Taxi Uber chỉ để ăn hoa hồng?

(PLO) -Xung quanh vấn đề nên hay không nên cho phép “taxi Uber” hoạt động tại VN, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng: Cần phải suy nghĩ và cân nhắc một cách cẩn trọng, bởi việc này liên quan đến quyền lợi của hành khách và sự tồn tại và phát triển của các DN taxi truyền thống.
Taxi Uber chỉ để ăn hoa hồng? Ảnh minh họa.
Lợi ích…
Taxi Uber mới du nhập vào Việt Nam từ tháng 7/2014. Thực tế, đây chỉ là một phần mềm dịch vụ tên là Uber cài đặt trên điện thoại di động, hoạt động qua mạng 3G, do một đơn vị ở nước ngoài tạo ra, nhằm kết nối giữa hành khách và tài xế taxi.
Khi tài xế tham gia, chủ sở hữu mạng Uber sẽ giữ vai trò trung gian điều động phương tiện, giữa tài xế và hành khách, qua đó hưởng 20% tổng doanh thu của tài xế taxi.
Theo ông Bùi Danh Liên, loại hình này, hiện đang hoạt động ở TP. Hồ Chí Minh, ở Hà Nội các DN đang được chào mời tham gia. Nhưng hiện tại các cơ quan chức năng của TP. HCM cũng đang triển khai xử lý hoạt động kinh doanh này, do vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam.
Ông Bùi Danh Liên: “Cần phải suy nghĩ và cân nhắc một cách cẩn trọng, bởi việc cho phép taxi Uber hoạt động tại Việt Nam, liên quan đến quyền lợi của hành khách và sự tồn tại và phát triển của các DN taxi truyền thống.” 
Ở góc độ hành khách, muốn được Uber phục vụ ngoài việc phải có điện thoại kết nối mạng Internet, và cũng cần có một tài khoản do Uber cung cấp. Việc thanh toán tiền cước thực hiện bằng thẻ quẹt, tiền cước của khách hàng thanh toán được chuyển thẳng ra tài khoản tại nước ngoài của Uber. Sau đó, tài xế taxi sẽ liên hệ với tổng đài Uber để nhận về 80% tổng doanh thu, 20% còn lại thuộc sở hữu của Uber.
“Xét về mặt tiện ích, khi khách hàng có nhu cầu đi taxi liên hệ với tổng đài Uber, sẽ được biết các thông tin taxi đang ở đâu, lộ trình bao nhiêu km, và số tiền cước – thường rẻ hơn so với taxi truyền thống. Lý do giá cước thấp hơn, vì Uber không phải mất chi phí tổ chức hoạt động kinh doanh một cách bài bản, đầy đủ như các DN đang làm, mà chỉ giữ vai trò trung gian kết nối hành khách và chủ xe để ăn hoa hồng..."
"...Do các thông tin về lộ trình của khách đều được công khai trên mạng Uber, nên tiện ích lớn nhất của taxi Uber là giúp hành khách chủ động kế hoạch di chuyển, và qua mạng có thể dễ dàng tìm được bạn đồng hành chung lộ trình để chia sẻ giá cước với nhau.
Mặt khác, qua mạng Uber cũng có thể khai thác được xe rỗng của các DN đơn vị, khi rỗi việc sẽ được Uber kết nối với những hành khách có nhu cầu. Loại hình này, sở dĩ phát triển mạnh ở một số quốc gia phát triển đặc biệt là ở Châu Âu, vì ở đó các phương tiện công cộng rất phát triển, người dân ít khi phải dùng đến taxi vì giá cước đắt.” – ông Bùi Danh Liên cho biết.  
