Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2015: Sẽ có cuộc đua điểm cao

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Còn nửa năm nữa kỳ thi chung quốc gia mới diễn ra, nhưng nỗi lo tiêu cực trong việc “chạy điểm” của phụ huynh, học sinh và cả giáo viên thì đã “sục sôi” từ bây giờ. 
Bởi, mặc dù chưa có văn bản chính thức nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến năm 2015 sẽ có 34-35 cụm thi trên cả nước và coi việc lấy điểm trung bình lớp 12 kết hợp với điểm thi kỳ thi quốc gia để xét tốt nghiệp nhằm tránh học lệch. 
Căng thẳng nỗi lo tiêu cực
Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, việc sử dụng kết quả học tập lớp 12 trong xét công nhận tốt nghiệp THPT đã được các nhà trường, giáo viên, học sinh, phụ huynh và xã hội tin tưởng ghi nhận nên sẽ tiếp tục được thực hiện trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. 
Ông Trinh lý giải, việc rút bớt các môn thi tốt nghiệp THPT xuống còn 4 môn thay vì 6 môn như những năm trước sẽ giúp giảm áp lực kỳ thi nhưng cũng khiến học sinh có thể “bỏ qua” những môn học không phải thi. Để khắc phục tình trạng này, từ năm 2014, Bộ GD-ĐT đã quy định sử dụng phối hợp kết quả các môn thi với điểm trung bình học tập lớp 12 để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Đây là một trong những biện pháp nhằm tạo động lực để học sinh khắc phục tình trạng học lệch.
TS Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng cách làm này có dụng ý tốt. Tuy nhiên, qua một năm thực hiện, nhiều học sinh vẫn chỉ tập trung vào các môn sẽ thi tốt nghiệp và thi đại học. Vì vậy, theo ông Lâm, Bộ GD-ĐT vẫn cần phải có các hình thức kiểm tra, đánh giá toàn diện hơn để khắc phục triệt để tình trạng học lệch.
Nói về hệ quả của việc sử dụng kết quả học tập lớp 12 trong xét công nhận tốt nghiệp THPT, các chuyên gia lại lo ngại sẽ phát sinh tiêu cực để đạt điểm trung bình lớp 12 cao hơn sức học thực tế. Thạc sỹ giáo dục Kim Ngọc Minh cho rằng, ngay cả học bạ còn sửa được, huống hồ việc tìm cách “tác động” có chủ ý để có điểm trung bình cao, làm nấc thang quan trọng cho tốt nghiệp THPT và vào đại học. Đánh giá quá trình là phương pháp đánh giá hiện đại nhưng chỉ phù hợp khi có tính tự giác và trung thực cao. 
Chưa kể, sẽ có một “ cuộc đua” giữa phụ huynh và giáo viên khi mà các phụ huynh đều cho rằng sẽ rất khó để con em mình đạt điểm cao đều tất cả các môn học, nếu không “tác động” thì con mình sẽ thiệt thòi hơn các bạn? Nhiều giáo viên cũng lo nếu mình quá khắt khe mà các trường bạn, tỉnh bạn lại “mở” trong việc đánh giá điểm lớp 12 thì học sinh của mình sẽ thiệt.
TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, theo quy luật chung, chắc chắn khi có quy định mới, người học sẽ tìm cách thích ứng và sẽ có cả tiêu cực. Do đó, việc hạn chế các tiêu cực cần nhiều biện pháp, bao gồm cả việc tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh về năng lực thực chất. Đồng thời, các trường phải đảm bảo sự minh bạch, công khai, xử lý nghiêm những trường hợp tố giác “chạy” điểm. “Sở GD-ĐT cần quản lý điểm số hàng tháng, tránh việc cuối năm, cuối học kỳ, phụ huynh nhờ vả thầy cô sửa điểm” - TS Nguyễn Tùng Lâm gợi ý.
Nên tổ chức mỗi tỉnh một cụm thi
Theo TS Vũ Ngọc Hoàng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, một kỳ thi quốc gia là hoàn toàn hợp lý và ông ủng hộ chủ trương này của Bộ GD-ĐT. Quan điểm của TS Hoàng nghiêng về hướng đây là kỳ thi kết thúc phổ thông hơn là tuyển đại học. Vì trong Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD – ĐT có nói quản đầu ra, thoáng đầu vào. 
Kết thúc phổ thông có thể hiểu là quản đầu ra và kết hợp thêm yêu cầu phục vụ tuyển sinh, tức là giải quyết 2 yêu cầu trong một kỳ thi; nhưng mục đích chính vẫn là kết thúc phổ thông. Hơn nữa, kỳ thi này không thay cho tuyển sinh của các trường đại học vì tuyển sinh là câu chuyện tự chủ của các trường, nên kết quả của một kỳ thi họ chỉ tham khảo.
Do đó, TS Hoàng cho rằng ai học ở đâu ngồi thi ở đó, không phải di chuyển đến chỗ nọ, chỗ kia để thi, dù rằng trước mắt có thể thi thành cụm và có thể thi vài ba lần một năm. Đồng quan điểm này, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Xuân Nhĩ đưa ra ý kiến học sinh học xong THPT đều bình đẳng khi thi tốt nghiệp. Vì vậy, thay vì tổ chức 34 cụm thi, nên tổ chức mỗi tỉnh một cụm để học sinh đỡ phải di chuyển xa, vì việc di chuyển gần 1 triệu thí sinh sẽ vất vả hơn rất nhiều lần nếu di chuyển đội ngũ giám thị coi thi. Về tổ chức thi, Bộ có thể chọn ra 63 trường đại học, mỗi trường có nhiệm vụ chủ trì một cụm thi.  
* Trường cũng có thể tổ chức thi
Đối với thí sinh không có nguyện vọng thi ĐH, CĐ, Bộ GD – ĐT nên giao cho các trường tổ chức thi – đó là quan điểm của thầy Lê Anh Dũng, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Có thể tổ chức thi như thi hết học kỳ, cuối năm học, gọn nhẹ nhưng nghiêm túc. 
Lấy điểm kỳ thi này để làm Chứng chỉ công nhận tốt nghiệp (chứng chỉ này không có giá trị thi tuyển đại học, cao đẳng) và được chấp nhận để vào học trung cấp nghề, đi làm công nhân. Với thí sinh thi ở cụm địa phương, con đường vào đại học chưa hết. Các em vẫn có thể đăng ký vào những trường đại học tuyển sinh riêng, cầm bằng tốt nghiệp đi nước ngoài du học.
* “Phao” hết đất sống?
TS Vũ Ngọc Hoàng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phân tích, lâu nay chúng ta kiểm tra kiến thức theo trí nhớ nên không cho mang tài liệu khiến thi sinh phải mang trộm tài liệu. Bây giờ nếu kiểm tra theo hướng đánh giá năng lực người học, có thể cho mang tài liệu thoải mái, thậm chí còn có thể viết công thức lên bảng cho thí sinh. 
Đề thi sẽ phải ra theo hướng học sinh xử lý kiến thức như thế nào khi được phép mang công thức, mang tài liệu vào. Học công thức là cần thiết để có logic trong tư duy nhưng không nên bắt học sinh phải nhớ. Điều quan trọng là hiểu công thức để ứng dụng. 
Do đó, theo TS Hoàng, chính việc ra đề thi như thế nào sẽ quyết định sự “sống còn” của câu chuyện “phao thi”. Trước đó, Bộ GD-ĐT cũng cho biết, đề thi năm nay sẽ ra theo hướng mở nhiều hơn, điều đó có nghĩa người học phải có kiến thức thực tế, kiến thức xã hội tốt mới giải quyết được câu hỏi và mới đạt được điểm cao

