Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài: Nông nghiệp chiếm thế thượng phong

Các dự án về cao su đang chiếm tỷ lệ lớn nguồn vốn đầu tư của Việt Nam ở Lào và Campuchia (ảnh minh họa).
Các dự án về cao su đang chiếm tỷ lệ lớn nguồn vốn đầu tư của Việt Nam ở Lào và Campuchia (ảnh minh họa).
(PLO) - Việt Nam hiện đã đầu tư sang 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Lào và Campuchia là 2 quốc gia được các DN Việt ưu ái lựa chọn đầu tư nhiều nhất. 

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đầu tư trực tiếp ra nước ngoài (ODI) của Việt Nam đang ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với sự ổn định và phát triển của nền kinh tế, giúp bù đắp những thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu trong nước, mở rộng thị trường cũng như giúp củng cố vị thế của Việt Nam tại các quốc gia đầu tư.

21,3 tỷ USD ra nước ngoài

Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT cho biết, tính đến tháng 1/2017, đã có 1.188 dự án của các DN Việt Nam đầu tư tại 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư đăng ký lên tới 21,395 tỷ USD. Con số này được cho là tương đương 5% tổng số dự án và 7% vốn đăng ký và 14% vốn thực hiện của các dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam cùng giai đoạn. 

Thị trường đầu tư của các dự án chủ yếu là Lào (270 dự án; 5,12 tỷ USD); Campuchia (191 dự án; 2,89 tỷ USD), một số quốc gia Nga, châu Phi… Lĩnh vực đầu tư được xác nhận chủ yếu là nông lâm nghiệp, viễn thông, khai khoáng, dịch vụ khám chữa bệnh… 

Theo ông Đoàn Thanh Nghị (Cục Đầu tư nước ngoài), đây đều là những lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam có thể hợp tác hiệu quả với các nước sở tại. Ông Nghị nói rằng, trong số các dự án đầu tư trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp tại Lào và Campuchia, chủ yếu là các dự án đầu tư trồng cao su. 

Tính đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đã có 72 dự án đầu tư trồng cao su, với tổng vốn đầu tư đăng ký của nhà đầu tư (NĐT) Việt Nam là 2,175 tỷ USD. Cụ thể, hiện Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đang đầu tư 23 dự án trồng cao su tại Lào và Campuchia với tổng diện tích đã trồng được khoảng 116.837ha cao su với vốn đầu tư thực hiện khoảng 15.992 tỷ đồng, diện tích cao su đưa vào khai thác khoảng 12.876ha. 

Tại Campuchia, Tập đoàn này cũng đã đầu tư hoàn chỉnh 2 nhà máy chế biến mủ cao su tại CTCP Cao su Mang Yang – Ratanakiri và CTCP Cao su Tân Biên -  Kampong Thom với tổng công suất là 8.000 tấn/năm. Tại Lào, Tập đoàn đã đầu tư 01 nhà máy chế biến mủ cao su tại CTCP Cao su Việt Lào với công suất chế biến 13.000 tấn/năm và đã đưa vào chế biến từ năm 2013. 

Ngoài ra, một số DN tư nhân cũng thực hiện các dự án đầu tư trồng cao su tại 2 nước láng giềng này. CTCP Hoàng Anh Gia Lai hiện có 4 dự án đầu tư trồng cao su tại Lào và Campuchia với diện tích cao su đã trồng đạt 31.229ha. 

“Nhìn chung, các dự án trồng cao su được Chính phủ Lào và Campuchia đánh giá tốt, có hiệu quả kinh tế cao, tạo thêm nguồn thu cho lao động địa phương, cải thiện cơ sở hạ tầng và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội nước sở tại”, ông Nghị đánh giá.

Không nên nóng vội

Một nghiên cứu mới đây của tổ chức Oxfam tại Việt Nam cho thấy, lợi ích từ đầu tư của các DN Việt Nam một mặt đã giúp Việt Nam có thêm nguồn lực để phát triển, có thể tận dụng các lợi thế đầu tư tại Lào, Campuchia để giảm thiểu rủi ro khi các cơ hội kinh doanh trong nước trở nên kém hấp dẫn. Tuy nhiên, việc đầu tư ra nước ngoài của các DN Việt cũng tiềm ẩn những rủi ro do sự khác biệt về văn hóa, pháp luật và môi trường. 

Nghiên cứu Oxfam cho rằng, các NĐT Việt Nam tỏ vẻ nôn nóng, thiếu kế hoạch đầu tư và các nghiên cứu về tính khả thi, nhất là ở giai đoạn chuẩn bị và phê duyệt dự án. Đơn cử, tại Campuchia, các NĐT Việt Nam thường không làm việc với chính quyền địa phương/tỉnh mà làm việc trực tiếp với chính quyền trung ương còn ở Lào thì một số thỏa thuận về đất đai được ký kết tại cấp tỉnh, huyện nhưng hạn chế phối hợp với chính quyền trung ương.  

Theo Bộ KH&ĐT, mới đây Chính phủ Campuchia có sự thay đổi đột ngột về chính sách đất tô nhượng như dừng cấp đất để thực hiện các dự án đầu tư nông, lâm nghiệp hoặc thay đổi thời hạn giao đất từ 70 năm, 90 năm xuống còn 50 năm đối với tất cả các dự án, kể cả dự án đã giao đất, cấp phép đầu tư trước đây (áp dụng hồi tố về thời hạn giao đất, cho thuê đất) đang gây khó khăn cho NĐT, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của NĐT. 

Theo TS. Phạm Quang Tú, đại diện Oxfam tại Việt Nam, đầu tư nông nghiệp thông thường gặp phải vấn đề đất đai. Vì thế, nếu như chúng ta không tìm hiểu kỹ truyền thống canh tác, truyền thống sử dụng đất của người dân địa phương sẽ dẫn tới những xung đột có thể xảy ra trong tương lai. 

Để đầu tư hiệu quả ở các nước này, ông Tú khuyến cáo các DN Việt cần lưu ý thực hiện nghiêm túc các quy định về đầu tư ra nước ngoài của pháp luật Việt Nam cũng như pháp luật của các nước sở tại, cần phải cập nhật thường xuyên các thay đổi của pháp luật quốc gia đó để mà thực hiện cho đúng. Đối với việc đầu tư, cần tránh sự nôn nóng, nên triển khai nghiên cứu đánh giá một cách cụ thể hơn trong giai đoạn trước khi đầu tư.  

“Tuy nhiên, với đặc thù đất đai của các nước Lào, Campuchia và Myanmar, nhất là các vùng đất đỏ đối với các cây trồng công nghiệp sẽ là những lợi thế. Bên cạnh các cây truyền thống như cao su, cà phê, mía đường trong thời gian tới tôi đặc biệt khuyến khích các DN Việt nghiên cứu hướng trồng cây ăn quả sạch để sử dụng các sản phẩm này vào xuất khẩu”- đại diện Oxfam nói. 

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.