Dép nhựa Tiền Phong “đẳng cấp” một thời

Những đôi dép này từng thể hiện đẳng cấp thời trang của thế hệ 6X, 7X
Những đôi dép này từng thể hiện đẳng cấp thời trang của thế hệ 6X, 7X
(PLVN) - Có những sản phẩm đã thành “biểu tượng thời trang” như dép nhựa trắng Tiền Phong, là niềm ao ước một thời của biết bao người. Ngày nay, tuy không còn là phụ kiện thời trang hợp mốt, nhưng đôi dép này từng có rất nhiều ý nghĩa với đại đa số người dân Việt Nam những ngày bao cấp.

“Ra đời” từ phong trào thi đua Kế hoạch nhỏ

Những ngày cuối năm 1958, theo quyết định của Bộ Công nghiệp nhẹ, những nhát cuốc đầu tiên đã được thực hiện để xây dựng nhà máy nhựa với 4 phân xưởng chính, gồm: cơ khí, nhựa đúc (phenol), nhựa trong (polystyrol), cuối cùng là phân xưởng bóng bàn và đồ chơi. Nửa năm sau, đúng ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6/1959), phân xưởng bóng bàn, đồ chơi (phân xưởng đầu tiên đi vào hoạt động) đã cho ra đời hơn 18.000 sản phẩm đồ chơi phục vụ các em thiếu nhi.

Để phân xưởng này có thể đi vào hoạt động sớm như thế là nhờ có sự đóng góp rất lớn của các em thiếu niên, nhi đồng với phong trào thi đua “Kế hoạch nhỏ”. Các em thiếu niên, nhi đồng đã quyên góp các phế liệu như sách, báo, giấy vụn… tạo được một nguồn tài chính không nhỏ, đóng góp vào việc xây dựng nhà máy sản xuất đồ chơi.

Không lâu sau, vào đúng ngày 19/5/1960, nhân kỷ niệm 70 năm ngày sinh của Bác Hồ, Chính phủ đã chính thức có quyết định thành lập nhà máy nhựa. Tại Kỳ họp lần thứ 12, Quốc hội khóa II nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã đặt tên “Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong” cho nhà máy này. Ngày 19/5 đã trở thành “ngày khai sinh” cho nhà máy sản xuất gia công nhựa đầu tiên của Việt Nam. Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, tại số 2 An Đà, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng hiện nay, được coi là hạt nhân của ngành công nghiệp sản xuất nhựa Việt Nam.

Công ty Cổ phần Nhựa Tiền phong
 Công ty Cổ phần Nhựa Tiền phong 

Năm 1992, Nhà máy chính thức được vận hành theo mô hình công ty và nhanh chóng trở thành một trong những đơn vị chủ lực của ngành nhựa Việt Nam với hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001. Năm 2004, Nhựa Tiền Phong tiến hành cổ phần hóa. Đến năm 2006, cổ phiếu của Nhựa Tiền Phong được niêm yết trên Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội với mã chứng khoán NTP. Cùng với uy tín và thương hiệu đã tạo dựng được trước đó, cổ phiếu của NTP luôn “hot” trên sàn giao dịch chứng khoán.

Từ kênh huy động vốn này, NTP đã có được nguồn lực tài chính mạnh mẽ và vững chắc để đầu tư mở rộng, nâng cao sức cạnh tranh. Đến năm 2014, lần đầu tiên, NTP đạt mốc sản lượng vượt qua con số 58.000 tấn sản phẩm. Sản phẩm của Công ty Nhựa Tiền Phong, đặc biệt là các loại ống nhựa PVC chiếm lĩnh thị phần lớn trong nước và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Những phần thưởng cao quý như Huân chương Độc lập hạng Ba (2010); danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới (1994 - 2005); Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì… chính là sự ghi nhận những đóng góp, thành quả mà NTP đã đạt được trong suốt 60 năm xây dựng và phát triển. 

Thời trang của thế hệ 6X, 7X

Một sản phẩm “vàng” của Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong những năm đầu đi vào hoạt động là dép nhựa Tiền Phong. Ngày ấy, 1 chiếc mũ cối, 1 quần thụng, 1 cái áo bay của Liên Xô và thêm 1 đôi dép nhựa Tiền Phong thì đích thực là “tay chơi” lúc bấy giờ. Trong ký ức của những thanh niên những năm 80-90 của thế kỷ XX, đôi dép nhựa Tiền Phong luôn là một trong món đồ muốn sở hữu của thanh niên thời đó. Một đôi dép trị giá đến 1 chỉ vàng mà không dễ mua được, chỉ có cửa hàng phân phối, cán bộ công nhân viên của Nhà máy Nhựa Tiền Phong mới có cơ hội mua nó vào dịp tết Nguyên Đán.

