Sai thì sửa nhưng mà đau

(PLO) - Theo Cổng thông tin Chính phủ, xét đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và ý kiến của các Bộ: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính về việc báo cáo xem xét giải thể Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ (QBTĐB) Trung ương, Thủ tướng Chính phủ (TTCP) đồng ý về nguyên tắc việc giải thể Hội đồng quản lý (HĐQL) Quỹ này.
Sai thì sửa nhưng mà đau Ảnh minh họa

TTCP giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng dự thảo Quyết định của TTCP bãi bỏ Quyết định số 1486/QĐ-TTg ngày 5/12/2012 quy định cơ cấu tổ chức và quy chế hoạt động của HĐQL QBTĐB Trung ương, trình TTCP trước ngày 30/9/2018. Giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Tư pháp và các bộ, ngành, địa phương có liên quan nghiên cứu, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về QBTĐB; đồng thời nghiên cứu, đề xuất phương án tổng thể về QBTĐB, bảo đảm phù hợp, thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành.

Theo Bộ GTVT, từ khi thành lập đến nay, điều hành quản lý QBTĐB gồm có HĐQL Quỹ và tham mưu cho HĐQL Quỹ là Văn phòng Quỹ. Từ năm 2017, thực hiện theo quy định của pháp luật về Luật Phí, lệ phí và Luật Ngân sách nhà nước, nguồn thu của QBTĐB từ phí sử dụng đường bộ (thu qua đầu phương tiện) nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước. Toàn bộ nhu cầu chi cho QBTĐB đều do ngân sách nhà nước cấp. Việc phân chia phần 35% phí thu được do Bộ Tài chính tham mưu trình TTCP quyết định cấp cho các địa phương.

Như vậy HĐQL QBTĐB Trung ương sau 5 năm hoạt động đã “cáo chung”.

Sai thì phải sửa, kể cả làm lại. Có điều nhiều cái sai đau đớn. Số tiền thu được cho Quỹ hơn 10.000 tỷ đồng/năm đã được sử dụng như thế nào, có tham gia được gì vào việc giảm chi phí khác cho xã hội và cuối cũng là tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh không? Chắc chắn là không! Bởi có QBTĐB nhưng các tuyến độc đạo vẫn “giăng” BOT, thậm chí tổng mức đầu tư BOT lập “trên trời”, nhà đầu tư chỉ cần thu vài năm đã có lãi, thời hạn được phép thu thực sự là lãi ròng. Doanh nghiệp vận tải sợ nhất là mãi lộ và BOT, giá xăng dầu có tăng cũng không ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp và hàng hóa.

Chúng ta “tận thu” mà không hề nghĩ, tận thu là “vắt kiệt” sức sáng tạo của xã hội. Chúng ta “tận thu” nhưng khi cần đầu tư lại không có tiền là sao? Câu chuyện đang nóng trên báo chí là khả năng 2 đường hạ/cất cánh của 2 cảng hàng không lớn nhất đất nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất có khả năng “đóng cửa” cho thấy “nỗi nhục” về quản lý như thế nào? Chỉ cần khoảng gần 4.500 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp sửa chữa các hạng mục kể trên nhưng tìm chưa ra?

Không phải không có tiền đâu, nhưng đây là sự “bó tay”, lúng túng của quản trị. Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam vẫn thu tiền sử dụng cơ sở hạ tầng đấy chứ (đơn giản như vé vào sân bay trở lên); vậy nhưng bao giờ hạ tầng nuôi được hạ tầng?

Ngô Đức Hành

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Dừng dự án đầu tư của doanh nghiệp vì “dư luận”, pháp luật đặt ở đâu?

Dừng dự án đầu tư của doanh nghiệp vì “dư luận”, pháp luật đặt ở đâu?

