Vinafood 2 cam kết chia sẻ lợi nhuận cùng nông dân

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực Miền Nam Huỳnh Thế Năng
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực Miền Nam Huỳnh Thế Năng
(PLO) - Hài hòa, chia sẻ lợi ích và rủi ro giữa các thành phần tham gia chuỗi giá trị ngành lúa gạo, mà đặc biệt là giữa doanh nghiệp với nông dân - tân Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2) Huỳnh Thế Năng chia sẻ mục tiêu như vậy trong cuộc trò chuyện với PLVN.
Thưa ông, nhiều chuyên gia cho rằng gạo xuất khẩu Việt Nam đang bị bán rẻ, khiến thu nhập của bà con nông dân nước ta thấp nhất so với các quốc gia sản xuất thâm canh lúa gạo tương đồng. Với kinh nghiệm của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh An Giang, nơi được coi là vựa lúa của cả nước, và nay là Tổng Giám đốc Vinafood 2, ý kiến của ông như thế nào?        
- ​Tôi rất khó để nói nhiều với tư cách mới, vì mình vẫn còn “chân ướt, chân ráo” lắm. Nhưng ý kiến nêu trên của nhiều chuyên gia theo tôi là có có cơ sở và có nhiều điểm khá đúng. Để hiểu rõ vấn đề này, chúng ta cần nghiên cứu rõ 3 khía cạnh sau đây:
​Thứ nhất, điểm xuất phát và chất lượng gạo của Việt Nam hiện tại còn thấp so với các sản phẩm tương đồng:
Ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn còn manh mún do tập quán của nông dân cũng như chịu ảnh hưởng của các cơ chế trước đây. 
Quy mô diện tích của mỗi hộ nông dân Việt Nam quá nhỏ (0,6 ha/hộ). Vì vậy, rất khó khăn trong việc sản xuất hàng hóa với số lượng lớn cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Mô hình chúng ta hướng tới cánh đồng lớn thì bản chất vẫn là nông hộ nhỏ trong cánh đồng lớn.
Chưa kể ​Việt Nam thường trồng nhiều loại giống lúa chất lượng thấp, ngắn ngày, một số vùng nông dân Việt Nam không theo kịp sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng như ứng dụng công nghệ sau thu hoạch thích ứng với đòi hỏi của thị trường...
​​Thứ hai, tính cạnh tranh của gạo Việt Nam thấp:
​Việt Nam tham gia trở lại thị trường xuất khẩu gạo rất muộn, trong bối cảnh phân khúc thị trường gạo chất lượng cao gần như đã phủ kín bởi Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan. ​
​Việc sản xuất lúa, gạo của Việt Nam hiện nay đang có vấn đề là chưa kết hợp được giữa khâu sản xuất với khâu thu mua, lưu thông, chế biến và xuất khẩu. Giữa các khâu này chưa liên kết chặt chẽ, hạt gạo Việt Nam phải qua nhiều trung gian mới xuất khẩu được, từ nền tảng như vậy, ít có cơ hội và gặp khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu.
​Một phần gạo của Việt Nam hiện nay chưa đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của các thị trường phân khúc cao như đòi hỏi về rào cản kỹ thuật của các nước và thị trường: dư lượng thuốc trừ sâu, các côn trùng cấm,... 
​Cũng phải thẳng thắn, doanh nghiệp thiếu đầu tư trong công tác quảng bá sản phẩm, chưa có sức ép để chú trọng xây dựng thương hiệu mà chỉ chú trọng đến việc thu gom, chế biến và xuất khẩu.​
​Thứ ba, sự cạnh tranh gay gắt giữa các nước xuất khẩu gạo:
​Chúng ta đang ở trong bối cảnh cạnh tranh xuất khẩu gạo ngày càng gay gắt, đặc biệt là các loại gạo giá thấp của Ấn Độ, Myanmar, gạo tồn kho của Thái Lan, các nước này tuyên bố sẽ tăng cường xuất khẩu các loại gạo này.    
Không chỉ vậy, c​ác nước xuất khẩu gạo có xu hướng giảm giá bán do cạnh tranh quyết liệt để giành thị phần loại gạo thông thường này.  
Việt Nam là cường quốc xuất khẩu gạo hơn một thập niên qua, nhưng ai cũng thấy, đến nay gạo của Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu mạnh trên thế giới. Trên cương vị mới, ông có kế hoạch nào để giải quyết câu chuyện này?      
- Gần đây, Chính phủ trong chương trình tổng thể tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam, và công bố danh mục các sản phẩm quốc gia thì lúa gạo là một trong những sản phẩm quốc gia. Trên cơ sở này, Bộ NN&PTNT đã được giao chủ trì xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam.
