Vì sao Hà Nội không cho học sinh thi online xong mới nghỉ hè?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc Hà Nội cho học sinh nghỉ hè khi chưa thi học kỳ II khiến nhiều phụ huynh băn khoăn. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT Hà Nội đã nêu rõ các lý do của việc chọn phương án này.
Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.

Hà Nội quyết định cho học sinh các cấp đồng loạt nghỉ hè từ ngày 15/5 để ứng phó với dịch bệnh. Nhiệm vụ năm học 2020-2021 còn lại như thi học kỳ II, tổng kết năm học... sẽ được thực hiện vào thời gian nghỉ hè, khi tình hình dịch bệnh ổn định, học sinh có thể đến trường học tập.

Ngay sau khi thông báo này được đưa ra, nhiều phụ huynh cho rằng nên cho học sinh làm bài kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến (thi online) để các con yên tâm nghỉ hè hoặc lấy điểm của cả năm học tính điểm tổng kết năm và xét lên lớp.

“Phụ huynh lớp con tôi lo các con nghỉ hè quên hết kiến thức, đã đề nghị cô giáo dạy thêm online cho các con đến tận khi nào trường đi học trở lại, học sinh thi cuối kỳ. Như vậy các cháu mất luôn nghỉ hè, vừa nghỉ vừa lo chưa thi”, một phụ huynh có con học tại huyện Thanh Trì nói.

Về ý kiến phụ huynh đề nghị cho thi học kỳ online, trao đổi với Infonet, ông Lê Hồng Chung - Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội, cho rằng thời điểm này Hà Nội chưa thể tổ chức kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến vì Thông tư 09 cho phép kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến chỉ có hiệu lực pháp lý từ ngày 16/5/2021.

Ngoài ra, để đảm bảo công bằng, khách quan cho kỳ thi, Hà Nội quyết định cho học sinh nghỉ hè rồi kiểm tra sau.

Trong trường hợp các trường tư thục trên địa bàn Hà Nội muốn kiểm tra học kỳ bằng trực tuyến từ sau ngày 16/5 thì làm đề xuất với Sở GD&ĐT. Tất nhiên, việc kiểm tra trực tuyến này phải đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, giám sát được học sinh sao cho kết quả khách quan, chính xác chứ không phải làm hình thức cho xong.

Còn nguyên tắc giáo dục là học sinh đi học phải kiểm tra, phải thi. Thi trước hay sau cũng nhằm đánh giá kết quả của học sinh nên có gì mà ngại?”, ông Chung nói.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Đại - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh, hiện nay Hà Nội chưa tổ chức thi trực tuyến phần vì theo luật, phần vì xét thấy hạ tầng công nghệ thông tin chưa đảm bảo.

“Việc kiểm tra học kỳ trực tuyến có những yêu cầu riêng về kỹ thuật như đường truyền internet, bảo mật thông tin của học sinh cũng như bảo mật cơ sở dữ liệu, giám sát được bài làm của học sinh là khách quan thì đánh giá mới chuẩn được”, ông Đại nói.

Ngoài ra, không thể lấy điểm kiểm tra trước đó để tính điểm trung bình tổng kết vì phải thực hiện đúng theo luật.

Tại Điều 2 Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 sửa đổi, bổ sung Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT có quy định về kiểm tra, đánh giá định kì:

- Kiểm tra, đánh giá định kì được thực hiện sau mỗi giai đoạn giáo dục nhằm đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của học sinh theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành;

- Kiểm tra, đánh giá định kì, gồm kiểm tra, đánh giá giữa kì và kiểm tra, đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập (Hiện hành quy định kiểm tra định kỳ gồm kiểm tra viết từ 1 tiết trở lên, kiểm tra thực hành từ 1 tiết trở lên, kiểm tra học kỳ).

+ Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá định kì bằng bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính từ 45 phút đến 90 phút, đối với môn chuyên tối đa 120 phút. Đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề, đáp ứng theo mức độ cần đạt của môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.

+ Đối với bài thực hành, dự án học tập phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá trước khi thực hiện.

Theo Infonet
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Kế hoạch thi tốt nghiệp THPT của TP HCM

Hình minh hoạ.
(PLVN) - Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp diễn ra, TP HCM yêu cầu học sinh, thầy cô giáo coi, chấm thi hạn chế đi lại những nơi không cần thiết; không tổ chức nội quy tập trung mà thông tin cho thí sinh qua email, trang web hoặc tin nhắn…

Trường ĐHSP Hà Nội 2 đẩy mạnh chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Hệ thống quản lý văn bản và điều hành điện tử tại Trường ĐHSP Hà Nội 2
(PLVN) - Với vai trò đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ quá trình phát triển của đất nước, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (ĐHSP Hà Nội 2) đang đẩy mạnh thực hiện quá trình chuyển đổi số trong trong quản trị nhà trường và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học.

Chàng F1 'thay áo mới' cho khu cách ly

Chàng F1 'thay áo mới' cho khu cách ly
Thuộc diện F1, được cách ly tập trung tại Trường mầm non Sơn Trung, huyện Hương Sơn, thầy giáo mỹ thuật tên Lợi tranh thủ vẽ tranh, trang trí trường học cho các bé.

Lào Cai thiếu gần 900 giáo viên trong năm học 2020-2021

Lào Cai thiếu gần 900 giáo viên trong năm học 2020-2021
(PLVN) - Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Lào Cai, hiện đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh còn thiếu, đặc biệt là giáo viên 2 môn Tin học và Ngoại ngữ. Trong khi đó, nguồn tuyển giáo viên tại địa phương còn gặp nhiều khó khăn.