Trước kỳ thi THPT 2020: Nhiều băn khoăn vì Covid-19

Nhiều băn khoăn trước kỳ thi THPT 2020 vì Covid-19. (Ảnh minh họa).
Nhiều băn khoăn trước kỳ thi THPT 2020 vì Covid-19. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, kỳ thi THPT 2020 chính thức bắt đầu. Trước con số dịch bệnh Covid-19 tăng lên từng ngày, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương đã đưa ra nhiều phương án sẵn sàng ứng phó.  Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn.

Lo ngại nguồn lây bệnh

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT - cho biết: Về mặt kỹ thuật tổ chức thì kỳ thi không có thay đổi gì so với quy chế hiện hành. Chỉ khác việc tổ chức cho các em thuộc nhóm F1 và F2 thi một phòng thi mới, ở điểm thi mới. Như vậy, cần phải tuân thủ giãn cách về chỗ ngồi trong phòng thi theo khuyến cáo của ngành y tế để bảo đảm an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19.

Khi có số lượng cụ thể về phòng thi, điểm thi này thì Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các Hội đồng thi in số lượng đề thi tương thích. Sau đó tiến hành các công tác coi thi, phát đề thi theo như các hội đồng thi khác đảm bảo an toàn, nghiêm túc của kỳ thi. Dù tổ chức trong bất cứ điều kiện nào thì kỳ thi cũng phải được diễn ra bảo đảm đúng quy chế, nghiêm túc, tuyệt đối không xảy ra gian lận thi cử.

Đồng thời, ông Mai Văn Trinh lo ngại, bài thi của thí sinh F1 có thể trở thành nguồn lây bệnh. Do vậy, các địa phương phải tính toán kỹ phương án bảo quản bài thi thế nào ở khu cách ly và chấm sau cùng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đồng tình với phương án phân loại học sinh: F0; F1; F2; F3 và xử lý theo từng tình huống. Ông lưu ý thêm, các thí sinh F1, F2 khi thi ở điểm thi riêng hay tại khu cách ly đều cần có sự hỗ trợ của lực lượng y tế.

Nguy cơ lộ đề

Tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố về chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, ông Lê Hải Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho rằng, việc in tăng đề thi, bố trí phòng thi, điểm thi mới cho thí sinh F1, F2 có nguy cơ lộ đề.

Có nên bỏ kỳ thi?

Có ý kiến cho rằng nên xét đặc cách tốt nghiệp cho toàn bộ thí sinh, bằng tốt nghiệp sẽ xếp loại theo học lực 12. Theo thầy Đỗ Cao Sang, chuyên gia nghiên cứu giáo dục, nên bỏ thi tốt nghiệp bởi kỳ thi năm nào cũng đã gần 100 học sinh đều đỗ và tổ chức thi ĐH như cũ.

Nghĩa là các trường tự tổ chức thi và ra đề thi, chấm thi theo phong cách, bản sắc riêng và tiêu chí riêng của từng trường. Cần tuyển sinh ĐH bằng điểm thi ĐH và học bạ (phổ thông trung học) các môn liên quan.  

Tuy nhiên, TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học FPT - cho rằng, với quy định hiện tại trong luật thì việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT là bắt buộc.

Trong khi, chỉ còn mấy ngày là đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 nên Quốc hội sẽ không kịp họp để điều chỉnh luật. Do đó, quan trọng nhất là cần bám sát và dự đoán chuẩn về tình hình dịch bệnh như thế nào để có phương án cụ thể.  

Với các đối tượng không thể dự thi, thì cần thiết vận dụng “mềm dẻo” cơ chế đặc cách tốt nghiệp. Xét đặc cách là thẩm quyền của Hội đồng xét tốt nghiệp THPT do Sở GD-ĐT thành lập đã được quy định tại Điều 34, 39 Thông tư 04/2017/TT-BGDĐT. 

Phương án ban đầu Cao Bằng bố trí 214 phòng thi tại 24 điểm thi nhưng bây giờ thực hiện giãn cách phòng chống dịch Covid-19, số phòng thi đã tăng lên 428 và điểm thi tăng lên 40. Hiện công tác in sao đề thi đang được triển khai nhưng làm thế nào phải cẩn trọng nếu không sẽ có nguy cơ bị lộ đề.