Vinafood 2 đã và đang tham gia tích cực quá trình này, từ đồng thuận về đổi mới tư duy tiếp cận thị trường, với bước ban đầu là triển khai xây dựng mô hình liên kết cánh đồng lớn theo tinh thần chính sách khuyến khích của Chính phủ bởi Quyết định 62, xem là bước ban đầu có tính nền tảng. Song song đó, Vinafood 2 triển khai chiến lược 3 cấp tiếp cận hướng tới thương hiệu: tiếp cận cấp công ty thành viên, tiếp cận cấp tổng công ty và tiếp cận toàn cục bằng cách tham gia tích cực và thiết thực chương trình định hướng thương hiệu quốc gia.
Việc xây dựng thương hiệu gạo hiện tại cũng như trong tương lai đối với Vinafood 2  là vô cùng cần thiết. Chúng tôi đang  triển khai với mô hình 4 nội dung như sau:
Về hệ thống sản xuất giống và hệ thống canh tác lúa gạo: Phối hợp các viện, trung tâm nghiên cứu và sản xuất giống để tạo ra giống lúa theo đặt hàng của Tổng Công ty theo các cấp độ nêu trên gắn với trách nhiệm đầy đủ về khai thác tác quyền sở hữu trí tuệ. Đó là một quá trình thực thi bền bỉ, liên tục để đảm bảo tính bền vững của nó. 
​Thứ nữa, Vinafood 2 cùng các doanh nghiệp khác trong ngành lúa gạo tích cực tham gia quá trình tổ chức lại chuỗi sản xuất và tiêu thụ: Việc tổ chức lại sản xuất cần phải có liên kết chặt chẽ giữa các thành phần tham gia chuỗi, mà đặc biệt là giữa Tổng Công ty và nông dân. Việc xây dựng cánh đồng lớn hay đặt hàng cho nông dân sản xuất phải đáp ứng nhu cầu của thị trường. Quy trình tổ chức sản xuất chuỗi cần đảm bảo, từ thuốc bảo vệ thực vật đến dịch vụ canh tác, chế biến, công nghệ sau thu hoạch... đáp ứng yêu cầu của công tác xuất khẩu. 
Nội dung thứ ba là về đăng ký nhãn hiệu và quảng bá sản phẩm, hình ảnh:  Việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa  bảo đảm và tuân thủ pháp luật trong và ngoài nước về sở hữu trí tuệ.  Đồng thời chủ động, tích cực tham gia với Bộ, ngành Trung ương trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại. Mời các nhà nhập khẩu vào Việt Nam nghiên cứu và tìm hiểu sản phẩm của Vinafood 2.
​Xây dựng hình ảnh Vinafood 2 là một doanh nghiệp luôn thực hiện nghiêm túc mọi cam kết đối với khách hàng, luôn cung cấp ổn định về số lượng, chất lượng và giá cả cạnh tranh đối với khách hàng.
Cuối cùng, tôi muốn nhấn mạnh đến sự hài hòa, chia sẻ lợi ích và rủi ro giữa các thành phần tham gia chuỗi giá trị ngành lúa gạo, mà đặc biệt là giữa doanh nghiệp với nông dân: Vinafood 2 chia sẻ với nông dân về mặt lợi nhuận của toàn bộ chuỗi giá trị, xem nông dân như là một cổ đông, tổ chức các hoạt động cùng nông dân vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe, góp phần nâng cao hình ảnh của Vinafood 2; dẫn dắt và cùng nông dân đi theo cơ chế thị trường, khuyến khích nông dân tham gia cổ phần hóa doanh nghiệp, cũng như tham gia cổ phiếu bằng mọi hình thức cùng có lợi với Vinafood 2 để hướng đến phát triển thật bền vững, để ngành lúa gạo góp phần quan trọng trong tăng thu nhập của nông dân vùng nông thôn, nhất là vùng nông thôn trồng lúa.
Trở lại hiện trạng Vinafood 2, được biết ngay sau khi nhận nhiệm vụ Tổng Giám đốc, ông đã thành lập Ban chỉ đạo về việc theo dõi xử lý công nợ, trong đó hướng tới việc khởi kiện để thu hồi nợ và có giải pháp xử lý những cá nhân liên quan. Điều này được tiến hành ngay hay phải chờ kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ?
- Ngay sau khi nhận nhiệm vụ Tổng Giám đốc, tôi đã thành lập Ban chỉ đạo kiểm tra thu hồi công nợ và phân công  một đồng chí phó Tổng Giám đốc làm Trưởng ban, nhằm mục tiêu tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp để  thu hồi nợ: Vừa xúc tiến nhận các tài sản thế chấp đảm bảo thu hồi nợ, vừa tiến hành khởi kiện ra tòa để đòi nợ theo đúng qui định của pháp luật. Đến nay, các đơn vị có liên quan đã thực hiện việc  khởi kiện và bước đầu tiếp nhận một số tài sản là kho tàng, đất đai để đảm bảo thu hồi nợ. 
Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.