Nghệ sĩ viola Nguyệt Thu: Đủ tự tin cho những giấc mơ!

Nghệ sĩ viola Nguyệt Thu: Đủ tự tin cho những giấc mơ!
(PLO) - Về nước chưa lâu nhưng đã kịp thành lập nhóm tứ tấu “Apaixonado Quartet” và có nhiều buổi biểu diễn được đón nhận, nữ nghệ sĩ viola nổi tiếng Nguyễn Nguyệt Thu đang nuôi những giấc mơ cho sự đổi mới trình diễn và thưởng thức nhạc cổ điển. 

- Được mời làm bè trưởng, trình diễn trong nhiều dàn nhạc nổi tiếng với cơ hội đi nhiều nước, lý do nào khiến chị quyết định trở về Việt Nam để làm việc lâu dài?
- Tôi muốn về từ lâu, và ngày càng có thêm những thôi thúc cho việc đó. Trước thời điểm quyết định về vào tháng 10 năm ngoái, tôi có sáu tháng làm việc ở Quatar, trước nữa là sáu tháng ở Brazil, đều cảm thấy tư tưởng không thoải mái và quyết định quay về Bồ Đào Nha. Ở đây sau khi tôi rời đi hai năm, dàn nhạc vẫn giành chỗ và sẵn sàng mời tôi trở lại. Bồ Đào Nha rất tươi đẹp và cuộc sống ở đây vẫn khiến tôi suy nghĩ. Nhưng tôi tự bảo, đã đến lúc về rồi, cùng với lời nhắn của bố tôi “dù con đi đâu thì lúc nào khó khăn cũng có Việt Nam để quay về, rau cháo có nhau”. 
- Tất nhiên là chưa đến mức đó chứ, thưa chị?
- Thực tế là về công việc, đời sống ở nước ngoài vẫn rất thuận lợi, dù cũng phải căng mình lên. Bởi đơn giản, là người nước ngoài, ở xứ người, có được vị trí biểu diễn tốt mà nhiều nghệ sĩ bên đó cũng rất muốn thì mình phải khắt khe với bản thân nhiều lắm, kể từ khi sang học. Và bây giờ tôi về cũng đâu phải để an dưỡng hay yên tâm với công việc khác, dù trong tháng tư này, tôi sẽ bắt tay vào giảng dạy cao học chuyên ngành biểu diễn viola tại Học viện âm nhạc quốc gia. Nghiệp diễn vẫn là con đường chính và tôi có đủ kinh nghiệm, sự tự tin để thực hiện từng bước dự định của mình.
- Điều đáng chú ý là chỉ sau nửa năm, nhóm tứ tấu mới thành lập đã có nhiều buổi diễn cuốn hút khán giả. Cách làm, kinh nghiệm cho bước đầu thuận lợi đó là gì?
- Tôi học được nhiều mô hình biểu diễn từ các nghệ sĩ nước ngoài. Hồi đang học, chúng tôi cũng có một dàn nhạc với các thành viên nhiều màu da. Bây giờ tôi thấy ở Việt Nam đang có cơ hội về cách nghĩ, cách làm và mong muốn thay đổi của mình. Ai cũng muốn đưa nhạc cổ điển đến gần hơn với đông đảo công chúng, nhưng không gian biểu diễn chủ yếu là khán phòng lớn, quy mô biểu diễn hoành tráng, không khí thưởng thức đòi hỏi thật nghiêm túc…, bản thân nó sẽ tạo nên sự chọn lọc người nghe. 
Chúng tôi muốn tạo ra sự phong phú và thoải mái hơn trong trình diễn, thưởng thức bằng thể loại âm nhạc đa dạng hơn với cổ điển, bán cổ điển, tango, nhạc cover, pha trộn Pop, ballad…; tác phẩm cũng có sự khai thác mới với nhiều tác giả khác nhau, quốc gia khác nhau, xen kẽ cả khó và dễ; đặc biệt là khán giả, chúng tôi không giới hạn lứa tuổi, vì thế có thể chơi cả nhạc phim hoạt hình để đem lại niềm vui cho các khán giả nhỏ. 
Từ khi thành lập nhóm ngày 29/11/2014 đến giờ, nhóm gồm tôi, Trịnh Minh Hiền – violin, Lan Hương – violin và Hà Miên – cello, đã có sáu chương trình lớn và hơn 10 show nhỏ rồi, không quan trọng là chơi nhạc ở đâu, mà mình truyền cảm hứng đến cho khán giả như thế nào. Chưa lần nào lỗ cả (cười), và chúng tôi thấy đang đi đúng hướng.
Nhóm tứ tấu “Apaixonado Quartet”.
Nhóm tứ tấu “Apaixonado Quartet”. 
- Nhưng mỗi không gian khác nhau có đối tượng người nghe với những đặc điểm khác nhau?
- Chúng tôi đã chơi ở L’espace, tại sứ quán Pháp, quán café Laca ở Lý Quốc Sư, có suất diễn cho café Art là nơi giới thiệu tranh, hay một showroom thời trang với khán giả chủ yếu là người nước ngoài. Có nhà hàng café đã mời chúng tôi diễn định kỳ một tháng hai lần, khán giả ở đây cũng đa phần là du khách và những người nước ngoài sống, làm việc ở Hà Nội. Khi nghe, họ rất ngạc nhiên. 