Đọc thêm

Bóng hình của Bác trong bóng hình Tổ quốc

Người làm việc trong hang đá ở Việt Bắc năm 1951. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Bác Hồ không chỉ là lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta mà còn là biểu tượng vĩ đại của khát vọng độc lập, tự do, hòa bình và hạnh phúc. Hành trình cách mạng của Bác gắn liền với từng bước chuyển mình của dân tộc trong thế kỷ XX và bóng hình Người đã hòa quyện, hiện diện trong mọi chặng đường phát triển của Tổ quốc thân yêu.

Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025): Hình ảnh Bác Hồ luôn hiện diện trong tim mỗi người

Bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với cán bộ Đại đoàn Quân Tiên phong tại Đền Hùng. (Nguồn: Bảo tàng Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Người Việt Nam, dù ở bất cứ nơi đâu, vẫn luôn dành một tình cảm thiêng liêng và sâu đậm để thương nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Tấm lòng ấy không chỉ thể hiện qua những tượng đài, bức ảnh, hay tên đường, trường học mang tên Bác, mà còn thấm đượm trong từng câu chuyện kể, từng lời hát ru cháu ngủ, từng nén hương tưởng niệm vào mỗi dịp 19/5 ngày sinh nhật Bác.

'Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm'

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch rà soát các nhiệm vụ phân cấp, phân quyền thuộc phạm vi lĩnh vực của các Bộ, cơ quan ngang Bộ khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  “Phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho cấp nào làm tốt hơn, hiệu quả hơn” - Yêu cầu trên được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch rà soát các nhiệm vụ phân cấp, phân quyền thuộc phạm vi lĩnh vực của các Bộ, cơ quan ngang Bộ khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Cuộc họp diễn ra vào chiều 17/5.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Biểu tượng cao đẹp của ý chí, khát vọng độc lập của dân tộc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân

GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Thiên Ý.
(PLVN) - Chiều 18/5, tại thành phố Vinh (Nghệ An), Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Công an, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia: “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Biểu tượng cao đẹp của ý chí, khát vọng độc lập của dân tộc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân”.