Hồi đó, dép nhựa Tiền Phong thực sự là của hiếm. Dép nhựa Tiền Phong thịnh hành, làm mưa làm gió trên thị trường hàng tiêu dùng trong nước từ cuối những năm 80 đến nửa đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Thời gian đầu, dép nhựa Tiền Phong bán phân phối nên có tiền cũng chẳng mua được. Người ta phải tăng gia sản xuất, nuôi lợn để bán cho Nhà nước (lợn phải nặng từ 70kg trở lên) mới được tờ giấy ưu tiên mua dép nhựa Tiền Phong.

Chỉ là đôi dép màu trắng trong, có quai chéo phía trước, có khuy bằng nhôm cài quai phía sau, nhìn đơn giản nhưng tại sao dép nhựa Tiền Phong lại có giá trị vậy? Thời bao cấp cái gì cũng thiếu thốn nên giày da, dép da là một thứ gì đó xa xỉ khó với tới đối với hầu hết người dân. Dép khi đó chỉ có dép cao su đen, dép đúc của Trung Quốc, dép nhựa nhưng là nhựa tái chế nấu lên kém bền và sang trọng lại đi rất nặng. Còn dép Tiền Phong được làm bằng nhựa nguyên chất, nhẹ và thời trang, khá... sành điệu.

Dép nhựa Tiền Phong tuy thiết kế đơn giản song rất bền, phù hợp với thời tiết mưa lụt, không sợ ẩm ướt, bùn đất như đi dép da và quan trọng rất dễ “sửa chữa”. Khi rách, chỉ cần một thanh sắt mỏng nung nóng gắn lại rồi đi bình thường, ai cũng có thể xử lý được chỗ bị đứt, rách. Người già hay trẻ đi đều lịch sự, không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp.

Sự xuất hiện của dép nhựa Tiền Phong đã chiếm vị trí độc tôn kéo dài hơn 10 năm. Sau này có một số xí nghiệp đã mua nhựa về nấu đóng những đôi dép như vậy nhưng chất lượng không bằng sản phẩm dép nhựa Tiền Phong. Từ sau khi Nhà nước từng bước xóa bỏ cơ chế bao cấp vào cuối những năm 80 đầu những năm 90 của thế kỷ trước thì cánh thanh niên mới thỏa nỗi ước mơ sở hữu một đôi dép nhựa Tiền Phong chính hiệu.

Trong những bức ảnh chụp đầu những năm 90 của sinh viên các trường đại học, dép nhựa Tiền Phong vẫn là mốt khá được ưa chuộng sau dép tông Thái. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, hàng hóa xuất hiện nhiều hơn rồi sự ra đời của nhiều nhãn hiệu dép với kiểu dáng phong phú, mẫu mã đẹp, bắt mắt nên nửa cuối những năm 90, dép nhựa Tiền Phong mất dần thị phần, vắng bóng hẳn.

Trong các sạp, quầy hàng giày dép, đặc biệt là ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nếu muốn người ta vẫn có thể chọn mua được đôi dép nhựa Tiền Phong. Tại các phiên chợ vùng cao, chúng ta vẫn thấy người dân chọn mua dép nhựa Tiền Phong. Các chiến sĩ biên phòng đóng quân ở những nơi thâm sơn cùng cốc vẫn chọn dép nhựa Tiền Phong để đi vì chỉ có “nó” xem ra mới chịu đựng được những chuyến cuốc bộ, băng rừng vượt núi…

Sau mấy chục năm, dép nhựa Tiền Phong vẫn “thủy chung” với hình dáng, mẫu mã ấy. Vì vậy, dép nhựa Tiền Phong tuy vẫn còn trên thị trường nhưng không phải là mặt hàng để giới trẻ ngày nay lựa chọn. Bây giờ dép nhựa Tiền Phong chỉ là những kỷ niệm đẹp trong những câu chuyện của thế hệ 6X, 7X, 8X đời đầu và trong phòng truyền thống Nhà máy Nhựa Tiền Phong.

Tuy nhiên, nói gì thì nói, dép nhựa trắng Tiền Phong cũng đã từng là một thương hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao thời kỳ bao cấp, một sản phẩm nội độc tôn không hề có sự cạnh tranh của hàng ngoại. Rất mừng là không như nhiều thương hiệu vang bóng một thời khác, sản phẩm dép nhựa Tiền Phong đã có “truyền nhân”. Tiếp nối dép nhựa nức tiếng khi xưa,

Công ty Nhựa Tiền Phong ngày nay đã có sản phẩm ống nhựa Tiền Phong. Ống nhựa Tiền Phong hiện đang giữ vị trí hàng đầu trong ngành ống nhựa của Việt Nam, tự hào được phát huy thành tích, truyền thống của sản phẩm “vàng” dép nhựa Tiền Phong.

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.