Quảng Ninh: Thi hành án dân sự gặp khó vì một bản án có dấu hiệu vi phạm tố tụng

(Hình minh hoạ)
(Hình minh hoạ)
(PLVN) - Nhiều lần Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh gửi văn bản đề nghị Chánh án Toà án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao xem xét kháng nghị đối với Bản án có dấu hiệu vi phạm tố tụng cả về hình thức lần nội dung này nhưng không nhận được văn bản trả lời.

Tuyên phải trả 4,5 tỷ, chỉ thu được 32 triệu đồng

Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang phải tổ chức thi hành Bản án số 15/2013/DSPT ngày 20/6/2013 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh xét xử phúc thẩm về việc tranh chấp Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giữa nguyên đơn là anh Vũ Tuấn Thanh, cư trú tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và bị đơn là ông Phạm Quang Phiệt và bà Nguyễn Thị Tâm cư trú tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong bản án này là chị Phạm Thị Sáu (vợ đã ly hôn của anh Vũ Tuấn Thanh); ông Nguyễn Văn Lâm và bà Nguyễn Thanh Hà, cùng cư trú tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Ông Hoàng Đức Nam, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong quá trình giải quyết việc thi hành bản án trên, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hạ Long đã gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến việc chưa thể thi hành dứt điểm Bản án của Tòa án.

Cụ thể, bản án tuyên ông Phạm Quang Phiệt và bà Nguyễn Thị Tâm (bố mẹ đẻ của chị Phạm Thị Sáu) phải thi hành nghĩa vụ hoàn trả anh Nguyễn Văn Lâm và chị Nguyễn Thanh Hà giá trị nhà, đất với số tiền trên 4,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận uỷ thác thi hành án, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tứ Kỳ đã tiến hành kê biên tài sản nhà, đất của ông Phiệt, bà Tâm chỉ thu được số tiền trên 32 triệu đồng trả cho anh Lâm, chị Hà. Hiện tại, ông Phiệt đã chết ngày 06/8/2016 không có di sản để lại, bà Tâm cũng không còn bất cứ tài sản nào để thi hành án cho anh Lâm và chị Hà.

Đối với khoản anh Lâm và chị Hà có nghĩa vụ trả lại ngôi nhà 4,5 tầng gắn liền quyền sử dụng đất 85m2 tại thành phố Hạ Long, sau khi ban hành Quyết định thi hành án, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố đã thực hiện đầy đủ các trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự. Nhưng anh Lâm, chị Hà không tự nguyện thi hành án, đồng thời đã có rất nhiều đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan pháp luật và các lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, với nội dung đề nghị cơ quan pháp luật phải tổ chức thi hành án đảm bảo quyền lợi của anh, chị theo quyết định của bản án là được nhận đủ số tiền trên 4,5 tỷ đồng thì anh chị mới giao nhà, đất vì việc mua bán nhà, đất của anh chị với ông Phiệt, bà Tâm là ngay tình và việc thực hiện hợp đồng chuyển nhượng đã được hoàn thành. Nay ông Phiệt đã chết, bà Tâm già yếu không có khả năng thi hành án thì đề nghị xem xét lại bản án số 15/2013/DSPT ngày 20/6/2013 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh để đảm bảo quyền lợi của anh Lâm, chị Hà.

Do người phải thi hành án là anh Lâm, chị Hà không tự nguyện bàn giao tài sản để thi hành Bản án, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố có đề xuất quan điểm là phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án theo quy định của Luật Thi hành án dân sự để buộc anh Lâm và chị Hà phải giao nhà cho anh Thanh và chị Sáu theo Bản án tuyên. Tuy nhiên, Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự thành phố Hạ Long không đồng ý với đề xuất  này.

Vấn đề không chỉ là người phải thi hành án không có khả năng thi hành án, theo Cục THADS tỉnh Quảng Ninh, mấu chốt nhất gây khó khăn trong vụ việc này là bản án tuyên không ràng buộc trách nhiệm.

Cụ thể, nội dung Bản án số 15/2013/DSPT ngày 20/6/2013 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tuyên các khoản nghĩa vụ cụ thể của từng đương sự, đây là nghĩa vụ độc lập, thi hành án không mang tính đồng thời. Theo đó, việc ông Phiệt, bà Tâm không đủ khả năng thi hành nghĩa vụ trả tiền đối với ông Lâm, bà Hà không làm ảnh hưởng đến việc ông Lâm, bà Hà có nghĩa vụ trả lại tài sản cho ông Thanh, bà Sáu.

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh trong một buổi bàn giao vị trí lô đất cho đại diện hợp pháp của người được thi án dân sự.
 Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh trong một buổi bàn giao vị trí lô đất cho đại diện hợp pháp của người được thi án dân sự.

Cần sự phối hợp trách nhiệm của các cơ quan chức năng

Ngày 12/10/2018, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp liên ngành với sự tham gia của lãnh đạo đại diện Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hạ Long, bàn biện pháp giải quyết, thi hành án đối với anh Lâm, chị Hà. Tại cuộc họp, sau khi đại diện các đơn vị có ý kiến phát biểu, cuộc họp đã thống nhất: “Bản án vi phạm tố tụng cả về hình thức và nội dung, đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hạ Long có văn bản kiến nghị Tòa án nhân dân cấp cao, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao xem xét lại Bản án”.

Căn cứ kết luận cuộc họp, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hạ Long đã ban hành văn bản số 932/CCTHADS ngày 20/11/2018 (trước đó đã có các văn bản số 359/CCTHADS ngày 02/5/2018 và văn bản số 810/CCTHADS ngày 09/10/2018) gửi Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội kiến nghị xem xét lại Bản án số 15/2013/DSPT ngày 20/6/2013 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh theo thủ tục tố tụng.

Bên cạnh đó, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã có văn bản số 63/CTHADS-NV ngày 10/01/2019 và văn bản số 318/CTHADS-NV ngày 13/3/2019 đề nghị Chánh án Toà án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao xem xét kháng nghị đối với Bản án trên của Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của anh Lâm và chị Hà theo quy định của pháp luật. Nhưng đến nay Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của Chánh án Toà án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đối với vụ việc nêu trên.

Mặc dù vậy, đến nay đã hết thời hạn trả lời kiến nghị về việc xem xét lại Bản án, Quyết định theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 170 Luật THADS, nhưng chưa nhận được ý kiến trả lời của cơ quan có thẩm quyền, do vậy về nguyên tắc, Bản án số 15/2013/DSPT ngày 20/6/2013 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh vẫn đang có hiệu lực pháp luật, nên Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hạ Long cần phải tổ chức thi hành theo đúng quy định của pháp luật.

Điều này đẩy cơ quan THADS thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vào thế bí. Hiện Cục THADS tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc trên để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.