Việt Nam không có chỗ tiêu tiền?

(PLO) - Tại sao Việt Nam với tiềm năng du lịch giàu có cả về phong cảnh lẫn văn hóa lại không lôi kéo được du khách quay trở lại? 
Du khách nước ngoài đi thăm làng chài trên Vịnh Hạ Long.
Du khách nước ngoài đi thăm làng chài trên Vịnh Hạ Long. 
Rất nhiều người đi du lịch nước ngoài, khi đến với bãi biển Pattaya của Thái Lan hay đảo Jeru của Hàn Quốc cũng tự đặt câu hỏi tại sao nơi đó chẳng phải là bãi biển cát trắng trải dài bên hàng dừa xanh ngắt, biển xanh thẳm, hay những ngọn thác hùng vĩ lại thu hút một lượng khách du lịch lớn đến như vậy? Trong khi Việt Nam có một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới, có Vịnh Hạ Long được Unesco công nhận di sản thiên nhiên thế giới... nhiều tiềm năng hơn nhưng chẳng kéo nổi du khách quay lại.
Bằng chứng là theo thông tin từ bản tin của Ban quản lý Chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (Dự án EU) thì lượng khách quốc tế quay lại các điểm du lịch ở Việt Nam rất thấp, chỉ chiếm khoảng 6%. Tương tự, khách nội địa có 39% đến thăm lần đầu, 24% đến thăm lần thứ hai và chỉ có 13% đến thăm lần thứ ba. Câu trả lời suốt bao năm qua vẫn là do sản phẩm du lịch, đặc biệt là dịch vụ giải trí phục vụ du khách chơi, thưởng lãm ở Việt Nam rất thiếu và yếu. 
Bài toán đã có đáp án nhưng suốt bao năm qua những nhà lãnh đạo, nhà quản lý du lịch vẫn chưa tìm ra cách giải thỏa đáng nhất cho mình. Trong thực tế hoạt động du lịch hiện nay, “lá bài” thường hay được sử dụng nhất để cạnh tranh chính là... giảm giá tour, đồng nghĩa với việc bớt xén, cắt giảm chất lượng du lịch. Cùng với đó, những chương trình du lịch ở các địa phương vẫn mang mạnh tính vùng miền mà thiếu sự liên kết nhằm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ du lịch tốt. Đây là một trong những điểm yếu làm giảm lượng khách quốc tế quay trở lại Việt Nam. 
Một điều nữa khiến du khách nước ngoài chán khi đến Việt Nam là không có chỗ tiêu tiền. Các tour du lịch ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh thường chỉ có tham quan phố cổ, bảo tàng hay một vài di tích ở các địa phương, mặt hàng du lịch còn nghèo hơn, chỉ có tắm biển, nghỉ ngơi, nếu muốn chơi, muốn tiêu, nhất là khi màn đêm xuống thì e rằng hơi bị khó. 
Trong khi đó nhìn ra bên cạnh những nước như Malaysia, Thái Lan, Singapore các ngành khác nhau như hàng không, du lịch, khách sạn, nhà hàng ăn uống, các cửa hàng lưu niệm, các bảo tàng, các cơ quan quản lý văn hóa… liên kết với nhau rất chặt chẽ, nhờ vậy mà hạn chế được việc tăng giá tùy tiện, do đó thu hút khách quốc tế mua sắm.
Bãi biển Bắc Mỹ An - Đà Nẵng.
Bãi biển Bắc Mỹ An - Đà Nẵng. 
Tiến sĩ Nguyễn Nhã, chuyên gia hàng đầu về quảng bá ẩm thực du lịch Việt đến du khách quốc tế nhận định, để khách quốc tế có hứng thú quay lại với Việt Nam nhiều lần thì phải nâng cao đội ngũ người làm công tác du lịch, trong xã hội để không còn những cảnh chèo kéo mua hàng, nhà vệ sinh bẩn, nạn “chặt, chém”, bỏ mặc du khách khiến họ cảm thấy bị phiền toái, thất vọng. 
Nhận định này không sai vì cách đây không lâu, Matt Kepnes, một tay viết về du lịch nổi tiếng đã có bài viết: “Tại sao tôi không bao giờ quay trở lại Việt Nam" được Huffington Post đăng có đoạn: "Tôi không muốn quay trở lại Việt Nam vì ở đó tôi bị đối xử quá khác biệt. Tôi không muốn đi đâu tôi cũng bị coi như một cái máy rút tiền ATM di động".
Đành rằng Việt Nam vẫn còn là một nước nghèo, nhưng không phải vì thế mà không có cách phát triển du lịch phù hợp với hoàn cảnh. TS Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng, với một nước có nguồn chi phí tiếp thị, quảng cáo hạn chế như Việt Nam thì nên đặc biệt chú trọng đến đối tượng khách quốc tế quay trở lại, đó là: du khách kết hợp đầu tư, du khách nghỉ dưỡng và du khách yêu chuộng vui chơi, giải trí. 

Tin cùng chuyên mục

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.

Đọc thêm

'Tiếng hát Hà Nội 2024' lan tỏa thanh âm của tình yêu Hà Nội

Cuộc thi còn tạo điều kiện phát triển cho những tài năng âm nhạc trẻ. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội năm 2024” sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ sáng tạo, thể hiện những tác phẩm âm nhạc truyền thống và đương đại với chủ đề về ca ngợi Tổ Quốc, Đảng, Bác Hồ, tình yêu với Thủ đô, quê hương – đất nước góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

MC Cát Tường đề nghị xử lý một số trang tin lấy tên mình 'giật tít câu view' để lừa tiền

Diễn viên - MC Cát Tường
(PLVN) - MC Cát Tường và nhà sản xuất “Bạn muốn hẹn hò” mời luật sư và Thừa phát lại lập vi bằng một số trang tin điện tử, fanpage, facebook, youtube… có hành vi “giật tít câu view”, làm sai lệch thông tin, gây hoang mang dư luận liên quan vụ MC cảnh báo có kẻ gian sử dụng hình ảnh của mình để lừa đảo số tiền lớn.

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film
(PLVN) - Giải thưởng Silvana S Film là giải thưởng tôn vinh những bộ phim tài liệu xuất sắc về môi trường và giới trẻ, thuộc khuôn khổ chương trình LENScape: Documentary Shorts from Southeast Asia. Năm nay, Việt Nam tham gia Giải thưởng Silvana S Film với bộ phim tài liệu ngắn “Thư gửi mẹ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đồng sản xuất với đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Vẻ đẹp từ những thước phim

Vẻ đẹp từ những thước phim
(PLVN) - Thời gian đã phủ lớp bụi lên những thước phim cổ, tấm ảnh cũ, tuy nhiên giá trị của chúng không mất đi. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại hối hả, sôi động với nhiều âm thanh, màu sắc đa dạng trên truyền hình, nhưng nhiều người trẻ vẫn dành tình cảm cho các bức ảnh cũ, thước phim xưa.

Đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh”

Cảnh đẹp Hà Tĩnh được nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đưa vào trong ca khúc "Tình ta Hà Tĩnh) (ảnh trong MV).
(PLVN) -  Sau 12 năm ấp ủ, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. Với âm hưởng dân ca xứ Nghệ, ca khúc tôn vinh đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng, văn hóa phi vật thể (Ví Dặm, Ca trù Cổ Đạm)... và một tình yêu nồng nàn với mảnh đất nơi đây.

Trao giải Cuộc thi 'Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa'

Các tác phẩm hội họa đạt giải thưởng cao (ảnh P.V)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.