỉ còn khoảng 200m vào khu xóm 12, xã Phúc Hà xuất hiện nhiều “ổ gà” lớn nhỏ, bùn bẩn, đâu đâu cũng thấy màu đen đặc của than. Khi tiếp cận được với khu dân cư, điều khiến phóng viên ngạc nhiên là bờ moong sản xuất, khai thác than của Cty Khánh Hòa cách dãy nhà dân chưa đầy 50m. Nếu không muốn nói chỉ cách đúng một con đường, thậm chí rất nhiều hộ dân tại xã Phúc Hà nằm ngay dưới chân bãi đổ thải này.

Bà Nguyễn Thị Hậu – người dân xóm 12, xã Phúc Hà bức xúc cho biết: “Tôi không biết quy định khoảng cách từ mỏ tới nhà dân là bao nhiêu nhưng bờ moong cách nhà chúng tôi chưa đầy 50m. Mỗi lần họ nổ mìn, xe chở đất đá là nhà có cảm giác bị rung chuyển, điếc tai. Mưa xuống bùn từ trên bãi thải lại chảy và tràn xuống đường. Có lần bùn đất còn tràn vào một số hộ dân khác cạnh bãi thải".

Thông tin từ người dân tại đây, Cty Khánh Hòa sản xuất suốt 3 ca/ngày, nhiều xe chuyên dụng cỡ lớn gần 100 tấn chạy liên tục lên bãi thải trước cửa nhà gây bụi, ô nhiễm tiếng ồn. Tiếng ồn phát ra từ xe vận chuyển đất thải, đá thải như được nhân đôi vào buổi tối và ban đêm khiến các cháu nhỏ không thể học hành, người lớn, người già mất ngủ, sức khỏe bị ảnh hưởng trầm trọng. 

Không những thế, Cty Khánh Hòa khai thác ở độ sâu âm hơn 200m gây mất nguồn nước giếng sinh hoạt của nhiều hộ. Anh Lưu Mạnh Hà một người dân cho biết: “Về hiện tượng mất nước thì tất cả các giếng ở đây đều đồng loạt hết. Khi người dân chúng tôi tiến hành kiểm tra thì phát hiện các vết nứt, mưa xuống các vết nứt ấy hút hết nước. Sau khi mưa khoảng 3 ngày thì nước ở giếng lên khoảng 40 – 50cm rồi hết sạch. Chúng tôi tin rằng mùa đông tới là không còn một giọt nước nào”.

Không chỉ dừng lại ở câu chuyện tiếng ồn, bụi, mất nguồn nước mà gần đây nhà cửa, các công trình xây dựng của hộ gia đình nơi đây xuất hiện rất các vết nứt to, dài. Ngay cả đường bê tông liên xã cũng có trong tình trạng tương tự. Theo ghi nhận của phóng viên, có những vết nứt kéo dài khoảng 150m, chiều rộng của vết nứt từ 3-5cm.

Trong khi đó, công trình nhà cửa của các hộ dân các vết nứt ngày càng trầm trọng hơn, mở rộng và dài hơn. Đặc biệt, một số vết nứt gây biến dạng, ảnh hưởng trực tiếp tới kết cấu của công trình gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân nơi đây. Những vết nứt đó người dân chỉ biết khắc phục tạm thời bằng cách đắp thêm xi măng, chống cột để không bị sập, hoặc khi mưa nước  không chảy vào trong nhà.

Chủ tịch xã Phúc Hà – TP Thái Nguyên làm việc với phóng viên.
Chủ tịch xã Phúc Hà – TP  Thái Nguyên làm việc với phóng viên.

Nguy cơ sạt lở luôn hiện hữu

Việc hàng chục hộ dân tại xã Phúc Hà chỉ cách bãi đổ thải của mỏ than chưa đến 50 mét, khiến người dân cũng như chính quyền xã luôn lo lắng về sự an toàn trước nguy cơ thiên tai, sự cố. Bởi cách đó không xa, tại bãi đổ thải của mỏ than Phấn Mễ năm 2012 bị sạt lở và nhấn chìm hàng chục hộ dân, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Sự việc ở bãi thải Phấn Mễ là bài học đắt giá về công tác xử lý chất thải từ mỏ than lộ thiên. Thế nhưng các hộ dân tại xã Phúc Hà ngày đêm chỉ biết cầu mong tai hoạ đó không đến với mình. 

Trao đổi với ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Phúc Hà cho biết:  “Việc Cty Khánh Hoà khai thác than gây tiếng ồn lớn và bụi ảnh hưởng tới các hộ dân là sự việc thấy rõ. Còn vấn đề hiện tượng nứt của các hộ dân tại gần moong khai thác thì cần phải có cơ quan chức năng đánh giá chính xác nguyên nhân do đâu”. Lãnh đạo xã Phúc Hà cũng rất lo lắng về việc các hộ dân nằm ngay sát dưới chân bãi đổ thải của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thẩm quyền chức năng của UBND xã có hạn, nên cấp xã cũng chỉ biết kiến nghị lên cơ quan cấp trên để giải quyết. 

Điều người dân nơi đây đang rất thắc mắc việc Cty Khánh Hoà mở rộng bãi đổ thải, moong khai thác cách khu dân cư chỉ vài chục mét phải chăng đã phù hợp với đúng các quy định của pháp luật hiện nay? Cũng như việc doanh nghiệp này khai thác than gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới đời sống thường nhật của bà con nơi đây vì sao lại không được xử lý một cách triệt để? Phải chăng đã và đang có sự buông lỏng trong công tác quản lý của các cơ quan chức năng?.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.