Vụ C2, Rồng đỏ nghiễm độc chì vẫn bán: Nếu đủ căn cứ có thể khởi tố hình sự

Vụ C2, Rồng đỏ nghiễm độc chì vẫn bán: Nếu đủ căn cứ có thể khởi tố hình sự
(PLO) -Mặc dù Bộ Y tế đã có kết luận, buộc thu hồi các lô nước trà xanh C2, nước tăng lực hiệu Rồng đỏ nhiễm độc chì của Cty TNHH URC, ngoài thị trường, Bộ Công thương cũng có khuyến cáo về sản phẩm nhiễm độc chì này, nhưng dư luận, người tiêu dùng hết sức bức xúc trước việc các sản phẩm được cho là cùng lô nhiễm độc chì này vẫn được bày bán công khai tại tỉnh Phú Yên. 

Động thái được cho là cố ý này của nhà sản xuất được luật sư phân tích rằng nếu đủ căn cứ có thể khởi tố hình sự.

Trong trường hợp đã có căn cứ khoa học chứng minh sản phẩm nước C2, nước tăng lực Rồng đỏ nhiễm độc chì, cơ quan hữu trách Bộ Y tế đã yêu cầu nhà sản xuất buộc phải thu hồi, tiêu hủy sản phẩm nhiễm độc có thể đe dọa đến sức khỏe người dân, nhưng nhà sản xuất vẫn để sản phẩm này được bày bán trên thị trường, như tại tỉnh Phú Yên, gần đây dư luận cho rằng các sản phẩm C2, Rồng đỏ nằm trong lô nhiễm độc chì đã bị Bộ Y tế buộc thu hồi nhưng vẫn được bày bán tại địa phương này; Với động thái trên của nhà sản xuất hoặc đơn vị phân phối sản phẩm có thể xử lý hình sự được không? Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã có trao đổi với luật sư Lê Văn Khương- Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh.

Việc để sản phẩm được khẳng định là có nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng trách nhiệm nhà sản xuất, ở đây là Cty TNHH URC Việt Nam phải được xem xét như thế nào?

Luật sư Lê Văn Khương: Về trách nhiệm của Cty URC là ngay sau khi cơ quan chức năng phát hiện lô hàng C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì, thì công ty phải có trách nhiệm thu hồi sản phẩm, xin lỗi, khắc phục hậu quả và bồi thường. Tuy nhiên, việc này Cty URC đã không thực hiện. Chính vì lẽ đó, Cty URC đã bị xử phạt hành chính số tiền gần 6 tỉ đồng. Nhưng quan trọng hơn, hành động đó của Cty URC là xem thường sức khỏe, an nguy tính mạng của người tiêu dùng.

Sau khi đã bị xử lý vi phạm hành chính, mà công ty URC vẫn không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cưỡng chế thi hành. Chi phí cưỡng chế do Cty URC chịu. Trường hợp đã bị xử lý vi phạm hành chính rồi mà Cty URC vẫn tái phạm, tiếp tục cung cấp ra thị trường sản phẩm bị lỗi thì cơ quan điều tra có thể xem xét truy tố hình sự theo quy định của bộ luật hình sự về hành vi, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm nếu có đủ căn cứ.

Về trách nhiệm bồi thường thì người tiêu dùng hoàn toàn có thể yêu cầu Cty URC bồi thường thiệt hại, nếu chứng minh được việc do uống nước C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì gây ra các chứng bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe. Ngoài ra, đối với các đơn vị phân phối, nếu họ bỏ tiền ra mua lô hàng, giờ bị thu hồi thì có thể kiện Cty URC. Việc này tuân theo Luật Thương mại. Tuy nhiên, để có cơ sở khởi kiện thì phải xem hợp đồng phân phối sản phẩm quy định như thế nào.

