Khu tưởng niệm Bác Hồ của người cựu chiến binh già

Khu tưởng niệm Bác Hồ của người cựu chiến binh già
(PLVN) - Đến Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở TP Nha Trang do cá nhân ông Bùi Xuân Phước đầu tư xây dựng, du khách sẽ nhìn thấy tượng Bác Hồ đứng trên hoa sen ở trước sân. Bên trong là không khí trang nghiêm với bàn thờ Bác luôn tỏa khói hương. Ở đó có tượng chân dung Bác bằng đồng được Bộ Tư lệnh Bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng năm 2016. 

 

Tại Khu tưởng niệm có hơn 150 hình ảnh, hiện vật về Bác được cựu chiến binh Bùi Xuân Phước cất công sưu tầm, phiên bản, xếp đặt trang trọng trong khung kính, tủ kính với chú thích rõ ràng.

Bán nhà để theo đuổi tâm nguyện

Cách trung tâm TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) khoảng 7km về phía Tây Nam, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh của cụ Bùi Xuân Phước (SN 1935, ngụ thôn Phước Tân, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang) là một khuôn viên rộng 2.000m2 có tường rào bao quanh, được xây dựng với họa tiết hoa văn hình chim lạc, trống đồng.

Ngồi trò chuyện, cụ Phước bảo, cụ sinh ra ở Đà Nẵng nhưng lại lớn lên ở Phú Yên. Sau ngày đất nước thống nhất, cụ chuyển ngành và được giao giữ chức Trưởng phòng Bảo tồn của Bảo tàng tỉnh Phú Khánh (2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa bây giờ). Năm 1989, khi tách tỉnh, cụ được cử giữ chức Giám đốc Bảo tàng tỉnh Phú Yên cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1995. 

Khi còn nhỏ, cụ Phước được học và rất ngưỡng mộ Bác Hồ. Bắt đầu năm 1976, cụ quyết định đi sưu tầm những tư liệu, hiện vật liên quan đến Bác. Hồi ấy, nghe ở đâu có hiện vật hay các tư liệu liên quan đến Bác là cụ tìm đến để xin được in sao thành nhiều bản, đưa về trưng bày ở bảo tàng nơi mình làm việc, số còn lại mang về tích lũy ở nhà.

Sau ngày nghỉ hưu, không lựa chọn ở nơi phố thị ồn ào, cụ Phước lui về giữa vùng quê xã Phước Đồng, mua lô đất rộng hơn 2.000m2 để thực hiện tâm nguyện xây Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh của mình. Trước khi bắt đầu xây Khu tưởng niệm, cụ ngược xuôi khắp các địa phương trong cả nước để sưu tầm hình ảnh hiện vật về Bác, cũng như học tập cách trưng bày, thuyết minh về Bác ở các bảo tàng khác để về xây dựng và áp dụng tại Khu tưởng niệm.

 

Sau khi được tư vấn, giúp đỡ của các cựu đồng nghiệp, các chuyên gia về bảo tàng, tháng 10/1997, cụ bắt đầu khởi công xây dựng từng bước theo quy hoạch. Những ngày đầu khởi công xây dựng, cụ gặp muôn vàn khó khăn, nhất là vấn đề kinh phí. Rồi khi công trình được xây dựng hơn một tháng thì vợ cụ bị bệnh nặng phải đi cấp cứu. Hàng ngày, cụ vừa có mặt để kiểm tra công trình, vừa tất tả ngược xuôi chăm lo cho vợ.

Vợ bệnh nặng, công trình dang dở vì thiếu kinh phí, buộc cụ phải bán đi căn nhà ở đường Trương Định (TP Nha Trang) để có tiền chi trả nhưng cũng không đủ, cụ phải bàn với người con gái bán đi mảnh đất mà vợ chồng cụ đã hứa cho con trước đó.

“Bảo tàng Hồ Chí Minh thu nhỏ”

Đến năm 2002, cụ Phước hoàn thành công trình đầu tiên của Khu tưởng niệm là đền thờ Bác Hồ. Mãi đến năm 2010, cụ mới chính thức khánh thành Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà theo cụ lúc này đã đủ khái quát những điểm son về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác.

Bên trong Khu tưởng niệm, cụ Phước trưng bày những hình ảnh, tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác được sắp xếp theo cụm chủ đề như: quê hương, gia đình và thời niên thiếu; những ngày đầu tham gia phong trào yêu nước; hành trình tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc, sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam…

Bên cạnh đó, trong Khu tưởng niệm còn có mô hình ngôi nhà sàn được phục chế từ chính ngôi nhà sàn Bác đã sống và làm việc ở Phủ Chủ tịch sau năm 1954; mô hình tàu Amiral Latouche Tréville, người thanh niên Văn Ba - Nguyễn Tất Thành rời Tổ quốc ra đi tìm đường cứu nước ngày 5/6/1911; bản sao viên gạch Người đã dùng để sưởi ấm trong thời gian ở Pháp những năm 1919 - 1923; mô hình ngôi nhà số 9 ngõ Compoint mà Bác đã sống và làm nghề thợ ảnh những năm 1921 - 1923; bản sao micro Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dùng để đọc Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội)…

“Cái nhà sàn cùng vali dây da, thau rửa mặt, chiếc áo kaki, đôi dép cao su, chiếc mũ cát, viên gạch hồng… tôi phải đặt hàng Bảo tàng Cách mạng Việt Nam làm”, cụ Phước cho biết.

