Việt Nam không có chỗ tiêu tiền?

(PLO) - Tại sao Việt Nam với tiềm năng du lịch giàu có cả về phong cảnh lẫn văn hóa lại không lôi kéo được du khách quay trở lại? 
Du khách nước ngoài đi thăm làng chài trên Vịnh Hạ Long.
Du khách nước ngoài đi thăm làng chài trên Vịnh Hạ Long. 
Rất nhiều người đi du lịch nước ngoài, khi đến với bãi biển Pattaya của Thái Lan hay đảo Jeru của Hàn Quốc cũng tự đặt câu hỏi tại sao nơi đó chẳng phải là bãi biển cát trắng trải dài bên hàng dừa xanh ngắt, biển xanh thẳm, hay những ngọn thác hùng vĩ lại thu hút một lượng khách du lịch lớn đến như vậy? Trong khi Việt Nam có một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới, có Vịnh Hạ Long được Unesco công nhận di sản thiên nhiên thế giới... nhiều tiềm năng hơn nhưng chẳng kéo nổi du khách quay lại.
Bằng chứng là theo thông tin từ bản tin của Ban quản lý Chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (Dự án EU) thì lượng khách quốc tế quay lại các điểm du lịch ở Việt Nam rất thấp, chỉ chiếm khoảng 6%. Tương tự, khách nội địa có 39% đến thăm lần đầu, 24% đến thăm lần thứ hai và chỉ có 13% đến thăm lần thứ ba. Câu trả lời suốt bao năm qua vẫn là do sản phẩm du lịch, đặc biệt là dịch vụ giải trí phục vụ du khách chơi, thưởng lãm ở Việt Nam rất thiếu và yếu. 
Bài toán đã có đáp án nhưng suốt bao năm qua những nhà lãnh đạo, nhà quản lý du lịch vẫn chưa tìm ra cách giải thỏa đáng nhất cho mình. Trong thực tế hoạt động du lịch hiện nay, “lá bài” thường hay được sử dụng nhất để cạnh tranh chính là... giảm giá tour, đồng nghĩa với việc bớt xén, cắt giảm chất lượng du lịch. Cùng với đó, những chương trình du lịch ở các địa phương vẫn mang mạnh tính vùng miền mà thiếu sự liên kết nhằm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ du lịch tốt. Đây là một trong những điểm yếu làm giảm lượng khách quốc tế quay trở lại Việt Nam. 
Một điều nữa khiến du khách nước ngoài chán khi đến Việt Nam là không có chỗ tiêu tiền. Các tour du lịch ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh thường chỉ có tham quan phố cổ, bảo tàng hay một vài di tích ở các địa phương, mặt hàng du lịch còn nghèo hơn, chỉ có tắm biển, nghỉ ngơi, nếu muốn chơi, muốn tiêu, nhất là khi màn đêm xuống thì e rằng hơi bị khó. 
Trong khi đó nhìn ra bên cạnh những nước như Malaysia, Thái Lan, Singapore các ngành khác nhau như hàng không, du lịch, khách sạn, nhà hàng ăn uống, các cửa hàng lưu niệm, các bảo tàng, các cơ quan quản lý văn hóa… liên kết với nhau rất chặt chẽ, nhờ vậy mà hạn chế được việc tăng giá tùy tiện, do đó thu hút khách quốc tế mua sắm.
Bãi biển Bắc Mỹ An - Đà Nẵng.
Bãi biển Bắc Mỹ An - Đà Nẵng. 
Tiến sĩ Nguyễn Nhã, chuyên gia hàng đầu về quảng bá ẩm thực du lịch Việt đến du khách quốc tế nhận định, để khách quốc tế có hứng thú quay lại với Việt Nam nhiều lần thì phải nâng cao đội ngũ người làm công tác du lịch, trong xã hội để không còn những cảnh chèo kéo mua hàng, nhà vệ sinh bẩn, nạn “chặt, chém”, bỏ mặc du khách khiến họ cảm thấy bị phiền toái, thất vọng. 
Nhận định này không sai vì cách đây không lâu, Matt Kepnes, một tay viết về du lịch nổi tiếng đã có bài viết: “Tại sao tôi không bao giờ quay trở lại Việt Nam" được Huffington Post đăng có đoạn: "Tôi không muốn quay trở lại Việt Nam vì ở đó tôi bị đối xử quá khác biệt. Tôi không muốn đi đâu tôi cũng bị coi như một cái máy rút tiền ATM di động".
Đành rằng Việt Nam vẫn còn là một nước nghèo, nhưng không phải vì thế mà không có cách phát triển du lịch phù hợp với hoàn cảnh. TS Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng, với một nước có nguồn chi phí tiếp thị, quảng cáo hạn chế như Việt Nam thì nên đặc biệt chú trọng đến đối tượng khách quốc tế quay trở lại, đó là: du khách kết hợp đầu tư, du khách nghỉ dưỡng và du khách yêu chuộng vui chơi, giải trí. 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.