Tác hại…
Tuy nhiên, Uber có những mặt bất tiện cụ thể như không thể gọi đây là DN kinh doanh vận tải theo đúng nghĩa, vì bản chất Uber không có phương tiện và người lái, mà chỉ làm trung gian điều động phương tiện. Do đó không quản lý được chất lượng phương tiện cũng như người lái.
Vì lý do này, nhiều nước cũng đã cấm loại hình này hoạt động, bởi lo ngại khả năng không đảm bảo an toàn. 
Ngoài ra, khi TNGT xảy ra, Uber giữ vai trò điều động xe, nhưng lại dễ dàng thoát trách nhiệm, mọi rủi ro và trách nhiệm đều đổ lên đầu tài xế và hành khách phải chịu.
Nếu phát sinh những vướng mắc giữa tài xế và hành khách thì Uber cũng không đứng ra phân xử, không chịu trách nhiệm.
 Nếu như khách hàng gặp rủi ro thì trách nhiệm của taxi Uber sẽ như thế nào? Ảnh: Nguồn Internet (Chỉ mạng tính chất minh họa)
Thứ ba, hiện tại kinh doanh vận tải là hoạt động kinh doanh có điều kiện, nhưng pháp luật hiện hành của Việt Nam cũng chưa có quy định đối với loại hình dịch vụ này. Do vậy, taxi Uber hoạt động ở Việt Nam ít bị ràng buộc bởi các quy định của pháp luật.
Mặt khác, thỏa thuận giữa các bên tham gia mạng Uber cũng chỉ mang tính chất dân sự, nên hạn chế về giá trị pháp lý. Uber là đơn vị “cầm đằng chuôi” khi nắm trước 100% doanh thu, chỉ trích lại 80%  cho tài xế theo chu kỳ thời gian nhất định. Nếu trường hợp rủi ro xảy ra với Uber thì tài xế taxi cũng đành ôm quả đắng, chứ khó mà tìm được trụ sở của Uber ở bên nước ngoài để khiếu nại, đòi tiền.  
“Thực tế, chúng ta đã mất khá nhiều thời gian chống taxi dù, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đảm bảo ATGT. Nếu đưa loại hình này vào hoạt động hợp pháp ở Việt Nam nhiều khả năng sẽ phá vỡ hoạt động của taxi truyền thống.
Đặc biệt lo ngại khả năng, các DN taxi cổ phần bỏ ra ngoài, tham gia dịch vụ này trốn tránh các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Các cá nhân có xe không tham gia vào các tổ chức taxi, mà tham gia Uber, như vậy vô tình lại khuyến khích xe cá nhân phát triển, trong điều kiện hạ tầng giao thông còn chật hẹp, hạn chế.” – ông Bùi Danh Liên nói
Nếu cho phép một loại hình kinh doanh vận tải không quản lý được phương tiện, người lái, cạnh tranh với taxi truyền thống đủ điều kiện mới được hoạt động, thì rõ ràng việc này sẽ nguy cho sự tồn tại và phát triển của các DN làm ăn chân chính.
Đặc biệt trong tình hình hiện nay, việc phòng ngừa khả năng nhiều đối tượng lợi dụng loại hình này tổ chức hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng quốc cấm cũng cần phải xem xét suy nghĩ./.
Quốc Huy
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bí kíp ngồi nhà mua bánh Trung thu Bảo Phương chỉ bằng 1 thao tác

