Dự án đường sắt trên cao tốn kém nhưng chưa chắc hiệu quả?

Dự án đường sắt trên cao tốn kém nhưng chưa chắc hiệu quả?
(PLO) -  Sự kiện ra mắt nhà ga kiểu mẫu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông dành được sự quan tâm rất nhiều của người dân. Trong đó, vấn đề tốn kém do “đội vốn” và dự án có thực sự hiệu quả chính là câu hỏi mà nhiều người dân đặt ra cho các cơ quan chức năng. 

Tốn kém, chậm tiến độ và xấu

Để giảm thiểu ùn tắc giao thông cũng như phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân, ngày 26/12/2008 Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Dự án đường sắt đô thị, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm Chủ đầu tư. Tuyến có chiều dài 13.1 km, được khởi công xây dựng vào ngày 10/10/2011, dự kiến hoàn thành công tác xây dựng vào 30.9.2017, đưa vào vận hành thương mại trong Quý I/2018.

Tuyến Cát Linh - Hà Đông là tuyến số 3 trong hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội, và là tuyến thứ hai của dự án được đề xuất, sau tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi, trong số 8 tuyến được quy hoạch. Tuyến này được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc.

Vốn của Chính phủ Việt Nam là 133,86 triệu USD. Thêm vào đó là nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc 419 triệu USD. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, do năng lực quản lí yếu kém cùng nhiều lí do khác, số vốn đã đội lên so với ban đầu gần 300 triệu USD. Như vậy, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông cho tới thời điểm hiện tại là gần 800 triệu USD.

Theo nhận định của một số người dân sống xung quanh nhà ga La Khê (Hà Đông) trong thời gian mở cửa nhà ga kiểu mẫu, rất nhiều người tới tham quan đã không hài lòng về chất lượng.

Lan can cầu thang đúng tầm mắt, nhiều người đã bị tai nạn khi sử dụng dùng cầu thang bộ.
Lan can cầu thang đúng tầm mắt, nhiều người đã bị tai nạn khi sử dụng dùng cầu thang bộ.

Chị Đỗ Thị Hán (55 tuổi) ở 256 Quang Trung – Hà Đông cho biết: “Nhà tôi ở cạnh công trường tôi biết, lãng phí quá, vật liệu xây dựng bề bộn, rồi lại thành phế thải, thi công thì trì trệ, bụi bẩn. Nghe nói công trình đội vốn, nhưng chú thấy đấy công trình xấu quá, trụ cột và nhà ga to, thô, không đẹp như những tuyến khác tôi từng thấy”.

Theo báo cáo tại cuộc họp kiểm điểm dự án Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ diễn ra chiều 4/5/2017 thì hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành. Toàn bộ 13 nhà ga trên cao của tuyến đường sắt cũng đã hoàn thành kết cấu chính và cơ bản hoàn thành công tác trang trí, hoàn thiện. Nhìn tổng thể có thể thấy dự án đã hoàn thành tới 93%.

Tuy nhiên, nhìn vào thực trạng cho thấy vẫn còn nhiều hạng mục thi công còn dang dở. Chị Hán chia sẻ thêm: “Tôi thấy bảo tháng 9 sẽ chạy thử, nhưng với tiến độ này tôi nghĩ không khả thi.”

Cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, dự án chưa chắc hiệu quả?

Đó là ý kiến của rất nhiều người dân khi chúng tôi hỏi về hiệu quả của dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông. 

“Chúng tôi rất quan tâm tới dự án lớn này. Đây là dự án rất tốt để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như giảm ùn tắc giao thông, đóng góp cho sự hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đô thị. Nhưng tôi thấy tốn nhiều tiền mà chưa chắc đã hiệu quả. Câu hỏi đặt ra là chúng tôi đi tàu đường sắt trên cao rồi khi tới các nhà ga, chúng tôi đi bằng gì tới công sở, địa điểm muốn tới?”. Đó chính là câu hỏi mà bác Trương Quốc Hiến (74 tuổi) ở 133 Hào Nam, nơi tuyến đường sắt trên cao đi qua chia sẻ.

Bác Trương Quốc Hiến tỏ vẻ không hài lòng về dự án khi chia sẻ với phóng viên.
Bác Trương Quốc Hiến tỏ vẻ không hài lòng về dự án khi chia sẻ với phóng viên.

Đồng quan điểm với bác Hiến, một số người dân cho biết, nếu không đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, thiết lập ngoại tuyến ngoài tuyến chính Cát Linh – Hà Đông  thì tuyến đường sắt trên cao khó mà hoạt động hiệu quả được. Thực tiễn đã thấy, không phải các cơ quan tổ chức, trụ sở nào cũng nằm ngoài mặt đường chính để tiện đi giao thông, có rất nhiều trụ sở tận trong ngõ, hoặc cách xa nhà ga của tuyến đường sắt, vậy cần một lượng phương tiện để trung chuyển các hành khách này tới trụ sở, hoặc tuyến đường cố định nào đó để người dân chủ động hơn trong việc di chuyển bằng đường sắt trên cao. Nếu không làm được điều này thì đồng nghĩa với việc hiệu quả của đường sắt trong việc giảm ùn tắc là con số không.

Hơn nữa những nhà ga, trụ cầu của tuyến đường sắt trên cao được thiết kế khá to, cồng kềnh, vô hình dung đó cũng là một nguyên nhân tăng thêm tình trạng ùn tắc giao thông trong nội thành.

Bác Hiến cho biết thêm: “Nếu không làm được như vậy thì tình trạng ùn tắc không những giảm đi mà còn trầm trọng hơn, dự án này nếu không được đồng bộ hơn, khép kín hơn, thì sẽ rơi vào tình trạng kém hiệu quả.”.

Có thể thấy rằng, việc thắc mắc của người dân là vô cùng hợp lí. Bởi nếu các cơ quan ban nganh liên quan không sớm có phương án khắc phục thì câu hỏi đặt ra rằng, liệu dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông có thể hoạt động hiệu quả được tốt nhất hay không?! Đặc biệt đây lại là tuyến đường sắt nằm trong mạng lưới đường sắt đô thị, một trong những mạch máu góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đô thị./.

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.