Những 'bê bối' nối tiếp của dự án đường sắt trên cao

Những 'bê bối' nối tiếp của dự án đường sắt trên cao
(PLO) - Dự án  đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2011 với tổng mức đầu tư ban đầu là 586 triệu USD với nguồn vốn vay ưu đãi của TQ, theo hình thức EPC. Cho tới nay dự án này đã và đang gặp phải một loạt những “bê bối” về đội vốn, chậm tiến độ , tai nạn lao động.

Đội vốn gần 300 triệu USD

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được khởi công tháng 10/2011, sử dụng vốn vay của Trung Quốc. Tuyến đường dài gần 13 km, gồm 13 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Tuy nhiên do nhiều lí do khác nhau như: hình thức đấu thầu trọn gói chúng ta chưa có kinh nghiệm, kinh nghiệm quản lí dự án còn kém, cũng như hệ thống pháp luật của Việt Nam khác so với nước ngoài dẫn đến dự án lâm vào tình trạng đội vốn.

Dự án đường sắt trên cao với tổng mức đầu tư ban đầu là 568 triệu USD, Do vật tư thiết bị ở TQ trượt giá lớn nên năm 2013, Tổng thầu TQ đề nghị phải điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Trên cơ sở tính toán, Bộ GTVT và Tổng thầu TQ thống nhất bổ sung thêm 250,6 triệu USD.

Chậm tiến độ 2 năm

Theo kế hoạch, dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông sẽ chạy thử vào cuối năm 2015, tuy nhiên với nhiều lí do, dự án xin được đẩy lùi lại 1 năm là cuối 2016, tuy nhiên thực tế tiến độ như hiện tại thì phải cuối năm 2017 mới có thể chạy thử nghiệm. 

Cụ thể là : dự án đang ổn định tiến độ, đến cuối năm 2016 mới có thể  hoàn thành xây lắp,  và hết quý 1/2017 lắp đặt xong đoàn tàu, sau đó sẽ vận hành thử trong 3 tháng và đến cuối tháng 9/2017 đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới có thể khai thác thương mại.

Hiện nay phần hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành. Toàn bộ 13 nhà ga trên cao của tuyến đường sắt cũng đã hoàn thành kết cấu chính và cơ bản hoàn thành công tác trang trí, hoàn thiện. Nhìn tổng thể có thể thấy dự án đã hoàn thành tới 93%.Tuy nhiên, phần nền đường, hàng rào, đường nội bộ, một số hạng mục và gói thiết bị phục vụ dự án đang thi công nhưng vẫn chậm.

Tại cuộc họp kiểm điểm dự án Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ diễn ra chiều 4/5/2017 vừa qua do thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì , lí giải cho việc dự án bị chậm tiến độ ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC – Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc), cho biết: nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu vốn để thanh quyết toán các phần việc liên quan. Dù Ban quản lý dự án đường sắt cũng như Tổng thầu đã tích cực làm việc với Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank), nhưng ngân hàng này chưa chuyển tiền từ khoản vay 250,62 triệu USD đã ký giữa Chính phủ hai nước để giải ngân.

Công nhân rơi xuống  đường tử vong.

Không những đội vốn, chậm tiến độ gây ùn tắc giao thông trong một thời gian dài mà dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông còn xảy ra một loạt tai nạn lao động khiến người dân bất bình. 

Khoảng 6h30 sáng 6/1/2017, tại nhà ga khu vực đường Láng, một người đàn ông (được cho là công nhân) bị rơi từ công trình nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông xuống đường. Ngay sau đó, nạn nhân nhanh chóng được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng chấn thương nặng.

Đây không phải lần đầu tiên diễn ra sự việc công nhân rơi xuống đường. Trước đó, khoảng 18h10 ngày 16/10/2016, tại công trường thi công khu vực nhà ga Văn Quán (cách cầu Trắng, quận Hà Đông khoảng 400 m về hướng Ngã Tư Sở), nam công nhân tên Lê Văn Linh (19 tuổi, quê Hà Tĩnh) cũng đã rơi xuống đường và tử vong 1 ngày sau đó.

Công trường rơi sắt dài 2 mét

Khoảng 10h15 sáng 25/8/2015, tại công trường thi công nhà ga tuyến đường sắt trên cao, đối diện số nhà 103 đường Quang Trung (Hà Đông – Hà Nội), một thanh sắt chữ I khá to, dài khoảng 2m của công trường bất ngờ rơi trúng nóc ô tô 4 chỗ đang lưu thông trên đường theo hướng Hà Đông – Ngã Tư Sở. Thanh sắt rơi trúng mui xe rồi bật xuống đất. trước đo ngày 12/5/2015, tại công trường thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, đoạn qua trước nhà 341 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân - Hà Nội), một thanh sắt rơi từ độ cao khoảng 5 m xuống trúng ô tô ô tô BKS 30M – 0070 do tài xế Nguyễn Thụ Đăng (Hoài Đức, Hà Nội) điều khiển, may mắn cả hai vụ tai nạn đều không có thiệt hại về người.

Sập giàn giáo 80 tấn bê tông bẹp taxi

Khoảng 4h sáng 28/12/2014, một đà giáo của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội đã đổ sập khi công nhân đang đổ bê tông.

Sập giàn giáo tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông ngày 28/12/2014
Sập giàn giáo tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông ngày 28/12/2014

Lực lượng cứu hộ, đơn vị thi công đã huy động 3 máy cẩu tới hiện trường tìm cách đưa chiếc xe gặp nạn ra khỏi đống đổ nát. Phải sau 11 giờ, chiếc ô tô mới được "giải cứu" trong tình trạng bị biến dạng nghiêm trọng, khung xe bị bóp méo, phần đầu bị vỡ nát. Nguyên nhân vụ việc chính là do giàn giáo, cột chống không đảm bảo.

Tai nạn khiến 1 người chết, 2 người bị thương

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 9h30 ngày 6/11/2014, tại công trường Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, trên đường Nguyễn Trãi thuộc địa phận quận Thanh Xuân, Hà Nội (đoạn đối diện Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam). Khi tổ thi công Xí nghiệp cầu 17, Tổng Công ty Công trình Giao thông 1 (Cienco 1) đang nâng lồng thép gồm 8 thanh thép phi 32 (dài hơn 21 m với tổng khối lượng 1,1 tấn) lên thì có va chạm do cẩu nâng quá cao. 

Ngoại lực từ cú va chạm tác động mạnh khiến các mối hàn kết nối giữa các thanh sắt ở lồng thép này bị vỡ. Ba trong số 8 thanh văng xuống lòng đường trúng người dân, một người tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương.

Dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông  một lần nữa cho thấy những hạn chế trong công tác đấu thầu, quản lí cũng như thi công công trình của các cơ quan Ban, Ngành và đội ngũ nhà thầu. Hiện tại dự án đang thực hiện những hạng mục cuối cùng để đưa vào hoạt động và đâychính là một bài học cho những dự án tiếp theo, tránh tình trạng đi vào “vết xe đổ”.

Rất  may là sau nhiều lùm xùm,  sáng này 20/5/2017, Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) đã chính thức mở cửa nhà ga kiểu mẫu La Khê để đón người dân vào tham quan đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông. Ngay từ sáng đã có đông người dân thủ đô háo hức, “tò mò” tham quan xem chất lượng đoàn tàu và cách vận hành khi đưa vào khai thác như thế nào.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.