Bí kíp ngồi nhà mua bánh Trung thu Bảo Phương chỉ bằng 1 thao tác
(PLVN) - Hình ảnh người dân xếp hàng dài chen nhau trên phố Thuỵ Khuê để chờ mua những hộp bánh nướng, bánh dẻo chính hiệu Bảo Phương mỗi dịp Trung thu đã trở thành…quen thuộc mỗi mùa Trung thu về ở Hà Nội. Thế nhưng, năm nay mọi chuyện đã khác. Chỉ cần ngồi tại nhà, mở app VinID, khách hàng đã có thể mua được bánh Bảo Phương chính hãng trong thời gian chưa đến nửa tiếng đồng hồ.

Hướng về ngày hội lớn của toàn quân

Hướng về ngày hội lớn của toàn quân
(PLVN) - Hướng về ngày hội lớn của toàn quân - Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, các đơn vị trong toàn quân không ngừng nỗ lực thi đua, triển khai hiệu quả các hoạt động, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

TP Hà Tiên thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

TP Hà Tiên thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
(PLVN) - Tổ chức tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân là một trong những biện pháp quan trọng góp phần đảm bảo thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới hình thức thông báo thi hành án

Ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới hình thức thông báo thi hành án
(PLVN) -Thông báo thi hành án là một thủ tục quan trọng trong quá trình tổ chức thi hành án dân sự. Tuy nhiên, các hình thức thông báo hiện nay chưa phát huy được hiệu quả như mong đợi, đòi hỏi cần đổi mới để có các phương thức thông báo phù hợp hơn trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ.

Từ bao gạo gửi xe khách, triệt phá đường dây ma tuý liên tỉnh

Từ bao gạo gửi xe khách, triệt phá đường dây ma tuý liên tỉnh
Nhận bao gạo của một người phụ nữ ven đường gửi từ Điện Biên về Hà Nội, người phụ xe nghi ngờ có hàng cấm nên đã trình báo đến cơ quan Công an. Từ đây, một đường dây vận chuyển ma tuý từ Điện Biên về Hà Nội được Công an quận Nam Từ Liêm triệt phá.

Lệ khác biệt trước thềm 2 cuộc bầu cử

Lệ khác biệt trước thềm 2 cuộc bầu cử
(PLVN) - Luật pháp và tư pháp ở nước Mỹ có những đặc thù mà không nơi nào khác trên thế giới có. Bên ngoài nhìn nhận đấy là nguyên do khiến luật pháp và tư pháp ở nước Mỹ bất cập, lạc hậu và không công bằng. 

Trường mầm non Kim Đồng (Bình Dương): Nơi chắp cánh ước mơ cho bé

Trường mầm non Kim Đồng (Bình Dương): Nơi chắp cánh ước mơ cho bé
(PLVN) - Với cơ sở vật chất hiện đại, các trang thiết bị, giáo cụ đầy đủ, cùng với chất lượng dạy học ngày càng được nâng cao, Trường Mầm non Kim Đồng (xã Tân Vĩnh Hiệp, Thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã không ngừng hoàn thiện để tạo dựng một môi trường học tập tốt nhất dẫn dắt những bước đi đầu đời giúp các bé vững bước trên con đường phía trước, tiến gần hơn với ước mơ của mình. 

“Ác mộng” sổ hồng tại TP HCM: Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu, giải quyết dứt điểm

 “Ác mộng” sổ hồng tại TP HCM: Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu, giải quyết dứt điểm
(PLVN) - Mới đây, PLVN có loạt bài “Ác mộng” sổ hồng tại TP HCM" phản ánh tình trạng “tắc” trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở. Theo một số liệu thống kê chưa đầy đủ, chỉ tính riêng ở 60 dự án, đã có hơn 30 ngàn căn nhà và căn hộ officetel chưa được cấp sổ.

Chấn động vụ nữ giúp việc thắng kiện tỉ phú Singapore

Chấn động vụ nữ giúp việc thắng kiện tỉ phú Singapore
(PLVN) - Sau 4 năm kiên trì và quyết liệt kháng cáo, những nỗ lực nhằm lấy lại được thanh danh của cô giúp việc người Indonesia Parti Liyani cuối cùng đã được đền đáp khi tòa tuyên cô trắng án trong vụ việc tỉ phú Liew Mun Leong kiện cô lấy trộm đồ.
TP HCM “sáp nhập” 3 tổng đài khẩn cấp

TP HCM “sáp nhập” 3 tổng đài khẩn cấp

(PLVN) - Ba số điện thoại 113 - 114 - 115 được hợp nhất, giúp điều phối lực lượng và đề xuất chặng đường ứng cứu nhanh nhất, phát hiện cảnh báo giả, cuộc gọi quấy rối... Đây là những điểm mới của hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 -115 tại TP HCM sẽ được khánh thành ngày mai (29/9), sau 4 tháng thử nghiệm vận hành theo mô hình hiện đại của thế giới.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