Vì sao xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động tại Lào Cai?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mặc dù Công an tỉnh Lào Cai đã ban hành kế hoạch số 683/KH-CAT-PC08 về việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm xe chở quá tải, cơi nới thành thùng nhưng xe chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng vẫn  ngày đêm ngang nhiên hoạt động trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Lào Cai, gây mất an toàn giao thông cũng như mỹ quan đô thị.

Trước đó, Báo Pháp luật Việt Nam đã nhiều lần phản ánh tình trạng những chiếc xe cơi nới thành thùng, chở quá tải ngang nhiên hoạt động trên quốc lộ 4E và tỉnh lộ 151, nhưng đến nay tình trạng những chiếc xe vi phạm trên vẫn ngày đêm hoạt động mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Thực hiện kế hoạch 1146/KH-C08-P8 ngày 15/3/2021 của C08 Bộ Công an, ngày 24/3 Công an tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch số 683/KH-CAT-PC08 về kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá trọng tải, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ.. 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam (PV) thời điểm hiện tại tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng đang có dấu hiệu bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh, nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm trong tỉnh hàng ngày vẫn phải gồng mình gánh chịu những “binh đoàn” xe tải, xe howo, đầu kéo chở đất đá, quặng, vật liệu xây dựng quá tải chạy qua.

Những “binh đoàn” xe tải này vô tư “lộng hành” hàng ngày khiến nhiều tuyến đường nhanh chóng bị xuống cấp, khói, bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tuyến đường qua xã Xuân Giao tỉnh lộ 151 nhanh chóng bị xuống cấp khi hàng ngày có hàng trăm xe tải có tải trọng nặng đi qua.
Tuyến đường qua xã Xuân Giao tỉnh lộ 151 nhanh chóng bị xuống cấp khi hàng ngày có hàng trăm xe tải có tải trọng nặng đi qua. 

Có mặt tại Tỉnh lộ 151, đoạn qua xã Xuân Giao huyện Bảo Thắng (Lào Cai), PV chứng kiến từng đoàn xe howo, xe tải đầu kéo rồng rắn nối đuôi nhau, trên lưng “cõng” đầy ắp đất đá, quặng chạy với tốc độ cao qua khu dân cư.

Chị Đ.T.T bức xúc chia sẻ: "Gia đình tôi sống ở nơi đây ngày nào cũng đi trên tuyến đường này,  mỗi khi thấy xe tải chạy qua ai cũng sợ, xe chạy tốc độ cao, chở quặng, đất, đá bụi mù nhiều khi đá văng vào cả trẻ con đang chơi ngoài sân. Đoạn đường này đã thường xuyên xảy ra tai nạn, bình quân mấy ngày lại có một vụ, chúng tôi rất sợ khi đi xe máy ra đường, không bụi thì tai nạn…”.

Cùng nỗi niềm bức xúc, ông N.V.Đ cũng sinh sống tại đây cho biết: “Khu vực này nhà nào có trẻ nhỏ là rất hay mắc các bệnh về đường hô hấp, mà dân chúng tôi không biết kêu ai, nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng chỉ được vài ngày rồi đâu lại vào đó”.

Một vụ tai nạn thương tâm xảy ra khi phương tiện của người dân va chạm với "binh đoàn" xe tải tại QL4E.
Một vụ tai nạn thương tâm xảy ra khi phương tiện của người dân va chạm với "binh đoàn" xe tải tại QL4E.
Vụ tai nạn liên quan đến xe tải tại Tỉnh lộ 151.
Vụ tai nạn liên quan đến xe tải tại Tỉnh lộ 151.

Những tuyến đường này đã từ lâu được coi là điểm "nóng" về xe có dấu hiệu quá tải tạiLào Cai, mang lại nỗi khiếp sợ cho người và các phương tiện lưu thông qua đây, bởi mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn nối đuôi nhau mặc sức tàn phá hạ tầng giao thông, khiến nhiều đoạn đường rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Ngoài ra còn rất nhiều tuyến đường khác như tỉnh lộ 152, thành phố Lào Cai cũng diễn ra tình trạng tương tự.

Va chạm xe tải đầu kéo với xe máy tại nút IC17 vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai IC17.
Va chạm xe tải đầu kéo với xe máy tại nút IC17 vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai IC17.

Chỉ cần quan sát bằng mắt thường ai cũng có thể thấy được, rất nhiều xe đều cơi nới thành thùng kiểu cố định bằng cách hàn thêm từng tấm ván sắt phía trên thành thùng. Xe cơi nới thấp thì 20 - 30cm; xe trung bình thì 40 - 50cm, có rất nhiều xe cao tới gần 1m. Những xe này nối đuôi nhau chở đất, đá đầy có ngọn, che phủ sơ sài, mỗi lần phanh gấp hay vấp phải ổ gà thì đất đá, bụi trên xe rơi xuống đường gây ô nhiễm môi trường, và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xẩy ra tai nạn khiến người dân hai bên đường không khỏi lo lắng và bức xúc.

Xe cơi nới thành thùng vẫn " vô tư" hoạt động trên các tuyến đường Quốc lộ 4E. Tỉnh lộ 151.
Xe cơi nới thành thùng vẫn " vô tư" hoạt động trên các tuyến đường Quốc lộ 4E. Tỉnh lộ 151. 

Các xe cơi nới thành thùng và quá tải này đều đi qua các trạm kiểm soát của những đơn vị chức năng thực thi pháp luật từ tuyến huyện cho đến tuyến TP. Tuyến tỉnh lộ do Phòng CSGT và Thanh tra Giao thông tỉnh Lào Cai đảm nhiệm, nhưng qua quan sát thực tế thì các xe chở quá tải này lại không bị lực lượng chức năng kiểm tra xử lý, ngang nhiên đi qua chốt.

Xe quá tải này đều đi qua các trạm kiểm soát mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý.
Xe quá tải này đều đi qua các trạm kiểm soát mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Vì sao những chiếc xe vi phạm kia vẫn ngang nhiên hoạt động mà không hề bị cơ quan chức năng nào nhắc nhở? Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị các ban, ngành chức năng liên quan, lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông của tỉnh Lào Cai khẩn trương vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng trên để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân mỗi khi lưu thông trên đường cũng như trả lại sự an toàn cho người dân trên địa bàn. 

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vào số tiếp theo./

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.