(PLVN) - Còn 2 ngày nữa Hội nghị phản biện dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng sẽ được tổ chức. Đây không phải là lần đầu, công cụ dư luận được lãnh đạo TP Đà Nẵng sử dụng để đi đến các quyết định dừng dự án của nhà đầu tư. Nhưng lần này, cách sử dụng công cụ dư luận này liệu có phát huy tác dụng làm cơ sở để ra quyết định dừng dự án, hay sẽ phản tác dụng mà làm lộ rõ cách điều hành thiếu thượng tôn pháp luật của lãnh đạo chính quyền địa phương này.

Đọc thêm

Việt Nam đã có một sân chơi công nghệ tiên phong và đẳng cấp toàn cầu

Việt Nam đã có một sân chơi công nghệ tiên phong và đẳng cấp toàn cầu

(PLVN) - Tại trận chung kết "Cuộc đua số" mùa 3- Cuộc đua xe tự hành quốc tế, Ban tổ chức đã thiết kế sa hình có các cung đường đi từ các địa danh của Việt Nam, vượt qua nhiều quốc gia khác trên thế giới để đến điểm cuối cùng là Silicon Valley của Mỹ - nơi nhà vô địch của giải đua này sẽ được thăm quan, học hỏi, tìm hiểu công nghệ mới sau khi kết thúc cuộc thi.

Đóng 260.000 đồng, nhận lại 120… triệu đồng

Đóng 260.000 đồng, nhận lại 120… triệu đồng
(PLVN) - Đó là trường hợp không may xảy ra với gia đình anh Nguyễn Văn Thanh (34 tuổi ở Nam Định) nhưng lại thể hiện sự nhân văn của loại hình bảo hiểm phi nhân thọ, loại hình bảo hiểm hiện vẫn còn khá mới mẻ với người dân.

Góc khuất LHP Cannes

Góc khuất LHP Cannes
Nhà sản xuất gạ tình đổi vai diễn, khách mời chi hàng nghìn USD cho vài phút thảm đỏ ở liên hoan phim tại Pháp.

Tụ tập đánh bài ăn tiền tại quán trà sữa Ding Tea?

Tụ tập đánh bài ăn tiền tại quán trà sữa Ding Tea?
(PLVN) - Quán cà phê, trà sữa là nơi để khách hàng thưởng thức ẩm thực, nghỉ ngơi, thư giãn, hay tán gẫu bạn bè… Nhưng tại cửa hàng trà sữa Ding Tea 148 Trần Duy Hưng (TP Hà Nội) lại xuất hiện nhóm người đến đánh bài ăn tiền ngay trên tầng 2 cửa hàng. Khi làm việc với đơn vị quản lý thì đơn vị này cho biết không thể kiểm soát được khách hàng có đánh bài hay không.

Ám ảnh mùa thi

Ám ảnh mùa thi
(PLVN) - “Những ngày ôn thi như địa ngục” - câu nói đầy ám ảnh của cậu bé, khi mới chỉ đang tuổi ăn, tuổi vui chơi học hành, em lại phải chịu một áp lực nặng nề bởi sự kỳ vọng quá lớn từ gia đình…

Cánh báo biến chứng do chích thuốc trực tiếp vào khớp

Cánh báo biến chứng do chích thuốc trực tiếp vào khớp
(PLVN) - Mặc dù đã được cảnh báo về biến chứng có thể xảy ra khi tiêm thuốc trực tiếp vào khớp, nhưng không ít người vẫn chọn phương pháp này để nhanh chóng thoát khỏi cơn đau. Bên cạnh những bệnh nhân may mắn không xảy ra biến chứng thì có rất nhiều trường hợp phải chịu hậu quả nặng nề.
Những kỳ nghỉ hè bị “đánh mất”

Những kỳ nghỉ hè bị “đánh mất”

(PLVN) - Sẵn sàng “mở hầu bao” chi hàng chục triệu đồng cho con tham gia các khóa học trải nghiệm xa nhà, học thêm, học năng khiếu, học phát triển kỹ năng, phụ huynh có thu được kết quả như kỳ vọng hay đang vô tình “độc chiếm” mùa hè nghỉ ngơi của con cái?

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%