BÁC VẪN CÙNG CHÚNG CHÁU HÀNH QUÂN

 BÁC VẪN CÙNG CHÚNG CHÁU HÀNH QUÂN
(PLVN) - "Mãi mãi, Bác vẫn cùng chúng ta hành quân – Người vẫn sống động trong từng việc làm, từng thắng lợi của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Chúng ta nguyện tiếp bước con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, sánh vai cùng cường quốc năm châu, xứng đáng với công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Và đó là chân lý thiêng liêng đã đi vào lịch sử: “Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!”, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định trong bài viết "BÁC VẪN CÙNG CHÚNG CHÁU HÀNH QUÂN".

Chủ tịch Quốc hội: Đột phá thể chế, đưa đất nước phát triển hùng cường, thịnh vượng

Chủ tịch Quốc hội báo cáo nội dung trọng tâm, cốt lõi của Nghị quyết số 66 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, việc ban hành Nghị quyết 66 là đòi hỏi khách quan của tiến trình đổi mới, nhằm tạo đột phá nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác xây dựng và thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới vươn mình giàu mạnh, thịnh vượng của đất nước.

Tổng Bí thư Tô Lâm: "Nghị quyết 66 chính là lời hiệu triệu cho một cuộc cải cách thể chế sâu sắc"

Tổng Bí Thư Tô Lâm khẳng định: "Nghị quyết 66 chính là lời hiệu triệu cho một cuộc cải cách thể chế sâu sắc, nhằm xây dựng một hệ thống pháp luật hiện đại, thực chất, vì nhân dân phục vụ, đồng thời tạo ra động lực bền vững cho công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh trong thế kỷ XXI"
(PLVN) - Sáng 18/5, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Trực tuyến quán triệt Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW. Tổng Bí thư khẳng định: 4 Nghị quyết: Nghị quyết 57, Nghị quyết 59, Nghị quyết 68, Nghị quyết 66 là “Bộ tứ trụ cột” để giúp đất nước cất cánh.

Hồ Chí Minh trong trái tim Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Đoàn đại biểu Anh hùng, chiến sĩ thi đua các lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng miền Nam ra thăm miền Bắc. 11/11/1965. (Ảnh Tư liệu: TTXVN).
(PLVN) - Trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga vừa qua, tại Thủ đô Moskva, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến đặt hoa tại Tượng đài Bác Hồ ở Quảng trường Hồ Chí Minh. Khoảnh khắc đó không chỉ gây xúc động sâu lắng về nghĩa tình bền chặt của Việt Nam và Liên bang Nga, mà còn là niềm thiêng liêng bởi vị Cha già dân tộc luôn trong trái tim mỗi người Việt, cho dù đó là người đứng đầu đất nước hay mỗi công dân lớn lên trên dải đất hình chữ S thân yêu…

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 66 và Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị

 Tổng Bí thư Tô Lâm và các nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước... dự Hội nghị tại điểm cầu chính.
(PLVN) - Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW, ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức diễn ra vào sáng ngày 18/5.

Học tập suốt đời để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân

Bác Hồ thăm một lớp học trong phong trào chống nạn mù chữ năm 1945. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, hệ thống tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục và đào tạo, phương pháp, phong cách giáo dục hiện đại mà đậm đà giá trị truyền thống của Người thực sự là nền tảng, “kim chỉ nam” định hướng, dẫn dắt tiến trình xây dựng và phát triển nền giáo dục Việt Nam, nền văn hóa Việt Nam, đất nước và con người Việt Nam...

Tuổi trẻ noi theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là tài sản tinh thần quý giá của cả dân tộc. (Nguồn: Tư liệu)
(PLVN) - Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người chính là tài sản tinh thần quý giá của cả dân tộc. Do vậy, từ xưa đến nay, việc “Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được triển khai mạnh mẽ cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Những quốc gia Bác đã đi qua: Hành trình 30 năm đi tìm dáng hình mùa xuân cho dân tộc

Nguyễn Ái Quốc phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XVIII Đảng Xã hội Pháp ở thành phố Tours, tháng 12/1920. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Rời Bến Nhà Rồng năm 1911 với khát khao cháy bỏng giành độc lập cho dân tộc, Nguyễn Ái Quốc đã trải qua hành trình 30 năm bôn ba khắp năm châu bốn biển. Không đơn thuần là cuộc tìm kiếm cá nhân, đó là cuộc kiếm tìm con đường sống còn của cả dân tộc - con đường đã đưa Việt Nam từ đêm trường nô lệ bước vào thời kỳ độc lập, tự do.

Giảm tiền kiểm, tăng cường hậu kiểm với sản phẩm, hàng hóa

Quang cảnh phiên thảo luận hội trường. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Dẫn bài học từ vụ gần 600 sản phẩm sữa giả, mặc dù đã được lấy mẫu thử nghiệm đánh giá phù hợp với tiêu chuẩn và quy chuẩn trước khi lưu hành nhưng sau đó thì người sản xuất đã không sản xuất theo đúng như mẫu ban đầu, đại biểu Quốc hội cho rằng cần bổ sung nguyên tắc hậu kiểm tương ứng với từng nhóm sản phẩm, hàng hóa theo mức độ rủi ro.