Trước kỳ thi THPT 2020: Nhiều băn khoăn vì Covid-19

Nhiều băn khoăn trước kỳ thi THPT 2020 vì Covid-19. (Ảnh minh họa).
Nhiều băn khoăn trước kỳ thi THPT 2020 vì Covid-19. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, kỳ thi THPT 2020 chính thức bắt đầu. Trước con số dịch bệnh Covid-19 tăng lên từng ngày, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương đã đưa ra nhiều phương án sẵn sàng ứng phó.  Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn.

Lo ngại nguồn lây bệnh

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT - cho biết: Về mặt kỹ thuật tổ chức thì kỳ thi không có thay đổi gì so với quy chế hiện hành. Chỉ khác việc tổ chức cho các em thuộc nhóm F1 và F2 thi một phòng thi mới, ở điểm thi mới. Như vậy, cần phải tuân thủ giãn cách về chỗ ngồi trong phòng thi theo khuyến cáo của ngành y tế để bảo đảm an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19.

Khi có số lượng cụ thể về phòng thi, điểm thi này thì Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các Hội đồng thi in số lượng đề thi tương thích. Sau đó tiến hành các công tác coi thi, phát đề thi theo như các hội đồng thi khác đảm bảo an toàn, nghiêm túc của kỳ thi. Dù tổ chức trong bất cứ điều kiện nào thì kỳ thi cũng phải được diễn ra bảo đảm đúng quy chế, nghiêm túc, tuyệt đối không xảy ra gian lận thi cử.

Đồng thời, ông Mai Văn Trinh lo ngại, bài thi của thí sinh F1 có thể trở thành nguồn lây bệnh. Do vậy, các địa phương phải tính toán kỹ phương án bảo quản bài thi thế nào ở khu cách ly và chấm sau cùng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đồng tình với phương án phân loại học sinh: F0; F1; F2; F3 và xử lý theo từng tình huống. Ông lưu ý thêm, các thí sinh F1, F2 khi thi ở điểm thi riêng hay tại khu cách ly đều cần có sự hỗ trợ của lực lượng y tế.

Nguy cơ lộ đề

Tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố về chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, ông Lê Hải Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho rằng, việc in tăng đề thi, bố trí phòng thi, điểm thi mới cho thí sinh F1, F2 có nguy cơ lộ đề.

Có nên bỏ kỳ thi?

Có ý kiến cho rằng nên xét đặc cách tốt nghiệp cho toàn bộ thí sinh, bằng tốt nghiệp sẽ xếp loại theo học lực 12. Theo thầy Đỗ Cao Sang, chuyên gia nghiên cứu giáo dục, nên bỏ thi tốt nghiệp bởi kỳ thi năm nào cũng đã gần 100 học sinh đều đỗ và tổ chức thi ĐH như cũ.

Nghĩa là các trường tự tổ chức thi và ra đề thi, chấm thi theo phong cách, bản sắc riêng và tiêu chí riêng của từng trường. Cần tuyển sinh ĐH bằng điểm thi ĐH và học bạ (phổ thông trung học) các môn liên quan.  

Tuy nhiên, TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học FPT - cho rằng, với quy định hiện tại trong luật thì việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT là bắt buộc.

Trong khi, chỉ còn mấy ngày là đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 nên Quốc hội sẽ không kịp họp để điều chỉnh luật. Do đó, quan trọng nhất là cần bám sát và dự đoán chuẩn về tình hình dịch bệnh như thế nào để có phương án cụ thể.  

Với các đối tượng không thể dự thi, thì cần thiết vận dụng “mềm dẻo” cơ chế đặc cách tốt nghiệp. Xét đặc cách là thẩm quyền của Hội đồng xét tốt nghiệp THPT do Sở GD-ĐT thành lập đã được quy định tại Điều 34, 39 Thông tư 04/2017/TT-BGDĐT. 

Phương án ban đầu Cao Bằng bố trí 214 phòng thi tại 24 điểm thi nhưng bây giờ thực hiện giãn cách phòng chống dịch Covid-19, số phòng thi đã tăng lên 428 và điểm thi tăng lên 40. Hiện công tác in sao đề thi đang được triển khai nhưng làm thế nào phải cẩn trọng nếu không sẽ có nguy cơ bị lộ đề.