Tư liệu cụ Phước tâm đắc nhất ở Khu tưởng niệm là tấm ảnh thời khắc Bác lâm chung. Tấm ảnh được cụ phục chế khổ lớn rồi trưng bày ở gian chính của Khu tưởng niệm. Đây là tấm ảnh do một cán bộ cao cấp gần gũi với Bác chụp. Khi người này mất, người vợ biết được nguyện vọng của cụ sưu tầm kỷ vật về Bác nên đã tặng lại.

“Suốt thời gian dài tôi sưu tầm hình ảnh về Bác, muốn có một tấm ảnh Bác yên nghỉ để phóng to, đặt trang trọng tại nơi dâng hương, để những ai chưa có dịp ra lăng Bác khi đến đây vẫn có cảm giác đang được vào lăng viếng Bác. Rồi ngày tôi nhận tấm ảnh, cả tuần không sao chợp mắt, cứ mãi ngắm hình ảnh Bác và nghĩ là Bác đang ngủ”, cụ Phước chia sẻ.

Góp phần giáo dục thế hệ trẻ

Ở Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngoài các hiện vật, hình ảnh về Bác Hồ được đặt trang trọng trong gian chính, cụ Phước còn xây dựng một tượng về các đồng đội năm xưa và một bức tượng về Mẹ Việt Nam Anh hùng đặt phía trước sân Khu tưởng niệm để quanh năm hương khói, tưởng nhớ, nhất là vào các dịp lễ, Tết, các ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.

Từ năm 2002, khi đền thờ Bác Hồ trong Khu tưởng niệm hoàn thành cho đến nay, cụ Phước luôn mở cửa đón mọi người khắp nơi đến dâng hương, tưởng nhớ Bác. Sau khi chính thức khánh thành vào năm 2010, du khách đến Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày một đông.

Nhiều cựu binh đến tham quan Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh của cụ Phước.
Nhiều cựu binh đến tham quan Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh của cụ Phước. 

“Khi đến Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh của cụ Phước, thắp nén hương dâng lên bàn thờ Bác Hồ, tôi rất xúc động. Đặc biệt, khi nhìn tấm ảnh thời khắc Bác lâm chung, tôi tưởng chừng như đang được vào lăng viếng Bác. Tôi tin rằng, những hình ảnh, kỷ vật về Bác được cụ Phước dày công sưu tầm, phiên bản sẽ giúp mỗi người dân, thế hệ hôm nay và mai sau hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng của Bác”, ông Nguyễn Văn Thành (du khách đến từ TP HCM) cho biết.

Đặc biệt, lớp lớp học sinh các cấp trên địa bàn TP Nha Trang, các thầy cô thường liên hệ cho học sinh đến đây học ngoại khóa. Sau mỗi buổi học, học sinh lại thích thú được nhìn tận mắt, nghe tận tai về những gì mà các em chỉ mới biết đến trên những trang giấy, qua lời truyền đạt nên rất thích thú.

Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh của cụ Phước được khách tham quan và ngay cả những chuyên gia bảo tàng cũng cho rằng, đây thật sự là một “Bảo tàng Hồ Chí Minh thu nhỏ” giữa lòng phố biển Nha Trang.

“Khi tôi qua đời, Khu tưởng niệm sẽ giao lại cho con cháu quản lý. Ý nguyện của tôi là mọi người dân đều có quyền tới đây tham quan, tìm hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác và tất cả đều được phục vụ miễn phí. Khu tưởng niệm cũng góp phần vào việc tuyên truyền, giáo dục các thế hệ trẻ về cuộc đời, sự nghiệp và tấm gương đạo đức của Bác Hồ”, cụ Phước chia sẻ.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa, cho biết: “Tỉnh ủy, UBND tỉnh trân trọng, ghi nhận, đánh giá cao tấm lòng và những việc làm có ý nghĩa sâu sắc của cụ Bùi Xuân Phước. Chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện để Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh của cụ Phước ngày càng phong phú hơn, thông qua việc người dân, các đoàn tham quan gửi tặng tư liệu về cuộc đời hoạt động của Bác. Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành xây dựng Khu tưởng niệm là điểm đến của du lịch về truyền thống cách mạng”.

 

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.