Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp miền núi

Nhiều sản phẩm vùng DTTS&MN có sẵn câu chuyện để có thể xây dựng thương hiệu. (Ảnh minh họa).
Nhiều sản phẩm vùng DTTS&MN có sẵn câu chuyện để có thể xây dựng thương hiệu. (Ảnh minh họa).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Việt Nam đang có hàng ngàn sản phẩm OCOP, phân chia nguồn lực, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm vốn có thế mạnh để có thể kể câu chuyện văn hóa ra với thế giới như thế nào đang là vấn đề cần có thêm nhiều sự hợp tác, chính sách phát triển.

Lợi thế hàng nghìn sản phẩm OCOP

Hiện nay nhiều sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) đã được đầu tư theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với những truyền thống văn hóa tập tục. Điều này làm nên sự hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng hiện đại. Nhiều sản phẩm đã trở thành thế mạnh của của địa phương được tiêu thụ ở các kênh phân phối và xuất khẩu (XK) như vải thiều Lục Ngạn (đã XK đi rất nhiều quốc gia), mỳ chũ, chè shan tuyết Mộc Châu, cam Cao Phong, miến dong Bắc Kạn…

Một số thương hiệu đã có tiếng ở thị trường quốc tế như trà Shanam của Tà Xùa được tổ chức Tea Epicure của Hoa Kỳ xếp vào top 1 dòng trà xanh trên thế giới; Vinasamex là doanh nghiệp (DN) sản xuất và XK quế, hoa hồi của tỉnh Yên Bái tới các thị trường lớn như Mỹ, Úc, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… miến dong của Hợp tác xã Tài Hoan (Bắc Kạn) đã vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe nhất để đủ điều kiện XK sang châu Âu…

TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, hiện nay, đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 5 sao. Việc này đặt ra vấn đề sẽ ưu tiên và tập trung vào sản phẩm nào hay quảng bá tất cả (tức là cứ ai làm sản phẩm là gắn với thương hiệu vùng miền, DN)?

“Nếu làm tất cả thì tất cả cùng có thể có lợi và phát triển bao trùm, đặc biệt đối với vùng đồng bào DTTS&MN, hỗ trợ cải thiện đời sống và xoá đói giảm nghèo. Nhưng nếu làm theo phương án đại trà này thì lại gặp khó khăn về nguồn lực và kết quả thì chưa chắc đã ổn nếu chúng ta muốn vươn ra ở những thị trường mạnh mẽ, khó tính hơn” - ông Thành chia sẻ.

Theo ông Thành, điểm mạnh của các sản phẩm vùng này là “có truyền thống, có lịch sử, có nét văn hóa rất đáng trân trọng, đáng khám phá”. Do đó, để xây dựng thương hiệu cũng không phải quá khó nếu gắn sản phẩm với tích truyện (những câu chuyện văn hóa), gắn với xu thế (câu chuyện xanh, lối sống, cách sống xanh, an toàn, nhân văn)…

Ông Lê Bá Ngọc - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ Việt Nam cũng khẳng định, Việt Nam đang sở hữu một kho tàng văn hoá - một kho tàng mà có lẽ ít quốc gia trên thế giới có được. Kho tàng này không chỉ dùng để phục vụ cho phát triển nghề thủ công mà còn dùng để phát triển, xây dựng thương hiệu vùng miền, thậm chí có thể xây dựng được thương hiệu quốc gia. Đó là kho tàng văn hoá nghề thủ công của cộng đồng DTTS&MN Việt Nam, là một ngôn ngữ của người dân tộc.

Thiếu bóng dáng doanh nghiệp tầm cỡ

Ông Lê Bá Ngọc cho rằng, với kho tàng văn hóa nghề thủ công, cần phải xây dựng được một ngân hàng dữ liệu, bao gồm cả online, offline, giống như Chính phủ Thái Lan đã trực tiếp chủ trì và xây dựng một trung tâm, một ngân hàng dữ liệu quốc gia về ngành nghề thủ công của Thái Lan.

“Ngân hàng dữ liệu này chính là niềm cảm hứng cho các nhà thiết kế để phát triển sản phẩm mới và cũng chính là câu chuyện marketing để khách hàng mua hàng thủ công của đồng bào DTTS&MN. Do đó, đây là điều mà chúng ta nên và cần làm sớm nhất có thể” - ông Ngọc nói.

Theo ông Võ Trí Thành, để có thể viết nên những câu chuyện, xây dựng được những thương hiệu cho sản phẩm vùng dân tộc thì những DN, đồng bào ở đấy chưa đủ nguồn lực, chưa đủ năng lực để làm, chưa nói đến việc quảng bá. Do đó, cần có rất DN tầm cỡ tham gia hoặc cộng hưởng lực lượng từ “nhiều nhà” tham gia. Trong đó, quan trọng nhất là những “nhà” tại bản địa. Ví dụ, trong câu chuyện sản xuất tiểu thủ công mỹ nghệ thì đó là những nghệ nhân, có thể bản thân họ chưa kể được ra câu chuyện thật sự hấp dẫn, nhưng chính cuộc đời họ và những hiểu biết của họ, cộng thêm sự hỗ trợ của các bên như các nhà văn hoá, những người làm truyền thông chất lượng sẽ tạo nên những câu chuyện rất hay.

“Sản phẩm của đồng bào DTTS&MN đã có những nền tảng vô cùng tốt và quý giá, nhưng vấn đề là làm sao để nâng họ lên. Sản phẩm của họ không chỉ là kết nối của những giá trị đem lại, cũng không hoàn toàn chỉ là sản phẩm kết nối với du lịch mà còn lớn hơn thế. Đó là sức sống của rất nhiều dân tộc Việt, của đất nước này. Vì thế, chúng ta nên nhìn giá trị đó, để hỗ trợ, để thực sự làm cho nó nổi bật” - ông Thành nói.

Đáng chú ý, ông Thành và ông Ngọc đều cho rằng, trong sự phát triển thương hiệu sản phẩm cho vùng đồng bào DTTS&MN đang thiếu bóng dáng của DN có đủ lực và tâm, tầm. Do đó, cần tăng cường công tác liên kết giữa các hộ sản xuất với các DN dù Việt Nam đã có nhiều chính sách, nhưng thực tế để đưa các chính sách vào thực tiễn cuộc sống thì còn dài, cần phải tăng cường sự liên kết và đơn giản hoá các thủ tục.

Đọc thêm

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…