Sở GD-ĐT Hà Nội đề xuất khử khuẩn toàn bộ bài thi, hồ sơ của điểm thi cách ly trước khi nộp về Sở. Thành phố cần có phương án, sẵn sàng phương tiện để đưa thí sinh đến điểm thi cách ly nếu trong quá trình dự thi thí sinh được xác định diện F1 và có phương án in sao đề thi cho điểm thi cách ly.

Đối với các Ban in sao đề thi, Ban làm phách, Ban chấm thi, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu chuẩn bị đầy đủ các điều kiện sinh hoạt và trang thiết bị y tế để phòng, chống dịch, bệnh như đảm bảo đủ nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay, khẩu trang và nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt; chuẩn bị phòng cách ly có đủ các điều kiện để xử lý cách ly khi có tình huống bất thường xảy ra.

Ông Mai Văn Trinh cho rằng, việc in sao đề cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cực kỳ phức tạp, nhất là đề thi trắc nghiệm. Vì thế, ngay bây giờ, các địa phương phải có những tính toán kỹ lưỡng trong việc tổ chức phòng thi, điểm thi, giãn cách phù hợp để không bị động trong công tác in sao đề thi. 

Khó nhận diện thí sinh

Để kỳ thi được tổ chức tốt nhất, lãnh đạo TP. Hà Nội kiến nghị Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể hơn việc tổ chức thi trong điều kiện dịch Covid-19, những vấn đề liên quan đến thực hiện giãn cách trong phòng thi, tổ chức điểm thi riêng cho đối tượng F1, F2, xét đặc cách tốt nghiệp THPT… để địa phương có căn cứ thực hiện tốt.

Một số ý kiến cho rằng, nếu thí sinh buộc phải đeo khẩu trang trong phòng thi thì cần có hướng dẫn cụ thể để phòng ngừa việc gian lận thi cử có thể nảy sinh. Bởi việc đeo khẩu trang sẽ khiến việc nhận dạng thí sinh bị hạn chế hơn, khó kiểm soát những dấu hiệu bất thường trên khuôn mặt của thí sinh ví dụ như việc thí sinh trao đổi bài hoặc sử dụng thiết bị hỗ trợ gian lận... Lo lắng này hoàn toàn có cơ sở khi mà vài năm gần đây thiết bị hỗ trợ gian lận thi cử ngày càng tinh vi và được rao bán công khai.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ trao đổi thêm với Ban Chỉ đạo thi các tỉnh để đảm bảo sự phù hợp với thực tiễn và tính khả thi trong quá trình áp dụng. 

Ông Độ cũng cho biết với các thí sinh và giám thị bắt buộc phải đeo khẩu trang trong phòng thi, Bộ GD-ĐT sẽ tham khảo ý kiến của ngành y tế, an ninh… để có những lưu ý cụ thể, giúp phòng ngừa tối đa việc lợi dụng đeo khẩu trang để gian lận trong thi cử. 

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 2/8, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ đã phối hợp với các bộ, ngành và địa phương tổ chức chu đáo, đến nay, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, từ ban hành quy chế đến giao đề thi đến các địa phương, thẩm định các phần mềm chấm thi…

Về phía các địa phương cũng đã chủ động, tích cực thực hiện các công việc liên quan tổ chức kỳ thi. Do dịch Covid-19 xuất hiện lại, Bộ GD&ĐT quán triệt tổ chức thi nhưng phải đảm bảo an toàn về cả chuyên môn và sức khỏe.

Theo ông Nhạ, sau khi tổ chức các cuộc họp và thảo luận, hầu hết địa phương báo cáo đã chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi, nhưng có 2 địa phương có ý kiến xin dừng thi và đặc cách là Quảng Nam và Đà Nẵng. Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch, sau khi cân nhắc nhiều mặt, nhiều khía cạnh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ Giáo dục đề xuất chia kỳ thi THPT quốc gia năm nay thành 2 đợt.

Đợt 1 tổ chức ở những địa phương không nằm trong nhóm nguy cơ cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Với những địa phương có nguy cơ cao, xét thấy không an toàn như Đà Nẵng, Quảng Nam thì sẽ tổ chức thi đợt 2. Ngoài ra, những thí sinh có nguy cơ F1, F2 cũng sẽ tổ chức thi đợt 2 cùng với những địa phương có nguy cơ cao. T.K

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...