Bạc Liêu liên kết sản xuất để phát triển sản xuất - tiêu thụ nông sản

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Sáng 9/5, tại huyện Phước Long, ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì Hội nghị sơ kết “Đánh giá tình hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản thời gian qua và triển khai nhiệm vụ 2024 – 2025”.

Quang cảnh Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP); đại diện Lãnh đạo Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam; Lãnh đạo các viện, trường...; Lãnh đạo Sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Phạm Văn Thiều – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết, thực hiện Nghị định năm 2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Bạc Liêu đã ban hành nhiều chương trình, Đề án, Kế hoạch, cơ chế chính sách, các văn bản hướng dẫn tương đối khá cụ thể, làm cơ sở để thực hiện đồng bộ các giải pháp trong đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển liên kết sản xuất khuyến khích đầu tư, liên kết sản xuất…, nhất là Nghị quyết số 06 năm 2020 của HĐND tỉnh phê duyệt chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, phát biểu tại Hội nghị.

Ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, phát biểu tại Hội nghị.

Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu, việc liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản địa phương còn chậm, chủ yếu đối với lĩnh vực trồng trọt (chiếm 48,88% diện tích gieo trồng); việc liên kết trong các lĩnh vực thủy sản, diêm nghiệp, chăn nuôi rất ít và không phải chuỗi nào cũng bền vững. Do đó, việc sản xuất gắn với liên kết, tiêu thụ sản phẩm là hướng đi đúng, là xu thế tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, kinh tế dựa vào lĩnh vực thủy sản và lúa, gạo... là chủ yếu.

Năm 2019, tỉnh đã tổ chức Hội nghị “đánh giá sản xuất lúa gạo gắn với bao tiêu, xuất khẩu, xây dựng hợp tác xã, cánh đồng lớn, ô đê bao khép kín, phát triển lúa giống”. Qua đó, các ngành chức năng và địa phương đã tổ chức nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất lúa gạo. Đến nay, việc thực hiện hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, đặc biệt là lúa gạo bước đầu đã mang lại một số kết quả khả quan.

Theo ông Phạm Văn Thiều, hiện nay việc sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh còn mang tính tự phát, sản xuất nhỏ, lẻ chưa mang tính hàng hóa, việc phát triển nông nghiệp không tuân thủ các đề án, quy hoạch, kế hoạch, định hướng của ngành nông nghiệp tỉnh và thiếu tính bền vững; tư duy sản xuất nông nghiệp của một bộ phận nông dân còn hạn chế, ngại thay đổi phương thức, tập quán canh tác và tổ chức sản xuất mới nên chưa thật sự quan tâm tham gia vào các chuỗi liên kết... Phổ biến nhất hiện nay là liên kết theo phương thức thông qua “hợp đồng tiếp cận đầu ra của thị trường”, khi đó, doanh nghiệp sẽ đóng vai trò là người bao tiêu toàn bộ hàng hóa do nông hộ sản xuất theo mức giá do doanh nghiệp và nông hộ thỏa thuận từ đầu, doanh nghiệp và nông dân chủ yếu dựa trên chữ tín. Chính vì vậy, khi thị trường có biến động lớn về giá cả sẽ dễ dẫn tới nguy cơ hợp đồng bị phá vỡ, nên các hình thức liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản chưa thật sự bền vững.

Cần những cách làm mới về liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản

Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), phát biểu tại Hội nghị.
Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đánh giá tình hình chế biến và xuất khẩu thủy sản và định hướng trong thời gian tới.

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, do nhu cầu các thị trường trên thế giới tăng trở lại, kéo theo các đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam bắt đầu gia tăng. Điều này đã và đang giúp cho các nhà sản xuất trong nước an tâm hơn, duy trì tốc độ phát triển.

Các Sở, ngành, hợp tác xã... đã tham luận, thảo luận, trao đổi, qua đó giúp tỉnh Bạc Liêu định hướng được các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy việc thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển và bền vững.

Phát biểu Kết luận Hội nghị, ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho rằng, để thúc đẩy liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, chuyển tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp, tạo ra sản phẩm có giá trị cao, đặc thù của tỉnh, đa dạng theo chuỗi giá trị phù hợp với nhu cầu của thị trường, thì theo tôi, chúng ta phải có các giải pháp hiệu quả, thiết thực nâng cao và thực hiện đồng bộ mối quan hệ liên kết giữa 6 nhà: “Nhà nước - nhà nông - nhà doanh nghiệp - nhà ngân hàng - nhà khoa học - nhà phân phối”.

Trong đó, doanh nghiệp được xem là khâu kết nối giữa sản xuất với thị trường, đồng thời để liên kết thực sự đi vào chiều sâu, thì cả hệ thống chính trị phải cùng tham gia hỗ trợ, điều phối thông qua các chính sách khuyến khích đầu tư kết cấu hạ tầng, quy hoạch vùng nguyên liệu, chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ; xúc tiến thương mại. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng giữa các bên, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên tham gia “hợp tác để cùng có lợi".

Năm 2023, Bạc Liêu xuất khẩu thuỷ sản đạt 95.980,14 tấn, đạt 102% kế hoạch.

Năm 2023, Bạc Liêu xuất khẩu thuỷ sản đạt 95.980,14 tấn, đạt 102% kế hoạch.

Việc liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, đặc biệt là lúa gạo trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, đến nay bước đầu đã mang lại một số kết quả khả quan.

Việc liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, đặc biệt là lúa gạo trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, đến nay bước đầu đã mang lại một số kết quả khả quan.

“Thời gian tới, các Sở, ban, ngành, UBND các cấp, đơn vị... tập trung đẩy mạnh việc liên kết, xây dựng vùng sản xuất có quy mô lớn, phù hợp cho từng loại nông sản tập trung là lúa và tôm, xây dựng chuỗi giá trị cho các loại sản phẩm nông nghiệp một cách bền vững. Tiếp tục khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, cơ giới hoá, tự động hoá dây chuyền chế biến nông sản để tạo ra sản phẩm có chất lượng, mẫu mã phong phú đáp ứng yêu cầu của thị trường hiện nay.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường thông tin tuyên truyền quảng bá giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP; Tăng cường liên kết tiêu thụ sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, đẩy mạnh liên kết sản xuất, nhân rộng chuỗi giá trị sản xuất hiện có. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, vai trò của kinh tế hợp tác trong sản xuất nông nghiệp”, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị.

Đọc thêm

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.