Các chuỗi cửa hàng “núp bóng” Hàn Quốc vẫn chưa minh bạch với khách hàng

(PLO) - Đã hơn 1 tháng kể từ khi bị phát hiện bán sản phẩm Trung Quốc dưới mác cửa hàng Hàn Quốc, các chuỗi cửa hàng gia dụng như Mumuso, Miniso… vẫn chưa đưa ra được giải thích thoả đáng cho người tiêu dùng, ngoài các chiêu “chữa cháy”.
Các chuỗi cửa hàng “núp bóng” Hàn Quốc vẫn chưa minh bạch với khách hàng Ảnh minh họa từ internet.

Miniso và Mumuso vào Việt Nam đã hơn 2 năm nay, và là hai trong số rất nhiều thương hiệu cửa hàng gia dụng bán lẻ được giới trẻ rất ưa chuộng. Ưu thế của kiểu chuỗi cửa hàng bán lẻ này là mẫu mã rất đẹp, giá rẻ và được cho là xuất xứ từ các nước có sản phẩm chất lượng cao như Hàn Quốc, Nhật Bản. Thế nhưng, vào tháng 5 vừa qua, hai chuỗi cửa hàng này đã bị phát hiện có sự nhập nhèm về nguồn gốc sản phẩm, cụ thể là từ 80-90% sản phẩm có bán tại cửa hàng xuất xứ từ Trung Quốc chứ không phải Hàn Quốc hay Nhật Bản như những dòng tiếng Hàn, tiếng Nhật đăng chi chít trên bao bì làm người tiêu dùng hiểu lầm.

Như thế, các thương hiệu này đã đánh vào sự ưa thích của người tiêu dùng Việt Nam như thích đẹp, rẻ, chuộng sản phẩm Nhật, Hàn... để lập lờ đánh lận và thu hút khách hàng. Sau đó, mặc dù phía các công ty này đã đưa ra giải thích rằng, để giảm giá thành sản phẩm nhưng vẫn bảo đảm chất lượng nên gia công ở Trung Quốc, thì vẫn không thể giải thích được vì sao ngay cả trụ sở công ty mẹ và giấy phép đăng kí kinh doanh của công ty lại ở Thượng Hải. Đồng thời, Bộ Công Thương đã chính thức bác bỏ lời giải thích này và khẳng định, Bộ chưa cấp phép nhượng quyền cho thương hiệu này vào Việt Nam. Truyền thông Hàn Quốc cũng cho rằng đây là công ty của Trung Quốc “núp bóng” Hàn Quốc vì các thương hiệu này không phải của công ty Hàn Quốc.

Mới đây nhất, cơ quan thuế đã rà soát thông tin về Công ty Mumuso Việt Nam và đưa ra những thông tin bất ngờ: Công ty này đã thay đổi thông tin kinh doanh đến 41 lần trong thời gian qua. Cơ quan thuế cũng cho biết sẽ tiếp tục rà soát vì công ty này có dấu hiệu mập mờ trong kinh doanh. 

Sau bao lùm xùm như thế, ngoài lời giải thích chưa có gì rõ ràng thì việc các công ty này đẩy mạnh là truyền thông truyền miệng, dùng nhiều người nổi tiếng để bênh vực mình, tác động vào tâm lý khách hàng. Và các cửa hàng vẫn hoạt động bình thường. 

Trong khi đó, người tiêu dùng cần một câu trả lời thành thật, cần thông tin minh bạch, vì các sản phẩm mỹ phẩm, đồ dùng hàng ngày... tại các cửa hàng này có nguồn gốc ở đâu, chất lượng thế nào có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và tâm lý tiêu dùng. Nếu lâu dài mà doanh nghiệp vẫn chây ì và không có giải thích thoả đáng, có lẽ sự tẩy chay tiêu dùng sẽ đến như một điều đương nhiên. Và tất nhiên, điều cần thiết là động thái của các đơn vị quản lý nhà nước trước những doanh nghiệp có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. 

Đông Phương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý khi khách hàng mua vàng ngày vía Thần tài  ​

Những lưu ý khi khách hàng mua vàng ngày vía Thần tài ​

(PLVN) - Theo phong tục xưa, cứ vào ngày 10 tháng Giêng hàng năm, nhiều nhà làm ăn, buôn bán và kinh doanh đều cúng vía Thần Tài long trọng, đồng thời mua vàng làm lễ vật để cầu xin một năm làm ăn gặp nhiều may mắn. Vậy cần lưu ý gì khi mua vàng vào ngày vía Thần Tài năm 2019 này?

Đọc thêm

'Ngựa thồ' C-17 chở trực thăng của ông Trump đến Nội Bài

'Ngựa thồ' C-17 chở trực thăng của ông Trump đến Nội Bài
(PLVN) - Chiều nay (20/2), chiếc trực thăng Marine One cùng nhiều phương tiện, đồ dùng phục vụ đoàn Tổng thống Mỹ Donald Trump dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 sẽ được tổ chức tại Hà Nội trong ít ngày tới đã được máy bay vận tải hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III đưa đến sân bay Nội Bài.

Thủ tướng chỉ thị cấp bách khống chế Dịch tả lợn châu Phi

Thủ tướng chỉ thị cấp bách khống chế Dịch tả lợn châu Phi
Nhận định nguy cơ dịch bệnh lây lan diện rộng, làm ảnh hưởng lớn đến phát triển chăn nuôi trong thời gian tới là rất cao, hôm nay, 20/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra Chỉ thị về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch này.
Cứu 4 thuyền viên gặp nạn trên biển

Cứu 4 thuyền viên gặp nạn trên biển

(PLVN) - Ngày 20/2, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An, BĐBP Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Hải đội 2 Biên phòng ứng cứu và đưa 4 thuyền viên gặp nạn vào bờ an toàn.
Nữ sinh viên bán gà bị sát hại: Công an Điện Biên có chậm trễ?

Nữ sinh viên bán gà bị sát hại: Công an Điện Biên có chậm trễ?

(PLVN) - Ba mươi Tết, một gia đình mất con báo công an. Gần 3 ngày sau, khi vật chứng được tìm thấy và thi thể nạn nhân được người dân phát hiện, trình báo. Sau đó không lâu, Công an Điện Biên phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an)  lần lượt truy bắt được các nghi phạm. Bên cạnh số đông ý kiến ngợi ca chiến công của lực lượng chức năng thì có một số ý kiến cho rằng sự "vào cuộc" của công an là chậm trễ...

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%