Sứ mệnh dân tộc của ngành du lịch: Vượt trên lợi ích kinh tế thuần túy
Theo ông Lê Công Năng, chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch Quốc tế WonderTour, Ngành du lịch Việt Nam không chỉ đơn thuần là một ngành kinh tế, đóng góp đáng kể vào GDP quốc gia (9,2% năm 2019, với tác động lan tỏa lên tới 15%), tạo ra hàng triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp. Ngành du lịch còn mang trong mình một sứ mệnh cao cả, một trách nhiệm dân tộc: là đại sứ văn hóa, là cầu nối gắn kết Việt Nam với thế giới.
Năm 2023, con số 12,6 triệu lượt khách quốc tế và 108,2 triệu lượt khách nội địa đã chứng minh sức hấp dẫn ngày càng tăng của điểm đến Việt Nam. Những giải thưởng danh giá quốc tế, như việc Việt Nam liên tiếp được vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”, “Điểm đến hàng đầu châu Á”, và “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á”, cùng với nhiều giải thưởng cho các địa phương khác nhau, đã khẳng định thành công và tiềm năng to lớn của ngành.
Tuy nhiên, tầm quan trọng của ngành du lịch vượt xa những con số thống kê. Thông qua các điểm đến đa dạng, trải nghiệm văn hóa phong phú, sự tương tác giữa người dân địa phương và du khách, ngành du lịch góp phần lan tỏa hình ảnh một Việt Nam tươi đẹp, năng động và giàu bản sắc văn hóa tới bạn bè năm châu.
Những người làm du lịch, từ hướng dẫn viên đến chủ doanh nghiệp, đang gánh vác sứ mệnh gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, giới thiệu một Việt Nam hiện đại, thân thiện và giàu lòng mến khách đến với toàn thế giới. Họ chính là những đại sứ văn hóa thầm lặng, người kể chuyện lịch sử đúng & đủ hấp dẫn, góp phần xây dựng hình ảnh đất nước, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, và củng cố niềm tự hào, tự tôn dân tộc. Vì vậy, việc phát triển ngành du lịch bền vững không chỉ là mục tiêu kinh tế mà còn là trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.
Các công ty lữ hành, như WonderTour, đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa sứ mệnh thúc đẩy tăng trưởng du lịch, hướng tới doanh nghiệp dân tộc ở Việt Nam. Chúng tôi không chỉ cung cấp dịch vụ du lịch, mà còn đóng góp vào việc phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách.
Việc đầu tư vào nghiên cứu thị trường, thiết kế tour du lịch độc đáo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, và quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên phạm vi quốc tế là những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp lữ hành nhằm mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho du khách và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
"Chúng tôi xem việc quảng bá hình ảnh đẹp đẽ của đất nước, giới thiệu văn hoá Việt Nam một cách chân thực và sâu sắc đến bạn bè quốc tế là một phần không thể tách rời trong chiến lược kinh doanh của mình. Các công ty lữ hành, như WonderTour sòng phẳng cạnh tranh thương mại với các đối thủ cùng ngành hàng lớn của thế giới, không chỉ thắng thế ở thị trường nội địa mà còn đang vươn mình mạnh mẽ ra thế giới" - ông Lê Công Năng khẳng định.
Vịnh Hạ Long của Việt Nam vào danh sách những điểm đến đẹp nhất thế giới. (Ảnh: Báo Quảng Ninh) |
Chính phủ cần đóng vai trò “nhạc trưởng”
Ông Lê Công Năng nhận định, mặc dù ngành du lịch đang phát triển mạnh mẽ, vẫn còn nhiều thách thức cần được giải quyết: Rủi ro kinh doanh cao: Ngành du lịch dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bất khả kháng, như dịch bệnh, biến đổi khí hậu, khủng hoảng kinh tế toàn cầu, và thậm chí cả sự biến động chính trị.
Điều này tạo ra rủi ro lớn cho doanh nghiệp và gây khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn; Khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn: Do tính chất rủi ro cao, các ngân hàng thương mại thường dè dặt trong việc cho vay đối với doanh nghiệp du lịch, dẫn đến thiếu vốn đầu tư cho phát triển; Cạnh tranh gay gắt: Thị trường du lịch ngày càng cạnh tranh khốc liệt, cả trong nước và quốc tế.
Ông Lê Công Năng nhận định, du lịch là ngành kinh doanh có tính chất rủi ro cao, cạnh tranh khốc liệt, bởi vậy, Chính phủ cần có các giải pháp toàn diện để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp du lịch phát triển |
Doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh để tồn tại và phát triển; Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao: Ngành du lịch cần một lượng lớn nhân lực chất lượng cao, am hiểu chuyên môn, ngoại ngữ, và có kỹ năng phục vụ khách hàng tốt.