Sở GD-ĐT Hà Nội đề xuất khử khuẩn toàn bộ bài thi, hồ sơ của điểm thi cách ly trước khi nộp về Sở. Thành phố cần có phương án, sẵn sàng phương tiện để đưa thí sinh đến điểm thi cách ly nếu trong quá trình dự thi thí sinh được xác định diện F1 và có phương án in sao đề thi cho điểm thi cách ly.

Đối với các Ban in sao đề thi, Ban làm phách, Ban chấm thi, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu chuẩn bị đầy đủ các điều kiện sinh hoạt và trang thiết bị y tế để phòng, chống dịch, bệnh như đảm bảo đủ nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay, khẩu trang và nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt; chuẩn bị phòng cách ly có đủ các điều kiện để xử lý cách ly khi có tình huống bất thường xảy ra.

Ông Mai Văn Trinh cho rằng, việc in sao đề cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cực kỳ phức tạp, nhất là đề thi trắc nghiệm. Vì thế, ngay bây giờ, các địa phương phải có những tính toán kỹ lưỡng trong việc tổ chức phòng thi, điểm thi, giãn cách phù hợp để không bị động trong công tác in sao đề thi. 

Khó nhận diện thí sinh

Để kỳ thi được tổ chức tốt nhất, lãnh đạo TP. Hà Nội kiến nghị Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể hơn việc tổ chức thi trong điều kiện dịch Covid-19, những vấn đề liên quan đến thực hiện giãn cách trong phòng thi, tổ chức điểm thi riêng cho đối tượng F1, F2, xét đặc cách tốt nghiệp THPT… để địa phương có căn cứ thực hiện tốt.

Một số ý kiến cho rằng, nếu thí sinh buộc phải đeo khẩu trang trong phòng thi thì cần có hướng dẫn cụ thể để phòng ngừa việc gian lận thi cử có thể nảy sinh. Bởi việc đeo khẩu trang sẽ khiến việc nhận dạng thí sinh bị hạn chế hơn, khó kiểm soát những dấu hiệu bất thường trên khuôn mặt của thí sinh ví dụ như việc thí sinh trao đổi bài hoặc sử dụng thiết bị hỗ trợ gian lận... Lo lắng này hoàn toàn có cơ sở khi mà vài năm gần đây thiết bị hỗ trợ gian lận thi cử ngày càng tinh vi và được rao bán công khai.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ trao đổi thêm với Ban Chỉ đạo thi các tỉnh để đảm bảo sự phù hợp với thực tiễn và tính khả thi trong quá trình áp dụng. 

Ông Độ cũng cho biết với các thí sinh và giám thị bắt buộc phải đeo khẩu trang trong phòng thi, Bộ GD-ĐT sẽ tham khảo ý kiến của ngành y tế, an ninh… để có những lưu ý cụ thể, giúp phòng ngừa tối đa việc lợi dụng đeo khẩu trang để gian lận trong thi cử. 

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 2/8, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ đã phối hợp với các bộ, ngành và địa phương tổ chức chu đáo, đến nay, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, từ ban hành quy chế đến giao đề thi đến các địa phương, thẩm định các phần mềm chấm thi…

Về phía các địa phương cũng đã chủ động, tích cực thực hiện các công việc liên quan tổ chức kỳ thi. Do dịch Covid-19 xuất hiện lại, Bộ GD&ĐT quán triệt tổ chức thi nhưng phải đảm bảo an toàn về cả chuyên môn và sức khỏe.

Theo ông Nhạ, sau khi tổ chức các cuộc họp và thảo luận, hầu hết địa phương báo cáo đã chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi, nhưng có 2 địa phương có ý kiến xin dừng thi và đặc cách là Quảng Nam và Đà Nẵng. Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch, sau khi cân nhắc nhiều mặt, nhiều khía cạnh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ Giáo dục đề xuất chia kỳ thi THPT quốc gia năm nay thành 2 đợt.

Đợt 1 tổ chức ở những địa phương không nằm trong nhóm nguy cơ cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Với những địa phương có nguy cơ cao, xét thấy không an toàn như Đà Nẵng, Quảng Nam thì sẽ tổ chức thi đợt 2. Ngoài ra, những thí sinh có nguy cơ F1, F2 cũng sẽ tổ chức thi đợt 2 cùng với những địa phương có nguy cơ cao. T.K

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng chào đón các nhà giáo tiêu biểu năm 2024 tại trụ sở Chính phủ. (Ảnh: MOET)

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045: Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế về giáo dục

(PLVN) - Phát triển giáo dục Việt Nam hiện đại, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới… Chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc…

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.