Haso chật vật phát triển lại thương hiệu riêng

(PLVN) - Tương tự như Viso, thương hiệu bột giặt Việt lừng lẫy một thời Haso cũng nhanh chóng bị Unilever thâu tóm. Thời điểm đối tác ngoại “buông tay”, Haso buộc phải phát triển các dòng sản phẩm riêng nhưng đến nay tình hình kinh doanh chưa thực sự khởi sắc. 
Haso chật vật phát triển lại thương hiệu riêng

Phụ thuộc quá nhiều vào việc gia công cho Unilever  

Công ty CP Xà phòng Hà Nội (Hasoco, mã XPH) tiền thân là Nhà máy Xà phòng Hà Nội được thành lập từ năm 1960. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, các sản phẩm của Hasoco đã từng bước góp mặt trên thị trường trong nước với các sản phẩm chất tẩy rửa dân dụng và ngày càng nỗ lực để khẳng định chất lượng, thương hiệu của mình.

Những ngày đầu thành lập Hasoco đã khẳng định vị thế doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm tẩy rửa. Một số sản phẩm nổi tiếng được khách hàng yêu thích thời kỳ này có thể kể đến kem giặt Haso H/s, xà phòng bánh 72%, thuốc đánh răng Ngọc Lan, xà phòng thơm hoa nhài Ngọc Lan. 

Trong 60 năm qua, có giai đoạn, Hasoco chỉ chuyên sản xuất và gia công các sản phẩm xà phòng bánh và nước tẩy rửa cho các thương hiệu lớn tại Việt Nam và các tập đoàn lớn trên thế giới, cụ thể là Unilever. Mối lương duyên của XPH với Unilever bắt đầu từ năm 1994. Công ty được chấp thuận cho liên doanh với Tập đoàn Unilever và tách ra làm hai doanh nghiệp: Một là Công ty Xà phòng Hà Nội, một là Công ty Liên doanh Lever - Haso. 

Trong thời gian liên doanh, hoạt động chủ yếu của Lever- Haso là dịch vụ thương mại và gia công sản phẩm mang thương hiệu Unilever Việt Nam. Tới năm 2003, toàn bộ phần vốn góp của Xà phòng Hà Nội tại liên doanh này được bàn giao lại cho Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) quản lý trước khi cổ phần hóa. Ngày 1/2/2005, Xà phòng Hà Nội chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.

Tính tới năm 2017, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam vẫn là một đối tác rất lớn của XPH trong lĩnh vực gia công sản xuất các sản phẩm. Điều này mang lại doanh thu ổn định cho XPH trong các năm trước, nhưng nguy cơ hiện hữu khi tính phụ thuộc quá lớn. Trung bình mỗi năm, sản lượng tiêu thụ các sản phẩm gia công cho đối tác Unilever như nước rửa chén Sunlight, nước lau sàn Sunlight, Vim, nước giặt Omo chiếm tới 98,6% tổng sản lượng tiêu thụ của XPH. Mặc dù có phát triển các sản phẩm riêng như Avo (nước giặt, xà phòng thơm), Shiny (nước rửa chén), song những sản phẩm này có lượng tiêu thụ rất thấp. 

 Trụ sở Công ty Cổ phần Xà phòng Hà Nội.

Tình hình kinh doanh của Haso gặp nhiều khó khăn khi Unilever bắt đầu chấm dứt hợp đồng gia công với Công ty từ năm 2017 buộc Haso phải phát triển các sản phẩm riêng như trên. Sự phụ thuộc của XPH đã phản ánh rất rõ trên báo cáo tài chính năm 2017 của XPH. Hợp đồng gia công cho Unilever đã kết thúc vào 31/5/2017 nên doanh thu thuần của XPH cả năm chỉ đạt 13,1 tỷ đồng, tương ứng bằng 27% doanh thu đạt được năm 2016.

Tình hình kinh doanh của XPH giai đoạn 2012 - 2017 đều theo chiều hướng đi xuống. Nếu như doanh thu thuần của XHP năm 2012 là 260,4 tỷ đồng, thì năm 2013 đạt 217,1 tỷ đồng; năm 2014 đạt 131 tỷ đồng; năm 2016 đạt 48,5 tỷ đồng. Doanh thu thuần năm 2017 chỉ còn bằng 5% mức thực hiện năm 2012. 

Doanh thu đi xuống kéo theo lợi nhuận lao dốc. Nếu như năm 2012, Công ty lãi nhẹ 2,3 tỷ đồng thì năm 2013, Công ty lỗ 2,3 tỷ đồng; năm 2014 lỗ 5,9 tỷ đồng; năm 2015 lỗ 9,2 tỷ đồng. Năm 2016, XPH thoát lỗ, song khoản lãi rất nhỏ, chỉ vỏn vẹn 10 triệu đồng. Đến ngày 31/3/2018, XPH có khoản lỗ lũy kế hơn 18,2 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Công ty đã dự tính được việc kết thúc hợp đồng gia công sẽ ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu. Từ Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017, Công ty đã đặt mục tiêu quyết liệt tăng doanh thu tiêu thụ sản phẩm; đồng thời, tìm phương hướng sản xuất - kinh doanh khác như tìm đối tác gia công khác. Tuy nhiên tìm được một đối tác lớn đa quốc gia như Unilever là điều không hề đơn giản, nhất là khi thị trường còn nhiều doanh nghiệp gia công khác tương tự XPH.

