Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2015: Sẽ có cuộc đua điểm cao

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Còn nửa năm nữa kỳ thi chung quốc gia mới diễn ra, nhưng nỗi lo tiêu cực trong việc “chạy điểm” của phụ huynh, học sinh và cả giáo viên thì đã “sục sôi” từ bây giờ. 
Bởi, mặc dù chưa có văn bản chính thức nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến năm 2015 sẽ có 34-35 cụm thi trên cả nước và coi việc lấy điểm trung bình lớp 12 kết hợp với điểm thi kỳ thi quốc gia để xét tốt nghiệp nhằm tránh học lệch. 
Căng thẳng nỗi lo tiêu cực
Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, việc sử dụng kết quả học tập lớp 12 trong xét công nhận tốt nghiệp THPT đã được các nhà trường, giáo viên, học sinh, phụ huynh và xã hội tin tưởng ghi nhận nên sẽ tiếp tục được thực hiện trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. 
Ông Trinh lý giải, việc rút bớt các môn thi tốt nghiệp THPT xuống còn 4 môn thay vì 6 môn như những năm trước sẽ giúp giảm áp lực kỳ thi nhưng cũng khiến học sinh có thể “bỏ qua” những môn học không phải thi. Để khắc phục tình trạng này, từ năm 2014, Bộ GD-ĐT đã quy định sử dụng phối hợp kết quả các môn thi với điểm trung bình học tập lớp 12 để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Đây là một trong những biện pháp nhằm tạo động lực để học sinh khắc phục tình trạng học lệch.
TS Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng cách làm này có dụng ý tốt. Tuy nhiên, qua một năm thực hiện, nhiều học sinh vẫn chỉ tập trung vào các môn sẽ thi tốt nghiệp và thi đại học. Vì vậy, theo ông Lâm, Bộ GD-ĐT vẫn cần phải có các hình thức kiểm tra, đánh giá toàn diện hơn để khắc phục triệt để tình trạng học lệch.
Nói về hệ quả của việc sử dụng kết quả học tập lớp 12 trong xét công nhận tốt nghiệp THPT, các chuyên gia lại lo ngại sẽ phát sinh tiêu cực để đạt điểm trung bình lớp 12 cao hơn sức học thực tế. Thạc sỹ giáo dục Kim Ngọc Minh cho rằng, ngay cả học bạ còn sửa được, huống hồ việc tìm cách “tác động” có chủ ý để có điểm trung bình cao, làm nấc thang quan trọng cho tốt nghiệp THPT và vào đại học. Đánh giá quá trình là phương pháp đánh giá hiện đại nhưng chỉ phù hợp khi có tính tự giác và trung thực cao. 
Chưa kể, sẽ có một “ cuộc đua” giữa phụ huynh và giáo viên khi mà các phụ huynh đều cho rằng sẽ rất khó để con em mình đạt điểm cao đều tất cả các môn học, nếu không “tác động” thì con mình sẽ thiệt thòi hơn các bạn? Nhiều giáo viên cũng lo nếu mình quá khắt khe mà các trường bạn, tỉnh bạn lại “mở” trong việc đánh giá điểm lớp 12 thì học sinh của mình sẽ thiệt.
TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, theo quy luật chung, chắc chắn khi có quy định mới, người học sẽ tìm cách thích ứng và sẽ có cả tiêu cực. Do đó, việc hạn chế các tiêu cực cần nhiều biện pháp, bao gồm cả việc tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh về năng lực thực chất. Đồng thời, các trường phải đảm bảo sự minh bạch, công khai, xử lý nghiêm những trường hợp tố giác “chạy” điểm. “Sở GD-ĐT cần quản lý điểm số hàng tháng, tránh việc cuối năm, cuối học kỳ, phụ huynh nhờ vả thầy cô sửa điểm” - TS Nguyễn Tùng Lâm gợi ý.
Nên tổ chức mỗi tỉnh một cụm thi
Theo TS Vũ Ngọc Hoàng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, một kỳ thi quốc gia là hoàn toàn hợp lý và ông ủng hộ chủ trương này của Bộ GD-ĐT. Quan điểm của TS Hoàng nghiêng về hướng đây là kỳ thi kết thúc phổ thông hơn là tuyển đại học. Vì trong Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD – ĐT có nói quản đầu ra, thoáng đầu vào. 
Kết thúc phổ thông có thể hiểu là quản đầu ra và kết hợp thêm yêu cầu phục vụ tuyển sinh, tức là giải quyết 2 yêu cầu trong một kỳ thi; nhưng mục đích chính vẫn là kết thúc phổ thông. Hơn nữa, kỳ thi này không thay cho tuyển sinh của các trường đại học vì tuyển sinh là câu chuyện tự chủ của các trường, nên kết quả của một kỳ thi họ chỉ tham khảo.
Do đó, TS Hoàng cho rằng ai học ở đâu ngồi thi ở đó, không phải di chuyển đến chỗ nọ, chỗ kia để thi, dù rằng trước mắt có thể thi thành cụm và có thể thi vài ba lần một năm. Đồng quan điểm này, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Xuân Nhĩ đưa ra ý kiến học sinh học xong THPT đều bình đẳng khi thi tốt nghiệp. Vì vậy, thay vì tổ chức 34 cụm thi, nên tổ chức mỗi tỉnh một cụm để học sinh đỡ phải di chuyển xa, vì việc di chuyển gần 1 triệu thí sinh sẽ vất vả hơn rất nhiều lần nếu di chuyển đội ngũ giám thị coi thi. Về tổ chức thi, Bộ có thể chọn ra 63 trường đại học, mỗi trường có nhiệm vụ chủ trì một cụm thi.  
* Trường cũng có thể tổ chức thi
Đối với thí sinh không có nguyện vọng thi ĐH, CĐ, Bộ GD – ĐT nên giao cho các trường tổ chức thi – đó là quan điểm của thầy Lê Anh Dũng, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Có thể tổ chức thi như thi hết học kỳ, cuối năm học, gọn nhẹ nhưng nghiêm túc. 
Lấy điểm kỳ thi này để làm Chứng chỉ công nhận tốt nghiệp (chứng chỉ này không có giá trị thi tuyển đại học, cao đẳng) và được chấp nhận để vào học trung cấp nghề, đi làm công nhân. Với thí sinh thi ở cụm địa phương, con đường vào đại học chưa hết. Các em vẫn có thể đăng ký vào những trường đại học tuyển sinh riêng, cầm bằng tốt nghiệp đi nước ngoài du học.
* “Phao” hết đất sống?
TS Vũ Ngọc Hoàng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phân tích, lâu nay chúng ta kiểm tra kiến thức theo trí nhớ nên không cho mang tài liệu khiến thi sinh phải mang trộm tài liệu. Bây giờ nếu kiểm tra theo hướng đánh giá năng lực người học, có thể cho mang tài liệu thoải mái, thậm chí còn có thể viết công thức lên bảng cho thí sinh. 
Đề thi sẽ phải ra theo hướng học sinh xử lý kiến thức như thế nào khi được phép mang công thức, mang tài liệu vào. Học công thức là cần thiết để có logic trong tư duy nhưng không nên bắt học sinh phải nhớ. Điều quan trọng là hiểu công thức để ứng dụng. 
Do đó, theo TS Hoàng, chính việc ra đề thi như thế nào sẽ quyết định sự “sống còn” của câu chuyện “phao thi”. Trước đó, Bộ GD-ĐT cũng cho biết, đề thi năm nay sẽ ra theo hướng mở nhiều hơn, điều đó có nghĩa người học phải có kiến thức thực tế, kiến thức xã hội tốt mới giải quyết được câu hỏi và mới đạt được điểm cao