Việc đào tạo và thu hút nhân tài là một thách thức không nhỏ; Phát triển du lịch bền vững: Bảo vệ môi trường, bảo tồn di sản văn hoá, và phát triển du lịch có trách nhiệm là những yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành.
Chỉ ra những điều yếu khắc phục và giải pháp cụ thể của ngành du lịch Việt Nam trong bối cảnh Nghị quyết 41-NQ/TW và Nghị quyết 66-NQ/CP đang được triển khai, ông Lê Công Năng gợi mở: các doanh nghiệp lữ hành cần tập trung vào: Nâng cao chất lượng dịch vụ: Xây dựng thương hiệu mạnh; Ứng dụng công nghệ thông tin; Hợp tác và liên kết và Phát triển du lịch bền vững.
Đề xuất giải pháp toàn diện để đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đưa Việt Nam thành điểm đến hàng đầu thế giới, theo ông Lê Công Năng, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ từ Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, và cộng đồng doanh nghiệp.
Các giải pháp cần được thực hiện đồng bộ và bài bản, bao gồm: Chính sách tài chính - tiền tệ hỗ trợ: Cần có những chính sách tài chính - tiền tệ ưu đãi, cụ thể là các gói hỗ trợ tài chính, quỹ bảo lãnh tín dụng, chính sách thuế ưu đãi, và các chương trình hỗ trợ lãi suất vay dành riêng cho doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là những doanh nghiệp có kế hoạch phát triển bền vững, tạo ra nhiều việc làm và đóng góp tích cực cho cộng đồng. Việc này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho các ngân hàng, khuyến khích cho vay và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.
Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự hợp tác giữa Chính phủ và khu vực tư nhân trong việc phát triển du lịch. Việc này bao gồm việc xây dựng các kế hoạch phát triển du lịch dài hạn, chia sẻ thông tin, và cùng nhau đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực, và quảng bá du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành liên quan.
Ông Lê Công Năng và các nhân viên Công ty CP Du lịch Quốc tế WonderTour luôn khẳng định sứ mệnh đại sứ văn hoá (ảnh P.V) |
Việc xây dựng một thương hiệu du lịch quốc gia mạnh mẽ, hấp dẫn và dễ nhận biết trên thị trường quốc tế là vô cùng quan trọng. Chính phủ cần đầu tư mạnh vào việc quảng bá hình ảnh Việt Nam trên các kênh truyền thông quốc tế, đồng thời xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, chất lượng cao, tạo nên dấu ấn riêng biệt của du lịch Việt Nam.
Chính phủ cần đóng vai trò “nhạc trưởng”, có tầm nhìn chiến lược và đầu tư mạnh mẽ vào ngành du lịch. Việc đầu tư cần hướng đến việc tạo ra các sản phẩm du lịch quốc gia có giá trị bền vững hàng thế kỷ, mang lại lợi ích cho nhiều thế hệ.
Để làm được điều này, cần có sự phân bổ lợi ích hợp lý giữa các ngành liên quan, bao gồm hàng không, lữ hành, các điểm đến du lịch và các điểm mua sắm. Một cơ chế phân bổ minh bạch và hiệu quả sẽ thu hút đầu tư và tạo ra sự phát triển bền vững cho toàn bộ ngành.
Cần có một sự hợp tác chiến lược chặt chẽ hơn nữa giữa Cục Hàng không Việt Nam và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Việc ký kết hợp tác sẽ tạo ra sự kết nối bền vững, thúc đẩy hiệu quả và tạo ra sự cộng hưởng mạnh mẽ trong phát triển cả hai ngành. Hai bên cần cùng nhau xây dựng các kế hoạch phát triển, chia sẻ thông tin, và phối hợp trong các chiến dịch quảng bá du lịch.
Đầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch là một yếu tố then chốt. Việc này bao gồm việc đào tạo các kỹ năng chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, và đặc biệt là đào tạo về du lịch bền vững. Chính phủ cần phối hợp với các trường đại học, cao đẳng và các trung tâm đào tạo để xây dựng các chương trình đào tạo chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu nhân lực của ngành.
Phát triển du lịch bền vững không chỉ là xu hướng mà còn là trách nhiệm của ngành du lịch. Việc bảo vệ môi trường, bảo tồn di sản văn hoá, và phát triển du lịch có trách nhiệm là những yếu tố then chốt để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành. Chính phủ cần ban hành các chính sách khuyến khích doanh nghiệp thực hiện các hoạt động du lịch bền vững, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường được thực hiện nghiêm túc.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực du lịch, chia sẻ kinh nghiệm và thu hút đầu tư từ các quốc gia có nền du lịch phát triển. Việc này sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng thị trường, và tăng khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ. Với sự nỗ lực của Chính phủ, các cơ quan quản lý, và cộng đồng doanh nghiệp, cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, ngành du lịch sẽ không chỉ đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, mà còn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, khẳng định sứ mệnh đại sứ văn hoá của mình. WonderTour cam kết sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào mục tiêu này.