Trong trường hợp tại tỉnh Phú yên, thời gian gần đây người dân phát hiện trên thị trường vẫn bày bán các sản phẩm nước trà xanh C2, nước tăng lực Rồng đỏ được cho là nằm trong lô sản phẩm mà cơ quan hữu trách khẳng định bị nhiễm độc chì, buộc phải thu hồi, vậy trách nhiệm của chính quyền địa phương trong vụ việc này như thế nào?

Luật sư Lê Văn Khương: Từ ngày 20/5 Bộ Y tế đã tạm dừng việc lưu thông đối với 3 lô sản phẩm thực phẩm của Cty TNHH URC Hà Nội, địa chỉ tại Lô CN 2.2 khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai, huyện Thạch Thất, Hà Nội vì hàm lượng chì không đạt theo tiêu chuẩn công bố áp dụng, gồm: Lô trà xanh hương chanh C2 sản xuất ngày 4/2/2016, có hạn sử dụng đến 4/2/2017 do kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chì là: 0,085 mg/L.

Lô hàng thứ hai là nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ sn ngày 19/2/2016, có hạn sử dụng đến 19/2/2015 cũng có hàm lượng chì là: 0,053 mg/L. Lô hàng thứ 3 bị dừng lưu hành là nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ sản xuất ngày 10/11/2015, có hạn sử dụng đến 10/8/2016 có kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chì là 0,068 mg/L. C 3 lô hàng trên đều có mức công bố là nhỏ hơn hoặc bằng 0,05 mg/L.

Bộ Y tế yêu cầu Cty TNHH URC có trách nhiệm: Tạm dừng lưu thông các lô hàng hóa không đạt theo tiêu chuẩn công bố áp dụng nói trên; tiến hành thu hồi, bảo quản các lô hàng không đạt theo tiêu chuẩn công bố áp dụng để chờ xử lý tiếp theo, theo quy định của pháp luật; báo cáo cụ thể số lượng sản phẩm đã sản xuất, đã bán, địa bàn bán và còn tồn của từng lô hàng có kết quả kiểm nghiệm không đạt; Số lượng cụ thể của từng lô nguyên liệu đã được sử dụng để sản xuất ra các lô sản phẩm có kết quả kiểm nghiệm không đạt như đã thông báo, gửi về Thanh tra Bộ Y tế trong ngày 23/5/2016.

Nếu phát hiện các sản phẩm này được bán trên thị trường, cụ thể là tại tỉnh Phú Yên thì rõ ràng là vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu có tính chất cố ý thì hoàn toàn có thể xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Trách nhiệm giám sát việc này có liên quan đến Sở Y tế Phú Yên, Quản lý thị trường Phú Yên. Nếu có thể, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Phú Yên hoàn toàn có thể vào cuộc kiểm tra làm rõ.

Khi có văn bản buộc nhà sản xuất phải thu hồi sản phẩm lỗi, có thể gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng, cơ quan hữu trách cần phải có trách nhiệm như thế nào đối với việc thu hồi sản phẩm lỗi này?

Luật sư Lê Văn Khương: Bộ Y tế là đơn vị phát hiện lỗi sản phẩm có thể gây nguy hại đến sức khỏe người dân và buộc nhà sản xuất là Cty URC phải thu hồi sản phẩm, đồng thời phải chịu xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực này là hoàn toàn đúng. Nhưng nếu bàn về trách nhiệm theo dõi, giám sát việc thu hồi, tiêu hủy sản phẩm lỗi của nhà sản xuất thì rõ ràng là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, ở đây có trách nhiệm của Bộ Y tế, ở địa phương thì có trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước địa phương. Chúng ta có bộ máy, có các văn bản pháp luật hiện hành quy định rõ về việc này.

Vậy không có lý do gì mà có thể nói là không biết, hay không nắm được thông tin khi sản phẩm lỗi, nhiễm độc chì vẫn lưu hành ngoài thị trường và tiếp tục đe dọa đến sức khỏe người sử dụng. Cách tốt nhất để đảm bảo cho sức khỏe, người tiêu dùng nên sử dụng quyền “tẩy chay” đối với sản phẩm độc hại. Như vậy mới là người tiêu dùng thông thái../.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.