Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có thể chia thành 2 đợt

Thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có thể chia 2 đợt. (Ảnh minh họa)
Thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có thể chia 2 đợt. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình dịch bệnh ở các địa phương diễn biến khác nhau, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra làm 2 đợt.

Chiều 2/8, tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề xuất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra làm 2 đợt. Cụ thể, địa phương không có nguy cơ cao thì tổ chức thi theo kế hoạch, còn lại các địa phương có nguy cơ cao (như Đà Nẵng, Quảng Nam) sẽ tổ chức thi đợt 2.

Ở các địa phương không thuộc nhóm nguy cơ cao, thí sinh thuộc diện F1 và F2 cũng sẽ được tổ chức thi cùng thời gian với đợt 2 của Đà Nẵng và Quảng Nam. Bộ có chỉ đạo các trường xét vào đại học đảm bảo lợi ích tối đa cho các em, những thí sinh thi tốt nghiệp đợt sau vẫn được xét tuyển vào các trường đại học.

Bộ trưởng GD&ĐT nhấn mạnh kỳ thi phải đảm bảo lợi ích tối đa cho các em học sinh cũng như sự an toàn của cả thí sinh lẫn thầy cô, người làm nhiệm vụ công tác coi và chấm thi. Theo ông Nhạ, ngành Giáo dục đã chuẩn bị quyết liệt, chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và về cơ bản, việc chuẩn bị đã hoàn tất, từ ban hành quy chế, đề thi (đã giao đề đến tận các hội đồng thi các địa phương, đang đi sao), phần mềm chấm thi, tập huấn cho cán bộ coi thi... đã làm chu đáo.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT là hoạt động tập trung đông người, đồng loạt trên cả nước, nên những nơi đang thực hiện giãn cách xã hội, những thí sinh thuộc diện F1 không thể đến thi được.

"Phải nhìn vào bản chất câu chuyện xét đặc cách tốt nghiệp hay không để bàn, vận dụng luật. Với các cháu không có nguyện vọng vào đại học hoặc đã được trường đại học xét tuyển thì có thể công nhận tốt nghiệp. Nhưng có những cháu muốn vào các trường cần xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp thì phải tính kỹ", ông Đam nói.

Kết luận vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Bộ GD&ĐT căn cứ tình hình thực tiễn chỉ đạo các địa phương có phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đảm bảo an toàn, đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp, xét tuyển đại học theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã họp với các địa phương, hầu hết các địa phương đồng ý với phương án thi chung. Tuy nhiên, Quảng Nam và Đà Nẵng đề nghị xin lùi kỳ thi, hoặc dừng thi và xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh do dịch bệnh.

Trong đó, Quảng Nam đề xuất đến ngày 5/8, tình hình dịch bệnh không biến động thì tiếp tục tổ chức kỳ thi bình thường, nhưng nếu diễn biến dịch phức tạp hơn thì hoãn kỳ thi lại một tháng, sau nếu  tình hình dịch bệnh tiếp tục xấu thì được đặc cách tốt nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh buổi Hội thảo

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Đọc thêm

Nhiệm vụ trọng tâm đổi mới giáo dục

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là chuyện lớn của quốc gia, Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15/9/1945”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.