Giá thịt lợn, rau quả lại “nhảy múa”

Giá thịt lợn, rau quả  lại “nhảy múa”
(PLO) - Trong khi giá lợn hơi xuất chuồng tăng gấp đôi, thì giá rau củ quả sau bão cũng tăng “chóng mặt”.

Người nuôi nơm nớp tái đàn

Thời gian qua, ngành chăn nuôi Việt Nam chứng kiến tình trạng giá bán lợn giảm sâu chưa từng có khiến nhiều cơ sở chăn nuôi lao đao vì “rẻ cũng không bán được”. Nhiều hộ không đủ nguồn lực đầu tư cho thức ăn buộc phải bỏ đói hoặc thả ra để đàn lợn của chính mình “tự sinh tự diệt”.

Sau một thời gian dài tụt giá, hiện giá thịt đã nhích lên do Trung Quốc đã nhập lợn Việt Nam trở lại. Tại một số tỉnh Đông Nam Bộ, giá lợn hơi tăng từ 22.000 đồng/kg lên 42.000 đồng/kg. Tại Vĩnh Long, Bạc Liêu giá lợn cũng tăng từ 18.000 đồng/kg lên 38.000 đồng/kg – 41.000 đồng/kg.

Trong khi đó, phía Bắc các địa phương như Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Vĩnh Phúc…giá lợn hơi có lúc tăng lên 45.000 đồng/kg, mặc dù cũng có thời điểm giảm xuống mức 30.000 đồng – 35.000 đồng/kg…Điều này phần nào tháo gỡ khó khăn và tạo động lực cho các cơ sở chăn nuôi có thêm niềm tin để tái đàn. 

Tuy nhiên, diễn biến thịt lợn trên thị trường mấy ngày vừa qua cũng bộc lộ nhiều điểm cho thấy xu hướng tăng giá không thiếu bền vững. Sự tăng – giảm không ổn định, khó dự đoán và đây là nguyên nhân khiến người chăn nuôi có nên tái đàn. 

Ông Hoàng Nam – người chăn nuôi tại thị trấn Trại Cau, Thái Nguyên, cho biết: “Anh sợ rồi, vừa rồi có hơn 100 con mà bán thống bán tháo mãi không hết. Không tìm đâu ra chỗ tiêu thụ, gọi thương lái quen họ cũng lắc đầu và chỉ mua với số lượng 5-10 con/lần với tinh thần hỗ trợ nhau lúc khó khăn. Gia đình còn mổ lợn đem ra chợ bán rẻ mà hôm nào cũng thừa vì nhiều hộ cũng làm như vậy. Thế nên anh chưa sẵn sàng tái đàn như mọi năm. Còn mấy con lợn nái, lợn giống nuôi cầm chừng để có nguồn thu thôi ”.

Anh Văn Định – Bình Lục, Hà Nam cho hay: “Vợ chồng anh đang lo không biết có nên tái đàn không, vì giá lợn đúng là có nhích lên nhưng lại giảm xuống, không ổn định. Bây giờ mà tái đàn lại phải tính đến các chi phí từ vệ sinh, điện đóm, tiền thức ăn… nhiều lúc đau đầu, chẳng may lại rơi vào cảnh như vừa rồi có mà phá sản”.

Tuy nhiên, tại một số cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ quy mô 30 con đổ lại, người dân vẫn tái đàn bình thường do có đầu ra cũng như tận dụng được nguồn thức ăn trong dân.

Bà Chu Thị Xuyến – phường Tây Tựu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho hay: “Tôi vẫn cho tái đàn, sẵn có đôi lợn nái đẻ cũng được hơn 20 chục con. Thức ăn chủ yếu là cơm canh thừa từ quán phở, quán ăn xin về nấu lại. Chưa kể nhiều nhà cơm nguội ăn không hết họ treo ngoài cổng, mỗi buổi chiều đi lượm cũng đủ nên không phải tốn tiền mua thức ăn là mấy ”.

Theo ghi nhận tại một số cơ sở chăn nuôi vừa và nhỏ cho thấy tâm lý ngại tái đàn phục vụ thị trường cuối năm vẫn còn, người dân lưỡng lự chưa đưa ra quyết định. Các trường hợp tiếp tục tài đàn thường là do giá con giống rẻ hoặc sẵn có đàn lợn nái và tài chính đủ để “chịu nhiệt”.

Rau củ tăng giá vì bão

Ngoài giá lợn tăng cao, 1 tuần trở lại đây do ảnh hưởng của cơn bão số 2, mặc dù thời tiết miền Bắc đã nắng nóng trở lại nhưng các mặt hàng rau củ cũng đua nhau tăng giá. Tại một số chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội như chợ Cầu Giấy, Thượng Đình, Phùng Khoang, Dịch Vọng… giá các loại rau, củ đã tăng phổ biến 20 -30% so với 1-2 tuần trước.

Cụ thể, cải xanh tăng từ 4.000 đồng lên 6.000 đồng/mớ; bắp cải tăng 4.000 đồng/kg từ 8.000 lên 12.000 đồng/kg; cải thảo tăng từ 12.000 đồng/kg lên 20.000 đồng/kg, cải ngọt tăng từ 15.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg, rau dền, mồng tơi giá 5.000 đồng/mớ tăng lên 10.000 đồng/mớ; rau ngót cũng tăng 3.000 đồng/mớ lên 5.000 đồng/mớ; bí xanh từ 15.000 lên 20.000 đồng/kg, mướp đắng tăng 10.000 đồng/kg lên 16.000 đồng/kg... 

Theo một số chủ hàng, mặc dù bão số 4 không gây ảnh hưởng nhiều đến Hà Nội, nhưng ảnh hưởng của cơn bão số 2 và 3 gây mưa to, lũ lụt, sạt lở, các vườn rau bị cuốn trôi, dập nát hoặc thối hỏng rất nhiều khiến giá rau củ tăng mạnh, nguồn cung rau củ cũng giảm. “Mưa, bão cũng khiến việc vận chuyển rau xanh từ các vùng như Mộc Châu (Sơn La), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Ba Vì (Hà Nội) về Thủ đô khó khăn hơn. Rau lại hiếm do bị hư hỏng nhiều nên giá cao. “Bên cạnh đó, đây là thời điểm cuối mùa vụ của một số loại rau củ như các loại rau muống, mồng tơi, mướp ngọt… khiến nguồn cung ứng rau thiếu hụt”, chị Thương - một tiểu thương ở chợ Dịch Vọng cho biết.

Tại nhiều vùng trồng rau ngoại thành Hà Nội như Vân Nội, Song Phương, Tây Tựu... do mưa lớn kéo dài nên rau ít nhiều bị ngập úng, hư hại. Chị Nhàn, tại xã Tây Tựu –Từ Liêm chuyên trồng sản xuất rau xanh bán buôn cho các chợ đầu mối cho biết, nhà bà trồng 5 sào rau xanh đủ các loại nhưng mấy ngày gần đây do mưa to ảnh hưởng của cơn bão số 2 nên làm cho rau trong vườn phát triển chậm và dập nát hết các luống rau mới gieo trồng. Mặc dù đã nắng nóng trở lại, nhưng cũng không có đủ nguồn cung.

Có thể thấy, nông dân từ người nuôi cho đến người trồng đều gặp phải những khó khăn hết do thời tiết lại đến cong người khiến thị trường cũng lao đao, trồi sụt. Bởi vậy, rất cần sự vào cuộc định hướng và hỗ trợ để giúp bà con yên tâm sản xuất, kinh doanh.  

Tin cùng chuyên mục

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

Đọc thêm

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.