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh hoạ.

Không quân bay chào mừng, bắn pháo lễ, diễu binh kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam

(PLVN) -  Hướng tới lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ tổ chức các hoạt động trọng điểm như không quân bay chào mừng, bắn pháo lễ, diễu binh và diễu hành. Các lực lượng tham gia đã bắt đầu huấn luyện chặt chẽ qua nhiều giai đoạn, với yêu cầu cao về sự phối hợp, kỷ luật và an toàn tuyệt đối.

Đọc thêm

Dành ưu tiên hàng đầu cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Amandeep Singh Gill, Phó Tổng Thư ký LHQ về Công nghệ kỹ thuật số và Công nghệ mới nổi. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Sáng 6/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Amandeep Singh Gill, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) về Công nghệ kỹ thuật số và Công nghệ mới nổi, đồng thời là Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Công nghệ đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Tổng Bí thư Tô Lâm gợi mở 3 trụ cột để Gia Lai phát triển sâu sắc, toàn diện

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tấn Lực
(PLVN) - Tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Gia Lai ngày 6/1, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, Gia Lai cần bám sát vào các Nghị quyết của Trung ương, các quy hoạch và chiến lược đã được duyệt, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới, đẩy mạnh phát triển kinh tế Gia Lai một cách sâu sắc, toàn diện dựa trên 3 trụ cột chính: Nông nghiệp, công nghiệp và du lịch.

Có hơn 5 nghìn văn bản liên quan đến điều chỉnh, sắp xếp bộ máy hành chính

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 41. (Ảnh: Nghĩa Đức)
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và quyết định một số nội dung quan trọng, cấp bách khác theo thẩm quyền liên quan tới việc sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi), Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và gần 300 luật liên quan đến chuyên ngành, đến tổ chức. Bộ Tư pháp cũng đã tổng kết có khoảng 4.922 văn bản nghị định, thông tư liên quan tới việc điều chỉnh, sắp xếp bộ máy hành chính.

Báo Pháp luật Việt Nam giành giải Báo chí Diên Hồng

Trao bằng khen của Văn phòng Quốc hội tặng 20 tập thể có nhiều đóng góp cho giải Diên Hồng lần thứ ba.
(PLVN) - Tối 5/1, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ Ba - 2025. Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được trao hai giải tại sự kiện. 

Tối nay - 5/1 diễn ra Lễ trao Giải Diên Hồng năm 2025

Khung cảnh tổng duyệt Lễ trao Giải Diên Hồng lần thứ Ba, 2025. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ Ba - 2025 được tổ chức vào tối nay tại Hà Nội, đúng dịp kỷ niệm 79 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam.

Thủ tướng: Quy hoạch TP Hồ Chí Minh có tầm nhìn xa, trông rộng, nghĩ sâu, làm lớn

Thủ tướng: Quy hoạch TP Hồ Chí Minh có tầm nhìn xa, trông rộng, nghĩ sâu, làm lớn
Chiều 4/1, dự Hội nghị công bố Quy hoạch TP Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, quy hoạch TP Hồ Chí Minh có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, nhìn xa, trông rộng, nghĩ sâu, làm lớn. Việc triển khai thực hiện Quy hoạch không phải là nhiệm vụ của riêng TP Hồ Chí Minh mà là nhiệm vụ của cả vùng, cả nước.

Xây dựng hệ thống nhà trường Quân đội tinh, gọn, mạnh

Đại tướng Nguyễn Tân Cương tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
(PLVN) - Với mục đích gắn nhà trường với đơn vị, đào tạo gắn với sử dụng, sau 3 năm thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, chất lượng đào tạo của các nhà trường Quân đội được nâng lên; học viên tốt nghiệp ra trường có phẩm chất, năng lực cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.