“Tự cứu mình trước khi người cứu”

Theo Đề án Tái cơ cấu Vinachem giai đoạn 2012 - 2015, Vinachem phải thoái hết vốn Nhà nước mà Tập đoàn nắm giữ tại XPH. Nhưng cho đến nay, qua nhiều lần rao bán trọn lô, không có nhà đầu tư nào mặn mà, Vinachem vẫn đang nắm 80% cổ phần XPH. Vấn đề thoái vốn khỏi XPH lại tiếp tục được đặt ra trong Đề án Tái cơ cấu của Tập đoàn này giai đoạn 2016 -2020.

Tuy nhiên, với tình hình làm ăn thua lỗ của XPH, đây là một thương vụ không dễ giải quyết khi cổ phiếu XPH kém sức hút với mức giảm sâu từ giá 18.000 đồng/cổ phiếu khi vừa chào sàn vào cuối năm 2014 xuống còn 6.000-7.000 đồng/cổ phiếu, nhiều phiên không có giao dịch.

Trước những khó khăn trên, xác định hướng đi cho mình là “tự cứu mình trước khi người cứu”, Công ty CP Xà phòng Hà Nội đã nỗ lực không ngừng trong việc tìm hướng đi, chọn lựa công nghệ, áp dụng những kinh nghiệm và công nghệ mới vào quá trình sản xuất để đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Với kinh nghiệm sản xuất được tích lũy trong quá trình hợp tác với Unilever cùng sự đầu tư dây chuyền sản xuất châu Âu, công nghệ Nhật Bản, nguồn nguyên liệu đầu vào được chọn lọc và nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài, năm 2017, Công ty bắt đầu cho ra mắt các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong việc chăm sóc và bảo vệ gia đình.

Các sản phẩm đã được tung ra thị trường thời điểm này bao gồm: nước giặt Power - hương Kiiro Hana và hương Sakura, xà phòng Kea, dòng sản phẩm Kazoku (nước rửa chén, nước xả vải, nước lau sàn, nước lau kính, nước tẩy toilet, nước rửa tay…), xà phòng bánh Kea hương Miruku và Takusan... được người tiêu dùng dần dần đón nhận và đặc biệt là giá cả rất phù hợp với thu nhập của nhiều gia đình từ nông thôn đến thành thị. Đây là sự chuyển mình rất ấn tượng của Hasoco nhằm mang tới những sản phẩm chất lượng vượt trội và phù hợp với gia đình Việt.

 Một số sản phẩm mới của Hasoco.

Hiện nay, Hasoco không ngừng nỗ lực phát triển, gìn giữ nét văn hóa dân tộc trong các sản phẩm chăm sóc gia đình dành cho người Việt. Vì vậy, dù phải cạnh tranh với các nhãn hàng khác nhưng Hasoco vẫn giữ được vị trí nhất định trong lòng khách hàng tiêu dùng Thủ đô. 

Giám đốc Công ty CP Xà phòng Hà Nội Đỗ Huy Lập cho biết, dây chuyền sản xuất nước giặt hiện nay của Xà phòng Hà Nội là 40.000 tấn/năm; công suất xà phòng bánh 6.000 tấn/năm. Nhưng hiện nay mới sản xuất được 10% công suất do thị phần còn nhỏ hẹp, chủ yếu phục vụ khách hàng ở nông thôn và vùng ven thành phố. 

Năm 2019, Công ty đã kết thúc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh với kết quả đáng trân trọng, nhiều chỉ tiêu vượt so với thực hiện năm 2018 và kế hoạch được giao năm 2019. Trong tương lai, Công ty sẽ tiếp tục cho ra mắt các sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu các phân khúc khách hàng, phấn đấu doanh thu tăng dần năm sau gấp đôi năm trước; sản lượng tăng 100% và đến 2024 đạt 100% công suất. Cùng chung tay chống đại dịch Covid-19, Công ty Xà phòng Hà Nội trong năm 2020 đã nghiên cứu tìm tòi ra sản phẩm nước rửa tay khô kháng khuẩn Hasoku phục vụ, hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Mở hướng đi mới cho riêng mình chưa bao giờ là dễ dàng và thuận lợi, nhưng với quyết tâm và nỗ lực của toàn thể Ban lãnh đạo đầy nhiệt huyết và người lao động, hy vọng các sản phẩm của Công ty CP Xà phòng Hà Nội sẽ có chỗ đứng vững chắc hơn, khẳng định được thương hiệu của mình trong thị trường ngành hàng hóa chất đầy tính cạnh tranh!

