Nhiều khi không kiểm soát được việc đào bới hè, đường

Ông Nguyễn Thế Thảo thừa nhận: “Việc đào bới hè, đường phải do cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhưng nhiều khi không kiểm soát được”
Ông Nguyễn Thế Thảo thừa nhận: “Việc đào bới hè, đường phải do cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhưng nhiều khi không kiểm soát được”
(PLO) - “Vỉa hè, lòng đường bị cày lên, lấp xuống” khiến người dân Thủ đô bức xúc trước sự lãng phí. Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7 vừa qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã “hứa” “nói đến khi nào sửa được thì thôi, không để người dân tiếp tục phàn nàn”.
Bên lề cuộc họp Thành ủy Hà Nội sáng qua (4/7), Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo thừa nhận: “Việc đào bới hè, đường phải do cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhưng nhiều khi không kiểm soát được việc đó nên gây ra nhiều bức xúc”.
Dư luận đã nói rất nhiều về việc vỉa hè “đào lên, lấp xuống” nhiều lần do thực hiện không đồng bộ, gây lãng phí. Trách nhiệm của các cơ quan về vấn đề này như thế nào, thưa Chủ tịch?
- Không thể nhìn việc đào bới vỉa hè để đưa ra ý kiến nọ, ý kiến kia mà phải nhìn nhận một cách toàn diện, tổng thể, trong đó nguyên nhân quan trọng là hạ tầng trong nội đô không được đồng bộ do vấn đề về kinh phí và tốc độ phát triển của từng ngành. Các khu vực trong nội đô do nguồn vốn không đủ nên không thể làm đồng bộ, cùng lúc cả đường, hè, hệ thống ngầm, dẫn đến việc “đào bới đường, hè” để thi công, sửa chữa hệ thống ngầm (thoát nước) và gần đây là ngầm hóa hệ thống thông tin vốn được “treo lơ lửng” rất lâu. 
Ngay cả trong những khu đô thị mới, dù đã thi công đồng bộ kể cả tuyến dây, kể cả trang bị ống tuynel để khắc phục tình trạng “đào lên, lấp xuống” nhưng các nhà đầu tư vẫn đưa ra rất nhiều lý do để đào bới hè, đường… Theo qui định, việc đào bới đường, hè phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhưng thực tế cũng không kiểm soát được nên ngay cả yêu cầu hoàn trả mặt bằng như ban đầu sau khi thi công cũng không được thực hiện nên gây bức xúc.
Vậy thành phố “bó tay” với tình trạng này?
- Với trách nhiệm quản lý đô thị, chúng tôi đã thực hiện từng bước để khắc phục. Vừa qua trong nội đô, thành phố (TP) đã rà soát lại tất cả, kể cả khâu quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng hè, đường, đồng thời có biện pháp chấn chỉnh và chỉ đạo đối với một số con đường mà trước kia do có sự lấn chiếm, vi phạm quy hoạch thì phải đầu tư trả lại con đường theo quy hoạch (như đường 19/12), tập trung yêu cầu lập dự án, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng đối với các đường vành đai 1, 2 và những tuyến đường có tính chất tháo gỡ khó khăn về giao thông (như Điện Biên Phủ - Kim Mã, Kim Liên - Ô Chợ Dừa, Hoàng Cầu - Giảng Võ...); đồng thời rà soát lại chất lượng, đảm bảo không chỉ có đường mà còn hè, cây xanh, chiếu sáng, quảng cáo… đảm bảo đồng bộ theo. Việc quản lý hè đã phân cấp hết cho các quận, huyện, chỉ có những dự án đi theo cải tạo đường lớn, đòi hỏi nguồn lực tập trung thì mới không giao. Trên cơ sở thực hiện chủ trương, hè đường của TP tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình được cải thiện rất nhiều, một số đường chính cũng rất khang trang. 
Theo phản ánh của người dân, chất lượng hè ở đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu có vấn đề, kể cả bó vỉa không phù hợp cho các phương tiện cá nhân. TP có giải pháp gì không?
- Thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra do Sở Xây dựng chủ trì đang kiểm tra lại toàn bộ từ khâu thiết kế đến thi công, xây dựng xem có bảo đảm đúng thiết kế không. Qua kiểm tra, nếu đúng thiết kế mà đó là bất cập thì TP phải xem xét sửa ngay quy định. Tôi được nghe báo cáo là đúng thiết kế xây dựng từ năm 2008, nếu đúng là cái thiết kế đó bất cập thì phải khắc phục ngay. Còn nếu là do chất lượng thi công thì phải xử lý  nhà thầu thi công. Nếu sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó. Nhưng đây là giai đoạn quá độ, hạ tầng giao thông đang tiếp tục được hoàn thiện nên chúng ta phải chấp nhận.
Trước mắt, đối với vấn đề bó vỉa có bất cập trong thực tế như người dân phản ánh thì phải nghiên cứu ngay. Việc thi công bó vỉa vát nhưng chiều cao 5-6cm trở lên là để khi thảm lại đường  còn có chỗ để nâng đường, song lại có bất cập với việc đi lại của người dân. Cho nên đây là bài toán kỹ thuật phải giải trong thời gian tới. Tôi đã giao Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng trước mắt thí điểm theo bó vỉa mới ngay tại đường Hoàng Cầu phù hợp với việc di chuyển phương tiện cá nhân của người dân.
Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.