Dự án đường sắt trên cao tốn kém nhưng chưa chắc hiệu quả?

Dự án đường sắt trên cao tốn kém nhưng chưa chắc hiệu quả?
(PLO) -  Sự kiện ra mắt nhà ga kiểu mẫu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông dành được sự quan tâm rất nhiều của người dân. Trong đó, vấn đề tốn kém do “đội vốn” và dự án có thực sự hiệu quả chính là câu hỏi mà nhiều người dân đặt ra cho các cơ quan chức năng. 

Tốn kém, chậm tiến độ và xấu

Để giảm thiểu ùn tắc giao thông cũng như phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân, ngày 26/12/2008 Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Dự án đường sắt đô thị, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm Chủ đầu tư. Tuyến có chiều dài 13.1 km, được khởi công xây dựng vào ngày 10/10/2011, dự kiến hoàn thành công tác xây dựng vào 30.9.2017, đưa vào vận hành thương mại trong Quý I/2018.

Tuyến Cát Linh - Hà Đông là tuyến số 3 trong hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội, và là tuyến thứ hai của dự án được đề xuất, sau tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi, trong số 8 tuyến được quy hoạch. Tuyến này được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc.

Vốn của Chính phủ Việt Nam là 133,86 triệu USD. Thêm vào đó là nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc 419 triệu USD. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, do năng lực quản lí yếu kém cùng nhiều lí do khác, số vốn đã đội lên so với ban đầu gần 300 triệu USD. Như vậy, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông cho tới thời điểm hiện tại là gần 800 triệu USD.

Theo nhận định của một số người dân sống xung quanh nhà ga La Khê (Hà Đông) trong thời gian mở cửa nhà ga kiểu mẫu, rất nhiều người tới tham quan đã không hài lòng về chất lượng.

Lan can cầu thang đúng tầm mắt, nhiều người đã bị tai nạn khi sử dụng dùng cầu thang bộ.
Lan can cầu thang đúng tầm mắt, nhiều người đã bị tai nạn khi sử dụng dùng cầu thang bộ.

Chị Đỗ Thị Hán (55 tuổi) ở 256 Quang Trung – Hà Đông cho biết: “Nhà tôi ở cạnh công trường tôi biết, lãng phí quá, vật liệu xây dựng bề bộn, rồi lại thành phế thải, thi công thì trì trệ, bụi bẩn. Nghe nói công trình đội vốn, nhưng chú thấy đấy công trình xấu quá, trụ cột và nhà ga to, thô, không đẹp như những tuyến khác tôi từng thấy”.

Theo báo cáo tại cuộc họp kiểm điểm dự án Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ diễn ra chiều 4/5/2017 thì hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành. Toàn bộ 13 nhà ga trên cao của tuyến đường sắt cũng đã hoàn thành kết cấu chính và cơ bản hoàn thành công tác trang trí, hoàn thiện. Nhìn tổng thể có thể thấy dự án đã hoàn thành tới 93%.

Tuy nhiên, nhìn vào thực trạng cho thấy vẫn còn nhiều hạng mục thi công còn dang dở. Chị Hán chia sẻ thêm: “Tôi thấy bảo tháng 9 sẽ chạy thử, nhưng với tiến độ này tôi nghĩ không khả thi.”

Cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, dự án chưa chắc hiệu quả?

Đó là ý kiến của rất nhiều người dân khi chúng tôi hỏi về hiệu quả của dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông. 

“Chúng tôi rất quan tâm tới dự án lớn này. Đây là dự án rất tốt để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như giảm ùn tắc giao thông, đóng góp cho sự hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đô thị. Nhưng tôi thấy tốn nhiều tiền mà chưa chắc đã hiệu quả. Câu hỏi đặt ra là chúng tôi đi tàu đường sắt trên cao rồi khi tới các nhà ga, chúng tôi đi bằng gì tới công sở, địa điểm muốn tới?”. Đó chính là câu hỏi mà bác Trương Quốc Hiến (74 tuổi) ở 133 Hào Nam, nơi tuyến đường sắt trên cao đi qua chia sẻ.

Bác Trương Quốc Hiến tỏ vẻ không hài lòng về dự án khi chia sẻ với phóng viên.
Bác Trương Quốc Hiến tỏ vẻ không hài lòng về dự án khi chia sẻ với phóng viên.

Đồng quan điểm với bác Hiến, một số người dân cho biết, nếu không đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, thiết lập ngoại tuyến ngoài tuyến chính Cát Linh – Hà Đông  thì tuyến đường sắt trên cao khó mà hoạt động hiệu quả được. Thực tiễn đã thấy, không phải các cơ quan tổ chức, trụ sở nào cũng nằm ngoài mặt đường chính để tiện đi giao thông, có rất nhiều trụ sở tận trong ngõ, hoặc cách xa nhà ga của tuyến đường sắt, vậy cần một lượng phương tiện để trung chuyển các hành khách này tới trụ sở, hoặc tuyến đường cố định nào đó để người dân chủ động hơn trong việc di chuyển bằng đường sắt trên cao. Nếu không làm được điều này thì đồng nghĩa với việc hiệu quả của đường sắt trong việc giảm ùn tắc là con số không.

Hơn nữa những nhà ga, trụ cầu của tuyến đường sắt trên cao được thiết kế khá to, cồng kềnh, vô hình dung đó cũng là một nguyên nhân tăng thêm tình trạng ùn tắc giao thông trong nội thành.

Bác Hiến cho biết thêm: “Nếu không làm được như vậy thì tình trạng ùn tắc không những giảm đi mà còn trầm trọng hơn, dự án này nếu không được đồng bộ hơn, khép kín hơn, thì sẽ rơi vào tình trạng kém hiệu quả.”.

Có thể thấy rằng, việc thắc mắc của người dân là vô cùng hợp lí. Bởi nếu các cơ quan ban nganh liên quan không sớm có phương án khắc phục thì câu hỏi đặt ra rằng, liệu dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông có thể hoạt động hiệu quả được tốt nhất hay không?! Đặc biệt đây lại là tuyến đường sắt nằm trong mạng lưới đường sắt đô thị, một trong những mạch máu góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đô thị./.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi.