TP Hồ Chí Minh chính thức vận hành metro số 1

Metro số 1 chính thức vận hành. (Ảnh: Quỳnh Trần)
Metro số 1 chính thức vận hành. (Ảnh: Quỳnh Trần)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 22/12, TP HCM vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM (metro số 1) từ Bến Thành đi Suối Tiên. Lễ công bố vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị số 1 diễn ra tại nhà ga trung tâm Bến Thành (quận 1) với sự tham dự của khoảng 200 khách mời.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki cho biết, metro số 1 là dự án vốn vay ODA lớn nhất của Nhật Bản dành cho Việt Nam và là dự án mang tính biểu tượng của hợp tác Nhật - Việt. Ông bày tỏ trân trọng và đánh giá cao Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), các Cty Nhật Bản đã thực hiện dự án này.

Theo ông, tuyến metro số 1 kết nối các khu vực có nhu cầu vận tải cao và sẽ có sự chuyển dịch lớn trong phương thức di chuyển của người dân từ ô tô, xe máy sang đường sắt đô thị và đặc biệt, sẽ góp phần thay đổi đáng kể cuộc sống của người dân TP.

Metro số 1 sử dụng công nghệ ưu việt của Nhật trong mọi mặt của dự án, như biện pháp thi công đào hở, khiên đào. Bên cạnh đó là các kiến thức và kinh nghiệm phong phú về các dự án đường sắt ở nước ngoài… Các Cty Nhật Bản cũng chú trọng phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nhân viên lái tàu và nhân viên bảo trì; hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý an toàn…

Cũng theo ông Ito Naoki, Nhật Bản mong muốn sẽ tiếp tục thực hiện hợp tác đối với phần kéo dài của tuyến metro số 1 TP HCM và tuyến metro số 2 của Hà Nội.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, sự kiện chính thức vận hành metro số 1 là cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông công cộng TP HCM, đồng thời metro số 1 sẽ là biểu tượng của khát vọng vươn cao, hội nhập và phát triển bền vững của TP HCM, là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Các đại biểu thực hiện nghi thức vận hành chính thức.(Ảnh: Trần Mừng)

Các đại biểu thực hiện nghi thức vận hành chính thức.(Ảnh: Trần Mừng)

Đây là dấu mốc quan trọng trong việc hiện thực hóa quy hoạch hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của người dân và góp phần giảm thiểu áp lực giao thông, ô nhiễm môi trường.

Ông Cường cảm ơn đóng góp của các cơ quan, đơn vị, các chuyên gia, các DN Nhật Bản trong việc hỗ trợ về tài chính, chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn và tinh thần hợp tác vì lợi ích chung. Đặc biệt, ông Bùi Xuân Cường gửi lời tri ân sâu sắc đến toàn thể Nhân dân TP HCM. Theo ông, nhờ sự ủng hộ, góp sức của các cơ quan, tổ chức và mỗi người dân dự án này mới được hoàn thành.

Ông cường mong rằng, mỗi người dân TP và các du khách sẽ tích cực ủng hộ, sử dụng và góp phần duy trì và phát huy hiệu quả tối đa của tuyến đường sắt đô thị này.

Ông Cường cho biết, trong giai đoạn tiếp theo, TP sẽ tiếp tục ưu tiên, tập trung đầu tư, phát triển đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị trong quy hoạch giao thông đô thị, phát triển mạnh theo mô hình TOD, nhằm xây dựng TP HCM thành đô thị thông minh, hiện đại, bền vững trong tương lai - là biểu tượng của sự đổi mới, kết nối và văn minh đô thị.

Tại buổi lễ, các đại biểu tham dự đã cùng thực hiện nghi thức vận hành chính thức và cùng đông đảo người dân trải nghiệm tuyến metro số 1 từ Bến Thành đi Suối Tiên.

Dự kiến từ hôm nay (23/12), 17 tuyến xe buýt kết nối đến các ga metro số 1 cũng sẽ chính thức khai trương đón người dân đi tuyến tàu điện đầu tiên của TP.

Cùng với các tuyến buýt gom, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã phối hợp sắp xếp lại 45 trạm xe đạp công cộng tại quận 1, bố trí quanh các nhà ga ngầm metro và trang bị thêm xe để tăng tiện ích cho hành khách.

Tại khu vực 3 ga ngầm, xe điện bốn bánh sẽ hoạt động linh động về lộ trình và thời gian, dựa trên nhu cầu của người dân để giảm chi phí đi lại. Giá vé hoạt động khu vực này từ 5.000 - 10.000 đồng/lượt.

Hiện người dân đã có thể đến các nhà ga metro để làm thẻ. Thẻ sẽ được phát miễn phí để người dân dùng vào ngày 22/12 cho việc đi tàu. Sau thời gian này, khách có nhu cầu sẽ nạp tiền vào tài khoản để đi tàu. Ngoài ra, Cty HURC1 (đơn vị vận hành metro số 1) đang tiếp tục đa dạng kênh phát hành thẻ qua ứng dụng di động, tăng cường các điểm làm thẻ và nâng cao tính năng để người dân thuận tiện đi metro (thẻ căn cước, căn cước công dân). Người dân có thể dùng thẻ này để đi lại trên 17 tuyến xe buýt kết nối với metro.

Trong 6 tháng đầu, metro số 1 sẽ mở cửa lúc 5h và đóng tuyến vào 22h hàng ngày, thời gian giãn cách 8 - 12 phút/chuyến. Sau 6 tháng đầu, metro số 1 sẽ chạy tới 23h30 với tần suất 5 - 10 - 15 phút/chuyến (tương ứng với các khung giờ cao điểm/bình thường/thấp điểm).

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Ảnh tư liệu.

Người thời xưa xử phạt vi phạm giao thông

(PLVN) - Hàng trăm năm trước, ít ai biết rằng, khi mà đất còn rộng, dân còn thưa, đường giao thông còn đơn giản, nhưng pháp luật của ông cha đã có những quy định điều chỉnh về hoạt động giao thông và những vấn đề có liên quan. Cạnh đó là quan điểm rất rõ ràng về mặt luật pháp đối với hành vi vi phạm “trật tự giao thông” và “hạ tầng giao thông”.

Đọc thêm

Ngăn ngừa học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Rất nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường phố. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Từ ngày 15/2 đến hết năm 2025, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc sẽ tập trung xử lý 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Đáng chú ý, nhóm vi phạm thứ 6 liên quan đến lứa tuổi học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Bộ GTVT thống nhất với đề xuất khôi phục cầu Mã Đà

Bộ GTVT thống nhất với đề xuất khôi phục cầu Mã Đà
(PLVN) - Ngày 17/2, UBND tỉnh Bình Phước đã thông báo về phản hồi từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) liên quan đến đề xuất khôi phục cầu Mã Đà, cây cầu đóng vai trò quan trọng trong kết nối giữa tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai.