Đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đang được triển khai thi công ngày đêm nhưng vẫn chậm tiến độ. (Ảnh: Tiến Dũng)
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đang được triển khai thi công ngày đêm nhưng vẫn chậm tiến độ. (Ảnh: Tiến Dũng)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai (BQLDA) vừa có báo cáo gửi Sở GTVT về việc rà soát, đánh giá tình hình thực hiện dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo báo cáo, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn Đồng Nai có 4 gói thầu xây dựng (2 gói xây lắp, 1 gói chiếu sáng, 1 gói ITS) và 1 gói rà phá bom mìn, tổng giá trị hơn 2763 tỷ đồng. Hiện đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng 2 gói thầu xây lắp và các gói thầu liên quan.

Gói thầu xây lắp 18 ký ngày 30/11/2023 (thi công đoạn Km0 + 000 - Km6 + 200 qua TP Biên Hòa) hiện triển khai được giá trị tích lũy 45/1.261 tỷ đồng (đạt 3,6%). Gói thầu xây lắp 21 ký ngày 15/8/2023 (thi công đoạn Km6 + 200 - Km16 + 000 qua huyện Long Thành) hiện đã triển được giá trị tích lũy 260/1.236 tỷ đồng (đạt 21,0%). Kế hoạch vốn năm 2024 là 439 tỷ đồng, giải ngân đến nay 113 tỷ đồng , đạt 26,0% kế hoạch vốn.

Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc BQLDA cho biết, theo đánh giá tình hình thực tế, hiện nay tiến độ triển khai thực hiện dự án còn chậm, do còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Đa số mặt bằng bàn giao “da beo”, không liên tục. Nhiều vị trí khó có đường tiếp cận vị trí bàn giao mặt bằng để triển khai thi công. Tại Biên Hòa, không thi công được 14,53/39,5ha đã bàn giao (trong đó 11,8ha đất công giao thông sông, suối; 2,73ha đất không có đường tiếp cận hoặc vướng tài sản thu hồi). Tại huyện Long Thành không thi công được 7,77/60,77ha đã bàn giao (trong đó 5,9ha đất công giao thông sông suối; 1,87ha đất không có đường tiếp cận hoặc vướng hạ tầng chưa di dời).

Với nguồn vật liệu đắp nền dự án, theo Văn bản 3676/SXD ngày 13/8/2024 của Sở Xây dựng công bố danh sách các mỏ thương mại trên địa bàn tỉnh có khả năng cung cấp vật liệu đất đắp cho dự án, gồm: Thiện Tân 4 khoảng 4 triệu m3; Tân Cang 1 khoảng 1 triệu m3; Tân Cang 8 khoảng 0,4 triệu m3,... Tuy nhiên, qua khảo sát đánh giá, chất lượng đất đắp tại cụm mỏ Thiện Tân, Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) không bảo đảm chất lượng đất đắp cho dự án. Tại mỏ Tân Cang 1 và 7 thủ tục pháp lý chưa bảo đảm khai thác.

Với mỏ đề xuất mở mới theo cơ chế đặc thù, dự án hiện còn thiếu khoảng 1,7 triệu m3 đất đắp (0,3 triệu m3 đã lấy đất tại mỏ thương mại; 0,2 triệu m3 lấy tại khu vực khai thác phường Tam Phước theo cơ chế đặc thù). Hiện nay, Sở TN&MT đang đề nghị UBND tỉnh bổ sung 7 khu vực khai thác vật liệu san lấp với trữ lượng khoảng 4,7 triệu m3.

Từ những khó khăn, vướng mắc trên, BQLDA đã kiến nghị BQLDA bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư tỉnh và UBND huyện Long Thành phối hợp UBND các phường, xã tích cực vận động, tuyên truyền để các hộ dân sớm di dời, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Với mặt bằng tại các vị trí ưu tiên, kiến nghị bàn giao trong tháng 12/2024 để nhà thầu triển khai thi công.

Với nguồn vật liệu đắp nền dự án, BQLDA kiến nghị Sở TN&MT chủ trì tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý để các mỏ thương mại được khai thác cung cấp vật liệu đất đắp cho dự án. Với mỏ đề xuất mở mới theo cơ chế đặc thù, kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chấp thuận bổ sung 7 khu vực khai thác vật liệu san lấp phục vụ dự án.

Với bãi đổ thải, kiến nghị Sở TN&MT chấp thuận 5 vị trí đổ thải. Kiến nghị xây dựng kế hoạch, hỗ trợ, sớm di dời hạ tầng kỹ thuật đối với các vị trí ưu tiên.

Cũng theo báo cáo, theo nhu cầu đổ thải của dự án được phê duyệt, vật liệu tháo dỡ công trình rất ít và không đáng kể, khoảng 30.000 m3. Trong khi đó, vật liệu đất, đá tự nhiên phát sinh từ việc đào nền đường, hố móng có khối lượng rất lớn khoảng 520.000m3. BQLDA đã kiến nghị Sở TN&MT chấp thuận 5 vị đất để đổ thải khối lượng khoảng 558.500m3.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.

Đọc thêm

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương
(PLVN) -  Nhằm bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp giấy phép lái xe (GPLX) không bị gián đoạn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục GPLX, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương thông báo các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo bước chân ông cha mở đường

Theo bước chân ông cha mở đường
(PLVN) - Bây giờ từ xứ Bắc vô Trung, thăm Nam rất thuận tiện do giao thông phát triển. Có đường quốc lộ 1A, rồi cao tốc gần hoàn thiện, đường nối giữa các tỉnh, thành… đều rộng dài. Nhưng trước đó, cha ông ta đã rất khó nhọc từng bước chân mở đường cái quan để con người được gặp gỡ.

Sẽ có Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
(PLVN) - “Việc xây dựng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) là cần thiết, góp phần giảm thiểu, khắc phục thiệt hại do TNGT, mang tính hỗ trợ kịp thời và có ý nghĩa nhân văn”, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia nhấn mạnh.

Khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập

Một biển chỉ dẫn được in quá nhiều chữ và cỡ chữ rất nhỏ. (Ảnh: Tạ Hải)
(PLVN) - Cục Đường bộ đề nghị Sở Xây dựng, UBND các cấp, doanh nghiệp (DN) BOT quản lý quốc lộ (QL), đường cao tốc khẩn trương hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa, cải tạo các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập; khẩn trương, giải quyết dứt điểm công tác bàn giao nhiệm vụ vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông (THGT) cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).

CSGT Nghệ An cứu người đàn ông qua cơn nguy kịch

Được cấp cứu kịp thời, anh Nguyễn Cảnh H. đã qua cơn nguy kịch.
(PLVN) - Phát hiện nam tài xế đột quỵ khi đang lái xe, tổ công tác số 4, Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) đã dùng xe đặc chủng, chở người đàn ông này đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để cấp cứu.

Hải Phòng: Thúc đẩy phát triển du lịch đường sắt

Đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.
(PLVN) - Nhằm phát triển sản phẩm du lịch đường sắt và gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam “bắt tay” với TP Hải Phòng tổ chức đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng, dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.

Mục tiêu 3.000km cao tốc: Các mũi thi công rầm rập hướng đích

Nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam trọng điểm sẽ kịp hoàn thành dịp 30/4.
(PLVN) -  Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2025 phải hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000km cao tốc và 1.000km đường ven biển, cơ bản thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn tới Cà Mau. Do vậy, tất cả các dự án cao tốc trọng điểm hiện nay đã và đang gấp rút hoàn thiện về đích kịp tiến độ.

Kiên trì tuyên truyền để kéo giảm hành vi vi phạm nồng độ cồn

Hiện trường vụ tai nạn nữ tài xế lái ô tô Mercedes tông 10 xe máy ở ngã tư Thủ Đức (TP HCM) liên quan đến nồng độ cồn. (Ảnh: Minh Hòa)
(PLVN) -  Chỉ sau hơn 2 tháng, bức tranh giao thông trên cả nước đã có sự thay đổi tích cực, đặc biệt giảm sâu các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Tuy nhiên, một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến nồng độ cồn vẫn diễn ra, cho thấy cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý triệt để vấn đề này.