Hoàng Thư / Xa lộ pháp luật
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Những gia đình cuối cùng ở Khe Nhè giữ nghề làm giấy dó của đồng bào Cao Lan

Những gia đình cuối cùng ở Khe Nhè giữ nghề làm giấy dó của đồng bào Cao Lan

(PLVN) - Nghề làm giấy dó của đồng bào Cao Lan ở bản Khe Nghè(xã Lục Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) đã có ngay từ những ngày đầu tiên khi họ tới vùng đất vải sinh sống. Dù nắm giữ trong tay những bí quyết riêng tạo nên thương hiệu giấy dó Cao Lan từng một thời được ưu chuộng nhưng giờ đây ở Khe Nhè chỉ còn một vài hộ gia đình còn gìn giữ nghề truyền thống của cha ông bằng lòng đam mê. 

Đọc thêm

Cà Mau chăm lo cho đối tượng chính sách, hộ nghèo đón Tết

Cà Mau chăm lo cho đối tượng chính sách, hộ nghèo đón Tết
(PLVN) - Theo Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Đức Thánh,"Dịp Tết Nguyên đán 2021, tỉnh Cà Mau chi hơn 22 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động chăm lo cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo và nhiều đối tượng xã hội khác..."

Giá vàng hôm nay 16/01 quay đầu giảm

Giá vàng hôm nay 16/01 quay đầu giảm
(PLVN) - Sáng nay 16/1, giá vàng thế giới quay đầu giảm sau thông tin ông Biden đề xuất gói viện trợ 1.900 tỷ USD để giải cứu nền kinh tế. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, sau những “cơn gió ngược” trong ngắn hạn, nếu lạm phát tăng nhanh, vàng có thể sẽ lại bứt phá trên mốc 2.000 USD/ounce một lần nữa.
Quấy rối tình dục đồng nghiệp tại nơi làm việc: Coi chừng mất việc

Quấy rối tình dục đồng nghiệp tại nơi làm việc: Coi chừng mất việc

(PLVN) - Một trong những điểm mới tại Bộ luật Lao động 2019 là đã có những quy định cụ thể về quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Nghị định 145/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết một số điều luật của Bộ luật Lao động (có hiệu lực từ  2/1/2021) tiếp tục đề cập cụ thể hơn về lĩnh vực này.

“Mạnh tay” xử lý nạn bẫy bắt chim trời

“Mạnh tay” xử lý nạn bẫy bắt chim trời
(PLVN) - Trước vấn nạn săn bắt, tận diệt chim trời hàng chục năm nay, Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học đang hoàn thiện dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý các loài chim hoang dã di cư tại Việt Nam.

Kêu gọi 1,5 triệu suất quà hỗ trợ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam

Kêu gọi 1,5 triệu suất quà hỗ trợ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam
(PLVN) - Tối nay, 16/1, tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội), Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ tổ chức Chương trình “Sức mạnh nhân đạo” nhằm kêu gọi sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân để chăm lo cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, thông qua chiến dịch nhắn tin “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”.
Thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia

Thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia

(PLVN) - Chiều 15/1, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì Lễ  Trao Quyết định thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia và Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Hội đồng Y khoa quốc gia.

Quân đội sẵn sàng các phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội XIII

Quân đội sẵn sàng các phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội XIII
(PLVN) - Những ngày qua, lãnh đạo Bộ Quốc phòng (BQP), Tổng cục Chính trị (TCCT), Bộ Tổng Tham mưu (BTTM) liên tục kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), bảo vệ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và chuẩn bị đón Tết nguyên đán 2021 tại nhiều đơn vị trong toàn quốc. Các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các lực lượng huấn luyện, diễn tập các tình huống bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội XIII của Đảng.

Quy định mới về thiết kế mẫu tiền Việt Nam

Quy định mới về thiết kế mẫu tiền Việt Nam
(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 24/2020/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 37/2014/TT-NHNN quy định việc thiết kế mẫu tiền, chế bản và quản lý in, đúc tiền Việt Nam. 

Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân: Bảo đảm đúng pháp luật

Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân: Bảo đảm đúng pháp luật
(PLVN) - Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tổ chức dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân...,Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị yêu cầu Bộ, ngành và các địa phương triển khai một loạt nhiệm vụ cụ thể.
Ăn chơi mạo danh “công du”

Ăn chơi mạo danh “công du”

(PLVN) - Phải đến khi Công an TP HCM hoàn tất kết luận điều tra vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí với Tề Trí Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Cty Sadeco - Cty con của IPC) và 19 đồng phạm, dư luận mới hiểu tường tận những đối tượng này đã “đốt tiền của công” vào các chuyến ăn chơi như thế nào.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