Các chuỗi cửa hàng “núp bóng” Hàn Quốc vẫn chưa minh bạch với khách hàng

(PLO) - Đã hơn 1 tháng kể từ khi bị phát hiện bán sản phẩm Trung Quốc dưới mác cửa hàng Hàn Quốc, các chuỗi cửa hàng gia dụng như Mumuso, Miniso… vẫn chưa đưa ra được giải thích thoả đáng cho người tiêu dùng, ngoài các chiêu “chữa cháy”.
Các chuỗi cửa hàng “núp bóng” Hàn Quốc vẫn chưa minh bạch với khách hàng Ảnh minh họa từ internet.

Miniso và Mumuso vào Việt Nam đã hơn 2 năm nay, và là hai trong số rất nhiều thương hiệu cửa hàng gia dụng bán lẻ được giới trẻ rất ưa chuộng. Ưu thế của kiểu chuỗi cửa hàng bán lẻ này là mẫu mã rất đẹp, giá rẻ và được cho là xuất xứ từ các nước có sản phẩm chất lượng cao như Hàn Quốc, Nhật Bản. Thế nhưng, vào tháng 5 vừa qua, hai chuỗi cửa hàng này đã bị phát hiện có sự nhập nhèm về nguồn gốc sản phẩm, cụ thể là từ 80-90% sản phẩm có bán tại cửa hàng xuất xứ từ Trung Quốc chứ không phải Hàn Quốc hay Nhật Bản như những dòng tiếng Hàn, tiếng Nhật đăng chi chít trên bao bì làm người tiêu dùng hiểu lầm.

Như thế, các thương hiệu này đã đánh vào sự ưa thích của người tiêu dùng Việt Nam như thích đẹp, rẻ, chuộng sản phẩm Nhật, Hàn... để lập lờ đánh lận và thu hút khách hàng. Sau đó, mặc dù phía các công ty này đã đưa ra giải thích rằng, để giảm giá thành sản phẩm nhưng vẫn bảo đảm chất lượng nên gia công ở Trung Quốc, thì vẫn không thể giải thích được vì sao ngay cả trụ sở công ty mẹ và giấy phép đăng kí kinh doanh của công ty lại ở Thượng Hải. Đồng thời, Bộ Công Thương đã chính thức bác bỏ lời giải thích này và khẳng định, Bộ chưa cấp phép nhượng quyền cho thương hiệu này vào Việt Nam. Truyền thông Hàn Quốc cũng cho rằng đây là công ty của Trung Quốc “núp bóng” Hàn Quốc vì các thương hiệu này không phải của công ty Hàn Quốc.

Mới đây nhất, cơ quan thuế đã rà soát thông tin về Công ty Mumuso Việt Nam và đưa ra những thông tin bất ngờ: Công ty này đã thay đổi thông tin kinh doanh đến 41 lần trong thời gian qua. Cơ quan thuế cũng cho biết sẽ tiếp tục rà soát vì công ty này có dấu hiệu mập mờ trong kinh doanh. 

Sau bao lùm xùm như thế, ngoài lời giải thích chưa có gì rõ ràng thì việc các công ty này đẩy mạnh là truyền thông truyền miệng, dùng nhiều người nổi tiếng để bênh vực mình, tác động vào tâm lý khách hàng. Và các cửa hàng vẫn hoạt động bình thường. 

Trong khi đó, người tiêu dùng cần một câu trả lời thành thật, cần thông tin minh bạch, vì các sản phẩm mỹ phẩm, đồ dùng hàng ngày... tại các cửa hàng này có nguồn gốc ở đâu, chất lượng thế nào có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và tâm lý tiêu dùng. Nếu lâu dài mà doanh nghiệp vẫn chây ì và không có giải thích thoả đáng, có lẽ sự tẩy chay tiêu dùng sẽ đến như một điều đương nhiên. Và tất nhiên, điều cần thiết là động thái của các đơn vị quản lý nhà nước trước những doanh nghiệp có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. 

Đông Phương

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

ĐT Việt Nam - ngôi sao vươn xa trên biển rộng

ĐT Việt Nam - ngôi sao vươn xa trên biển rộng
(PLVN) - Bóng đá Đông Nam Á luôn được ví là “vũng trũng” của Châu Á, nhưng cách đội tuyển Việt Nam tiếp cận trận đấu với Jordan tối nay đã xóa đi ấn tượng này. Thông số về trận đấu cho thấy chúng ta vượt trội Jordan về mọi mặt, trở thành đại diện duy nhất ở Đông Nam Á vào tứ kết ở sân chơi châu lục.

Việt Nam dự Hội nghị Quan chức cao cấp của Nhóm G20

Việt Nam dự Hội nghị Quan chức cao cấp của Nhóm G20
(PLVN) - Theo Bộ Ngoại giao, từ ngày 19-20/1, tại Tokyo, Nhật Bản, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Quan chức cao cấp (Sherpa) lần thứ nhất của Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20). 

'Người hùng' Công Phượng: 'Khán giả hãy vui mừng đi'

'Người hùng' Công Phượng: 'Khán giả hãy vui mừng đi'
Vẹn nguyên xúc động trong chiến công mới, Công Phượng - người ghi bàn gỡ hòa trong trận Việt Nam - Jordan, mở đường cho đội quân sao vàng đến thắng lợi chung cuộc. Cho biết cả đội sẽ cố gắng để có kết quả tốt nhất trận tiếp theo, anh không quên gửi gắm tới người hâm mộ: "Khán giả hãy vui đi ạ"

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tặng quà tết tại A Lưới

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tặng quà tết tại A Lưới
(PLVN) - Sáng 20/1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm và tặng 100 suất quà Tết (mỗi suất quà trị giá hơn 1 triệu đồng) cho các hộ nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

1.000 sinh viên Huế hiến máu giúp bệnh nhân dịp Tết

1.000 sinh viên Huế hiến máu giúp bệnh nhân dịp Tết
(PLVN) - Sáng 20/1, Đoàn thanh niên – Hội sinh viên – Ban Công tác Học sinh sinh viên Đại học Huế phối hợp cùng Trung tâm huyết học truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức chương trình “Lễ hội Xuân hồng” lần thứ VI, năm 2019.
Năm 2019, Viettel trở thành nhà cung cấp dịch vụ số

Năm 2019, Viettel trở thành nhà cung cấp dịch vụ số

(PLVN) - Kết thúc năm 2018, Viettel đã hình thành nhiều sản phẩm, dịch vụ, hệ sinh thái công nghệ sẵn sàng trở thành nhà cung cấp dịch vụ số bên cạnh vai trò là nhà khai thác và cung cấp dịch vụ viễn thông đã được định vị trong suốt gần hai thập kỷ qua.

Herbalife liên tục nhận giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm trong 3 năm 2017-2018-2019

Herbalife liên tục nhận giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm trong 3 năm 2017-2018-2019
(PLVN) - Công ty dinh dưỡng toàn cầu Herbalife, với mục tiêu xây dựng thế giới khỏe mạnh hơn và hạnh phúc hơn, vừa được trao giải thưởng uy tín “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2019”, được bình chọn từ hơn 500 sản phẩm tham gia xét giải từ các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tại Việt Nam.
Hiểu quy luật nhân quả để đời người không uổng phí

Hiểu quy luật nhân quả để đời người không uổng phí

(PLVN) - Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”. Kì thực đây là những quan niệm bắt nguồn từ cơ sở lí luận hạt nhân của triết lí phật giáo. Có thể nói, không hiểu quy luật “nhân quả” tức chưa thực sự hiểu về Phật giáo. 

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%