Xe quá khổ, quá tải “băm nát” Tỉnh lộ 151 của Lào Cai

Những chiếc xe chất cả núi chất thải hóa chất hàng ngày lưu thông trên Tỉnh lộ 151.
Những chiếc xe chất cả núi chất thải hóa chất hàng ngày lưu thông trên Tỉnh lộ 151.
(PLVN) - Nhiều năm nay, người dân huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) vô cùng bức xúc vì xe siêu trường, siêu trọng, quá khổ quá tải vận chuyển quặng và sỉ phốt pho của các nhà máy từ khu công nghiệp Tằng Loỏng gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông và “băm nát” Tỉnh lộ 151.
Để xác minh phản ánh của người dân, ngày 16/7/2020, phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã có mặt tại thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Trao đổi với phóng viên, ông Đào Ngọc Thanh và bà Nguyễn Thị Quý (tổ dân phố số 1 thị trấn Tằng Loỏng) cho biết: “gia đình chúng tôi sinh sống ở đây đã nhiều năm nay. Ngày nào cũng thấy hàng trăm lượt xe đầu kéo, xe Howo cơi nới thành thùng chở cả núi chất thải là sỉ phốt pho từ các nhà máy phốt pho trong khu công nghiệp Tằng Loỏng gây ô nhiễm môi trường và nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân chúng tôi.
Cũng trên con đường này nhiều đoạn bị các xe quá khổ quá tải này phá nát làm xuống cấp trầm trọng. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến UBND huyện Bảo Thắng và cả UBND tỉnh Lào Cai nhưng chưa thấy có cơ quan chức năng nào xử lý".
Ông Đào Ngọc Thanh (Tổ dân phố số 1 thị trấn Tằng Loỏng) nói về tình trạng xe quá khổ quá tải trên địa bàn
 
Ông Đào Ngọc Thanh (Tổ dân phố số 1 thị trấn Tằng Loỏng) nói về tình trạng xe quá khổ quá tải trên địa bàn
Những đoạn đường ổ voi ổ gà gây nguy hiểm cho việc đi lại của người dân.
Những đoạn đường ổ voi ổ gà gây nguy hiểm cho việc đi lại của người dân.

"Mục sở thị" tình trạng của Tỉnh lộ 151, phóng viên ghi nhận từng đoàn xe đầu kéo, xe howo vào lấy sỉ thải phốt pho từ các nhà máy từ khu công nghiệp Tằng Loỏng rồi đi qua tỉnh lộ 151, qua chốt cân tải IC17, thông chốt ra cao tốc Nội Bài - Lào Cai chuyển hàng về Phú Thọ và Hà Nội.

Không chỉ siêu trường, siêu trọng, các xe này còn cơi nới thành thùng nối đuôi nhau rầm rập lưu thông, đơn cử như các xe đầu kéo mang 29H 33957; 24C 11493; 24C05910; 20C 18131; 19C 07748; 29H 36608; 20C 17187; 19C 10886; 20C18751; 20C 18786; 88C 17754; …

Thậm chí còn có những “đầu kéo ma” mang theo rơ móc với 02 biển kiểm soát, trên thành thùng mang BKS 88R00590 bên dưới thành thùng lại mang BKS 19R00908 nhưng không bị cơ quan chức năng nào xử lý.

Những chiếc xe được cơi nới thành thùng nối đuôi nhau chạy trên Tỉnh lộ 151
 Những chiếc xe được cơi nới thành thùng nối đuôi nhau chạy trên Tỉnh lộ 151
Chiếc xe “đầu kéo ma” mang theo rơ móc với 02 biển kiểm soát, trên thành thùng mang BKS 88R00590, bên dưới thành thùng lại mang BKS 19R00908
Chiếc xe “đầu kéo ma” mang theo rơ móc với 02 biển kiểm soát, trên thành thùng mang BKS 88R00590, bên dưới thành thùng lại mang BKS 19R00908 

Nhân viên tại chốt cân tải IC17 đã rất lúng túng không trả lời được câu hỏi của phóng viên về việc những đoàn xe chở quặng và chất thải phốt pho siêu trường, siêu trọng này còn có thể qua chốt một cách tự nhiên, mà không bị trạm kiểm tra xử lý. 

Những chiếc xe quá tải kia vẫn ngang nhiên đi qua trạm nút giao IC17 Xuân Giao ( Cao Tốc Lào Cai - Nội Bài)
Những chiếc xe quá tải kia vẫn ngang nhiên đi qua trạm nút giao IC17 Xuân Giao ( Cao Tốc Lào Cai - Nội Bài)

Sáng  21/7, làm việc với phóng viên, ông Lê Chí Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Tằng Loỏng cho biết khi nhận được phản ánh của người dân địa phương, UBND thị trấn cũng đã có báo cáo và kiến nghị với UBND huyện Bảo Thắng và Công an huyện Bảo Thắng để giải quyết. 

Ông Lê Chí Dũng (phải) - Chủ tịch UBND thị trấn Tằng Loỏng làm việc với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam
 Ông Lê Chí Dũng (phải) - Chủ tịch UBND thị trấn Tằng Loỏng làm việc với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam

Để làm rõ nội dung trên, cùng ngày phóng viên đã làm việc với Trung tá Ngô Mạnh Hà - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Bảo Thắng. Ông Hà đưa ra lý do: “lượng xe lưu thông quá đông, mức độ lưu thông của các xe dầy đặc mà lực lượng CSGT lại mỏng nên dù CSGT huyện thường xuyên kiểm tra xử lý các xe quá khổ, quá tải trên Tỉnh lộ 151, nhưng việc kiểm tra xử lý gặp nhiều khó khăn".

Cung cấp thêm thông tin, Trung tá Ngô Mạnh Hà cho biết, ngày 19/7/2020 đội cũng đã kiểm tra và xử lý được 02 xe vi phạm hành chính về quá khổ, quá tải là  xe mang BKS 24C05910 kéo theo rơ móc BKS 24R00981".

Biên bản vi phạm hành chính xử phạt xe quá tải vượt trọng tải 150%
Biên bản vi phạm hành chính xử phạt xe quá tải vượt trọng tải 150%

Việc hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải cơi nới thành thùng lưu thông qua tuyến huyết mạch của tỉnh (Tỉnh lộ 151 từ Khe Lếch, Võ Lao, Phú Nhuận, Tằng Loỏng, Xuân Giao ra quốc lộ 4E và qua nút giao IC17 để nhập vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai) diễn ra đã nhiều năm nay, người dân đã phản ánh đến nhiều cơ quan chức năng nhưng lực lượng chức năng mới chỉ xử lý được một vài đơn vị vi phạm.

Phải chăng các cơ quan chức năng địa phương nơi đây vẫn còn nề hà chưa cương quyết xử lý đối với tình trạng xe quá tải này. Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Lào Cai cùng các sở ban ngành trên địa bàn tỉnh khẩn trương vào cuộc xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm trên, trả lại cho người dân nơi đây môi trường trong lành và an toàn.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./

Tin cùng chuyên mục

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.