Vì sao Hà Nội không cho học sinh thi online xong mới nghỉ hè?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc Hà Nội cho học sinh nghỉ hè khi chưa thi học kỳ II khiến nhiều phụ huynh băn khoăn. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT Hà Nội đã nêu rõ các lý do của việc chọn phương án này.

Hà Nội quyết định cho học sinh các cấp đồng loạt nghỉ hè từ ngày 15/5 để ứng phó với dịch bệnh. Nhiệm vụ năm học 2020-2021 còn lại như thi học kỳ II, tổng kết năm học... sẽ được thực hiện vào thời gian nghỉ hè, khi tình hình dịch bệnh ổn định, học sinh có thể đến trường học tập.

Ngay sau khi thông báo này được đưa ra, nhiều phụ huynh cho rằng nên cho học sinh làm bài kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến (thi online) để các con yên tâm nghỉ hè hoặc lấy điểm của cả năm học tính điểm tổng kết năm và xét lên lớp.

“Phụ huynh lớp con tôi lo các con nghỉ hè quên hết kiến thức, đã đề nghị cô giáo dạy thêm online cho các con đến tận khi nào trường đi học trở lại, học sinh thi cuối kỳ. Như vậy các cháu mất luôn nghỉ hè, vừa nghỉ vừa lo chưa thi”, một phụ huynh có con học tại huyện Thanh Trì nói.

Về ý kiến phụ huynh đề nghị cho thi học kỳ online, trao đổi với Infonet, ông Lê Hồng Chung - Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội, cho rằng thời điểm này Hà Nội chưa thể tổ chức kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến vì Thông tư 09 cho phép kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến chỉ có hiệu lực pháp lý từ ngày 16/5/2021.

Ngoài ra, để đảm bảo công bằng, khách quan cho kỳ thi, Hà Nội quyết định cho học sinh nghỉ hè rồi kiểm tra sau.

Trong trường hợp các trường tư thục trên địa bàn Hà Nội muốn kiểm tra học kỳ bằng trực tuyến từ sau ngày 16/5 thì làm đề xuất với Sở GD&ĐT. Tất nhiên, việc kiểm tra trực tuyến này phải đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, giám sát được học sinh sao cho kết quả khách quan, chính xác chứ không phải làm hình thức cho xong.

Còn nguyên tắc giáo dục là học sinh đi học phải kiểm tra, phải thi. Thi trước hay sau cũng nhằm đánh giá kết quả của học sinh nên có gì mà ngại?”, ông Chung nói.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Đại - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh, hiện nay Hà Nội chưa tổ chức thi trực tuyến phần vì theo luật, phần vì xét thấy hạ tầng công nghệ thông tin chưa đảm bảo.

“Việc kiểm tra học kỳ trực tuyến có những yêu cầu riêng về kỹ thuật như đường truyền internet, bảo mật thông tin của học sinh cũng như bảo mật cơ sở dữ liệu, giám sát được bài làm của học sinh là khách quan thì đánh giá mới chuẩn được”, ông Đại nói.

Ngoài ra, không thể lấy điểm kiểm tra trước đó để tính điểm trung bình tổng kết vì phải thực hiện đúng theo luật.

Tại Điều 2 Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 sửa đổi, bổ sung Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT có quy định về kiểm tra, đánh giá định kì:

- Kiểm tra, đánh giá định kì được thực hiện sau mỗi giai đoạn giáo dục nhằm đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của học sinh theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành;

- Kiểm tra, đánh giá định kì, gồm kiểm tra, đánh giá giữa kì và kiểm tra, đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập (Hiện hành quy định kiểm tra định kỳ gồm kiểm tra viết từ 1 tiết trở lên, kiểm tra thực hành từ 1 tiết trở lên, kiểm tra học kỳ).

+ Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá định kì bằng bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính từ 45 phút đến 90 phút, đối với môn chuyên tối đa 120 phút. Đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề, đáp ứng theo mức độ cần đạt của môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.

+ Đối với bài thực hành, dự án học tập phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá trước khi thực hiện.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.