Nhiều người là bạn, là các văn nghệ sĩ, các đồng nghiệp trong giới nhạc đã đến nghe và đánh giá tốt chất lượng biểu diễn. Nhưng đương nhiên, không thể chỉ “trưng dụng” những người quen (cười), và biểu diễn âm nhạc cũng không phải để nhận về sự thưởng thức mang tính ủng hộ. Mọi người truyền tin cho nhau và chúng tôi có thêm nhiều khán giả mới. Mỗi buổi diễn khoảng 15 tiết mục, từ tiếng rưỡi đến gần hai tiếng, không phải dễ để kiên nhẫn ngồi nghe. Nhưng chúng tôi đã cuốn hút được họ. Từ giờ đến cuối năm đã có những lời mời biểu diễn cho một số sứ quán. 
Tất nhiên, chúng tôi không có ý định biểu diễn đám cưới (cười). Tôi muốn nghệ sĩ được tôn trọng và có ý thức biểu diễn nghiêm túc, chuyên nghiệp trước những người đang thưởng thức tiếng đàn của mình. Cũng chính vì thế mà chúng tôi cũng rất nghiêm túc và chặt chẽ về vé bán hay vé tặng. Vì tặng vé nhiều khi người ta cảm thấy dễ dàng quá và nhiều người đã không đến với một lý do nào đó. Bỏ tiền ra mua vé, người ta sẽ thấy mình cần phải đến hơn. 
- Dường như chị muốn hướng tới nhiều điều hơn là một nhóm biểu diễn với một lượng khán giả ổn định?
- Phong cách biểu diễn và thưởng thức cởi mở hơn, truyền tải đam mê từ nghệ sĩ đến khán giả để tạo ra những không gian của niềm vui, sự thoải mái. Đó là điều chúng tôi rất muốn làm lan tỏa. Trong tương lai, tôi muốn xây dựng dàn nhạc lớn hơn, và muốn đào tạo các em mới, phát triển cộng đồng nghệ sĩ với những cơ hội diễn ở sân khấu lớn và yên tâm sống bằng nghề. Nên tôi vẫn nói với nhóm tứ tấu bây giờ là chúng ta đi từng bước một. 
Nghệ sĩ Nguyệt Thu – viola và Trần Quang Duy – violin biểu diễn cùng Dàn nhạc thính phòng Hà Nội tại L’espace tối 9/4.
Nghệ sĩ Nguyệt Thu – viola và Trần Quang Duy – violin biểu diễn cùng Dàn nhạc thính phòng Hà Nội tại L’espace tối 9/4.  
- Chị có thể chia sẻ đôi chút về người thầy đầu tiên của mình? Bởi lẽ chính chị cũng sẽ trở thành một trong những người thầy đầu tiên bậc cao học về viola?
- Bố tôi từng được đào tạo ở Liên Xô trước khi về giảng dạy ở Nhạc viện Hà Nội từ những năm 70. Trong những năm qua, trong nhóm chuyên ngành đàn dây, biểu diễn viola chậm phát triển hơn do ít người theo học. Thậm chí đã có lúc trong hoạt động dạy và học còn phổ biến tư tưởng, ai học kém violin mới chuyển sang viola. Bố đã rất vất vả để tìm học trò có năng khiếu. Cho đến khi, với sự thuyết phục của ông, tôi đã quyết định chuyển từ violin sang viola khi tay nghề violin đang được khẳng định. 
Mặc dù khi đó, nhiều người lo ngại cho rằng bố tôi “hy sinh”, đưa con gái của mình ra để chứng minh với mọi người, không phải vì học kém violin, Nguyệt Thu mới đến với viola. Và thực tế đã cho thấy đó là chọn lựa đúng khi sau này khi du học, điểm tốt nghiệp trung cấp và đại học của tôi luôn xuất sắc: 5+. Trình độ biểu diễn, vị trí bè trưởng của Nguyệt Thu cũng được chứng minh khi tôi vượt trội qua nhiều kỳ thi ở nước ngoài. 
Viola có vai trò quan trọng riêng trong một dàn nhạc, nhưng dường như nó bị bỏ quên và trở nên thiếu vắng. Tôi trở về Việt Nam, tham gia giảng dạy và biểu diễn, cũng muốn góp phần thay đổi thực tế đó. Người chơi viola phải giải phóng được sự tự ti của mình. Hiện biểu diễn viola chưa có bậc cao học, và tôi sẽ là một trong những giảng viên cao học đầu tiên cho chuyên ngành biểu diễn nhạc cụ này. 
- Cảm ơn chị và chúc chị thêm nhiều thành công!

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.